(TG) - Các thế lực thù địch đang cố gắng tạo ra
một sự “nhận thức lại” trong tư tưởng một số ít người, nhằm dần dần lan rộng ra
nhiều người, đặc biệt là những người có khả năng tư duy và trình độ nhận thức
còn hạn chế, dễ hoang mang dao động.
Trước khi trình bày các biểu hiện cụ thể, xin
nói tới những quan niệm, suy nghĩ tích cực mới nhất trên thế giới về chủ nghĩa
Mác và tư tưởng Hồ Chí Minh.
Như một thấu kính hội tụ khổng lồ, chủ nghĩa
Mác kết tinh những ánh sáng giá trị tư tưởng tinh hoa
trước đó của thế giới, là kinh tế - chính trị cổ điển Anh, triết học cổ điển
Đức, chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp; là những điểm tiến bộ
trong học thuyết về giá trị lao động của Adam Smith, David Ricardo, phương
pháp biện chứng của Hegel, chủ nghĩa duy vật nhân bản của Feuerbach, những tư tưởng về chủ nghĩa xã hội không tưởng của Saint Simon, Robert Owen, Etienne Cabet, Charles Fourier… Để rồi chủ nghĩa Mác trở thành mặt trời tư tưởng vĩ
đại của nhân loại soi đường cho các dân tộc đi lên hạnh phúc. Hiện nay trước
tác của Mác được giới nghiên cứu phương Tây quan tâm, có hàng triệu độc giả
chào đón, nghiên cứu, tìm hiểu. Ở thời điểm nhân loại bước vào cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư, hội nhập toàn cầu mạnh mẽ và sâu rộng, người ta càng
thấy bộ Tư bản phát ra những ánh sáng
khoa học mới mẻ đi trước thời đại gợi dẫn những quy luật, không chỉ về kinh tế,
mà còn về chính trị, văn hóa, xã hội...
Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự sụp đổ của nhà nước Liên Xô chính là sự xa rời Chủ nghĩa Mác.
Từ góc nhìn “liên văn hóa” hiện đại, thế giới
hôm nay thấy ở Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh sự hội tụ tuyệt đẹp ba luồng văn
hóa: văn hóa yêu nước Việt Nam; văn hóa hòa bình, bình đẳng, bác ái của nhân
loại tiến bộ và văn hóa giải phóng con người của chủ nghĩa Mác. Cuộc Hội thảo
khoa học quốc tế về Hồ Chí Minh gần đây nhất (5/10/2019) có tên Global Ho Chi
Minh (Hồ Chí Minh toàn cầu) được tổ chức tại thành phố New York (Mỹ).
Các chủ đề được chính những học giả Mỹ và Đại học Columbia đề xuất
khi cùng đứng ra tổ chức Hội thảo đều nhấn mạnh hình ảnh Hồ Chí Minh không
chỉ là vị anh hùng giải phóng dân tộc, mà còn là cầu nối giữa Việt Nam với thế
giới và nhân cách của Người còn mang tầm ảnh hưởng toàn cầu. Điều này khẳng
định sự tôn trọng của giới học giả thế giới đương đại với Hồ Chí Minh. Tư tưởng
và những giá trị văn hoá cao đẹp của Người đang được cả nhân loại đón
nhận. Tác phẩm mới nhất của GS. TS. Nguyễn Đài Trang (Việt kiều Canada)
viết về Người là Hồ Chí Minh: Chủng tộc da đen và các tác phẩm chọn lọc
về phân biệt chủng tộc (2/2021) in bằng tiếng Anh và tiếng Việt, được
giới nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn Canada đánh giá rất cao. Tác giả đã
bỏ ra một phần tư thế kỷ sưu tầm, khảo cứu, nghiên cứu để viết tác phẩm này.
Trước đó bà là tác giả của Hồ Chí Minh: các tác phẩm chọn lọc về hòa
bình, dân chủ và bình đẳng giới (2018, phiên bản tiếng Anh, Pháp, Tây
Ban Nha, Việt); Hồ Chí Minh: Nhân văn và phát triển (2013); Hồ
Chí Minh: Tâm và Tài của một người yêu nước (2010)... Từ góc nhìn khoa
học khách quan nhất, tác giả đã làm toát lên chủ đề với cái Tài kiệt xuất và
cái Tâm yêu nước, yêu con người trong sáng nhất, Hồ Chí Minh không chỉ là vĩ
nhân của Việt Nam mà còn là vĩ nhân của thế giới. Tầm vóc của Người mang tầm
nhân loại, đồng hành cùng nhân loại...
Trong bài viết quan trọng mới đây “Một số
vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa
xã hội ở Việt Nam”, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành
Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: “Nền văn hóa mà
chúng ta xây dựng là nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, một
nền văn hóa thống nhất trong đa dạng, dựa trên các giá trị tiến bộ, nhân
văn; chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo trong
đời sống tinh thần xã hội, kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống tốt
đẹp của tất cả các dân tộc trong nước, tiếp thu những thành tựu, tinh hoa văn
hóa nhân loại, phấn đấu xây dựng một xã hội văn minh, lành mạnh vì lợi ích
chân chính và phẩm giá con người, với trình độ tri thức, đạo đức, thể lực, lối
sống và thẩm mĩ ngày càng cao”.
Một trong những mũi nhọn mà các thế
lực thù địch thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” là tập trung xuyên tạc,
phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh. Ý thức rất rõ sự ảnh hưởng
to lớn của hệ tư tưởng này trong mọi lĩnh vực của đất nước, đặc biệt trong đời
sống văn hoá tinh thần nên chúng tuyên bố không úp mở rằng sở dĩ chế
độ cộng sản ở Việt Nam còn tồn tại được là nhờ nương tựa, núp vào cái bóng
“thần tượng Hồ Chí Minh”, nên muốn thể chế chính trị ở Việt
Nam sụp đổ thì một trong những mục tiêu quan trọng nhất là phải xóa
bỏ bằng được “thần tượng” này. Đó là lý do những thập niên gần đây,
chúng ráo riết thực hiện âm mưu hạ bệ, bôi nhọ, xuyên tạc, phủ nhận tư tưởng,
đạo đức Hồ Chí Minh nhằm làm suy giảm niềm tin và lòng tôn kính của nhân dân ta
đối với lãnh tụ, với Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng đang cố gắng tạo
ra một sự “nhận thức lại” trong tư tưởng một số ít người, để rồi dần dần lan
rộng ra nhiều người, đặc biệt những người có khả năng tư duy và trình độ nhận
thức còn hạn chế, dễ hoang mang dao động. Sự tác động này vừa trực
tiếp vừa gián tiếp, vừa trước mắt vừa lâu dài, nhằm dẫn đến sự “thoát li thần
tượng” góp phần làm phai nhạt tiến tới xoá bỏ sự ảnh hưởng của tư
tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh đối với một bộ phận đảng viên và quần
chúng. Các khuynh hướng sai lầm, những quan niệm, suy nghĩ lệch lạc thiếu
niềm tin ấy thể hiện ở một số vấn đề sau:
a) Đã mấy chục năm nay một số tổ chức
phản động người Việt ở nước ngoài tổ chức “chiến dịch” No
Hochiminh! (Không Hồ Chí Minh!) để vu khống, bôi nhọ, hạ bệ thần
tượng và phủ định tư tưởng Hồ Chí Minh. Bám vào sự kiện chủ nghĩa xã
hội ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, họ quy kết “chủ nghĩa Mác - Lênin đã
lỗi thời”! Bác Hồ đưa chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam là sai
lầm. Sự lựa chọn chủ nghĩa xã hội là đi vào ngõ cụt!
b) Một số “nhà nghiên cứu” cơ hội thừa
nhận sự vĩ đại nhưng phủ nhận giá trị thời đại, cho rằng chủ nghĩa
Mác - Lênin nhất thời, không có tính phổ quát. Vì là “ăn theo”
nên tư tưởng Hồ Chí Minh cũng tương tự!
c) Có người cắt rời tư tưởng Hồ Chí Minh với
Chủ nghĩa Mác, cho rằng chỉ có tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với Việt Nam nên
không cần nói, không đề cập đến Chủ nghĩa Mác.
d) Cho rằng Hồ Chí Minh là người theo chủ
nghĩa dân tộc chứ không theo chủ nghĩa cộng sản.
e) Những kẻ hời hợt, nông cạn (hoặc giả
vờ) cho rằng không có hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh mà
chỉ là một vài câu văn ngắn gọn. Ngược lại có người cái gì
cũng quy về tư tưởng Hồ Chí Minh, coi đó là “thần thánh” nhưng thực chất lại
chẳng hiểu gì về tư tưởng ấy.
Dưới đây xin được bàn luận, góp phần làm rõ.
Thứ nhất (đối với vấn đề a), trái ngược
với sự xuyên tạc ác ý, như đã nói ở trên, chủ nghĩa Mác ngày càng thể hiện tầm tư
tưởng vĩ đại cùng sức sống mãnh liệt. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp thu, vận
dụng chủ nghĩa Mác một cách sáng tạo, phát triển một cách sáng
tạo vào thực tiễn cách mạng Việt Nam để tạo ra một hệ tư tưởng Hồ Chí
Minh, mà cho đến hôm nay thực tế đã chứng minh một cách sinh động nhất đó là sự
đúng đắn của thời đại, của lịch sử. Chủ nghĩa Mác, tư tưởng Hồ Chí Minh là kim
chỉ nam, là ngọn cờ, là điểm tựa cho cách mạng Việt Nam tiếp tục vững bước đi
lên gặt hái những thành tựu mới.
Thứ hai (đối với vấn đề b), Chủ tịch Hồ Chí Minh
không chỉ tiếp thu, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác mà còn tiếp thu những
tinh hoa tư tưởng khác của nhân loại. Người từng nói: “Học thuyết của
Khổng Tử có ưu điểm của nó là sự tu dưỡng đạo đức cá nhân. Tôn giáo Giê su có
ưu điểm của nó là lòng nhân ái cao cả. Chủ nghĩa Mác có ưu điểm là phương pháp
biện chứng. Chủ nghĩa Tôn Dật Tiên có ưu điểm là chính sách của nó thích hợp
với điều kiện nước ta. Khổng Tử, Giê su, Mác, Tôn Dật Tiên đều mưu cầu hạnh
phúc cho loài người, mưu phúc lợi cho xã hội…Tôi cố gắng làm người học trò nhỏ
của các vị ấy”(1). Trên tinh thần phản biện, chọn lọc, kế thừa, ngay cả với chủ
nghĩa Mác, Hồ Chí Minh tiếp thu những điểm phù hợp, vì “Mác đã xây dựng học
thuyết của mình trên một triết lý nhất định của lịch sử, nhưng lịch sử nào?
Lịch sử châu Âu. Mà châu Âu là gì? Đó chưa phải là toàn thể nhân loại”(2).
Thứ ba (đối với vấn đề c), tiếp thu tư
tưởng tích cực từ truyền thống văn hóa dân tộc, tiếp thu, vận dụng phát triển
sáng tạo các chủ nghĩa, học thuyết tiến bộ, đặc biệt là chủ nghĩa Mác, tư tưởng
Hồ Chí Minh đậm đà bản sắc riêng: giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và
chủ nghĩa xã hội, giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa dân tộc và giai cấp,
quốc gia và quốc tế, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại. Tư tưởng Hồ
Chí Minh có những đóng góp lớn lao đối với sự phát triển, làm giàu có,
phong phú thêm kho tàng lý luận của chủ nghĩa
Mác - Lênin. Vì những lẽ này, đối với cách mạng Việt Nam, chủ
nghĩa Mác và tư tưởng Hồ Chí Minh là một khối thống nhất, hữu cơ, không thể
tách rời.
Tư tưởng Hồ Chí Minh có những đóng góp lớn lao đối với sự phát triển, làm giàu có, phong phú thêm kho tàng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin.
Vì vậy, đối với cách mạng Việt Nam, chủ nghĩa Mác và tư tưởng Hồ Chí Minh là một khối thống nhất, hữu cơ, không thể tách rời.
Thứ tư (đối với vấn đề d), nhiều ý kiến căn cứ vào câu nói từ
năm 1924 của Nguyễn Ái Quốc: “Chủ nghĩa dân tộc là động lực lớn của đất nước”(3) để
xuyên tạc Hồ Chí Minh đi theo chủ nghĩa dân tộc chứ không phải chủ nghĩa xã hội.
Thủ pháp cắt xén này khá nguy hiểm vì nó gây ngộ nhận và tách rời tư tưởng Hồ
Chí Minh với chủ nghĩa Mác. Trong khi đó, chính Hồ Chí Minh nhiều lần khẳng định:
“Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc, không có con đường nào khác con đường
cách mạng vô sản”(4), “…chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là
chủ nghĩa Lênin”(5)... Trên thực tế, trong hệ tư tưởng Hồ Chí Minh thì tư tưởng dân
tộc hoà làm một với tư tưởng về chủ nghĩa xã hội. Đường lối Đảng ta là sự cụ thể
hoá tư tưởng này khi quyết tâm “giương cao hai ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”,
nhưng kẻ xấu cố tình tách ra để nhấn mạnh Hồ Chí Minh yêu nước nhưng theo chủ
nghĩa dân tộc chứ không phải chủ nghĩa xã hội.
Trong hệ tư tưởng Hồ Chí Minh thì tư tưởng dân tộc hoà làm một với tư tưởng về chủ nghĩa xã hội. Đường lối Đảng ta là sự cụ thể hoá tư tưởng này khi quyết tâm “giương cao hai ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”.
Thứ năm (đối với vấn đề e), có nguyên nhân từ sự
ngộ nhận hoặc không hiểu thấu đáo tư tưởng Hồ Chí Minh, do bệnh lười hoặc không
quan tâm đến chính trị, đường lối. Họ không cần biết hoặc là xuyên tạc nội hàm
định nghĩa đã được xác định một cách khoa học là: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là
một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách
mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác -
Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị
truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; là di
sản tư tưởng và lý luận vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi
mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi”(6).
Để tiếp tục khẳng định giá trị của chủ nghĩa
Mác và tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới, xin đề xuất một số giải pháp
sau:
Một là, học sâu sắc thêm bài học của Bác Hồ về
mối quan hệ thực tiễn là thước đo lý luận. Sức sống của chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được khẳng định bằng chính thực tiễn sinh động
của cách mạng Việt Nam, trong đó có những thành tựu của công cuộc đổi
mới vĩ đại. Đất nước ta có được cơ đồ như ngày hôm nay là nhờ Đảng ta, nhân dân
ta một lòng quyết tâm đi theo ánh sáng soi đường của chủ nghĩa Mác và tư tưởng
Hồ Chí Minh.
Hai là, đưa việc học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào thực
chất hơn nữa, lan toả sâu rộng hơn nữa vào mọi tầng lớp nhân dân. Đây cũng
là một cách thiết thực để ngăn ngừa tác hại từ những mưu đồ
xuyên tạc, bôi nhọ hình ảnh của Người. Là nhà cách mạng thực
tiễn, nhà triết học hành động, Hồ Chí Minh ở trong dân, không ở trên
dân, là người sống đúng nhất với chân lý “một tấm gương sống hơn cả
trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Vì thế, nếu tất cả cán bộ, đảng
viên, đoàn viên... đều thật sự tự giác học, thật sự tự giác làm theo, nhất
là học tính liêm chính của Người, thì không một tư tưởng phản động nào, dù
được ngụy trang bằng thứ “nghệ thuật” nguy hiểm, thâm
độc đến đâu, có thể làm lung lay được niềm tin của
nhân dân. Tăng cường hơn nữa tuyên truyền, quảng bá những tác
phẩm văn học nghệ thuật chân chính về Chủ tịch Hồ Chí Minh vì Người là
một hiện tượng văn hóa mang tầm nhân loại với tầm vóc tư tưởng và
nghệ thuật lớn lao để sáng tạo đến không cùng!
Ba là, tăng cường nghiên cứu một cách
thiết thực, hiệu quả chủ nghĩa Mác - Lênin dưới góc độ
là một trí tuệ lớn, một tài sản văn hóa tinh thần vô giá của
nhân loại. Cần chứng minh sự gặp gỡ với các chủ nghĩa, các trào lưu tư
tưởng lớn khác trên thế giới từ xưa đến nay, để thấy được giá trị, chiều sâu và
ý nghĩa phổ quát của chủ nghĩa Mác. Cần khắc phục việc dạy và học chủ nghĩa Mác
- Lênin còn đại khái, hình thức ở một số trường đại học hiện nay.
Bốn là, tăng cường chế độ kiểm tra, giám sát
việc học tập lý luận, nghị quyết Đảng một cách chặt chẽ; thưởng phạt công minh,
đưa vào tiêu chí hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của cán bộ đảng viên.
Năm là, hiện nay bộ môn “Liên văn
hóa” (Intercultural) phát triển mạnh trên thế giới, có nhiệm vụ
nghiên cứu sự xuyên thấm, tương tác, đối thoại lẫn nhau giữa các nền văn
hóa, chú ý tới hiệu quả giao tiếp thể hiện thành các giá trị văn hóa mới.
Hồ Chí Minh là một hiện tượng “Liên văn hóa” rất tiêu biểu. Các bộ môn nghiên
cứu về Hồ Chí Minh ở nước ta đều có thể vận dụng hướng nghiên cứu này để làm
sinh động hơn, phong phú thêm các ý nghĩa mới./.
PGS. TS. NGUYỄN THANH TÚ
__________________
(1) Trung tâm Khoa học xã hội
và nhân văn quốc gia, Viện Nghiên cứu tôn giáo: Hồ Chí Minh
về vấn đề tôn giáo và tín ngưỡng, Nxb. Khoa học xã
hội, H, 1996, tr.152.
(2) (3) Hồ Chí Minh: Toàn tập,
Nxb. Chính trị quốc gia, H, 2011, t.1, tr .509-510; 511.
(4) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd,
t.12, tr.30.
(5) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd,
t.2, tr.289.
(6) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự Thật, H,
2011, tr. 88.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét