(TG) - Cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đang ngày càng ăn sâu, bám rễ vào đời sống tinh thần, tư tưởng của nhân dân Việt Nam, trở thành “kim chỉ nam” cho sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Trong khi đó, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước lại dùng chiêu bài “hạ bệ thần tượng” để xuyên tạc, phủ nhận giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh. Luận điệu xuyên tạc được họ đưa ra trong thời gian gần đây là “thực chất Hồ Chí Minh là người dân tộc chủ nghĩa”.
NHẬN DIỆN “CHỦ NGHĨA DÂN TỘC” VÀ LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CỦA CÁC THẾ LỰC
THÙ ĐỊCH
Theo Từ điển Chủ nghĩa cộng sản
khoa học, “Chủ nghĩa dân tộc là tâm lý, hệ tư tưởng, thế giới quan và chính
sách thích những dân tộc này hơn những dân tộc khác, tán dương dân tộc mình,
gây căm thù dân tộc và thù hằn chủng tộc”(1). Theo đó, chủ nghĩa dân tộc được
biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như chủ nghĩa sô-vanh nước lớn có tâm
lý coi thường các dân tộc khác, tự cho mình quyền “khai hóa văn minh” cho các
dân tộc nhỏ hơn hay chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, có khuynh hướng khép kín, không
muốn mở rộng quan hệ với các dân tộc khác. Cả hai khung hướng này của chủ nghĩa
dân tộc đều xa lạ với bản chất của giai cấp vô sản - giai cấp đại diện cho chủ
nghĩa quốc tế vô sản. Do đó, về bản chất, chủ nghĩa dân tộc là thù địch với chủ
nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản, với thế giới quan mácxít và mâu thuẫn với quá
trình khách quan của sự phát triển. Đó là sự xích lại gần nhau của các dân tộc
đi theo con đường xã hội chủ nghĩa.
Là lãnh tụ của phong trào cộng sản
và công nhân quốc tế, V.I.Lênin luôn phê phán những người cộng sản có tư tưởng
dân tộc chủ nghĩa. V.I.Lênin chỉ rõ: “Cuộc đấu tranh chống những thành kiến dân
tộc chủ nghĩa càng có ý nghĩa trọng đại khi vấn đề chuyển nền chuyên chính vô sản
từ phạm vi quốc gia (tức là mới tồn tại ở trong một nước và không có khả năng
quyết định được chính trị thế giới) thành chuyên chính vô sản trên quy mô quốc
tế (tức là chuyên chính vô sản ít nhất cũng ở một số nước tiên tiến và có khả
năng tác động quyết định đến toàn bộ chính trị thế giới), ngày càng trở nên bức
thiết”(2). Quan điểm của V.I.Lênin đã cho thấy, những người theo chủ nghĩa cộng
sản chân chính không thể có tư tưởng dân tộc chủ nghĩa.
Thế nhưng gần đây, các thế lực
thù địch lại rêu rao rằng “thực chất Hồ Chí Minh chỉ là người dân tộc chủ
nghĩa”. Họ cho rằng “chủ nghĩa dân tộc trong tư tưởng Hồ Chí Minh là chủ nghĩa
dân tộc hẹp hòi”; từ đó, quy chụp Hồ Chí Minh “là một người theo chủ nghĩa cộng
hòa và chủ nghĩa hòa bình hơn là một người theo chủ nghĩa cộng sản”(3). Thậm
chí, có những kẻ cơ hội chính trị còn cố tình quy chụp rằng trong bộ 15 tập Hồ
Chí Minh có 17 lần nhắc đến cụm từ “chủ nghĩa dân tộc” nên cáo buộc rằng “Hồ
Chí Minh đích thị là người theo chủ nghĩa dân tộc”(4)!
Từ sự cáo buộc đó, một số phần tử
phản động, cơ hội chính trị còn lên tiếng đối lập chủ nghĩa Mác - Lênin với tư
tưởng Hồ Chí Minh. Họ cho rằng “bây giờ chủ nghĩa Mác - Lênin đã lỗi thời,
không còn phù hợp với sự phát triển của lịch sử, chỉ có tư tưởng Hồ Chí Minh là
đáng giá, là phù hợp với dân tộc Việt Nam hay “Chủ nghĩa Mác - Lênin là chủ
nghĩa chia rẽ và cực đoan, thiên về đấu tranh giai cấp, đối lập với tư tưởng Hồ
Chí Minh là tư tưởng đề cao đoàn kết và thống nhất; Hồ Chí Minh là người theo
chủ nghĩa dân tộc chứ không theo chủ nghĩa cộng sản, chỉ nhấn mạnh đến đoàn kết
chứ không nhấn mạnh đến đấu tranh”(5). Vì vậy, chỉ cần dựa vào tư tưởng Hồ Chí
Minh và đề cao thành “chủ nghĩa Hồ Chí Minh” để thay thế chủ nghĩa Mác -
Lênin!”(6). Thực chất của luận điệu này là nhằm chia rẽ chủ nghĩa Mác - Lênin với
tư tưởng Hồ Chí Minh, phá vỡ phá vỡ từng bộ phận cấu thành trong nền tảng tư tưởng
của Đảng, gây ra sự xáo trộn trong ý thức hệ của nhân dân.
CHỦ NGHĨA DÂN TỘC CHÂN CHÍNH TRONG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Chủ nghĩa dân tộc trong tư tưởng
Hồ Chí Minh thực chất là chủ nghĩa dân tộc chân chính, mang bản chất của giai cấp
vô sản. Từ năm 1924 , trong Báo cáo về Bắc Kỳ, Trung Kỳ và Nam Kỳ, tại mục D
“Chủ nghĩa dân tộc”, Nguyễn Ái Quốc lần đầu tiên đề cập và khẳng định vai trò của
chủ nghĩa dân tộc chân chính: “Chủ nghĩa dân tộc là động lực lớn của đất nước.
Chính nó đã gây nên cuộc nổi dậy chống thuế năm 1908, nó dạy cho những người cu
li biết phản đối; nó làm cho những người “nhà quê” phản đối ngầm trước thuế tạp
dịch và thuế muối. Cũng chủ nghĩa dân tộc đã luôn luôn thúc đẩy các nhà buôn An
Nam cạnh tranh với người Pháp và người Trung Quốc; nó đã thúc giục thanh niên
bãi khóa, làm cho những nhà cách mạng trốn sang Nhật Bản và làm vua Duy Tân mưu
tính khởi nghĩa năm 1917…”(7). Đây là chủ nghĩa dân tộc chân chính vì nó khơi dậy
lòng yêu nước, trách nhiệm trước vận mệnh dân tộc và trở thành động lực để các
tầng lớp nhân nhân đứng lên đấu tranh chống lại những áp bức, bất công. Đây
cũng chính là động lực to lớn để chàng thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc lên
tiếng đấu tranh ở nhiều diễn đàn quốc tế khác nhau nhằm đòi quyền lợi chính
đáng cho dân tộc Việt Nam.
Thẻ đại biểu tư vấn cấp cho Nguyễn Ái Quốc để tham dự Đại hội lần thứ 5 Quốc tế Cộng sản tại Moskva (Liên Xô), từ ngày 17/6 - 8/7/1924. (Ảnh: Tư liệu/TTXVN) |
Trong bài viết “Con đường dẫn tôi
đến chủ nghĩa Lênin” đăng trên Báo Nhân dân (ngày 22/4/1960), Chủ tịch Hồ Chí
Minh một lần nữa khẳng định một sự thật không thể xuyên tạc được, đó là: “Lúc đầu,
chính là chủ nghĩa yêu nước, chứ chưa phải chủ nghĩa cộng sản đã đưa tôi tin
theo Lênin, tin theo Quốc tế thứ ba. Từng bước một, trong cuộc đấu tranh, vừa
nghiên cứu lý luận Mác-Lênin, vừa làm công tác thực tế, dần dần tôi hiểu được rằng
chỉ có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được các dân tộc bị
áp bức và những người lao động trên thế giới khỏi ách nô lệ. Ở nước ta và ở
Trung Quốc cũng vậy, có câu chuyện đời xưa về cái “cẩm nang” đầy phép lạ thần
tình. Khi người ta gặp những khó khăn lớn, người ta mở cẩm nang ra, thì thấy
ngay cách giải quyết. Chủ nghĩa Lênin đối với chúng ta, những người cách mạng
và nhân dân Việt Nam, không những là cái “cẩm nang” thần kỳ, không những là cái
kim chỉ nam, mà còn là mặt trời soi sáng con đường chúng ta đi tới thắng lợi cuối
cùng, đi tới chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản”(8). Lập luận trên của Hồ
Chí Minh vừa cho thấy hành trình Người đến với chủ nghĩa Lênin, vừa khẳng định
tư tưởng Hồ Chí Minh là sự kế thừa, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin. Do đó, luận
điệu cho rằng tư tưởng Hồ Chí Minh đối lập với chủ nghĩa Mác - Lênin là hoàn
toàn sai lầm, quy chụp.
Không chỉ vậy, bản thân Hồ Chí
Minh cũng là người luôn đấu tranh chống lại những biểu hiện của chủ nghĩa dân tộc.
Tại Hội nghị đại biểu các Đảng cộng sản và công nhân các nước xã hội chủ nghĩa
họp ở Mát-xcơ-va họp từ ngày 14 đến 16/11/957, không ai khác và hơn ai hết, Hồ
Chí Minh là người kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa dân tộc tư sản. Vì vậy,
Người đã tán thành bản Tuyên bố chung của Hội nghị và nhấn mạnh thêm: “Bản
Tuyên bố nhắc nhở chúng ta cần phải tăng cường giáo dục theo tinh thần chủ
nghĩa Mác - Lênin và đấu tranh chống những khuynh hướng cơ hội chủ nghĩa như chủ
nghĩa dân tộc tư sản, chủ nghĩa sôvanh, chủ nghĩa giáo điều và chủ nghĩa xét lại,
đặc biệt là chủ nghĩa xét lại”(9). Do đó, những kẻ cơ hội cố tình bóp méo,
xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh, đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác
- Lênin là nhằm “hạ bệ thần tượng”, chia rẽ phá vỡ từng bộ phận cấu thành trong
nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay.
Khi cho rằng “Hồ Chí Minh thực chất
là người dân tộc chủ nghĩa” là một cách diễn đạt thiếu chính xác, không đầy đủ.
Cách diễn đạt này dù vô tình hay hữu ý đã bỏ qua tính giai cấp, làm mờ đi lập
trường, quan điểm giai cấp của Hồ Chí Minh trong nhận thức và giải quyết vấn đề
dân tộc ở Việt Nam. Với cách diễn đạt ấy đã tước bỏ tính đảng và lập trường
cách mạng chân chính trong tư tưởng Hồ Chí Minh, thực chất là để phủ nhận tư tưởng
của Người. Đúng như V.I.Lênin đã từng cảnh báo: “Chừng nào người ta chưa phân
biệt được lợi ích của các giai cấp này hay giai cấp khác, ẩn đằng sau bất kỳ những
câu nói, những lời tuyên bố và những lời hứa hẹn nào có tính chất đạo đức, tôn
giáo, chính trị và xã hội, thì trước sau bao giờ người ta cũng vẫn là kẻ ngốc
nghếch bị người khác lừa bịp và tự lừa bịp mình về chính trị”(10). Do đó, chúng
ta cần phải tỉnh táo trước những luận điệu cố tình bóp méo, xuyên tạc tư tưởng
Hồ Chí Minh hay tinh vi hơn là lấy danh nghĩa đề cao tư tưởng Hồ Chí Minh, hạ
thấp chủ nghĩa Mác - Lênin để đối lập, tách dời từng mảng trong nền tảng tư tưởng
của Đảng.
Hồ Chí Minh không phải là người theo chủ nghĩa dân tộc - thứ chủ nghĩa dân tộc sô-vanh nước lớn, bành trướng hay chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, vị kỷ như các thế lực thù địch thường rêu rao, quy chụp. Có chăng, Hồ Chí Minh chính là người theo chủ nghĩa dân tộc vô sản, không chỉ suốt đời đấu tranh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc mình mà còn vì sự nghiệp cách mạng chung của các dân tộc bị áp bức, lệ thuộc trên thế giới.
BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC
Trên hành trình tìm đường giải
phóng dân tộc, Hồ Chí Minh đã kế thừa triệt để tinh thần biện chứng của chủ
nghĩa Mác - Lênin. Đó là vận dụng sáng tạo, bổ sung và làm phong phú thêm học
thuyết Mác - Lênin “bằng dân tộc học phương Đông”. Từ trong bản chất của sự
phát triển, tất cả các học thuyết chính trị nói chung mà học thuyết Mác - Lênin
nói riêng đều rất cần đến sự bổ sung, phát triển cho phù hợp với thực tiễn ở từng
giai đoạn lịch sử cụ thể. Chính bản thân Hồ Chí Minh là người đã chứng kiến sự
vận động không ngừng của cách mạng thế giới những năm đầu thế kỷ XX nên Người
đã bổ sung vấn đề dân tộc thuộc địa - điều mà V.I.Lênin, đặc biệt là C.Mác và
Ph.Ăngghen chưa thể hoặc chưa có điều kiện đề cập một cách sâu sắc.
Khi nghiên cứu chủ nghĩa Mác, Hồ
Chí Minh nhận thấy: “Mác đã xây dựng học thuyết của mình trên một triết lý nhất
định của lịch sử, nhưng lịch sử nào? Lịch sử châu Âu. Mà châu Âu là gì? Đó chưa
phải là toàn thể nhân loại”(11). Và “Dù sao thì cũng không thể cấm bổ sung “cơ
sở lịch sử” của chủ nghĩa Mác bằng cách đưa thêm vào đó những tư liệu mà Mác ở
thời mình không thể có được”(12), “xem xét lại chủ nghĩa Mác về cơ sở lịch sử của
nó, củng cố nó bằng dân tộc học phương Đông”(13). Việc bổ sung vấn đề dân tộc của
chủ nghĩa Mác bằng dân tộc học phương Đông - nơi mà có nhiều nước bị lệ thuộc
và trở thành thuộc địa của các nước tư bản phương Tây đã làm cho vấn đề dân tộc
trở nên phong phú hơn, đầy đủ hơn, toàn diện hơn. Đó là biểu hiện rõ ràng của
tinh thần dân tộc vô sản, đấu tranh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc của các nước
thuộc địa và lệ thuộc.
Tháng 7/1920, sau gần 10 năm bôn
ba tìm kiếm con đường giải phóng dân tộc, Nguyễn Ái Quốc đã bắt gặp bản “Sơ thảo
Luận cương về các vấn đề dân tộc và thuộc địa” của V.I.Lênin. Những tư tưởng về
dân tộc, thuộc địa của V.I.Lênin như một ngọn đuốc soi đường cho Nguyễn Ái Quốc
trên hành trình tìm kiếm con đường giải phóng dân tộc Việt Nam. Từ đây, Nguyễn
Ái Quốc đã đến với chủ nghĩa Mác - Lênin và hướng sự nghiệp giải phóng dân tộc
theo con đường cách mạng vô sản. Điều đó giúp cho Nguyễn Ái Quốc ngày càng mạnh
dạn nói lên tiếng nói của mình tại các diễn đàn quan trọng để lên tiếng ủng hộ
phong trào cách mạng ở các dân tộc thuộc địa.
Đồng chí Nguyễn Ái Quốc (người đầu tiên bên trái, hàng ngồi) với một số đại biểu tham dự Đại hội lần thứ 5 Quốc tế cộng sản tại Moskva, từ 17/6 - 8/7/1924. (Ảnh: Tư liệu/TTXVN) |
Khi vận dụng nội dung Luận cương
của V.I.Lênin vào thực tiễn cách mạng ở thuộc địa, Nguyễn Ái Quốc nhận thấy:
“Cuộc đấu tranh cách mạng của công nhân các nước tư bản trực tiếp giúp cho các
dân tộc bị áp bức tự giải phóng mình, vì cuộc đấu tranh đó đánh thẳng vào trái
tim của bọn áp bức;... Trong khi đó, cuộc đấu tranh cách mạng của các dân tộc
thuộc địa và nửa thuộc địa lại trực tiếp giúp đỡ giai cấp vô sản các nước tư bản
trong cuộc đấu tranh chống các giai cấp thống trị để tự giải phóng khỏi ách nô
lệ của chủ nghĩa tư bản. Sự nhất trí của cuộc đấu tranh chống đế quốc bảo đảm
thắng lợi cho các dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa và cho giai cấp vô sản ở
các nước tư bản”(14). Đó là cơ sở để cách mạng vô sản ở các dân tộc thuộc địa
có tính độc lập, chủ động không phụ thuộc vào cách mạng vô sản ở chính quốc, nó
có thể nổ ra và thắng lợi trước cách mạng vô sản ở chính quốc, góp phần thúc đẩy
cách mạng chính quốc tiến lên. Đánh giá về sự bổ sung, vận dụng sáng tạo của Hồ
Chí Minh đối với quan điểm của V.I.Lênin về vấn đề dân tộc, đồng chí Phạm Văn Đồng
đã khẳng định: “Luận điểm của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh mới mẻ đến kỳ lạ,...
Nó nằm trong dòng sáng tạo cách mạng của những con người mà cống hiến lý luận và
sự nghiệp đấu tranh vạch đường cho thời đại”(15).
Hơn ai hết và trước hết, Hồ Chí Minh chính là người cộng sản chân chính. Chính Người cũng đã góp phần bổ sung, phát triển, làm phong phú hơn quan điểm về dân tộc của chủ nghĩa Mác - Lênin bằng những nội hàm mới. Do đó, cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh chính là nền tảng tư tưởng của Đảng ta.
Ngoài ra, Nguyễn Ái Quốc đã nhận
thấy rằng, cách mạng vô sản và độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là
con đường phát triển của dân tộc Việt Nam. Bởi lẽ, con đường này chẳng những giải
phóng hoàn toàn dân tộc Việt Nam khỏi ách nô lệ của chủ nghĩa đế quốc, mà còn
giải phóng nhân dân Việt Nam khỏi mọi sự áp bức bóc lột, đi đến ấm no, hạnh
phúc thực sự. Sự lựa chọn này vừa đáp ứng yêu cầu phát triển của dân tộc Việt
Nam, vừa phù hợp với xu thế phát triển tất yếu của nhân loại và thời đại mới -
thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội đã được mở ra, bắt đầu
từ Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917. Với quan điểm độc lập dân tộc gắn với chủ
nghĩa xã hội, “Hồ Chí Minh là người tiên phong trong việc củng cố và bổ sung chủ
nghĩa Mác - Lênin”(16)./.
TS. Lê Thị Chiên
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
______________________
(1)
A.M.Ru-mi-an-txép (chủ biên): Chủ nghĩa cộng sản khoa học - Từ điển, Nxb. Tiến
Bộ, M, 1986, tr.106.
(2) V.I.Lênin: Toàn
tập, Nxb. Tiến bộ, Mát-xcơ-va, 1980, t.26, tr.202-203.
(3) (4) Võ Văn Hải:
Những luận điệu lạc lõng của RSF, trong sách "Bảo vệ và phát triển nền tảng
tư tưởng của Đảng trong tình hình mới", Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật,
H, 2017, tr.100, 100.
(5) (6) Cục Tuyên huấn:
Phòng, chống âm mưu, thủ đoạn tuyên truyền chống phá cách mạng Việt Nam của các
thế lực thù địch (sách chuyên khảo), Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2019,
tr.58, 27.
(7) Hồ Chí Minh:
Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, H, 2011, t.1, tr.511.
(8) (9) Hồ Chí Minh:
Toàn tập, Sđd, t.12, tr.563, 189 – 190.
(10) V.I.Lênin: Toàn
tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H, 2000, t, 23, tr.57.
(11) (12) Hồ Chí
Minh: Toàn tập, Sđd, t.3, tr.268, 280.
(13) Hồ Chí Minh:
Toàn tập, Sđd, t.4, tr.56
(14) Hồ Chí Minh:
Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H, 2002, t.8, tr.567.
(15) Phạm Văn Đồng:
Hồ Chí Minh - chân dung một con người, Nxb. Văn hóa thông tin, H, 1996, tr.26.
(16) Bùi Đình Phong:
Hồ Chí Minh - tầm nhìn thời đại, Tạp chí Lý luận chính trị, số 5/2020, tr.14.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét