Thời gian qua, hoạt động của các tà đạo đã tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế, văn hóa và tình hình an ninh, trật tự ở một số địa phương. Một số tà đạo bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng kích động hoạt động chống chính quyền nhân dân; thuyết giảng “kinh sách” có nội dung phê phán, đi ngược lại với văn hóa truyền thống, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc.
Ảnh minh họa |
Tính đến tháng 11/2021, Việt Nam có hơn 26,5 triệu tín đồ tôn giáo, chiếm
khoảng 27% dân số cả nước; có 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo khác nhau được Nhà
nước công nhận và cấp đăng ký hoạt động. Tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín
ngưỡng, tự do tôn giáo của người dân là quan điểm, chủ trương nhất quán của Đảng,
Nhà nước ta. Nhà nước ta còn quan tâm và tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo
hoạt động bình thường trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định: “Tập trung hoàn thiện
và triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo;... thực hiện tốt
đoàn kết tôn giáo, đại đoàn kết dân tộc...”. Hiến pháp 2013 khẳng định: “Mọi
người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo
nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền
tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo
hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật” (Điều 24). Đồng thời,
“nghiêm cấm xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn
giáo để vi phạm pháp luật”.
Tuy nhiên, thời gian qua, lợi dụng chính sách tự do tôn giáo ở Việt
Nam, một số người đã đứng ra thành lập và tuyên truyền một số hình thức của tà
đạo như “Long Hoa Di Lặc”, “Chân không”, “Thanh Hải Vô thượng sư”, “Hà Mòn”,
“Dương Văn Mình”, “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ”…
Thời gian qua, hoạt động của các tà đạo đã tác động tiêu cực đến đời sống
kinh tế, văn hóa, chính trị và trật tự an toàn xã hội. Trong đó, đáng chú ý hoạt
động của tà đạo “Thanh Hải Vô thượng sư”, “Pháp môn diệu âm”, “Dương Văn Mình”,
“tà đạo Hà Mòn”, tà đạo “Hoàng Thiên Long”… trái với phong tục tập quán, truyền
thống của dân tộc; tuyên truyền mê tín dị đoan; xâm hại đến tính mạng, sức khỏe;
khống chế, lừa gạt người dân để trục lợi; gây mất đoàn kết trong cộng đồng dân
tộc, giữa các tôn giáo, gia đình ly tán (khi bị gia đình, người thân can ngăn,
đối tượng đã bỏ người thân theo tà đạo).
Các tà đạo này ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội (kích động trốn vào rừng,
trốn đi nước ngoài); một số tà đạo bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng
kích động hoạt động chống chính quyền nhân dân (“tà đạo Hà Mòn”)…
Phần lớn các tà đạo ở nước ta có những cách hành đạo trái với văn hóa
truyền thống, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, nhằm mục đích gây thanh
thế cá nhân, thu lợi bất chính về kinh tế. Mặt khác, gây bất ổn về an ninh
chính trị và trật tự an toàn xã hội ở một số địa phương, nhất là vùng sâu, vùng
xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số của đất nước.
Chẳng hạn, để lôi kéo người dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, nhằm
trục lợi và thanh thế cá nhân, Dương Văn Mình, quê quán huyện Hàm Yên, tỉnh
Tuyên Quang (đã mất 12/2021), tự xưng là “chúa giáng thế”, tuyên bố rằng: “theo
y cầu nguyện, không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, người già sẽ lột
xác, ốm đau sẽ tự khỏi”, nơi hành lễ là “nhà đòn”, dựng ở đâu tùy thích, thờ phụng
con ve sầu, chim én, cóc gỗ thay vì thờ cúng tổ tiên như trước đây”.
Còn Y Gyin (sinh năm 1942, ở Sa Thầy - tỉnh Kon Tum), hành nghề cúng
bái thì dựng chuyện “Đức mẹ hiển linh” trao cho sứ mệnh truyền giáo, lập ra cái
gọi là “đạo Hà Mòn” lôi kéo, lừa bịp nhiều người dân thiếu hiểu biết:“Ai theo Đức
mẹ thì mọi nợ nần về vật chất và tinh thần đều được xóa, kể cả nợ ngân hàng; ốm
đau không cần chữa cũng khỏi bệnh; người đã theo thì không được bỏ, nếu bỏ đạo
gia đình sẽ ly tán”, “Hà Mòn” mới là “tôn giáo riêng” của người DTTS ở Tây
Nguyên”.
Hay như các đối tượng cầm đầu tà đạo “Giê Sùa” (Hờ Chá Sùng), tà đạo
“Bà Cô Dợ” (Vừ Thị Dợ) đã tuyên truyền cho một bộ phận đồng bào dân tộc Mông ở
các tỉnh Tây Bắc rằng: “theo đạo “Giê sùa”, đạo “Bà Cô Dợ” khi có chiến tranh,
thiên tai thì sẽ được đưa đến đất nước của Chúa sinh sống; kêu gọi người Mông
phải đoàn kết để chung tay xây dựng đất nước riêng của người Mông...”. Thực chất,
“Hà Mòn”, “Dương Văn Mình”, “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” đều mang màu sắc của tà đạo,
trái hoàn toàn với đạo lý truyền thống văn hóa dân tộc, đã bị các thế lực thù địch
lợi dụng gây xáo trộn cuộc sống của người dân, gây mất an ninh, trật tự ở một số
địa phương.
Từ thực tiễn hoạt động của các tà đạo trong thời gian vừa qua, có thể
nhận diện các tà đạo dựa vào một số đặc điểm chủ yếu sau:
- Về người đứng đầu: Luôn tự đề cao, đánh bóng bản thân mình cho rằng bản
thân họ là “phật”, “thánh”, “thần”…, nhiều người trước khi tạo dựng tà đạo hay
“đạo lạ” còn mắc bệnh tâm thần hoặc từ nước ngoài tuyên truyền phát triển vào
trong nước trước để tạo thanh thế. Các tà đạo thường sùng bái và thần thánh hóa
người cầm đầu, khác với tôn giáo truyền thống: đối tượng sùng bái là những bậc
thánh hiền, thần thánh hóa lãnh tụ, siêu trần, thoát thế…, tôn giáo truyền thống
phát huy được tác dụng hướng thiện, nâng đỡ cuộc sống con người; “tà đạo” thường
có tư tưởng cực đoan, chống lại hiện thực xã hội, thực hành lối sống phi pháp,
quyên góp, bóp nặn tiền của người dân.
- Về lý thuyết, “giáo lý”, “giáo luật”: Chủ yếu được chắp vá, pha tạp,
cải biên, xuyên tạc từ một số điều trong lý thuyết, giáo lý, giáo luật của các
tôn giáo truyền thống, đã hình thành từ lâu, nên có những lời khuyên, điều răn
dạy hướng thiện, giúp xoa dịu, an ủi con người về mặt tinh thần trước những bất
hạnh, khó khăn gặp phải trong cuộc sống (đây là yếu tố làm cho tà đạo có thể tồn
tại). Tuy nhiên, có một số tà đạo có nội dung giáo lý trái thuần phong, mỹ tục
của dân tộc, phản văn hóa, phản khoa học như khuyên người ốm không dùng thuốc,
chỉ cần cúng, dâng hoa, cầu nguyện, dùng “nước thánh”, “thuốc phật”…, trái với
quy luật tự nhiên; lợi dụng các tà thuyết về “ngày tận thế” hoặc gắn với các
nhu cầu về sức khỏe để lôi kéo, mê hoặc, khống chế quần chúng.
Điển hình như đối với tà đạo “Giê Sùa” đã và đang tác động vào vùng dân
tộc Mông nước ta từ năm 2015 và tuyên truyền, lôi kéo đồng bào dân tộc Mông
tham gia với những nội dung khác với giáo lý, giáo luật của đạo Tin Lành. Tà đạo
“Giê Sùa” gọi tên Chúa là “Giê Sùa” chứ không phải là Giêsu; coi “đạo Giê Sùa”
là tôn giáo chính thống, không thừa nhận các tôn giáo khác; thay nhân vật Adam
và Eva trong Kinh thánh bằng “chàng Ong” và “cô Ía”; không tổ chức lễ Giáng
sinh, Phục sinh; kiêng ăn thịt lợn và loài cá không vảy. Trong các tài liệu
tuyên truyền về tà đạo “Giê Sùa” ngoài nội dung bóp méo Kinh Thánh của đạo Tin
Lành, những đối tượng cầm đầu, cốt cán còn tuyên truyền thành lập “Nhà nước
Mông”.
- Về mục đích hoạt động: Hầu hết các tà đạo đều có chung mục đích là phục
vụ lợi ích của người cầm đầu “giáo chủ” (người sáng lập) và một số đối tượng cốt
cán, tay chân của họ nhằm thu về kinh tế thông qua thu lệ phí “quy y”, bán “sắc
phong”, “bùa”, bán sách, bài giảng, “thuốc chữa bệnh”... Đáng chú ý, các thế lực
thù địch, phản động tạo dựng hoặc lợi dụng “tà đạo” như là công cụ để tuyên
truyền, tập hợp, thu hút người vào các hoạt động chống chính quyền.
- Về nghi lễ hành đạo: Mang nặng yếu tố mê muội, mê tín dị đoan, lừa bịp,
phản khoa học trái với những nghi lễ truyền thống, trái với thuần phong mỹ tục
của dân tộc hay thần thánh hóa lãnh tụ, các bậc thánh hiền, danh nhân, anh hùng
dân tộc như: ép quan hệ tình dục tập thể hoặc với giáo chủ để “đắc đạo” (“tà đạo
Chân không” của Lưu Văn Ty ở Hà Tĩnh khuyên tín đồ quan hệ tình dục với “người
trời” là Lưu Văn Ty); hủy hoại tài sản, của cải, hủy hoại một phần cơ thể hoặc
cả thân xác con người để sớm “siêu thoát” (“tà đạo Chân không” khuyên đốt bỏ một
phần tài sản, đầy đọa thân xác mới “đắc đạo”; tà đạo “chặt ngón tay” do Phạm Thị
Hải ở TP Hồ Chí Minh khởi xướng năm 1993 quy định người tu theo muốn thành
“chính quả” phải chặt một ngón tay để bỏ đi một phần thể xác giúp siêu thoát phần
hồn...); kích động tự sát để sớm về “nước trời” (như vụ hơn 50 người ở bản
Pahé, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La theo tà đạo “Phạ tốc” đã tuân lệnh “giáo chủ”
Cà Văn Liêng tiến hành tự sát tập thể).
- Về cách hoạt động: Thường thiên về hoạt động thực tiễn, nhưng lén
lút, thường xuyên thay đổi địa điểm nhằm tránh sự phát hiện, xử lý của cơ quan
chức năng; lợi dụng sơ hở của pháp luật, trong công tác quản lý của chính quyền
cơ sở để tuyên truyền phát triển “đạo”; tán phát tài liệu tuyên truyền ở trên mạng
Internet hay ở những nơi công cộng, nơi tập trung đông dân cư; tập luyện “dưỡng
sinh” ở công viên, quảng trường, vườn hoa; lợi dụng những vùng đồng bào trình độ
nhận thức còn thấp, điều kiện sống, chăm sóc sức khỏe còn khó khăn để dụ dỗ, lừa
bịp, khống chế, lôi kéo theo “đạo”. Điển hình như đối với tà đạo “Bà Cô Dợ” thường
sử dụng các đoạn video clip quay các buổi sinh hoạt của điểm nhóm ở Mỹ và phát
trực tiếp trên mạng xã hội Facebook, kênh Youtube để giới thiệu, hướng dẫn mọi
người sử dụng điện thoại, máy tính bảng... kết nối Internet vào xem trực tuyến
và làm theo hướng dẫn.
- Về đối tượng tin theo: Phần lớn người tin theo các tà đạo là những
người gặp rủi ro, bế tắc trong cuộc sống, do ốm đau, bệnh tật, nghèo khó; những
người có trình độ văn hóa thấp, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu
số. Tuy nhiên, cũng có những tà đạo do biết khai thác, lợi dụng, tạo vỏ bọc
xuyên tạc các sự kiện thực tế (dịch bệnh, thiên tai, hiểm họa môi trường...) để
“khoác áo” cho các “tín điều” nên đã thu hút được những người trẻ tuổi ưa cái mới,
kể cả những người có trình độ nhận thức và chuyên môn kỹ thuật cao, hoặc cán bộ
các cơ quan chính quyền và nhất là số cán bộ nguyên là lãnh đạo các ngành, giáo
sư, tiến sỹ nghỉ hưu tiếp tay cho tà đạo hoạt động.
Cũng như hoạt động bình thường khác của xã hội, mọi sinh hoạt tôn giáo ở
Việt Nam đều phải trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam; nghiêm cấm bất
kỳ ai lợi dụng tôn giáo vi phạm pháp luật. Dù ở quốc gia nào, hoạt động tôn
giáo đều cần phải có sự quản lý để bảo đảm hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và
tuân thủ luật pháp. Không tôn giáo nào được phép đứng ngoài hoặc đứng trên lợi
ích quốc gia, dân tộc.
Phan Dương – Báo điện tử CAND
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét