Vì động cơ chống phá Đảng, Nhà nước mà một số đối tượng cơ hội chính trị, bất mãn, thù địch luôn tìm mọi thủ đoạn, “đánh tráo khái niệm” nhằm vu cáo, đổ lỗi cho chế độ của Việt Nam. Và lần này, sau hàng loạt sai phạm của một số cán bộ ngành y tế bị cơ quan chức năng điều tra, xử lý, các đối tượng này tiếp tục quay sang công kích chế độ.
1. Thời gian qua, liên tiếp có một số cán bộ ngành y tế bị cơ quan chức năng khởi tố để điều tra, xử lý do những sai phạm trong thực hiện công vụ. Điển hình nhất là các vụ việc liên quan đến ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội; ông Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh); trước đó là vụ án của ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội và Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã bị đưa ra xét xử. Trong những vụ việc này, nhiều cán bộ liên quan cũng bị khởi tố để điều tra hoặc đã phải vào tù.
Sai phạm của họ do liên quan đến mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế,
thuốc chữa bệnh; cấp số đăng ký lưu hành nhiều tân dược giả... Đại đa số dư luận
rất đau xót nhưng đều rất đồng tình với việc cần phải xử lý nghiêm minh, kiên
quyết những sai phạm. Việc xử lý này cũng thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước
trong chống tham nhũng, tiêu cực là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ,
không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào”.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn trước Quốc hội nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế. Ảnh: TTXVN. |
Dù sai phạm của các cán bộ y tế này là
rõ ràng và nguyên nhân hoàn toàn do họ cố tình làm sai, gây bất bình xã hội,
nhưng thật nực cười khi một số cá nhân lại sử dụng mạng xã hội để viết bài công
kích, vu cáo thể chế chính trị, lên án chế độ của Việt Nam, hoặc lợi dụng đài,
báo nước ngoài thiếu thân thiện với đất nước mà điển hình là VOA tiếng Việt để
phát biểu bừa bãi. Họ đổ lỗi rằng, sở dĩ các cán bộ trên tham nhũng, sai phạm,
phải tù tội "do lỗi của chế độ"; rằng chế độ ta "sinh ra tham
nhũng, lỗi hệ thống tạo ra chứ không phải do biện pháp thực hiện";
"Đảng Cộng sản Việt Nam không những là nguyên nhân sinh ra tham nhũng mà
còn không thể đấu tranh chống tham nhũng thành công"...
Điển hình là những trang
Facebook của các đối tượng như: Dương Quốc Chính, Phạm Minh Vũ, Trân Văn...
Trên Facebook, Dương Quốc Chính tán phát bài viết: “Ai cho quan làm người lương
thiện” với một cách lý giải kiểu đổi trắng thay đen. Facebook của Phạm Minh Vũ
tán phát bài viết: “Cái kết của một người có tài đi theo Đảng”, xóa nhòa ranh
giới giữa công và tội. Trên VOA tiếng Việt, bài viết: “Từ vụ Nguyễn Quang Tuấn:
Thể chế chuyên biến giả thành thật và ngược lại!” của Trân Văn ra sức công kích
chế độ. Đây là những giọng điệu không xa lạ gì trong thời gian qua, vì nó được
nuôi dưỡng bởi tiền của các thế lực phản động từ nước ngoài chuyên chống phá
đất nước. Vì thế, họ sẵn sàng dựng chuyện bằng bất cứ lý do gì.
2. Đổ lỗi, vu cáo
cho thể chế hay đổ lỗi cho chế độ là chiêu bài quen thuộc của một số nhóm đối
tượng chuyên chống phá Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, họ đã nhầm, hoặc do cố tình
“đánh lận con đen” khi quy chụp rằng, chế độ mà chúng ta đang xây dựng đã sinh
ra tham nhũng.
Từ cổ đại đến hiện đại, tất
cả học giả kinh tế hay chính trị đều thống nhất một quan điểm: Tham nhũng là
hiện tượng xã hội, tồn tại tất yếu, khách quan trong xã hội có nhà nước (có
giai cấp). Tham nhũng tồn tại ở mọi quốc gia, hiện diện trên các lĩnh vực của
đời sống xã hội, không phụ thuộc vào chế độ chính trị “đa đảng” hay “một đảng”
và cũng không phụ thuộc vào trình độ phát triển.
Hiểu một cách cơ bản thì tham
nhũng là “khuyết tật bẩm sinh” của quyền lực trong xã hội có giai
cấp, có nhà nước. Thời đại nào, chế độ nào, quốc gia nào cũng có, không thể xóa
tận gốc nó trong một thời gian ngắn. Để phòng, chống tham nhũng, mọi quốc gia
đều phải sử dụng các công cụ, biện pháp trong quản trị nhà nước nhằm triệt tiêu
nó. Bởi thế, đổ lỗi cho chế độ ta mới sinh ra tham nhũng là rất thiếu hiểu
biết, hoặc đó là cách ngụy biện.
Xin được dẫn chứng: Trước vấn
đề tham nhũng, Trung Quốc đã ban hành nhiều quy định, đồng thời sử dụng biện
pháp rất mạnh để đấu tranh với tham nhũng. Trung Quốc cũng có hàng loạt đạo
luật phòng, chống tham nhũng như: Luật Chống hối lộ năm 1988, Luật Chống tham
nhũng năm 1997. Năm 2010 Trung Quốc còn ban hành sách trắng về chống tham
nhũng. Singapore cũng xác định phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng,
cấp bách, lâu dài, xuyên suốt quá trình phát triển kinh tế-xã hội.
Singapore đã ban hành đạo
luật Chống Tham nhũng và Luật Sung công tài sản tham nhũng để đấu tranh với tội
phạm tham nhũng. Với Hoa Kỳ, cường quốc này xác định tham nhũng là một tội phạm
nghiêm trọng và không thể xóa bỏ hoàn toàn. Hoa Kỳ có cơ quan chuyên làm nhiệm
vụ chống tham nhũng trực thuộc Bộ Tư pháp, đó là Cục Điều tra liên bang (FBI).
Ngay cả Liên hợp quốc cũng có Công ước về chống tham nhũng. Do là vấn đề tất
yếu nên dù có rất nhiều biện pháp phòng, chống thì tham nhũng vẫn không thể mất
đi.
Trong 5 năm thực hiện chủ
trương “đả hổ, diệt ruồi” (2013-2017) của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình,
Trung Quốc có 182.000 quan chức cấp cao và quan chức ở địa phương bị truy tố vì
hành vi tham nhũng và lạm dụng chức vụ quyền hạn.
Tổ chức Minh bạch Quốc tế
(TI) công bố Chỉ số Cảm nhận tham nhũng (CPI) năm 2020 cho thấy, một bức tranh
màu xám về tình trạng tham nhũng trên toàn thế giới, với hơn 2/3 trong số 180
quốc gia được đánh giá chỉ đạt điểm dưới 50 trên thang điểm 100. Như vậy có thể
thấy, tham nhũng là vấn đề toàn cầu chứ không riêng bất cứ một quốc gia nào.
Theo kết quả điều tra dư luận
xã hội do Ban Nội chính Trung ương phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tiến
hành, trong thời gian từ năm 2013 đến 2020, tuyệt đại đa số ý kiến người dân
(93%) bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong đấu tranh phòng, chống
tham nhũng. Kết quả này cũng cho thấy, mọi sự xuyên tạc, chống phá của các thế
lực thù địch đối với công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng ta đều trở nên
trơ trẽn, nực cười.
Tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội
khóa XV, phát biểu với Quốc hội về vấn đề liên quan đến các sai phạm của cán bộ
ngành y tế trong đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, Đại tướng Tô Lâm, Bộ
trưởng Bộ Công an đã khẳng định: Sai phạm trong ngành y không phải do lỗi cơ
chế. “Chúng tôi khẳng định không phải do các lỗi này, mà đều có việc lợi dụng
tình hình khó khăn, lách luật để vi phạm và đây là những vi phạm hình sự rất
đáng phải xử lý", Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh.
Quá trình điều tra, các cán
bộ này đã thừa nhận sai phạm. Cơ quan điều tra đều có yêu cầu cá thể hóa trách
nhiệm cá nhân trong từng vụ việc và đã chứng minh rõ yếu tố tư lợi, tham ô,
tham nhũng, trục lợi... Đơn cử như việc mua máy móc, có trường hợp thông đồng
với nhà thầu, đẩy giá ăn chia, trích phần trăm. Đây là yếu tố tư lợi, biểu hiện
tham ô, tham nhũng...
3. Nếu phải trả
lời trước câu hỏi: Chúng ta có tiếc khi xử lý cán bộ có vi phạm đó hay không?
Câu trả lời là: Rất tiếc! Vì họ là đảng viên, là đội ngũ tinh hoa của đất nước.
Nhưng nếu hỏi rằng: Có cần thiết phải xử lý họ không? Câu trả lời là: Rất cần
thiết. Pháp luật là công bằng.
Thượng tôn pháp luật là lẽ
sinh tồn của quốc gia. Luật pháp Việt Nam không cho phép bất cứ cá nhân, tổ
chức nào làm phương hại đến lợi ích của nhân dân, của đất nước. Không ai được
phép đứng trên pháp luật, đứng ngoài Hiến pháp. Những con số cán bộ, đảng viên
bị xử lý kỷ luật cho thấy Đảng Cộng sản Việt Nam đã nghiêm túc thực thi pháp
luật, nhất quán giữa nói và làm. Riêng nhiệm kỳ XII, hơn 87.000 đảng viên bị thi
hành kỷ luật, trong đó 113 đảng viên là cán bộ diện Trung ương quản lý.
Từ đầu nhiệm kỳ XIII đến nay,
nhiều đảng viên là cán bộ cấp cao vi phạm tiếp tục bị xử lý, không có ngoại lệ.
Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng duy nhất cầm quyền nhưng Đảng luôn đặt
mình trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Đảng lãnh đạo Nhà nước và xã hội
nhưng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật, chịu sự giám sát của
nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về mọi quyết định của mình.
Việc xử lý cán bộ, đảng viên
vi phạm chính là bảo vệ hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, bảo vệ tài
sản, các lợi ích hợp pháp của Nhà nước và nhân dân, để giữ vững ổn định và phát
triển của toàn xã hội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh: Việc
xử lý nghiêm nhiều cán bộ, kể cả cán bộ cấp cao sai phạm là điều không ai mong
muốn, thậm chí rất đau xót, rất đau lòng, nhưng vì sự nghiệp chung, vì sự
nghiêm minh kỷ luật của Đảng, thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch,
vững mạnh và uy tín của Đảng, Nhà nước và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải
làm và kiên quyết làm.
Chúng ta đang trong quá trình
hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng một xã hội mà công và
tội phân minh. Có công thì thưởng, có tội thì phạt. Những cống hiến của các cán
bộ này luôn được Đảng, Nhà nước ghi nhận, bằng cách bổ nhiệm họ vào các chức vụ
quản lý quan trọng; phong, thăng những chức danh về học hàm, học vị; ưu đãi các
chế độ, chính sách...
Vậy thì khi có tội, họ phải
chấp nhận hình phạt cũng là bình thường. Sai phạm của họ là do chính cá nhân họ
cố tình gây nên, đã không vượt qua được sự cám dỗ của vật chất, đã lợi dụng
chức vụ, quyền lực được giao để trục lợi. Nó chính là do sự thoái hóa biến chất
của con người. Nó diễn ra ngay ở trong chính bản thân mỗi con người.
NGUYỄN
ANH TUẤN – Báo QĐND
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét