Chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Trong mọi chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, con người luôn được đặt vào vị trí trung tâm.
Đánh giá phiến diện, thiếu khách quan
Ngày 19/7 vừa qua, Bộ Ngoại giao
Hoa Kỳ đã công bố báo cáo tình hình buôn người năm 2022. Đây là báo cáo hằng
năm theo Đạo luật Bảo vệ nạn nhân bị mua bán của Hoa Kỳ năm 2000 do Bộ Ngoại
giao Hoa Kỳ trình lên Quốc hội nước này, trong đó nhận xét công tác phòng, chống
mua bán người của 188 quốc gia trên thế giới nhằm kêu gọi Chính phủ các nước thực
hiện nghiêm túc Công ước của Liên hợp quốc (LHQ) về phòng, chống tội phạm có tổ
chức xuyên quốc gia và Nghị định thư bổ sung.
Trong báo cáo tình hình buôn người
năm 2022, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xếp Việt Nam trong nhóm 3, tụt 18 bậc so với năm
2021 (năm 2021, đánh giá Việt Nam thuộc nhóm 2) cùng với các nước như Brunei,
Campuchia, Malaysia, Myanmar tại Đông Nam Á và một số nước khác như Trung Quốc,
Cuba... Cũng theo báo cáo này, những nước nằm trong nhóm 3 có thể bị hạn chế nhận
một số viện trợ từ Hoa Kỳ trong tương lai. Báo cáo trên có những nhận xét không
khách quan, không phản ánh những nỗ lực to lớn của Việt Nam trong việc đấu
tranh, phòng chống tội phạm mua bán người trong thời gian qua.
Liên quan đến vấn đề trên, người
phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày 21/7 khẳng định: “Bộ Ngoại giao Mỹ
ra báo cáo năm 2022 về tình hình mua bán người trên thế giới với các thông tin
không xác thực, không phản ánh đầy đủ, chính xác về tình hình và nỗ lực phòng,
chống mua bán người của Việt Nam”.
Quyết liệt đấu tranh ngặn chặn và đẩy lùi tình hình tội mua bán người (ảnh minh họa) |
Không ngừng nỗ lực đấu tranh với nạn buôn người
Việc nhìn nhận, đánh giá một vấn
đề cần phải dựa trên những thông tin xác thực, có các hoạt động kiểm chứng, khảo
sát thực tế, nếu không sẽ đưa ra những nhận xét thiếu khách quan, phiến diện.
Điều này tác động không tốt đến quan hệ ngoại giao hai nước, gây ra những hiểu
lầm đáng tiếc và tạo cớ để các thế lực thù địch suy diễn, xuyên tạc về công cuộc
phòng, chống tội phạm mua bán người ở Việt Nam nói riêng, công tác đảm bảo quyền
con người nói chung.
Thực tế, việc phòng, chống mua
bán người được Đảng, Nhà nước Việt Nam đặc biệt quan tâm, có sự vào cuộc của cả
hệ thống chính trị và được tiến hành trên nhiều lĩnh vực, từ phòng ngừa, phát
hiện, xử lý tội phạm cũng như hỗ trợ nạn nhân. Việt Nam không ngừng hoàn thiện
hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chính sách về phòng, chống mua bán người.
Những nỗ lực, cố gắng của Việt Nam trong đấu tranh phòng, chống tội phạm mua
bán người thời gian qua là toàn diện, rõ nét.
Tại Điều 150 và Điều 151, Bộ luật
Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định rõ về tội mua bán người
và tội mua bán người dưới 16 tuổi. Đặc biệt, Luật Phòng, chống mua bán người được
Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2012 đã quy định khung pháp lý
quan trọng làm cơ sở cho công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tội phạm mua
bán người. Với mục tiêu huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy
lùi tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn quốc, ngày 10/5/2016, Thủ tướng
Chính phủ quyết định lấy ngày 30/7 hằng năm là “Ngày Toàn dân phòng, chống mua
bán người”. Nghị định số 62/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định căn cứ xác định nạn
nhân bị mua bán và bảo vệ an toàn cho nạn nhân, người thân của họ. Ngày
11/2/2019, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao ban hành Nghị quyết số 02/NQ-HĐTP hướng
dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về “Tội mua bán người”; Thủ tướng
Chính phủ đã ban hành Quyết định số 193/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng, chống
mua bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030, quyết định này có
hiệu lực từ ngày 9/2/2020. Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số
1944/QĐ-TTg ngày 18/12/2021 của Chương trình thực hiện Kết luận số 13-KL/TW về
tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình
hình mới và Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025, định
hướng đến năm 2030, nhất là các phương án, kế hoạch, giải pháp đảm bảo ANTT,
phòng, chống tội phạm trong và sau dịch bệnh COVID-19.
Ngày 18/7 vừa qua, hướng tới Ngày
Thế giới và Toàn dân phòng chống mua bán người, các bộ: Lao động, Thương binh
và Xã hội, Công an, Quốc phòng và Ngoại giao cũng đã ký Quy chế phối hợp trong
công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán nhằm không ngừng nâng
cao hiệu quả công tác phối hợp liên ngành, tiến hành xác minh, xác định, giải cứu,
bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân và trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua
bán người.
Việt Nam cũng tích cực hợp tác quốc
tế về phòng, chống mua bán người, phát huy vai trò của cơ quan đại diện ở nước
ngoài trong việc nắm tình hình, kịp thời phát hiện và giải cứu nạn nhân, bảo vệ
quyền lợi hợp pháp, hồi hương công dân Việt Nam là nạn nhân bị mua bán trở về
nước. Các điều ước quốc tế, hiệp định song phương, đa phương, các thỏa thuận hợp
tác về phòng, chống mua bán người mà Việt Nam là thành viên được triển khai thực
hiện có hiệu quả. Theo đó, ngày 20/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định
ban hành Kế hoạch triển khai thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và
trật tự của LHQ. Việt Nam tiếp tục nỗ lực thực hiện Kế hoạch triển khai Thỏa
thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (GCM) nhằm củng cố môi trường
di cư minh bạch, ngăn chặn nguy cơ mua bán người trong các hoạt động di cư quốc
tế, trong đó đề ra các giải pháp toàn diện và bao trùm nhằm nâng cao hiệu quả
quản lý di cư, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người di cư nhằm tiếp tục
thực hiện mục tiêu giảm nguy cơ mua bán người, giảm tội phạm mua bán người, tiếp
nhận, bảo vệ và hỗ trợ hiệu quả các nạn nhân của thực trạng mua bán người. Trên
thực tế, tình hình phòng, chống mua bán người trong nước và qua biên giới cũng
luôn được rà soát để kịp thời có biện pháp xử lý phù hợp, khắc phục những khó
khăn do đại dịch COVID -19 gây ra.
Không chỉ xâm hại quyền con người,
ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đạo đức, nhân phẩm, tính mạng của các nạn
nhân, tội phạm mua bán người còn gây ảnh hưởng xấu đến nền tảng đạo đức, giống
nòi, thuần phong mỹ tục, tác động trực tiếp đến tình hình an ninh, trật tự, an
toàn xã hội... Nhận thức rõ tính chất nguy hiểm ấy, những năm qua, các cơ quan
chức năng của Việt Nam từ Trung ương đến địa phương luôn thể hiện trách nhiệm
cao, thái độ kiên quyết trong phối hợp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý tội phạm mua
bán người. Các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã chú trọng xây dựng,
duy trì hoạt động các chuyên trang, chuyên mục, chương trình phát thanh, truyền
hình tuyên truyền về phòng, chống mua bán người, trong đó tập trung tuyên truyền
về các phương thức, thủ đoạn mới, địa bàn trọng điểm của tội phạm này, những đối
tượng có nguy cơ cao trở thành nạn nhân, quyền lợi mà nạn nhân được hỗ trợ và
đường dây nóng tiếp nhận thông tin về nạn nhân và vụ việc. Đồng thời, đẩy mạnh
công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng
và mạng xã hội...
Về nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân bị
mua bán, Việt Nam đang tích cực xây dựng, triển khai quy trình chuẩn về hỗ trợ
nạn nhân hòa nhập cộng đồng; xây dựng quy chế phối hợp liên ngành, liên cấp về
tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và cung cấp kết nối dịch vụ tiếp nhận, hỗ trợ nạn
nhân và người nghi là nạn nhân bị mua bán. Củng cố, phát triển, cải thiện chất
lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong công tác hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán, bảo đảm tính sẵn có, dễ tiếp cận; đầu tư, nâng cấp trang thiết
bị, xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ hỗ trợ nạn nhân và thí điểm
các mô hình hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, lồng ghép nội dung
phòng, chống mua bán người vào các chương trình phòng, chống tội phạm, phòng,
chống tệ nạn xã hội, giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, bình đẳng
giới, bảo vệ trẻ em và các chương trình phát triển kinh tế xã hội khác…
Theo số liệu của Cục Cảnh sát
hình sự, từ năm 2010-2020, trên địa bàn cả nước đã điều tra, khám phá 4.116 vụ,
khởi tố 6.012 bị can phạm tội mua bán người ra nước ngoài; trong số này có 419
vụ, 476 bị can mua bán trẻ em ra nước ngoài. Theo báo cáo của các TAND, kết quả
xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự từ năm 2016 đến năm 2021 về tội mua bán người
đã giải quyết là 450 vụ/506 vụ án đã thụ lý; tội mua bán người dưới 16 tuổi đã
giải quyết là 190 vụ/225 vụ án thụ lý. Đây là những con số “biết nói” minh chứng
những nỗ lực không biết mệt mỏi của Việt Nam trong phòng, chống nạn mua bán người.
Cần phải nhìn nhận đúng một thực
tế là không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nơi, nhiều khu vực trên thế giới, hoạt động
mua bán người tiếp tục diễn biến phức tạp. Ðây là công việc nhiều khó khăn, trở
ngại nhưng với quyết tâm chính trị và bằng kinh nghiệm của mình, Việt Nam sẽ tiếp
tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia
phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm mua bán người. Trong bối cảnh
tội phạm mua bán người hình thành các đường dây, tổ chức xuyên quốc gia, Việt
Nam chủ trương tăng cường hợp tác với các nước trên thế giới, các tổ chức quốc
tế trong phòng, chống tội phạm mua bán người.
Liên quan đến bản Báo cáo của Bộ
Ngoại giao Hoa Kỳ, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:
“Chúng tôi mong muốn phía Hoa Kỳ trong thời gian tới hợp tác chặt chẽ hơn nữa để
có đánh giá đầy đủ về tình hình và nỗ lực phòng, chống mua bán người của Việt
Nam. Chúng tôi cũng sẵn sàng trao đổi với các nước, trong đó có cả Hoa Kỳ cũng
như các bên liên quan về các vấn đề hợp tác cụ thể để cùng nhau triển khai hiệu
quả công tác phòng, chống mua bán người”.
Đại Thắng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét