Trải qua các thời kỳ cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Công an và Quân đội là hai cánh tay của nhân dân, của Đảng, của Chính phủ, của vô sản chuyên chính. Vì vậy, càng phải đoàn kết chặt chẽ với nhau, giúp đỡ lẫn nhau”.
Công an nhân dân và Quân đội nhân dân luôn chung sức, chung lòng, đồng
tâm hiệp lực, đoàn kết, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, kề vai sát cánh, hoàn
thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, góp phần
quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bộ đội Biên phòng phối hợp với các lực lượng Công an, dân quân địa phương tuần tra, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo. Ảnh: Báo Biên phòng. |
Mối quan hệ hữu cơ thống nhất, tác động lẫn nhau giữa quốc phòng và an
ninh được Đảng ta nhấn mạnh trong sự kết hợp sức mạnh của lực lượng và thế trận
quốc phòng toàn dân với sức mạnh của lực lượng và thế trận an ninh nhân dân. Vấn
đề phối hợp giữa quốc phòng với an ninh trên phương diện tổ chức lực lượng, xây
dựng thế trận và hoạt động thực tiễn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm
trong thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc. Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng
nhấn mạnh: “Bố trí thế trận quốc phòng, an ninh phù hợp với tình hình mới. Gắn
kết quốc phòng với an ninh. Kết hợp chặt chẽ quốc phòng, an ninh với phát triển
kinh tế trên từng địa bàn lãnh thổ, trong công tác quy hoạch, kế hoạch và các
chương trình, dự án”.
Thực tiễn sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta là minh chứng rõ nét “Nhiệm
vụ của Quân đội và Công an không thể rời nhau được vì nó đều có mục đích chung
là bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ trị an cho nhân dân. Trong quá trình công tác, cần củng
cố đoàn kết giữa Công an và Quân đội, đó là vấn đề nguyên tắc. Quân đội chuyên
chống kẻ địch bên ngoài, Công an chủ yếu chống kẻ địch bên trong. Hai nhiệm vụ
đó không tách rời nhau được và cũng không thể phân chia máy móc” như khẳng định
của đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ
10, tháng 1/1956.
Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, nhiệm vụ bảo vệ
Tổ quốc có nhiều thuận lợi, song cũng đang đứng trước những nguy cơ, thách thức
rất mới. Về thuận lợi, sau 35 năm đổi mới, đất nước ta “chưa bao giờ có được cơ
đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”; thế và lực của đất nước tạo ra những
điều kiện mới cho phép tăng cường tiềm lực bảo vệ Tổ quốc, ngăn ngừa các nguy
cơ từ sớm, từ xa. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ tư, sự xuất hiện không gian mạng đã và đang mở ra thời đại
mới, trong đó quốc gia kém phát triển, đang phát triển có thể tận dụng thời cơ
để đi tắt đón đầu, vượt lên trở thành những quốc gia hùng mạnh, song cũng dễ
dàng bị tụt hậu sâu hơn khi không tận dụng được thời cơ. Về thách thức, không
gian cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn đang bị đẩy về Đông Nam Á, tác động
trực tiếp đường lối đối ngoại “độc lập, tự chủ” của nước ta. Nguy cơ các nước
trong khu vực, trong đó có Việt Nam trở thành vật cản hay bàn đạp để các nước lớn
kiềm chế lẫn nhau; không gian phát triển bị thu hẹp.
Các vấn đề an ninh phi truyền thống diễn biến ngày càng phức tạp, tác động
đa chiều, trực tiếp đến nhiều mặt của đời sống xã hội, ở nhiều tầng, nấc khác
nhau; quy mô tác động rộng lớn, tạo phản ứng dây chuyền, thậm chí thách thức,
đe dọa an ninh toàn cầu với biện pháp phi vũ trang là chủ yếu. Những nhân tố
gây đột biến, bất lợi từ bên trong gia tăng, đặt ra yêu cầu rất cao đối với bảo
vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ nhân dân so với 10 năm trước đây. Cuộc xung đột
Nga - Ukraine đã cho thấy những bài học rất mới về bảo vệ Tổ quốc, về bảo đảm
cân bằng chiến lược giữa các nước lớn cũng như phương thức tác chiến điện tử,
chiến tranh đô thị…
Các thế lực thù địch, phản động triệt để lợi dụng quá trình nước ta chủ
động hội nhập quốc tế gia tăng hoạt động chống phá, ráo riết thực hiện chiến lược
“diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ với quy mô ngày càng mở rộng, cường độ
ngày càng gia tăng, tính chất ngày càng nguy hiểm, thâm độc, xảo quyệt hơn hòng
xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Chúng sử
dụng mọi thủ đoạn nham hiểm, thâm độc tấn công phá hoại, đả kích, vu cáo, bôi
nhọ, kể cả sử dụng “đạn bọc đường” để lôi kéo, tha hóa hòng vô hiệu hóa lực lượng
nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; ra sức kích động chia rẽ nhân dân với
Đảng, Nhà nước, chia rẽ Quân đội với Công an, đòi “phi chính trị hóa” lực lượng
vũ trang, thúc đẩy các yếu tố “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ trong nội bộ
ta, kết hợp với hoạt động tác động từ bên ngoài... nhằm thực hiện “cách mạng
màu”, như chúng đã thực hiện ở một số nước trên thế giới.
Những thời cơ, thuận lợi cũng như nguy cơ, thách thức đối với bảo vệ Tổ
quốc trong tình hình mới đan xen phức tạp, đặt ra yêu cầu cấp bách phải đặc biệt
quan tâm chăm lo, củng cố đoàn kết, mối quan hệ phối hợp, hiệp đồng chiến đấu
giữa Quân đội nhân dân và Công an nhân dân; đưa quan hệ phối hợp giữa Công an
nhân dân với Quân đội nhân dân ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất,
tạo thành sức mạnh tổng hợp đủ sức đánh bại mọi kẻ thù xâm lược cũng như hóa giải
mọi thách thức, mối đe dọa từ bên trong.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Công an nhân dân với Quân đội
nhân dân, bất luận trong hoàn cảnh nào, cũng phải bảo vệ và giữ vững nguyên tắc
Đảng lãnh đạo Quân đội nhân dân và Công an nhân dân; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo
thể chế hoá quan điểm, chủ trương của Đảng về quan hệ phối hợp, hiệp đồng chiến
đấu giữa Công an nhân dân và Quân đội nhân dân trong thực hiện mục tiêu, nhiệm
vụ quốc phòng, an ninh - đây là vấn đề có ý nghĩa quyết định bản chất giai cấp
công nhân, là cội nguồn sức mạnh của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân
trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cụ thể hóa, thực hiện có hiệu quả
quan điểm của Đảng về kết hợp sức mạnh của lực lượng và thế trận quốc phòng
toàn dân với sức mạnh của lực lượng và thế trận an ninh nhân dân, trong đó, bên
cạnh tập trung thúc đẩy quan hệ phối hợp trên các lĩnh vực truyền thống (xây dựng
thế trận, phòng chống biểu tình, bạo loạn, trao đổi thông tin, giáo dục quốc
phòng, an ninh…), cần sớm có lộ trình, bước đi cụ thể thúc đẩy mạnh mẽ phối hợp
thực chất trong một số lĩnh vực rất mới hoặc quan trọng nổi lên như tác chiến
điện tử, công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, phối kiểm thông tin.
Thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân
và Công an nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng và nhiệm vụ của công tác phối hợp,
hiệp đồng chiến đấu giữa hai lực lượng. Quán triệt và nhận thức sâu sắc sự phối
hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa Quân đội nhân dân và Công an nhân dân dưới sự lãnh
đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh
là một trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định thắng lợi của nhiệm vụ bảo vệ
Tổ quốc. Chăm lo, phối hợp xây dựng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân vững
mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, xây dựng, hun đúc bản lĩnh chính trị
tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng chiến đấu, hy
sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của
nhân dân; kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn mọi âm mưu, hoạt động phá hoại
nội bộ, chia rẽ Quân đội với Công an của các thế lực thù địch, phản động. Thực
hiện tốt các nhiệm vụ nêu trên chính là tạo sức mạnh nội sinh trong quan hệ phối
hợp, hiệp đồng chiến đấu giữa hai lực lượng - cơ sở quan trọng bảo đảm thắng lợi
Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ
Công an
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét