[QĐND] Không phủ nhận tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu các cấp trong hệ thống chính trị.
Mặt khác, Đảng, Nhà nước
đã có các cơ chế, chính sách về khuyến khích và bảo vệ cán bộ “6 dám”, tạo cơ sở
chính trị, pháp lý quan trọng. Thế nhưng thời gian vừa qua, tình trạng cán bộ sợ
sai, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm diễn ra khá phổ biến ở nhiều ngành, nhiều
lĩnh vực và nhiều địa phương khiến tâm lý, dư luận xã hội không khỏi hoài nghi,
thất vọng.
1. Khuyến khích và bảo
vệ cán bộ “6 dám” (dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới,
sáng tạo và dám hành động) vì lợi ích chung là chủ trương lớn của Đảng nhằm xây
dựng đội ngũ cán bộ các cấp trong hệ thống chính trị đáp ứng được yêu cầu, nhiệm
vụ. Bằng tinh thần dấn thân, dám làm, dám chịu trách nhiệm, họ là những người
tiên phong đột phá vào việc mới, việc khó, qua đó tạo sự chuyển biến rõ nét cho
cơ quan, đơn vị, địa phương.
Ảnh minh họa: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam |
Tại các địa phương,
ngay khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 14-KL/TW về chủ trương khuyến khích
và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, hầu hết các tỉnh, thành
phố đều ban hành kế hoạch triển khai, cụ thể hóa chủ trương của Đảng. Tại tỉnh
Cà Mau, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 103-KH/TU nhằm giúp cấp ủy,
chính quyền, đoàn thể xác định rõ trách nhiệm trong lãnh đạo thực hiện Kết luận
14. Ngoài ra, tỉnh Cà Mau còn tổ chức chương trình kết nối công chức, viên chức
trẻ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, đóng góp ý kiến, chia sẻ tâm tư, tình cảm, nguyện
vọng trong quá trình công tác với các cấp lãnh đạo. Đồng chí Hồ Trung Việt, Trưởng
ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau khẳng định: “Tinh thần dám nghĩ, dám làm của cán
bộ, đảng viên đã có sự chuyển biến; có nhiều tập thể đã trăn trở bàn bạc, đưa
ra các giải pháp đột phá trong triển khai thực hiện nhiệm vụ”.
Kết luận 14 chính là bước
tạo đà, điểm tựa chính trị quan trọng cho đội ngũ cán bộ các cấp thêm vững tin
hơn trong quá trình thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao. Bởi vậy, trước rất
nhiều khó khăn, thách thức, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu trong
Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, hầu hết các địa phương
đã có những sáng tạo đột phá nhất định trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Ví
như ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Bạc Liêu là một trong những tỉnh
đầu tiên của cả nước mở cửa du lịch. Để kích cầu ngành du lịch phát triển, tỉnh
đã khởi xướng chương trình ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí
Minh với 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Qua đây thể hiện rõ
tinh thần đột phá, sáng tạo, trong khi thời điểm đó rất ít địa phương dám mở cửa
du lịch.
Nhìn lại sau hơn hai
năm triển khai thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị, lãnh đạo các địa phương
đều có chung nhận định, tinh thần dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ đã có sự
chuyển biến rõ nét và chỉ cần làm có tâm, làm việc hết tinh thần trách nhiệm,
có tinh thần đổi mới, sáng tạo thì ở cơ quan, địa phương nào cũng có. Kết quả
khảo sát tại nhiều tỉnh, thành phố cũng cho thấy, địa phương tạo mọi điều kiện
để cán bộ phát huy hết tinh thần năng động, sáng tạo; vận dụng tối đa mọi chủ
trương để khuyến khích và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Tuy nhiên, mọi sự đổi mới, sáng tạo đều không được vượt ra khỏi khuôn khổ của
Hiến pháp và pháp luật hiện hành.
Đồng chí Lê Văn Sử, Phó
chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhận định: Cho đến nay, gần như tất cả những đổi mới,
sáng tạo đã và đang được triển khai, vận hành trong thực tiễn ở tỉnh Cà Mau đều
là những “sáng tạo trong khuôn khổ”. Trên thực tế, chưa có những thay đổi thực
sự mang tính đột phá về tinh thần năng động, đổi mới, sáng tạo của cán bộ. Từ
khi Kết luận 14 được ban hành và đi vào thực tiễn, theo ghi nhận của địa
phương, những cá nhân đề xuất ý tưởng mới, sáng tạo đột phá gần như chưa có và
cũng chưa có điển hình cán bộ “6 dám” được biểu dương, khen thưởng, nhân rộng...
2. Chưa khi nào đội ngũ
cán bộ trong hệ thống chính trị lại có tâm lý sợ sai, sợ mắc khuyết điểm như thời
gian gần đây. Nhất là việc hàng loạt cán bộ vướng vòng lao lý vì để sai phạm
trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, khiến không ít cán bộ nảy sinh tâm
lý làm việc cầm chừng, với lập luận: Làm nhiều thì sai nhiều, làm ít thì sai
ít, không làm thì không sai. Trên nghị trường Quốc hội, khi bàn luận về tình trạng
này ở một bộ phận cán bộ, đảng viên, có đại biểu ví von: “Bên trong cán bộ sợ
sai/ Bên ngoài dân chúng thở dài lo âu”. Những vấn đề này đã được nêu ra tại Hội
nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, trong đó, bài phát biểu
quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc đã chỉ rõ biểu hiện
và nguyên nhân.
Trên thực tế, những diễn
biến tâm lý này vẫn đang tồn tại, âm thầm len lỏi và đã có phần ăn sâu vào tư
tưởng của một bộ phận cán bộ, đảng viên, không dễ nhận diện, đấu tranh ngăn chặn
triệt để. Kết luận 14 của Bộ Chính trị được ví như “đơn thuốc”, nhưng dường như
vẫn chưa đủ “liều lượng” để chữa trị căn bệnh đang ngày một trầm trọng, đè nặng
tâm lý của nhiều người. Tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, thiếu
trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ không phải là hiện tượng đơn lẻ mà
diễn ra ở nhiều địa phương, một số bộ, ngành Trung ương.
Đồng chí Vương Phương
Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu thẳng thắn chia sẻ: "Trong
quá trình kiểm tra, đội ngũ cán bộ của tỉnh cũng có sự tiến bộ, nhưng một số ít
vẫn còn khép nép, e sợ nên tiến độ công việc còn chậm trễ”.
Sự chậm trễ vì tâm lý sợ
sai của cán bộ được minh chứng cụ thể trong chuyện bán đấu giá tài sản công
trên địa bàn tỉnh. Ngày 16-6-2023, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm
Văn Thiều đã có cuộc họp để yêu cầu các sở, ngành, đơn vị chủ quản có tài sản
phải nhanh chóng hoàn tất thủ tục để sớm bán tài sản nhằm thu tiền về cho ngân
sách nhà nước. Trong khi ai cũng nhận thức được, tiền thu từ bán đấu giá tài sản
công sẽ góp phần tạo nguồn thu ngân sách nhà nước để tái đầu tư xây dựng, cải tạo
trụ sở làm việc và đầu tư phát triển cho địa phương. Nhận thức là thế, nhưng để
bắt tay vào làm thì rất ít ngành, địa phương triển khai vì chưa có hướng dẫn.
Cũng bởi tâm lý sợ sai
nên đến cuối tháng 10-2023, vẫn còn 23 sở, ngành, địa phương của tỉnh Bạc Liêu
chưa báo cáo, trong các đơn vị đã báo cáo thì có một số vẫn chưa đầy đủ hồ sơ
theo yêu cầu. Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh đã xem xét chấp thuận cho bán trước một
số cơ sở nhà, đất dôi dư, không có nhu cầu sử dụng, như trụ sở UBND phường 5 và
trụ sở UBND phường 7 cũ (TP Bạc Liêu); Bệnh viện Đa khoa huyện Phước Long (cũ);
trụ sở Huyện ủy Đông Hải (cũ), nhưng nhiều tháng trôi qua, các cơ sở này vẫn
chưa được bán với đủ lý do. Và tình trạng “án binh bất động” như thế đã làm tài
sản công bị lãng phí đầy xót xa!
Hay đơn giản như câu
chuyện về phân cấp, ủy quyền liên quan đến triển khai Nghị quyết số 33/NQ-CP
ngày 11-3-2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường
bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Trong nghị quyết, Chính phủ
giao quyền cho các địa phương tự quyết nhằm chấm dứt việc đùn đẩy trách nhiệm,
gây khó khăn hoặc chậm trễ trong giải quyết các thủ tục triển khai dự án bất động
sản trên địa bàn; tập trung đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng
đất; đấu thầu dự án có sử dụng đất; chấp thuận chủ trương đầu tư dự án... Tuy
nhiên, trên thực tế, các địa phương đều không dám chủ động thực hiện mà phải chờ
hướng dẫn.
3. Sợ sai là mức nói giảm,
nói tránh của việc né tránh, đùn đẩy công việc, đùn đẩy trách nhiệm của một bộ
phận cán bộ, cái gì có lợi thì vơ vào mình, khó khăn thì đẩy ra cho tổ chức,
cho người dân, doanh nghiệp. Xét ở góc độ đạo đức của người cán bộ, đảng viên,
đây chính là dấu hiệu của một loại “tự diễn biến”, là biểu hiện của suy thoái về
tư tưởng chính trị, làm cản trở nghiêm trọng sự phát triển.
Lý giải cặn kẽ mọi điều
cho những hành vi này, có thể phân cán bộ sợ sai ra 3 cấp độ: Ở mức độ thấp là
những người không biết gì nên không làm. Đó là những người thiếu bản lĩnh,
trình độ và năng lực yếu kém, được đề bạt, bổ nhiệm nhờ thân quen, chạy chức,
chạy quyền, “ngồi không đúng chỗ”, không thể thực thi công việc được giao. Mức
độ cao hơn, phổ biến hơn là những người có năng lực, trình độ, có kinh nghiệm,
nhưng không có lợi ích thì không làm. Họ không tham mưu, đề xuất, không triển
khai công việc hoặc triển khai cầm chừng... vì không có lợi ích gì trong đó. Và
nhóm thứ 3 là những người biết, nhưng sợ sai nên không làm.
Đồng chí Lư Văn Điền
(bí danh Tám Thanh), nguyên Bí thư Tỉnh ủy Cần Thơ (nay là TP Cần Thơ và tỉnh Hậu
Giang) nêu quan điểm: “Nếu xét với thực tế hiện nay, tôi khẳng định cán bộ
chúng ta có một dám, đó là dám nghĩ. Nhưng từ dám nghĩ đến dám nói, dám làm thì
rất ít, mà đã không dám làm thì chắc chắn rằng sẽ không có đổi mới, sáng tạo, không
dám chịu trách nhiệm. Thái độ “thà đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn phải đứng
trước hội đồng xét xử” trở thành phương châm hành động của không ít cán bộ,
công chức. Ở góc độ nào đó, đây có lẽ là “lời tự thú” từ tận đáy lòng của người
trong cuộc khi không đủ tự tin để thực thi công việc, vì xung quanh lãnh đạo, đồng
nghiệp vừa được tuyên dương thì không lâu sau đó đã bị khởi tố, bắt giam; hoặc
là thái độ né tránh công việc khi mà cấp trên không làm gương, chỉ đạo xiên xẹo,
khiến họ khó xử”.
Việc cán bộ không dám
làm còn là do họ làm với cái tâm không trong sáng. Có ý kiến cho rằng, sở dĩ
cán bộ sợ sai, không dám làm là vì cơ chế, chính sách chưa theo kịp thực tiễn
phát triển đất nước đang thay đổi từng ngày, từng giờ. Ở thời điểm này cơ chế
có thể đúng, nhưng ở một thời điểm khác có thể sai? Bản chất cơ chế, chính sách
là đúng, nhưng cái không đúng là những người có chức quyền, có hiểu biết lợi dụng
cơ chế để làm những việc khuất tất, để phục vụ cho lợi ích “sân sau”, lợi ích
nhóm. Nếu là do cơ chế, tại sao nhiều cán bộ, công chức chấp nhận nghèo chứ
không tham nhũng? Không thể nói những cán bộ đó không hiểu luật, mà họ có đạo đức,
có tự trọng, có danh dự. Trong khi đó, những vị chức to, quyền lớn lại không có
liêm sỉ thì sao có thể làm đúng được...
Ngoài ra, chúng ta cũng
cần nhận thức đúng đắn, phân định rõ giữa đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm
với hành động vô kỷ luật, vô tổ chức. Dù trong bất cứ lĩnh vực, hoàn cảnh nào,
việc đổi mới, sáng tạo cũng phải hướng đến mục đích phục vụ nhân dân, phụng sự
Tổ quốc. Điều này cũng đã được Bác Hồ chỉ ra: “Chúng ta phải nhận rõ: Bất kỳ việc
to việc nhỏ, hễ thêm điều lợi, trừ điều hại cho quần chúng, giúp quần chúng giải
quyết vấn đề khó khăn, tăng kết quả của việc làm, tăng sức sản xuất của xã hội,
đánh đổ sức áp bức của quân thù, đó đều là sáng kiến”. “Việc gì lợi cho dân, ta
phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh” là lời răn dạy
sâu sắc của Bác Hồ mà mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn ghi nhớ.
“Thực tế cho thấy, một
khi cán bộ làm đúng chức trách, phận sự của mình trong công việc thì không phải
sợ gì cả. Nếu đội ngũ cán bộ của chúng ta thực hiện mọi việc đều vì lợi ích của
nhân dân, mang lại hiệu quả cho sự phát triển và tiến bộ xã hội thì dù “vượt
rào”, “xé rào” cơ chế cũng luôn được ủng hộ. Đó là điều chắc chắn”, đồng chí Lư
Văn Điền nhấn mạnh.
(còn nữa)
Nhóm PV Báo QĐND
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét