[CAND] Thời gian qua, với sự chung tay, đồng lòng của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội và đồng bào các tôn giáo, khối đại đoàn kết các tôn giáo ngày càng vững chắc, đi vào chiều sâu. Tại nhiều cộng đồng dân cư, đồng bào theo hay không theo các tôn giáo tích cực chung tay, phấn đấu để xây dựng quê hương, đất nước, giáo hội ngày càng giàu mạnh. Chính sự gắn kết trong khối đại đoàn kết các tôn giáo đã, đang góp phần tạo nên sức mạnh chung của toàn dân tộc, là động lực giúp đất nước vượt qua những khó khăn, thách thức để hội nhập và phát triển.
Thế nhưng, lạc lõng và đứng ngoài những xu hướng nói trên, vẫn
còn đó một bộ phận chức sắc, tín đồ các tôn giáo vì những động cơ riêng và bị
chi phối, điều khiển bởi những thế lực xấu nên đã có những hành vi gây chia rẽ
khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo ra những xáo trộn, mâu thuẫn từ bên trong
và làm tiền đề chống phá ở mức độ cao hơn, nguy hiểm hơn. Từ lâu, các thế lực
thù địch, phản động đã ra sức khai thác, lợi dụng vấn đề tôn giáo hòng gây chia
rẽ chính tôn giáo đó với nhà nước, giữa người theo tôn giáo và người không theo
tôn giáo hoặc giữa chính các tôn giáo với nhau. Trong nhiều giai đoạn lịch sử,
với đặc trưng là một quốc gia đa tôn giáo, đất nước Việt Nam chúng ta đã bị các
thế lực thù địch triệt để lợi dụng từng sự việc cụ thể, bóp méo bản chất, đẩy sự
việc thành cao trào hòng khiến khối đại đoàn kết tôn giáo bị chia rẽ. Đây là thời cơ để các thế lực thù địch mưu đồ
gây bạo loạn lật đổ, “cách mạng màu” như đã diễn ra tại nhiều nước. Nhận diện
được vấn đề này, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn tại sao dù thời cuộc đã khác nhưng
chiêu bài “tự do tôn giáo” vẫn là tâm điểm, mũi nhọn của các thế lực thù địch
trong mục tiêu làm chia rẽ, làm suy yếu Việt Nam, gián tiếp ngăn cản, làm chậm
tiến trình xây dựng, phát triển đất nước.
Có thể nhận diện các chiêu trò, thủ đoạn chia rẽ khối đại
đoàn kết tôn giáo trên những dạng thức cụ thể sau:
Một là, chia rẽ các tôn giáo với nhau, bên trong từng tôn
giáo và giữa người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo nhằm làm suy yếu
khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Trên thực tế, nhiều ý kiến còn chủ quan cho rằng, việc các
thế lực thù địch, phản động chia rẽ các tôn giáo với nhau ít hoặc không tác động
đến khối đoàn kết dân tộc, không ảnh hưởng tới sức mạnh chung của đất nước, nhất
là trong bối cảnh hiện nay. Đây là một quan điểm sai lầm. Một dân tộc không thể
nói là đoàn kết nếu như các bộ phận cấu thành trong đó riêng rẽ, nghi kỵ, công
kích, chống phá lẫn nhau và một quốc gia đa tôn giáo, tín ngưỡng như Việt Nam
thì điều đó càng phải được nhận thức rõ. Bằng chứng là lịch sử dân tộc thời kỳ
1955 – 1975 cho thấy, để bình định, thâu tóm miền Nam Việt Nam và phục vụ cho
mưu đồ tấn công ra miền Bắc, bằng những chiêu thức ngấm ngầm và công khai,
chính quyền Việt Nam cộng hòa khi đó, đặc biệt là dưới thời kỳ cai trị của Mỹ -
Diệm đã sử dụng triệt để chiêu bài chia rẽ, phân hóa các tôn giáo với nhau, giữa
người theo và không theo tôn giáo. Theo đó, Việt Nam cộng hòa đã chủ trương
thúc đẩy, hình thành tại các giáo phái (các tổ chức tôn giáo) khi đó như Cao
Đài, Hòa Hảo (có những lực lượng quân sự bên trong); sự xuất hiện, ra đời của
cái gọi là “Quân đội Hòa Hảo”, “Quân đội Cao Đài”, “Bình Xuyên” có căn nguyên từ
đó.
Ngày nay, trong bối cảnh mới, sự chia rẽ giữa các tôn giáo với
nhau hòng phá hoại khối đại đoàn kết không còn diễn ra như trước đây. Tuy có sự
khác nhau về cách thức, cường độ song đây vẫn được xem là một vấn đề trọng tâm,
được các thế lực xấu triệt để thực hiện với sự đan xen giữa phương thức cũ và mới.
Theo đó, các đối tượng triệt để sử dụng những tiện ích của các trang mạng xã hội,
phương tiện truyền thông đại chúng thiếu thiện chí với Việt Nam như VOA, RFA,
RFI…, các thế lực thù địch, phản động đã cố tình bôi đen, xuyên tạc, tạo sự đối
lập các tôn giáo với luận điệu “nhà nước đang ủng hộ, hậu thuẫn, coi trọng cho
tôn giáo này, bóp nghẹt tôn giáo kia”. Đồng thời, chúng phủ định chính sách
bình đẳng giữa các tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta.
Với thủ đoạn này, chúng nhằm “một mũi tên trúng hai đích”: Vừa
xuyên tạc, tố cáo chính quyền, làm cho mối quan hệ giáo hội với chính quyền trở
nên xấu đi, thậm chí rơi vào bế tắc, đối kháng, vừa gây chia rẽ nhằm làm các
tôn giáo đối lập, đối đầu với nhau. Tại một số địa phương, một số chức sắc tôn
giáo cực đoan đã công khai so sánh về quỹ đất mà chính quyền cấp cho. Chúng
tung ra luận điệu: “Tôn giáo nào biết nghe lời, bị khuất phục thì tôn giáo đó
muốn gì, đòi gì cũng được và ngược lại”. Với thủ đoạn này, dù không trực diện
nhưng về lâu dài, các đối tượng mưu đồ làm cho bà con các tôn giáo tại cơ sở đối
lập, mâu thuẫn với nhau. Chúng xuyên tạc, thổi phồng các luận điệu rằng, chính
quyền, Nhà nước Việt Nam “hà khắc” với tôn giáo này, ưu ái tôn giáo kia trong
sinh hoạt và giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng, nhất là về đất đai, xây dựng...
Đồng thời lên án, chỉ trích sự đồng hành của các tôn giáo đối với một vấn đề, sự
vụ cụ thể, qua đó khoét sâu làm cho giữa các tôn giáo với nhau và trong từng
tôn giáo có sự phân hóa sâu sắc về mặt đường hướng, thái độ và cách thức ứng xử.
Những năm qua, trước sự tàn phá của thiên tai, dịch bệnh, nhất
là đại dịch COVID-19, Giáo hội các tôn giáo đều đồng hành, chung tay ứng phó,
khắc phục hậu quả xảy ra và phòng ngừa những vấn đề tương tự. Rất nhiều những
hình ảnh các tín đồ, chức sắc tôn giáo không quản ngại khó khăn, vất vả, nguy
hiểm đến các vùng tâm dịch để hỗ trợ người dân… Song với thái độ thiếu thiện
chí, các thế lực thù địch đã bỉ bôi, cho rằng điều đó là không cần thiết, kích
động rằng “Giáo hội Phật giáo có lí do để dấn thân vì dù sao Đảng Cộng sản và
Nhà nước Việt Nam cũng xem đó là Quốc giáo”, còn người Công giáo “nên lo cho
mình, người đồng đạo của mình trước”!
Để tạo ra sự đối lập, gia tăng các mâu thuẫn, bất đồng,
chúng đã triệt để khai thác những vấn đề tồn tại trong lịch sử, bịa đặt, xuyên
tạc về quá trình hình thành, phát triển của từng hệ phái trong mỗi tôn giáo cụ
thể. Các thế lực thù địch, phản động bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của một
số nhà lãnh đạo Phật giáo đóng vai trò tập hợp, quy tụ chức sắc, tín đồ Phật
giáo trong nước và miệt thị đường hướng mục vụ “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa
xã hội”. Chúng xuyên tạc rằng, đó là tinh thần lệ thuộc Nhà nước của Giáo hội
Phật giáo Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng ra sức cổ xúy, quảng bá về đường hướng của
“Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất”, bất chấp tổ chức này đã bị vạch trần
bản chất tay sai, chống phá nhà nước và đi ngược lại quyền, lợi ích của dân tộc.
Hình ảnh, hoạt động của các đối tượng chống phá như Thích Quảng Độ, Thích Không
Tánh được tâng bốc, xem như đó là những “đấng chân tu chân chính”. Chính điều
này đã ngăn cản và làm cho lộ trình thống nhất trọn vẹn Phật giáo Việt Nam đến
nay vẫn chưa thực hiện được.
Hai là, chia rẽ các tôn giáo với Đảng, Nhà nước.
Với âm mưu làm suy giảm tiềm lực của Đảng, Nhà nước và nhân
dân ta, gây mất ổn định tình hình ANTT, các thế lực thù địch, phản động đã sử dụng
mọi phương thức, thủ đoạn, trong đó có chiêu bài chia rẽ các tôn giáo với Đảng,
Nhà nước. Chúng mưu đồ gây nên những bất ổn từ bên trong, tiến tới những cuộc
“cách mạng màu”, bạo loạn, lật đổ. Chiêu trò, thủ đoạn chia rẽ các tôn giáo với
Đảng, Nhà nước ta gần đây diễn ra dưới các dạng thức sau:
(1). Tìm cách gieo rắc, thổi phồng mâu thuẫn, tranh chấp,
qua đó tuyên truyền rằng, tôn giáo không thể đồng hành với chế độ XHCN tại Việt
Nam. Để thực hiện mưu đồ này, chúng cố tình xuyên tạc tình hình tự do tôn giáo
tại Việt Nam. Chúng tuyên truyền, đánh tráo khái niệm, tự cho rằng, quyền tự do
tín ngưỡng, tôn giáo tuyệt đối và không chịu bất cứ sự ràng buộc, chế tài xử phạt
nào, kể cả khi xâm phạm quyền, lợi ích của các chủ thể khác được pháp luật bảo
hộ. Bịa đặt việc Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương phân biệt đối xử, đàn
áp tôn giáo. Thủ đoạn này được thực hiện phổ biến từ giai đoạn năm 1995 trở đi,
khi Việt Nam chính thức bình thường hóa quan hệ với Mỹ và các hoạt động giao
lưu, đối ngoại quốc tế được mở rộng. Nhiều vụ việc đã được truyền thông quốc tế
thù địch với Việt Nam khai thác tối đa khiến dư luận quốc tế hiểu sai về tình
hình tôn giáo, tự do tôn giáo trong nước. Vụ việc Thái Hà – Nhà Chung (Hà Nội)
năm 2008, 2009 và chuỗi các hoạt động, vụ việc phức tạp tại Giáo phận Vinh (Nghệ
An, Hà Tĩnh, Quảng Bình), nhất là sau vụ ô nhiễm môi trường biển do Công ty
TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh xả thải là những ví dụ điển hình.
(2). Trong vụ ô nhiễm môi trường biển ở miền Trung, các thế
lực thù địch, phản động lợi dụng vụ việc này để “gia công”, đẩy sự việc lên
thành điển hình, thiết lập sự đối kháng giữa Nhà nước và tổ chức tôn giáo.
Chúng kích động, xúi giục để một số chức sắc Công giáo có cái nhìn phiến diện,
lệch lạc về vấn đề trên. Sau đó, núp bóng dưới danh nghĩa “đòi khiếu nại bồi
thường” thiệt hại sự cố môi trường biển để kích động, tụ tập hàng ngàn giáo
dân, mang băng rôn, khẩu hiệu kéo lên bao vây trụ sở UBND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh
(xảy ra tháng 4/2017). Thay vì cùng nhau ngồi đối thoại, đưa ra những ý kiến
trên tinh thần xây dựng với chính quyền địa phương thì các đối tượng lại hô
hào, kích động hòng tạo ra xung đột. Từ đó, chúng lu loa, vu vạ rằng, Đảng, Nhà
nước ta đang “can thiệp thô bạo vào quyền tự do tôn giáo” của người dân!
Thời điểm năm 2021, 2022 khi đại dịch COVID-19 đang diễn biến
phức tạp, trong khi người người, nhà nhà đều chấp hành các quy định đưa ra để
đưa đất nước an toàn, vượt qua đại dịch, giảm thiểu tối đa thương vong về con
người, vật chất thì một số cá nhân chức sắc tôn giáo đã kích động người dân tụ
tập, không chấp hành các quy định phòng, chống dịch, gây phức tạp tình hình.
Khi bị lên án, với sự kết hợp “nội công ngoại kích”, các đối tượng cực đoan, bất
mãn chính trị trong nước và các thế lực thù địch, phản động bên ngoài đã xuyên
tạc việc Nhà nước, chính quyền địa phương cấm đoán, không cho các tổ chức tôn
giáo hành lễ, sinh hoạt tôn giáo. Chúng lu loa rằng, Đảng và Nhà nước ta đang
“đàn áp tôn giáo”.
Ba là, song song với thủ đoạn tạo dựng sự đối lập giữa Nhà
nước và tổ chức tôn giáo, các thế lực thù địch, phản động cổ xúy, hình tượng hóa
những đối tượng cực đoan, chống đối trong tôn giáo.
Những đối tượng này là mạng lưới, chân rết được các thế lực
thù địch, phản động khoác lên những ngôn từ mỹ miều rằng, “nhân tố đủ sức, đủ tầm
để thiết lập nên một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, nơi quyền tự do tôn
giáo, tín ngưỡng được thực hiện đầy đủ, trọn vẹn nhất”. Sự tô vẽ có chủ đích từ
mạng xã hội cùng sự hậu thuẫn từ các đối tượng chống phá bên ngoài khiến nhiều
đối tượng trong cuộc ngộ nhận về vị trí của bản thân. Chúng xây dựng một thế lực
để hòng đối trọng với Nhà nước, phủ nhận vai trò lãnh đạo, quy tụ nhân dân của
Đảng, Nhà nước ta.
Với sự giúp sức của nhóm người Việt chống phá lưu vong từ
bên ngoài, một số chức sắc cực đoan dưới danh nghĩa bảo vệ môi trường đã khởi
kiện chủ thể trực tiếp gây ô nhiễm và đòi đền bù thiệt hại, họ vận động chính
giới, nghị viện các nước châu Âu “cùng đồng hành với bà con giáo dân” trong
hành trình kiện công ty Formosa. Nhưng thực chất là nhằm thổi phồng bản chất vụ
việc, làm phức tạp vấn đề, tạo cớ để các tổ chức dân chủ, nhân quyền, chính giới
một số nước nhân sự việc nói trên để ngợi ca, vinh danh, xướng tên một số chức
sắc cực đoan trong các giải thưởng có tính thường niên, đột xuất. Để đánh bóng
tên tuổi, cổ súy, hình tượng hóa một số chức sắc cực đoan, các thế lực thù địch,
phản động đã hậu thuẫn cho các đối tượng có thêm “thành tích”. Đơn cử như linh
mục Đặng Hữu Nam (Giáo phận Vinh) liên tiếp nhận nhiều giải thưởng như “giải
thưởng Nhân quyền năm 2017” hay “giải thưởng Lê Đình Lượng năm 2021”.
Từ những vấn đề được chỉ ra có thể thấy, dù thời kỳ, giai đoạn
lịch sử nào thì âm mưu, ý đồ gây chia rẽ khối đại đoàn kết tôn giáo đều được
các thế lực thù địch, phản động chú trọng thực hiện. Việc nhận diện, lật tẩy những
chiêu trò chống phá giúp quần chúng nhân dân, dư luận xã hội thấy được tính chất
nguy hiểm, phản động, từ đó có những định hướng cụ thể, tránh bị các đối tượng
dẫn dắt, lợi dụng, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự
an toàn xã hội và sự phát triển đất nước.
Đức Thắng – Phạm Thuỷ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét