[CAND] Sau 2 năm đại dịch COVID-19, năm 2022 chứng kiến cuộc tái sinh ngoạn mục, nhưng không kém phần ồn ào của làng nhạc Việt. Nếu như nửa đầu năm, nhạc Việt chật vật sau bối cảnh bình thường mới, thì nửa cuối năm là cuộc đua gay gắt của những “tay chơi” âm nhạc với đủ phong cách, thể loại từ pop dance trẻ trung, R&B thời thượng cho đến hip hop/rap…
Gen Z trỗi dậy và cú
ngã ngựa của những cái tên “sừng sỏ”
Năm 2022, làng nhạc Việt chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của
thế hệ gen Z. Từ Mỹ Anh, Phương Mỹ Chi cho đến Tlinh, Mono, MCK… đều mang đến
làn gió mới và tạo dấu ấn mạnh mẽ. Sản phẩm của các ngôi sao trẻ cho thấy có tư
duy âm nhạc mới lạ, hát được tiếng Anh và tự tin trình diễn dù tuổi đời còn trẻ.
Nhờ sự tiếp cận nhanh với thông tin, xu hướng thế giới, lớp ca sĩ Gen Z cho thấy
sự hòa nhập rất tốt với dòng chảy âm nhạc thị trường.
Tân binh Mono đã có một năm 2022 với các sản phẩm âm nhạc tạo tiếng vang. |
Cá biệt như trường hợp của tân binh Mono (Việt Hoàng) - em
trai Sơn Tùng M-TP. Anh khá dũng cảm, thậm chí có phần liều lĩnh khi tung album
ngay từ lần đầu tiên chào sân. 11 bài hát trong album đầu tay 22 đều do anh chấp
bút hoặc đồng sáng tác. Dưới sự giúp sức của nhà sản xuất Onionn, các ca khúc
phủ lên màu EDM và một chút Kpop phù hợp với đối tượng khán giả trẻ. Trong đó,
bản hit "Waiting for you" đã đưa chàng ca sĩ sinh năm 2000 trở thành
hiện tượng chỉ sau 3 tháng đi hát. MV ca khúc thu hút hơn 1 triệu lượt xem sau
nửa ngày, phủ sóng trên YouTube với 50 triệu lượt nghe cùng nhiều diễn đàn, sự
kiện âm nhạc.
Trong khi đó, Mỹ Anh cũng mạnh dạn giới thiệu MV “Mỗi khi
anh nhìn em” được đầu tư chỉn chu, bài bản, làm rõ nét chất nhạc R&B/soul
mà cô quyết tâm theo đuổi suốt sự nghiệp. Giọng ca sinh năm 2000 Grey-D cũng giới
thiệu MV “Dự báo thời tiết hôm nay mưa”. Cựu thành viên nhóm Monstar thể hiện sự
trưởng thành khi tự sáng tác, trình bày và đồng sản xuất ca khúc. Còn MCK với
“Chìm sâu” (44 triệu views), “Tại vì sao” (17 triệu views) cũng giúp anh trở
thành rapper hiếm hoi trên thị trường có sản phẩm solo thu về thành công thật sự
trong năm nay.
Trái ngược với phân khúc của gen Z, sự trở lại của nhóm trước
như Đen Vâu, Sơn Tùng hay Đông Nhi… lại không đạt được như kỳ vọng. Có một thời,
Đen Vâu được xem là rapper không có đối thủ trên các bảng xếp hạng âm nhạc.
Hàng loạt ca khúc lẫn MV của anh đều tạo hiệu ứng truyền thông và gây sốt trên
mạng xã hội. Thế nhưng, cả 3 sản phẩm gần đây của Đen Vâu đều không đạt thành
tích tốt như những MV tiền nhiệm. Tính đến hiện tại, MV “Đi trong mùa hè” đạt
hơn 15 triệu views, MV “Ai muốn nghe không” vượt mốc 10 triệu views và album đầu
tay “dongvui harmony” dừng lại ở con số 2,9 triệu views trên Youtube. Đây là một
con số không tồi với một ca sĩ bình thường, nhưng lại là thành tích kém ấn tượng
với một nghệ sĩ từng có sức hút như Đen Vâu.
Những giọng ca lâu năm cũng góp mặt các ca khúc của được
nghe nhiều nhất. Mỹ Tâm ghi dấu với “Hẹn ước từ hư vô” đạt hơn 62 triệu lượt
nghe. “Cô đơn trên sofa” của Hồ Ngọc Hà, “906090” của Tóc Tiên tuy mới ra mắt
vài tháng nhưng tạo hiệu ứng tốt nhờ phong cách đậm chất highfashion thời thượng
và thông điệp nữ quyền cổ vũ sự tự do thể hiện cá tính. Về phần Lyly, Anh Tú,
Isaac, Thiều Bảo Trâm, Đức Phúc, Erik, Hương Giang… cũng phát hành những sản phẩm
âm nhạc mới. Tuy nhiên, những sản phẩm này không tạo được hiệu ứng lớn. Các nghệ
sĩ được cho là đang an toàn với thể loại ballad quen thuộc thay vì tìm kiếm sự
mới mẻ.
Trong số các nghệ sĩ đã có chỗ đứng, Miu Lê và Karik là hai
ca sĩ có thành tích ấn tượng nhất trong năm với “Vì mẹ anh bắt chia tay”. Ngay
từ khi ra mắt giữa tháng 6/2022, ca khúc đã lọt Top 6 video âm nhạc thịnh hành
nhất thế giới, Top 1 Âm nhạc thịnh hành tại Việt Nam suốt 1 tháng và giữ vị trí
cao nhất trên các bảng xếp hạng như: iTunes, Apple Music, Zing Chart, NCT
Realtime,... Bản hit do Châu Đăng Khoa sáng tác cũng "phủ sóng" trên
các nền tảng MXH như Tiktok, Facebook... và nhận được sự quan tâm lớn từ khán
giả trẻ. Hiện tại, MV đang sở hữu 88 triệu lượt xem Youtube sau 5 tháng phát
hành.
Ồn ào nhạc rác, câu
chuyện bản quyền
Giữa cuộc đổ bộ và cạnh tranh của các nghệ sĩ nhiều thế hệ, làng nhạc Việt trong năm qua cũng gây thất vọng khi chứng kiến nhiều lùm xùm liên quan đến vấn đề: nhạc rác và câu chuyện bản quyền
Ca khúc “Shashimi” của Chi Pu sau khi ra mắt nhận về nhiều ý kiến trái chiều vì có chứa nội dung phản cảm. |
Năm nay, các hoạt động quản lý của nhà chức trách cho thấy sự
sát sao với phản ứng công luận. Cụ thể, MV “There is no one at all” với ca từ,
hình ảnh tiêu cực đã khiến ca sĩ Sơn Tùng M-TP phải đối diện với án phạt 70 triệu
đồng từ cơ quan chức năng đồng thời phải gỡ bỏ MV khỏi nền tảng YouTube. Những
cái tên như: Chi Pu, Phí Phương Anh, Bình Gold, Rhymastic,... cùng với những sản
phẩm âm nhạc của họ đã được nhắc đến như một minh chứng cho những sản phẩm âm
nhạc "nhảm nhí và dung tục". Điển hình, Chi Pu phải tạm dừng phát
hành album sau khi 2 MV “Black Hickey” và “Sashimi” bị chỉ trích dữ dội. “Black
Hickey” được cho là gợi dục, cổ xúy ngoại tình nơi công sở. Còn “Sashimi” do Hứa
Kim Tuyền sáng tác gây tranh cãi về ca từ nhảm nhí, nhạy cảm, đầy tính ẩn dụ.
Năm 2022, vấn đề bản quyền ca khúc vẫn là câu chuyện nhức nhối.
Các bên đã chủ động đưa ra động thái pháp lý cứng rắn nhằm bảo vệ bản quyền
như: ACV Entertainment cảnh báo vi phạm bản quyền đối với ca khúc “Ai chung
tình được mãi”, “Từng yêu”; Big Arts Entertainment cảnh báo vi phạm bản quyền đối
với ca khúc “Bên trên tầng lầu”; HT Productions cảnh báo vi phạm bản quyền đối
với 157 bài hit của Đan Trường;...
Liveshow, gameshow
bùng nổ
2022 ghi dấu vô số live concert thành công và tạo được tiếng
vang như: Tri âm - Mỹ Tâm, Kosmik – Spacespeakers, Những vết thương lành - Hà
Anh Tuấn, Yên - Hoàng Dũng, Triệu lời tri ân - Jimmii Nguyễn, Mùa thu của
Phương - Thu Phương, Love songs - Hồ Ngọc Hà, Liveconcert 20 năm ca hát - Tùng
Dương, Hà Nội riêng tôi - Vũ Thắng Lợi…
Tính sơ, trong năm nay có đến trên 20 đêm nhạc ở khắp mọi miền
đất nước. Đó là chưa nói đến các chương trình nghệ thuật tại các tụ điểm lớn
khác như TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt… và các chương trình dịp cuối năm Dương lịch,
đón mừng năm mới 2023. Khi thị trường liveshow hoạt động nhộn nhịp cũng là lúc
các nhà sản xuất căng thẳng với việc bán vé. Nhưng cuối năm 2022 lại báo hiệu
những dấu hiệu đáng mừng cho thị trường phòng vé, khi hầu hết các liveshow đều
được thông báo “cháy” vé trước đêm diễn.
Đặc biệt, “Tri âm” của Mỹ Tâm gây sốc khi 1.000 vé đã bán sạch
sẽ khi vừa mở bán trong vỏn vẹn 10 phút. Điểm chung ở các đêm nhạc cháy vé là sự
đầu tư bài bản từ khâu tổ chức, bán vé đều tiệm cận công thức của quốc tế. Các
ca sĩ đầu tư mạnh vào giọng hát, ca sĩ hát chính xuyên suốt buổi diễn. Một số
đêm nhạc có sử dụng ban nhạc cũng như các bản phối riêng khác với bản phối
chính thức. Khán giả không còn nhận vé miễn phí hay nhận vé giá rẻ mà phải trực
tiếp bước vào trận chiến mua vé trực tuyến.
Song hành với live concert, lễ hội âm nhạc (festival) cũng
trở lại đầy ấn tượng. Các lễ hội lớn như Bloom: Outsider, Secret weekend 5, HAY
festival, Creamfields Vietnam, BridgeFest, Hozo festival,... là những không
gian âm nhạc thực sự cần thiết cho cộng đồng sau 2 năm dồn nén vì dịch bệnh.
“O Sen” Ngọc Mai là quán quân của “Ca sĩ mặt nạ” mùa đầu tiên. |
Trong năm qua, các chương trình ca nhạc cũng được mùa, gây sốt
ngay từ khi lên sóng. Nổi bật là “Ca sĩ mặt nạ” và “Xuân hạ thu đông, rồi lại
xuân”. Sau 4 tháng lên sóng, “Ca sĩ mặt nạ” thu hút hơn 230 triệu view trên các
nền tảng số như YouTube, Facebook, TikTok.... Các tập liên tục vào top 1
Trending YouTube Vietnam chỉ sau 24 giờ phát sóng. Đêm chung kết có sự theo dõi
trực tiếp của hơn 10.000 khán giả. Chương trình cũng khiến tên tuổi “Báo Mắt Biếc”
Uyên Linh, “Kim Sa Ngư” Lương Bích Hữu, “Tí Nâu” Thùy Chi, “O Sen” Ngọc Mai… được
hâm nóng khi tái xuất. Mùa thứ 2 lên sóng chương trình truyền hình thực tế
“Xuân hạ thu đông, rồi lại xuân” với tiêu chí mang âm nhạc chữa lành tâm hồn cũng
tạo cú nổ trên mạng xã hội. Chương trình thu hút 3.000 khán giả theo dõi và hơn
một triệu lượt xem cho tập đầu tiên. Không tạo hiệu ứng mạnh mẽ bằng mùa đầu
nhưng một số ca khúc của mùa hai như: “Đôi bờ” (Trúc Nhân), “Tình yêu màu nắng”
(MIN - Trúc Nhân), “Bản tình ca đầu tiên” (Anh Tú), “Đến giờ cơm” (Ái
Phương)... cũng thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube.
Theo nhạc sĩ An Hiếu, sự thành công của các chương trình nói
trên cho thấy khán giả không còn quá hứng thú với những sô thuần ca hát hay các
cuộc thi theo những định dạng rõ ràng vì họ đã quá "lão luyện", gần
như đoán được tất cả diễn biến, tình huống sắp tới. Vì vậy, sự đổi mới, yếu tố
bất ngờ chính là điểm khác biệt để khán giả thích thú. Chẳng hạn, một bài hát
cũ được phối khác đi với giọng hát đặc biệt sẽ gây chú ý. “Sức hút từ các
chương trình âm nhạc cho thấy khán giả ngày nay vẫn "khát" những ca
sĩ có giọng hát chất lượng, những chương trình âm nhạc mà ở đó âm nhạc mới thật
sự cốt lõi chứ không phải chiêu trò”, nam nhạc sĩ cho hay
Nhạc Việt đang ở đâu?
Tạm gác lại những ồn ào và rực rỡ của nhạc Việt sau một năm
biến động, năm 2022 khép lại khi những trăn trở của giới chuyên môn về việc xuất
khẩu nhạc Việt đến nay vẫn còn là câu hỏi còn bỏ ngỏ. Mà nói như nhạc sĩ Quốc
Trung tại Hội thảo Văn hóa 2022 tổ chức ngày 17/12 ở Bắc Ninh là, âm nhạc Việt
Nam là "nền âm nhạc khép kín, trong nhiều năm không giao lưu, cọ xát, ước
mơ hội nhập cho tới giờ vẫn là ước mơ. Mọi giao lưu với bên ngoài vẫn chỉ là
đoàn ra, đoàn vào theo phương thức trao đổi văn hóa chứ chưa thực sự là nhu cầu
của công chúng".
Trong một thị trường đang trên đà phát triển với nhiều thay
đổi mạnh mẽ, cơ hội đến với các nghệ sĩ nhiều hơn. Trái ngược, nhạc sĩ Quốc
Trung cho rằng, rất ít nghệ sĩ Việt Nam có khát vọng vươn xa hay ước mơ mang âm
nhạc của mình ra bên ngoài. Đồng thời, nghệ sĩ Việt không hiểu và không biết
làm thế nào để có được sản phẩm âm nhạc đủ sức thu hút và hội nhập với thế giới.
Việc này dẫn tới việc hạn chế năng lực sáng tạo, thị trường âm nhạc phát triển
mất cân đối, tiềm năng thui chột, tâm lý tự ti, chộp giật, không có kế hoạch
phát triển bền vững. "Điều nguy hiểm là chưa hoặc rất hiếm hoi nghệ sĩ có
thói quen tìm tòi sự mới lạ hay đặt mục tiêu xây dựng cá tính âm nhạc lên hàng
đầu mà chủ yếu chạy theo trào lưu ngắn hạn", nhạc sĩ nhận định.
Giải pháp căn cơ là cải thiện môi trường làm việc, môi trường
sáng tạo; đẩy mạnh thị trường âm nhạc lành mạnh, cạnh tranh lành mạnh hướng tới
nền công nghiệp âm nhạc tiên tiến. Đối với chế độ kiểm duyệt, cấp phép, nhạc sĩ
Quốc Trung cho rằng cần sớm thay đổi theo định hướng mang tính ủng hộ, hỗ trợ
cho nhà sản xuất tư nhân, thay vì kiểm soát hay soi xét.
Thảo Dung
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét