Trong chiến lược “diễn biến hòa bình” đối với nước ta, hoạt động kích động người dân tộc thiểu số (DTTS) đòi ly khai tự trị dân tộc luôn là một trong những nội dung chủ đạo được các thế lực thù địch triệt để lợi dụng nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định an ninh chính trị ở các vùng DTTS...
Qua theo dõi có thể thấy, thời gian gần đây, các thế lực thù địch đã
dùng nhiều thủ đoạn, phương thức để tiến hành hoạt động ly khai, đòi tự trị dân
tộc chống phá nước ta. Trong đó, chúng tập trung vào một số phương thức, thủ đoạn
sau:
Một là, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng các vấn đề về nguồn gốc
lịch sử tộc người, đất đai, lợi dụng những hạn chế, thiếu sót trong việc thực
hiện chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, việc giải quyết các khiếu
nại, tố cáo phức tạp, giải quyết các “điểm nóng” tại địa phương; những tác động
của mặt trái kinh tế thị trường... để tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, chính
sách của Đảng, Nhà nước ta, tìm cách bôi đen cán bộ lãnh đạo để kích động tư tưởng
ly khai, dân tộc hẹp hòi, tâm lý mặc cảm, kỳ thị dân tộc và cho rằng, chỉ có
thành lập “nhà nước mới, quốc gia mới riêng thì mới giàu có, văn minh, phát triển”
để lôi kéo, vận động đồng bào DTTS chống lại chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng,
Nhà nước; tham gia biểu tình, bạo loạn, phá hoại an ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hội tại địa phương.
Ảnh minh họa TTXVN |
Hai là, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng chiêu bài “tôn giáo hóa
dân tộc”, thông qua tôn giáo thâm nhập, gây ảnh hưởng, tập hợp lực lượng là người
DTTS, tiến tới hình thành tổ chức phản động trên địa bàn. Chúng lợi dụng các
tôn giáo ở vùng DTTS hoặc lập ra một số hình thức "tôn giáo riêng"
cho người DTTS như: "Tin lành Đề ga" ở Tây Nguyên để hình thành “Nhà
nước Đề ga độc lập”; lợi dụng "Tin lành của người Mông" để thành lập
“Nhà nước Mông” ở Tây Bắc; lợi dụng "Phật giáo Nam Tông Khmer" để
thành lập “Vương quốc Chăm Pa” ở vùng DTTS Nam Trung Bộ, “Nhà nước Khmer
Kampuchea Krom” ở Tây Nam Bộ... Chúng tập trung móc nối, lôi kéo người có uy
tín trong đồng bào DTTS, học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS, đối tượng cầm đầu,
cốt cán các “tà đạo, đạo lạ”, “hiện tượng tôn giáo mới” trong vùng DTTS...
Thế lực thù địch đặc biệt triệt để lợi dụng chiêu bài “đấu tranh đòi
quyền lợi cho người DTTS, đòi ly khai, tự trị” để thu hút, lôi kéo người tham
gia tổ chức phản động. Ở bên ngoài, các thế lực thù địch xây dựng, phát triển lực
lượng chống đối; nuôi dưỡng, hậu thuẫn, tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện kỹ
năng hoạt động và chỉ đạo số này móc nối, tác động, xâm nhập về nước hoạt động
xâm phạm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Ba là, núp dưới chiêu bài hoạt động “nhân đạo”, “từ thiện” của các tổ
chức phi chính phủ để lôi kéo, kích động người DTTS, người dân ở vùng sâu, vùng
xa chống phá Nhà nước ta. Đây là một thủ đoạn mới hết sức tinh vi mà các thế lực
thù địch đang triệt để lợi dụng để tác động, mua chuộc đồng bào DTTS; dùng thần
quyền, giáo lý để nắm và khống chế người DTTS, chi phối các địa bàn; qua đó
hòng kích động, lôi kéo người DTTS tham gia hoạt động đòi ly khai, tự trị,
thành lập “nhà nước riêng”; gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở
địa phương. Đặc biệt, thông qua hoạt động “nhân đạo”, “từ thiện”, kẻ địch còn
tìm cách thâm nhập vào các địa bàn chiến lược, nhất là các địa bàn vùng sâu,
vùng xa để thu thập tình hình, cung cấp cho các tổ chức phản động lưu vong bên
ngoài báo cáo xuyên tạc chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước Việt
Nam.
Bốn là, chúng tìm cách đánh tráo và đồng nhất khái niệm “quyền dân tộc
tự quyết” là quyền của quốc gia-dân tộc với quyền của các DTTS để tuyên truyền,
xuyên tạc nhằm làm cho một số đồng bào các dân tộc ngộ nhận rằng, “quyền dân tộc
tự quyết” là quyền của riêng các DTTS, từ đó, chúng tìm cách kích động, lôi kéo
đồng bào dân tộc đòi thành lập nhà nước riêng, phá hoại khối đại đoàn kết của
dân tộc như: “Nhà nước Tin lành Đề ga” ở Tây Nguyên, “Vương quốc Chăm Pa” ở Tây
Nam Bộ, “Vương quốc Mông” ở Tây Bắc... Lợi dụng “quyền dân tộc tự quyết” làm điều
kiện trong quan hệ ngoại giao với nước ta; gắn vấn đề viện trợ, hợp tác kinh tế
với việc đòi Nhà nước Việt Nam trao “quyền tự quyết, tự quản” cho các DTTS ở
trong nước, qua đó hòng tạo cớ can thiệp vào công việc nội bộ nước ta.
Năm là, tìm mọi cách để tác động quốc hội các nước phương Tây, các tổ
chức quốc tế thông qua các dự luật, nghị quyết, báo cáo... hoặc tổ chức nhiều
cuộc điều trần, hội thảo, họp báo nhằm xuyên tạc, bóp méo tình hình dân chủ,
nhân quyền ở các vùng DTTS trong nước. Thông qua đó, họ tìm cách vận động các
nước, các chính khách, người Việt ở nước ngoài tài trợ vật chất, tiền, phương
tiện để tiến hành các hoạt động đòi ly khai, tự trị dân tộc đối với nước ta. Họ
còn tăng cường “quốc tế hóa” vấn đề “quyền dân tộc tự quyết” để tạo sức ép từ
bên ngoài, đồng thời kích động các hoạt động chống đối Nhà nước ta từ bên
trong. Bên ngoài, các tổ chức phản động lưu vong như: "Hội người Mông thế
giới", "Hội những người miền núi", "Nhà nước Đề ga độc lập"...
tăng cường tổ chức biểu tình ủng hộ các đối tượng trong nước hoạt động tích cực,
quyết liệt hơn.
Thời gian qua, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng những khó khăn trong
cuộc sống của đồng bào DTTS để tổ chức truyền đạo trái pháp luật, đội lốt tôn
giáo hoạt động chính trị, móc nối xây dựng cơ sở. Đi liền với việc truyền bá
các tà đạo, phát triển cái gọi là “hiện tượng tôn giáo mới”; chúng khuyến khích
đồng bào các DTTS duy trì tập tục lạc hậu, thiếu khoa học, cổ vũ cho lối sống
thực dụng trong thanh niên, thiếu niên, từng bước làm băng hoại đạo đức, bản sắc
văn hóa dân tộc. Họ cũng tận dụng thế mạnh các phương tiện thông tin đại chúng
trong đó tập trung sử dụng internet, đài phát thanh, truyền hình bằng tiếng dân
tộc; in ấn tài liệu, văn hóa phẩm, đặc biệt là sử dụng phương pháp tuyên truyền
miệng, rỉ tai để kích động hoạt động ly khai, đòi tự trị dân tộc đối với đồng
bào các DTTS ở trong nước.
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đời sống vật chất
và tinh thần của đồng bào DTTS ở nước ta không ngừng được cải thiện, nâng lên,
các quyền cơ bản của đồng bào DTTS ngày càng được bảo đảm. Tuy nhiên, việc giải
quyết vấn đề dân tộc trong thời gian qua còn có những hạn chế nhất định. Đó là
đời sống văn hóa-xã hội của đồng bào DTTS tuy đã có những tiến bộ đáng kể, song
mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân còn thấp, vẫn còn một bộ phận đồng
bào DTTS có cuộc sống khó khăn. Hệ thống chính trị cơ sở ở một số vùng DTTS còn
yếu; công tác quản lý xã hội còn có sơ hở, chưa sát dân, chưa nắm bắt kịp thời
tâm tư nguyện vọng của đồng bào, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới. Công tác
nắm tình hình có lúc, có nơi còn yếu, chưa phát hiện kịp thời các vụ việc phức
tạp xảy ra, dẫn đến việc giải quyết còn lúng túng, thụ động; chính quyền ở một
số địa phương còn sơ hở, thiếu sót trong việc thực hiện chính sách, pháp luật,
nhất là các chính sách về dân tộc, tôn giáo để các đối tượng và các thế lực bên
ngoài lợi dụng tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá ta.
Từ thực tế trên, trong thời gian tới, các thế lực thù địch vẫn tiếp tục
đẩy mạnh hoạt động ly khai, đòi tự trị dân tộc hòng “diễn biến hòa bình” đối với
nước ta. Do vậy, công tác phòng ngừa, đấu tranh cần có sự tham gia của cả hệ thống
chính trị trong việc triển khai thực hiện đồng bộ nhiều nhóm giải pháp trên nhiều
lĩnh vực xã hội, trong đó, cần tập trung vào một số giải pháp trọng tâm sau
đây:
Một là, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của
cán bộ, đảng viên và nhân dân về âm mưu, thủ đoạn hoạt động ly khai, đòi tự trị
dân tộc của các thế lực thù địch để chống phá Đảng, Nhà nước ta; nâng cao ý thức
tự giác của nhân dân trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo; tích cực tham gia công tác phòng ngừa,
đấu tranh, ngăn chặn hoạt động này. Tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống
chính trị và các tầng lớp nhân dân đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối,
toàn diện của Đảng trong công tác đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động lợi dụng
vấn đề này để chống phá nước ta.
Hai là, tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án phát triển
kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, thường xuyên chăm
lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; không ngừng nâng cao trình độ
dân trí, văn hóa, xã hội cho đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa. Tiếp tục thực hiện
hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo
nhằm góp phần bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng của đồng
bào các DTTS, vùng sâu, vùng xa trên cơ sở pháp luật. Thường xuyên chăm lo xây
dựng, củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở; quan tâm xây dựng, củng cố
nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân thực sự vững chắc, trong đó,
tập trung xây dựng các khu vực phòng thủ “cơ bản, toàn diện, liên hoàn, vững chắc”;
xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân trên địa bàn vững mạnh, thực sự là nòng cốt
trong giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.
Ba là, không ngừng xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc dựa
trên nền tảng khối liên minh công-nông-trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng; nâng
cao hiệu lực quản lý nhà nước, hiệu lực hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các
đoàn thể nhân dân trong mở rộng, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân; là
“cầu nối” giữa Đảng với nhân dân, làm cho mối liên hệ giữa Đảng, Nhà nước với đồng
bào các DTTS ngày càng gắn bó khăng khít. Tiếp tục phát huy và thực hiện đồng bộ,
triệt để, hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở trong vùng đồng bào DTTS, vùng sâu,
vùng xa. Đề cao tinh thần dân tộc và tôn trọng những điểm khác biệt của các
DTTS không trái với lợi ích chung của đất nước; kiên quyết chống tư tưởng kì thị,
chia rẽ dân tộc, tôn giáo, dân tộc hẹp hòi, cực đoan hoặc mặc cảm dân tộc, tôn
giáo.
Bốn là, chủ động nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa; ngay từ trung tâm của
các tổ chức phản động lưu vong; tập trung đánh giá, dự báo sát tình hình biến động
của cục diện thế giới, khu vực; sự điều chỉnh chiến lược, chính sách các nước lớn...
để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động đòi ly khai, tự
trị dân tộc của các thế lực thù địch chống phá nước ta. Giải quyết triệt để, kịp
thời các “điểm nóng”, các mâu thuẫn, khiếu kiện trong đồng bào DTTS ngay từ cơ
sở, không để kéo dài, không lây lan, vượt cấp. Thường xuyên chăm lo bồi dưỡng,
nâng cao phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn gắn với chế độ đãi ngộ hợp lý
cho đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác dân tộc, tôn giáo ở địa
phương.
Năm là, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chính sách,
thành tựu đã đạt được trong việc bảo đảm quyền con người ở Việt Nam, trong đó
có các quyền của đồng bào DTTS. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền đối nội và
tuyên truyền đối ngoại; tận dụng thế mạnh của các kênh ngoại giao, đối thoại, hợp
tác làm cho cộng đồng quốc tế, kiều bào ta ở nước ngoài hiểu đúng quan điểm của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thành tựu đã đạt được trong thực hiện
chính sách dân tộc, tôn giáo, bảo đảm quyền của đồng bào DTTS ở nước ta. Qua
đó, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của các quốc gia, các chính khách quốc tế và cộng
đồng người Việt ở nước ngoài đối với nước ta.
LÃ VỌNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét