Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao, vừa qua, Bộ Công an đã thành lập Trung đoàn Không quân CAND. Đồng thời, Quốc hội cũng thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ). Với mưu đồ chống phá, nhiều cá nhân, tổ chức xấu đã xuyên tạc, hướng lái sai lệch các vấn đề nêu trên.
Ảnh minh họa |
Một trong những nhiệm vụ lớn được Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nêu ra là: Giữ vững độc lập, tự chủ, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, xây dựng QĐND, CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, tạo tiền đề vững chắc phấn đấu năm 2030 xây dựng QĐND, CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, vùng trời; giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước.
Để hoàn thành nhiệm vụ trên, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã tập trung
lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, trực tiếp, tuyệt đối về mọi mặt đối với lực lượng
CAND. Về công tác xây dựng lực lượng, song song với việc sắp xếp, cơ cấu lại tổ
chức và triển khai đề án Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã, lực
lượng CAND cũng đã nghiên cứu, thành lập đơn vị mới là Trung đoàn Không quân
CAND trực thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ, góp phần đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.
Cùng với đó, việc hoàn thiện hành lang pháp lý đối với lực lượng CSCĐ cũng được
triển khai, dự thảo Luật CSCĐ được Chính phủ trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến.
Việc góp ý, nêu quan điểm khác nhau về một vấn đề mới là bình thường.
Tuy nhiên, lợi dụng việc “đóng góp ý kiến”, các thế lực thù địch, đối tượng phản
động, chống đối, cơ hội chính trị trong và ngoài nước đã nhanh chóng “bắt
sóng”, tiến hành công kích, xuyên tạc, bóp méo sự thật, đưa ra nhiều thông tin,
luận điệu sai trái, hướng lái tiêu cực. Đối với việc thành lập Trung đoàn Không
quân CAND, các đối tượng xấu rêu rao đây là việc làm phục vụ “lợi ích nhóm”, việc
thành lập là vô bổ, lãng phí về nhân lực, vật lực, là “biểu hiện của lạm quyền,
tham nhũng”… Trong khi đó, đối với dự thảo Luật CSCĐ, những luận điệu sai lệch
cũng đã được tung ra. Các đối tượng vẽ ra “thuyết âm mưu” cho rằng, theo các
công ước quốc tế, các quốc gia không bao giờ được sử dụng lực lượng vũ trang để
thực hiện hành vi trấn áp khi có xung đột dân sự nên Đảng, Nhà nước Việt Nam
đang xây dựng quy định để biến CSCĐ thành một biến thể của Quân đội, phục vụ việc
đàn áp người dân.
Ở một góc độ khác, một số luận điệu lại xuyên tạc, bịa đặt việc xây dựng
dự luật là một cuộc “tranh giành quyền lực” giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng;
cho rằng lực lượng Công an đang “lấn sân” thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Quân
đội. Đồng thời, liên quan đến nội dung dự thảo quy định về việc trang bị một số
phương tiện, thiết bị kỹ thuật hiện đại như máy bay, tàu thủy, trang thiết bị đặc
chủng chuyên dụng hiện đại…, các đối tượng bóp méo bản chất sự việc, cho rằng
việc trang bị các phương tiện hiện đại là tốn kém, không cần thiết, mang tính
chất “chạy đua vũ trang” phục vụ việc “đối phó với người dân trong nước”. Ngoài
ra, với mưu đồ tiến hành “phi chính trị hoá” lực lượng vũ trang, các đối tượng
đòi xoá bỏ nguyên tắc “đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của
Đảng Cộng sản Việt Nam, sự thống lĩnh của Chủ tịch nước, sự thống nhất quản lý
Nhà nước của Chính phủ và sự chỉ đạo, chỉ huy trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Công
an” trong hoạt động của lực lượng CSCĐ; tiếp tục rêu rao rằng lực lượng CSCĐ
nói riêng và lực lượng vũ trang nói chung phải trung lập, phải “nằm ngoài chính
trị”.
Suy cho cùng, mục đích của những kẻ này là làm nhiễu loạn thông tin,
gieo rắc sự hoài nghi của quần chúng nhân dân đối với lực lượng CAND, khích
bác, chia rẽ mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng CAND và QĐND, cổ suý tư tưởng
đòi “phi chính trị hoá” lực lượng vũ trang.
Cần phải khẳng định, việc thành lập Trung đoàn Không quân CAND và việc
xây dựng Dự thảo Luật CSCĐ là hoàn toàn phù hợp với các quy định của pháp luật,
dựa trên những đòi hỏi của thực tiễn công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn
trật tự, an toàn xã hội, có sự cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng.
Thứ nhất, việc thành lập Trung đoàn Không quân CAND xuất phát từ yêu cầu,
nhiệm vụ huấn luyện và đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc
gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, phòng,
chống, khắc phục thảm họa, thiên tai và thực hiện các nhiệm vụ khác của lực lượng
CAND.
Tiến hành đánh giá, tổng kết về hoạt động của lực lượng CSCĐ nói riêng
và lực lượng CAND nói chung cho thấy, công tác bảo vệ an ninh, trật tự đã phát
sinh nhiều trường hợp mà các phương tiện cơ động chiến đấu đường bộ, đường sắt
và đường thủy chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là ở những khu vực, địa bàn có địa
hình phức tạp, hiểm trở, chia cắt. Do đó, cần có lực lượng không quân để đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.
Việc thành lập Trung đoàn Không quân CAND góp phần xây dựng lực lượng
CAND ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước tiến lên hiện đại theo lộ trình
được Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
Trung đoàn Không quân CAND được quy định một cách rõ ràng, không có sự chồng
chéo về nhiệm vụ với lực lượng Quân đội như một số quan điểm.
Xung quanh hoạt động của lực lượng Không quân CAND, một số ý kiến cho rằng
Bộ Quốc phòng đã có lực lượng Không quân, vì vậy việc thành lập Trung đoàn
Không quân CAND là không cần thiết, lãng phí nhân lực và vật lực. Tuy nhiên, cần
phải thấy rõ, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng là hai lực lượng có chức năng, nhiệm
vụ khác nhau; bên cạnh sự phối hợp tác chiến thì trong nhiều tình huống khẩn cấp,
cần sự cơ động nhanh, bảo đảm yêu cầu nghiệp vụ, cần phải có các lực lượng độc
lập để nâng cao tính chủ động. Do đó, việc thành lập lực lượng Không quân CAND
là hoàn toàn phù hợp, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc
gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.
Thứ hai, việc nghiên cứu, ban hành Luật CSCĐ mới thay cho Pháp lệnh
CSCĐ là cần thiết, khách quan. Sau hơn 7 năm thực hiện, Pháp lệnh CSCĐ (2013)
đã bộc lộ một số điểm bất cập, thiếu đồng bộ so với những quy định khác có liên
quan. Cùng với đó, những thay đổi nhanh chóng, phức tạp, khó lường của tình
hình trong nước, khu vực, thế giới cũng đặt ra nhiều thách thức cho việc bảo đảm
an ninh, trật tự. Vì vậy, để kịp thời thể chế hoá các chủ trương, đường lối của
Đảng; hoàn thiện hành lang pháp lý về tổ chức và hoạt động của lực lượng CSCĐ,
làm rõ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ giữa lực lượng
CSCĐ với các lực lượng khác, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, việc xây dựng Luật CSCĐ
là hoàn toàn phù hợp.
Theo dự thảo, Luật CSCĐ có 5 chương, 30 điều. So với Pháp lệnh cũ, dự
thảo Luật CSCĐ đưa ra một số nội dung mới như: Quy định thêm một số nhiệm vụ,
quyền hạn của CSCĐ để bảo đảm quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của
công dân; quy định cụ thể về các biện pháp công tác và việc sử dụng vũ khí, vật
liệu nổ và công cụ hỗ trợ của CSCĐ; quy định về việc phối hợp của CSCĐ với cơ
quan, tổ chức, lực lượng chức năng có liên quan và chính quyền địa phương trong
thực hiện nhiệm vụ…
Để được thông qua, dự luật còn phải trải qua nhiều bước, với sự cân nhắc
đánh giá kỹ lưỡng. Tuy nhiên, mục đích cao nhất khi xây dựng luật là tạo cơ sở
pháp lý vững chắc phục vụ nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, bảo đảm an ninh,
an toàn cho người dân, nhất là trong bối cảnh các thế lực phản động trong và
ngoài nước tiếp tục gia tăng các hoạt động chống phá nước ta, đẩy mạnh thực hiện
“diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, kích động, lôi kéo các lực
lượng tham gia biểu tình, bạo loạn.
Tú Trần – Báo CAND
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét