[QĐND] Theo Báo cáo số 162-BC/BNCTW ngày 16-6-2022 của Ban Nội chính Trung ương, năm 2021, cấp ủy các cấp đã có 142.172 cuộc tiếp dân định kỳ, 9.562 cuộc tiếp đột xuất; đã giải quyết 37.106 phản ánh, kiến nghị; đang giải quyết 4.076 kiến nghị; có 20.474 phản ánh, kiến nghị đã được chuyển tới các cơ quan chức năng, người có thẩm quyền giải quyết.
Những con số trên có thể chưa phản ánh đầy đủ công tác tiếp dân, xử lý
các tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhưng qua đó có thể thấy, việc thực hiện
nghiêm Quy định 11 giúp người đứng đầu cấp ủy gần dân hơn.
Nhiều cách làm sáng tạo
Tại Quảng Bình, việc đăng ký dự phiên tiếp dân, đối thoại với dân của
Bí thư Tỉnh ủy có thể thực hiện trực tuyến qua địa chỉ quangbinh.gov.vn và
noichinh.quangbinh.gov.vn, hoặc đăng ký trước bằng đơn và đăng ký trực tiếp tại
phiên tiếp dân. Cùng với đó, thời gian tổ chức phiên tiếp dân của đồng chí Bí
thư Tỉnh ủy trùng thời gian với phiên tiếp công dân của UBND tỉnh nhằm tối ưu
thời gian của các thành phần tham dự.
Hay ở Hà Tĩnh, quy định tạm thời tiếp dân “3 trong 1”, bao gồm: Bí thư
Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh cùng chủ trì tiếp dân trong một
buổi bước đầu đạt hiệu quả trong chỉ đạo, xử lý các kiến nghị của công dân. Vì
tiếp dân “3 trong 1” nên lãnh đạo tỉnh cùng nắm được thông tin, có cái nhìn bao
quát hơn, trong điều hành thống nhất hơn để tập trung chỉ đạo xử lý, đôn đốc giải
quyết kịp thời. Hiệu quả tiếp công dân và giải quyết đơn, thư, vụ việc từ đó
cũng được nâng lên.
Việc kết hợp "3 trong 1" cũng được nhiều tỉnh áp dụng, như tại
Kon Tum, trong buổi tiếp công dân định kỳ gồm: Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND
tỉnh, đại diện Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.
Đồng chí Dương Văn Trang, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, nay là Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum (thứ hai, từ phải sang), làm việc tại làng Pyầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, năm 2017. Ảnh: HOÀNG VIỆT |
Tỉnh ủy Quảng Bình cũng có nhiều cách làm hay để thực hiện hiệu quả Quy
định 11. Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết:
"Tổ công tác 1743 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình thành lập có nhiệm
vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức
tạp, kéo dài theo ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy. Tổ tham mưu xử lý đơn, thư (Tổ 09)
được thành lập gồm các thành viên là cán bộ, chuyên viên có kiến thức chuyên
sâu nhiều lĩnh vực thuộc các cơ quan chức năng để tranh thủ trí tuệ tập thể
trong nghiên cứu, tham mưu xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Qua việc
phát huy được hiệu quả hoạt động của các tổ này, nhiều vụ việc khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó có nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài đã được
giải quyết dứt điểm. Đây là cơ hội, môi trường để đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức nâng cao trình độ, kỹ năng, chất lượng thực thi công vụ".
Và không ít khó khăn
Trong các kỳ sơ kết, nhìn chung, Quy định 11 với những hướng dẫn thực
hiện chi tiết, khi triển khai được các địa phương nghiêm túc thực hiện với sự đồng
thuận, quyết tâm cao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp. Nhờ đó, công
tác lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời ban hành các văn bản để cụ thể hóa và tổ chức
triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả tích cực. Đối với tỉnh Bắc Kạn, chủ động
dành thời gian trực tiếp tiếp công dân, lắng nghe, đối thoại với dân; chỉ đạo xử
lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm các kiến nghị, khiếu nại của công dân là hoạt
động thường xuyên của người đứng đầu cấp ủy các cấp từ nhiều năm nay. Bởi vậy,
Quy định 11 tuy là nội dung mới, song thực chất việc này đã được Bắc Kạn thực
hiện có nền nếp từ lâu.
Tuy nhiên, thực tế vẫn nảy sinh một số khó khăn phổ biến ở các địa
phương: Số lượng đơn, thư gửi đến Bí thư Tỉnh ủy nhiều, tuy nhiên, phần rất lớn
trong số đó là không đúng thẩm quyền, không đủ điều kiện xử lý. Hầu hết là những
vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách; trong đó không ít vụ
việc phức tạp, tồn đọng nhiều năm, qua nhiều nhiệm kỳ, gây khó khăn trong quá
trình giải quyết.
Ví dụ tại Bắc Giang, từ đầu năm đến ngày 24-5-2022, đồng chí Bí thư Tỉnh
ủy Dương Văn Thái đã tiếp nhận tổng số 549 đơn, thư các loại; đã chỉ đạo Ban Nội
chính Tỉnh ủy chuyển 165 đơn đến cấp, người có thẩm quyền để giải quyết, trả lời
công dân; hướng dẫn 77 công dân gửi đơn đến cấp có thẩm quyền để được giải quyết;
có văn bản trả lời đối với 73 đơn, thư của công dân, số còn lại xếp lưu do đơn
không đủ điều kiện xử lý.
Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật khiếu nại, tố cáo của một bộ phận
công dân còn hạn chế, cố tình đòi hỏi vô lý, không đồng ý với kết quả giải quyết
khách quan, đúng pháp luật, thấu tình, đạt lý của cấp có thẩm quyền; thậm chí
không ít trường hợp lôi kéo, móc nối với các đối tượng xấu kích động người khác
khiếu kiện, lợi dụng quyền tự do, dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo gây mất trật
tự nơi làm việc, làm ảnh hưởng đến uy tín và khó khăn cho công tác tiếp dân của
người đứng đầu cấp ủy các cấp như một số địa phương, có thể kể đến như Bến Tre,
Hà Nam, Vĩnh Phúc...
Chúng tôi có mặt tại xã Tường Đa, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre để tìm
hiểu các phản ánh, tố cáo tại đây và gặp ông Lê Hoàng Lâm, một người đang trong
tâm trạng hết sức rối bời. Trước đó, ngày 20-2-2020, ông Lâm có viết bản tường
trình câu chuyện ông nghe được về sai phạm của một cán bộ xã. Tuy nhiên, ông
Lâm sau đó khẳng định nội dung bản tường trình hoàn toàn không có thật. Ông cho
biết: "Đó là do ông Lê Văn Chiến xúi tôi viết. Bây giờ tôi hối hận lắm vì
đã nghe xúi, làm điều sai".
Theo báo cáo của các cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre và qua tìm hiểu thực
tế tại địa phương, các phản ánh, tố cáo của ông Lê Văn Chiến đa số được nghe
người khác kể lại. Từ đó ông cho rằng địa phương có tiêu cực nên thường xuyên
phản ánh, tố cáo, thay người khác gửi đơn tới các cơ quan để yêu cầu giải quyết,
ngày càng có thái độ quá khích, gay gắt. Hầu hết các nội dung mà ông Lê Văn Chiến
phản ánh, tố cáo đều không cung cấp được thông tin, tài liệu có liên quan.
Ngoài những khó khăn khách quan, về chủ quan, thực tế năng lực của cán
bộ ở các cấp quận, huyện, xã, phường tại một số địa phương còn nhiều hạn chế, dẫn
đến công tác xử lý, phản ánh, khiếu nại của người dân không kịp thời, thậm chí
để xảy ra sai sót.
Để Quy định 11 đi vào thực chất
Làm tốt công tác tiếp dân cũng là để người đứng đầu cấp ủy không rơi
vào căn bệnh “quan liêu, cửa quyền, chưa thực sự sâu sát thực tế, cơ sở” mà Nghị
quyết Trung ương 4, khóa XII đã chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong công
tác xây dựng Đảng. Tiếp dân phải là hoạt động thực chất, tránh hình thức, đặc
biệt là tình trạng sắp xếp “đại biểu chuyên trách”, chỉ đến để nói lời khen
trong các buổi tiếp công dân.
Nhiều địa phương đưa ra một số kinh nghiệm để tăng cường hiệu quả công
tác giải quyết kiến nghị của nhân dân như: Tăng cường giám sát của HĐND, Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội từ tỉnh đến cơ sở với công
tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh,
đối thoại trực tiếp với dân theo quy định; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm
công tác tham mưu cho bí thư cấp ủy tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...
Như bài trước, chúng tôi đã chỉ ra tình trạng một số địa phương, người
đứng đầu cấp ủy đã không thực hiện đúng quy định tiếp dân định kỳ hằng tháng.
Quả thực, khối lượng công việc của người đứng đầu cấp ủy, nhất là cấp tỉnh rất
lớn nên dễ ảnh hưởng đến việc sắp xếp thời gian tiếp dân. Tuy nhiên, từ kết quả
của những địa phương làm tốt cho thấy, nếu xác định kế hoạch định kỳ một ngày
trong tháng thì bí thư cấp ủy đều có thể chủ động sắp xếp được thời gian để tiếp
dân. Bởi vậy, xây dựng quy chế tiếp công dân với quy định về thời gian khoa học,
phù hợp thực tiễn cũng là giải pháp để thực hiện hiệu quả việc tiếp dân của người
đứng đầu cấp ủy.
Để công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy hiệu quả, những phản
ánh, khiếu nại của người dân được sớm giải quyết, người dân cũng cần được nâng
cao hiểu biết về các quy định liên quan để gửi đơn, thư đến đúng người, đúng địa
chỉ. Không để các đối tượng xấu lợi dụng, gây mất ổn định trật tự, vi phạm pháp
luật. Các địa phương cũng cần có các chế tài cụ thể hơn và xử lý quyết liệt hơn
với những trường hợp cố tình gây rối, lợi dụng quyền tự do dân chủ, việc khiếu
nại, tố cáo để vi phạm pháp luật. Ở Lạng Giang (Bắc Giang), với những đối tượng
có biểu hiện lợi dụng quyền công dân, việc tiếp dân của bí thư cấp ủy để cố
tình gây rối, lôi kéo, kích động người khác, các cơ quan đã chủ động mời báo
chí vào cuộc làm rõ, thông tin để người dân nắm thông tin, không để bị lợi dụng
kích động.
Mặt khác, để giảm thiểu những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo
dài, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, đã có đề xuất
nên chăng Quy định 11 cần bổ sung chế tài xem xét trách nhiệm của người đứng đầu
cấp ủy các cấp nếu không tập trung giải quyết vụ việc phức tạp, đông người, kéo
dài.
Ngoài ra, cùng với phổ biến, quán triệt rộng rãi Quy định 11 tới đông đảo
cán bộ và người dân, công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy cần được thường
xuyên đánh giá, tổng kết để kịp thời khắc phục yếu kém, đưa ra những giải pháp
phù hợp hơn. Đồng thời, thường xuyên bồi dưỡng năng lực chuyên môn của cán bộ
làm công tác tiếp dân và bộ phận tham mưu xử lý, giải quyết các vụ việc để
không ngừng nâng cao chất lượng tiếp công dân.
Đồng chí Lê Doãn Hợp, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An từng nói: “Làm lãnh
đạo phải chịu học, đọc, nghe, chịu đi cơ sở để hiểu lòng dân, để tổng kết thực
tiễn, để thể hiện trách nhiệm của mình”. Bí thư Huyện ủy Lạng Giang (Bắc Giang)
Tạ Huy Cần trong công tác tiếp dân ngoài việc kiên quyết không ủy quyền còn giữ
thói quen đi làm bằng xe đạp. Ông cho rằng, đạp xe đi làm vừa là một cách để tập
thể dục, vừa là quan sát nắm tình hình địa phương. Nhiều vụ việc hay vấn đề mới
phát sinh, thậm chí cấp dưới chưa kịp báo cáo thì đồng chí đã chủ động chỉ đạo
các cơ quan bám nắm giải quyết, không để sự việc diễn biến phức tạp.
Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Quy định 11, những rào cản lớn để bí
thư cấp ủy tiếp dân, trực tiếp lắng nghe dân dần dần được tháo gỡ. Dẫu vậy, đã
là quy định thì mang tính bắt buộc, cần sự gương mẫu chấp hành của đội ngũ bí
thư cấp ủy, không thể để tình trạng "nơi nóng, nơi lạnh" kéo dài. Để
thực hiện tốt Quy định 11, theo ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ cơ sở Đảng,
nay là Vụ cơ sở Đảng, đảng viên (Ban Tổ chức Trung ương), trước hết là vấn đề
nhận thức. Nhận thức chi phối tất cả hành động của mỗi người. Công tác tiếp
công dân, không chỉ người đứng đầu cấp ủy mà cả người dân phải được nhận thức đầy
đủ, đúng đắn; là một cơ chế cần được thực hiện nghiêm. Cần phải hình thành cơ
chế để người dân tham gia giám sát người đứng đầu cấp ủy trong xây dựng Đảng
nói chung và thực hiện Quy định 11 nói riêng. Đối với mỗi bí thư cấp ủy, nếu nhận
thức rõ chấp hành Quy định 11 chính là chấp hành kỷ luật của Đảng, là chiếc
"lồng cơ chế" bảo đảm cho bí thư cấp ủy phòng, chống bệnh xa dân thì
công tác này sẽ đi vào thực chất. Ngược lại, nếu nhận thức chưa đúng, tìm cách
đổ lỗi cho các lý do khách quan thì hiện tượng "nghị quyết trên trời, cuộc
đời dưới đất" sẽ vẫn còn xuất hiện ở nhiều nơi.
DƯƠNG HÒA - HOÀNG VIỆT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét