Chiều 2/7, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, gần đây xuất hiện tình trạng đối tượng giả danh là cán bộ ngân hàng hoặc người mua hàng online gọi điện cho nạn nhân thông báo có người chuyển tiền vào tài khoản. Tuy nhiên, do lỗi nên chưa chuyển được hoặc thông báo phần mềm chuyển tiền Internet banking của khách hàng bị lỗi.
Tiếp đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin tài khoản
ngân hàng, mã OTP để kiểm tra hoặc dụ dỗ nhấn vào đường link website có địa chỉ
tên miền gần giống với tên ngân hàng do chúng gửi qua tin nhắn để thực hiện các
bước nhận tiền. Các đối tượng sử dụng thông tin nạn nhân cung cấp để truy cập
vào tài khoản và rút tiền của họ.
Để phòng ngừa tội phạm trên, Công an khuyến cáo: Khi thụ hưởng số tiền
mà người khác chuyển, chỉ cần cung cấp đúng tên chủ tài khoản, số tài khoản thì
người chuyển sẽ chuyển thành công số tiền đã thỏa thuận. Chỉ nên đăng nhập tài
khoản của cá nhân vào các ứng dụng ngân hàng mà mình đã sử dụng lâu nay, không
nhập vào trang web; thường xuyên kiểm tra, cập nhật tính năng bảo mật tài khoản
ngân hàng, mạng xã hội; không cho mượn, thuê giấy tờ cá nhân.
Khi bị lừa đảo, nạn nhân hãy nhanh chóng liên hệ và đề nghị ngân hàng
nơi mình mở tài khoản để phong tỏa tài khoản và tích cực phối hợp cung cấp
thông tin tố giác tội phạm cho cơ quan điều tra có thẩm quyền. Đồng thời, ghi
nhớ các trang web chính thức của các tổ chức tài chính, ngân hàng được đăng ký
với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền (.vn) hoặc
(.com.vn). Đối với các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác đều là giả mạo...
N.M – Báo CAND online
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét