Thật lạ là trong khi đại đa số người dân rất mong tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đi vào hoạt động để được đi lại nhanh chóng, thuận lợi, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, thì một số phần tử lại ra sức kêu gọi “tẩy chay”, vận động người dân không sử dụng tàu điện này với lý do: Đó là đường sắt “Tàu” (!); đó là công trình điển hình về tham nhũng và chậm tiến độ (!); ai đi tàu điện này là… không yêu nước (!)
Ngày 6-11, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà
Đông đã chính thức vận hành, khai thác thương mại giai đoạn 1 với tần suất từ
6-15 phút/chuyến.
Sự kiện này được người dân Hà Nội, nhất
là những người có nhu cầu đi lại trên tuyến đường thuộc loại đông đúc nhất Thủ
đô mong chờ từ lâu, bởi đường sắt trên cao đi vào hoạt động sẽ đánh dấu bước
phát triển của vận tải hành khách công cộng, góp phần quan trọng giúp người dân
đi lại nhanh chóng, thuận lợi, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Thực tế những năm qua, người dân đã rất
sốt ruột, thậm chí kêu ca, phàn nàn nhiều vì dự án này bị chậm tiến độ, không kịp
thời “gỡ khó” cho tuyến giao thông trọng điểm, thường xuyên bị quá tải, ùn tắc,
lưu thông rất khó khăn.
Thế nhưng, khác hẳn với đại đa số người
dân rất mong tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông hoạt động, thì một số phần tử lại
ra sức kêu gọi “tẩy chay”, vận động người dân không sử dụng tàu điện này với lý
do: Đó là đường sắt “Tàu” (!); đó là công trình điển hình về tham nhũng và chậm
tiến độ (!); ai đi tàu điện này là… không yêu nước (!)
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng giảm ùn tắc giao thông trên tuyến đường trọng điểm này. Ảnh: Mạnh Hưng |
Trước đó, ngay từ khi tuyến đường sắt đô
thị Cát Linh-Hà Đông được khởi công xây dựng, những đối tượng này đã ra sức chống
phá: Nào là Trung Quốc làm tuyến đường sẽ “trấn yểm long mạch” Thủ đô của Việt
Nam, “chặn linh khí quốc gia” làm cho nước ta lụi bại (!); lãnh đạo Việt Nam sợ
Trung Quốc nên buộc phải giao cho Trung Quốc làm tổng thầu (!); công nghệ tàu
điện và đường sắt trên cao của Trung Quốc lạc hậu (!)…
Đặc biệt, khi tuyến đường thi công chậm
tiến độ, điều chỉnh, phát sinh nhiều hạng mục dẫn đến đội vốn (từ hơn 8.000 tỷ
đồng lên hơn 18.000 tỷ đồng) thì các đối tượng càng lợi dụng để vu khống, chống
phá quyết liệt. Dù không có bằng chứng, cơ sở nào nhưng họ vẫn ngang nhiên suy
diễn, vu cáo rằng “các nhà lãnh đạo Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải, TP Hà Nội
tham nhũng rất nhiều từ dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông” (!)
Âm mưu, bộ mặt thật của những đối tượng
này đã bộc lộ rõ nhất ở chỗ: Mỗi lần dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông gặp sự cố
(tai nạn lao động, chậm tiến độ…) thì chúng “vui như mở cờ” vì có cớ để thổi phồng,
chống phá; còn khi công trình triển khai thuận lợi, được đơn vị liên danh tư vấn
độc lập của Pháp (ATC) cấp chứng nhận an toàn, chạy thử thành công, được toàn bộ
9/9 thành viên Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu
có điều kiện để đưa vào vận hành, khai thác thương mại (ngày 29-10 vừa qua) thì
chúng lại vô cùng tức tối.
Bởi, thực tâm những đối tượng này chỉ
mong tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông (và các công trình khác ở Việt Nam) trở
thành phế tích để có cớ chống phá Đảng, Nhà nước ta, chứ chúng hoàn toàn không
xót gì tiền bạc của nhà nước và nhân dân, cũng không cần biết nỗi khổ của người
dân khi đi lại khó khăn, giao thông ách tắc.
Chủ trương xây dựng tuyến đường sắt Cát
Linh-Hà Đông là hoàn toàn đúng, nhưng quá trình triển khai thực hiện dự án có
nhiều thiếu sót do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, dẫn đến dự án chậm tiến
độ gần 6 năm và đội vốn hơn gấp đôi so với dự toán ban đầu. Điều này đã được Kiểm
toán Nhà nước kết luận rõ ràng và Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hà Nội đã công
khai giải trình từng vấn đề mà báo chí và nhân dân có ý kiến, nêu trách nhiệm cụ
thể đối với từng thiếu sót.
Nếu công dân không đồng tình với những kết
luận, giải trình đó, có bằng chứng về những sai phạm thì hoàn toàn có thể đề
nghị, thậm chí tố cáo để các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, làm rõ theo
đúng quy định của pháp luật. Đảng, Nhà nước ta luôn khuyến khích nhân dân phát
huy vai trò giám sát và chủ động tố giác khi phát hiện những sai phạm, chứ
không hề cấm đoán việc này; nếu có sai phạm thì Đảng, Nhà nước sẽ xử lý nghiêm
như thực tiễn đã chứng minh.
Thế nhưng, việc một số đối tượng cố tình
kêu gọi “tẩy chay tàu điện Cát Linh-Hà Đông” với những lý do chỉ có tính suy diễn,
quy chụp, vu khống (hoàn toàn không có cơ sở nào) là không thể chấp nhận, cần
phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Ở bất kỳ quốc gia nào cũng không thể có
chuyện tùy tiện suy diễn, quy chụp, vu cáo người nào đó tham nhũng trong khi
không có bằng chứng gì. Khi xem xét bất kỳ sự việc gì cũng phải tuân thủ nguyên
tắc khách quan, toàn diện, lịch sử, cụ thể và phát triển, chứ không thể phiến
diện, thành kiến, chủ quan, “vơ đũa cả nắm”, áp đặt ác ý, gây tổn hại danh dự,
xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tổ chức, cá nhân.
Thiết nghĩ, việc kêu gọi “tẩy chay tàu
điện Cát Linh-Hà Đông” để nhằm mục đích gì, có lợi cho ai và gây thiệt hại cho
ai thì tất cả những người có lương tri đều biết tỏng. Có những kẻ ra sức kêu gọi,
chỉ mong người dân không đi tàu đó, để rồi lại có cớ rêu rao, phủ nhận hiệu quả
của một chủ trương đúng, từ đó cho rằng việc quyết định làm tuyến đường này
không phải vì sự đi lại thuận lợi của nhân dân, vì tiến bộ và văn minh đô thị
mà vì… lợi ích nhóm (chúng hướng tới mục đích sâu xa là gây mất lòng tin của
nhân dân vào Đảng, Nhà nước).
Bên cạnh đó, cũng có một số người a dua,
hùa theo bởi sự đi lại thuận lợi của nhân dân phần nào làm giảm thu nhập của họ.
Đó là bản chất của vấn đề mà mọi người cần tỉnh táo nhận rõ để có thái độ, ứng
xử đúng đắn, không mắc phải những mưu đồ đen tối gây tổn hại cho nhân dân, đất
nước và phụ công sức, sự nỗ lực của bao người.
HUY QUANG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét