Tại Việt Nam, từng có ý kiến lo ngại rằng, kinh tế tư nhân (KTTN) lớn mạnh sẽ thao túng nền kinh tế, làm chệch hướng chủ nghĩa xã hội (CNXH), trong đó nhiều ông chủ tư nhân có quyền lực vô biên, đứng trên cả pháp luật.
(Tiếp theo và hết)
Thế nhưng, thực tiễn thời gian qua đã cho thấy, dù doanh nghiệp tư nhân
có phát triển thế nào vẫn phải hành động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật,
phục vụ mục tiêu đi lên CNXH, mọi vi phạm đều bị xử lý nghiêm.
Đóng góp quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế và tiến bộ, công bằng
xã hội
Trong hơn 35 năm của thời kỳ đổi mới, KTTN ở nước ta đã dần phát triển,
thực sự trở thành lực lượng vật chất quan trọng trong nền kinh tế, giải quyết
các vấn đề an sinh xã hội, đóng góp ngày càng lớn vào sự nghiệp đổi mới vì mục
tiêu tiến bộ, công bằng xã hội. Sự phát triển của KTTN chính là góp phần để thực
hiện các mục tiêu của thời kỳ quá độ đi lên CNXH.
Đảng, Nhà nước đã có chủ trương, chính sách khuyến khích KTTN phát triển
không hạn chế quy mô, số lượng. Vai trò của KTTN trong xây dựng cơ sở vật chất
kỹ thuật cho CNXH là rất to lớn. KTTN đã tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với các nguồn
lực trong nền kinh tế, tạo ra “sức bật” về trình độ công nghệ, đào tạo nghề cho
người lao động, gia tăng khả năng hấp thu vốn, công nghệ hiện đại, thúc đẩy
tăng năng suất lao động. Điều quan trọng hơn là KTTN phát triển đã góp phần
hoàn thiện hạ tầng kinh tế, xã hội hiện đại. Đây chính là những mảng kết cấu cơ
sở vật chất mà CNXH đang cần.
Ảnh minh họa: TTXVN. |
Chúng ta thấy những tập đoàn KTTN lớn như Sun Group, Vingroup, Thaco,
Masan, FPT... KTTN tham gia và làm tốt nhiều lĩnh vực mà trước đây chỉ có kinh
tế nhà nước mới đủ khả năng thực hiện như xây dựng sân bay, cảng biển trị giá
hàng nghìn tỷ đồng; sản xuất ô tô; lĩnh vực hàng không... Điển hình như Tập
đoàn Sun Group đầu tư 3 công trình trọng điểm: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
xây chưa đầy hai năm, được trao hai giải thưởng là “Sân bay mới hàng đầu châu Á
2019” và “Sân bay mới hàng đầu thế giới”; Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cao tốc
Hạ Long-Vân Đồn... Các doanh nghiệp Thaco, VinFast đang biến khát vọng ô tô
“make in Vietnam” thành hiện thực. Những tập đoàn KTTN như Sun Group,
Vingroup... đã kiến tạo nên các công trình, dịch vụ, sản phẩm du lịch độc đáo xứng
tầm quốc tế như: Bà Nà Hill, cầu Vàng, Khu du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl; Lễ hội
pháo hoa quốc tế Đà Nẵng; chuỗi Carnival đường phố khắp các tỉnh, thành phố
như: Hà Nội, Hạ Long (Quảng Ninh), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Đà Nẵng... tạo sức bật
mạnh mẽ cho ngành du lịch Việt Nam.
KTTN còn khẳng định được vai trò to lớn trong giải quyết việc làm, đóng
góp quan trọng trong tổng GDP đất nước. Tham gia các hoạt động an sinh xã hội
không chỉ có các doanh nghiệp nhà nước mà doanh nghiệp tư nhân cũng đóng góp to
lớn. Điển hình là khả năng thu hút, tham gia đào tạo người lao động, giải quyết
việc làm; góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch về trình độ kinh tế, văn hóa
giữa các vùng, miền. Theo thống kê, hiện nay KTTN thu hút và giải quyết việc
làm cho khoảng 85% lực lượng lao động của nền kinh tế, điều này cũng có nghĩa
doanh nghiệp tư nhân bảo đảm cho phần lớn lực lượng lao động trong nền kinh tế
có việc làm, thu nhập, được bảo đảm các điều kiện tối thiểu về bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Điều đó giúp cho người lao động, các nhóm
yếu thế trong xã hội bảo đảm được sinh kế ổn định, kể cả trong điều kiện có rủi
ro về thiên tai, dịch bệnh cũng như tác động của đại dịch Covid-19.
Quản lý, kiểm soát, định hướng hoạt động của KTTN theo khuôn khổ pháp
luật
Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho sự phát triển của KTTN nhưng đồng thời
Nhà nước cũng quản lý, điều tiết, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các thành phần
kinh tế trong đó có KTTN bằng pháp luật. Bất kể là doanh nghiệp tư nhân, tập
đoàn KTTN trong hay ngoài nước, bất kể quy mô doanh nghiệp, trình độ công nghệ
ra sao, khả năng chi phối, điều tiết thị trường thế nào đều phải chấp hành pháp
luật Việt Nam. Trong chủ nghĩa tư bản, nhà nước tư sản tìm mọi cách ban hành
các chính sách kinh tế có lợi cho các tập đoàn tư bản độc quyền chi phối thị
trường, tối đa hóa lợi nhuận, kinh doanh trong cả những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều
rủi ro (như kinh doanh súng đạn) bất chấp sự tổn hại lợi ích của người lao động,
của xã hội và môi trường. Trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt
Nam, sự phát triển của KTTN hoàn toàn khác biệt. Doanh nghiệp KTTN hoạt động
đúng khuôn khổ pháp luật, bảo đảm hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp, lợi ích
người lao động và lợi ích xã hội, lợi ích quốc gia. Doanh nghiệp tư nhân được tự
do sản xuất, kinh doanh trong những lĩnh vực mà pháp luật không cấm, không gây
tổn hại đến xã hội và môi trường, bảo đảm đóng góp cho sự phát triển bền vững của
đất nước. Để bảo vệ quyền lợi của người lao động, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam
quy định rõ mức lương tối thiểu vùng, quy định các vấn đề về bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho người lao động buộc chủ doanh nghiệp tư
nhân muốn sử dụng lao động phải tuân thủ. Đây chính là định hướng nhằm bảo đảm
tiến bộ, công bằng xã hội trong từng bước phát triển kinh tế ở Việt Nam.
Đồng thời, Nhà nước xử lý nghiêm các doanh nghiệp, tập đoàn KTTN trục lợi,
vi phạm pháp luật, thao túng thị trường gây tổn hại cho các nhà đầu tư, xâm hại
lợi ích của xã hội. Thực tế là trong thời gian qua, đã có không ít lãnh đạo
doanh nghiệp tư nhân lớn bị điều tra, xử lý khi có những dấu hiệu vi phạm pháp
luật...
Sự nghiêm minh của pháp luật vừa tạo điều kiện bình đẳng cho doanh nghiệp
tư nhân phát triển, đồng thời cũng là ranh giới để các doanh nghiệp hoạt động. Ở
Việt Nam, dưới chế độ XHCN, mọi thành phần kinh tế đều phải tuân thủ Hiến pháp
và pháp luật. Không phải cứ doanh nghiệp lớn, có sức ảnh hưởng cao trên thị trường,
thậm chí đóng góp nhiều cho các hoạt động xã hội thiện nguyện là muốn làm gì
thì làm, muốn xúc phạm ai tùy ý. Những hành vi vi phạm pháp luật đều phải được
xử lý, bất kể đó là lãnh đạo tập đoàn nào, khả năng chi phối thị trường, sức ảnh
hưởng đến nền kinh tế ra sao. Những vụ việc đối với lãnh đạo một số doanh nghiệp
lớn vừa qua là lời cảnh tỉnh cho lãnh đạo các doanh nghiệp tư nhân, để họ luôn
làm ăn chân chính, có trách nhiệm xã hội cao, để bảo đảm rằng sự phát triển
lành mạnh doanh nghiệp của họ mang lại lợi ích cho xã hội, vì mục tiêu XHCN.
Như vậy, sự phát triển và đóng góp của KTTN đã chứng minh rằng phát triển
KTTN không những không từ bỏ mục tiêu CNXH mà ngược lại, chúng ta sử dụng nó
như một phương tiện cần thiết trong thời kỳ quá độ nhằm phát triển lực lượng sản
xuất, gia tăng các nguồn lực vật chất cho mục tiêu CNXH. KTTN được tự do phát
triển nhưng theo sự điều tiết của Nhà nước XHCN, dựa trên nền tảng vật chất của
CNXH. Vì vậy, KTTN không thể hướng lái nền kinh tế nước ta đi theo quỹ đạo tư bản
chủ nghĩa. Sự phát triển có định hướng của KTTN luôn phải bảo đảm cả mục tiêu
kinh tế và mục tiêu xã hội, trở thành công cụ quan trọng để thực hiện tăng trưởng,
phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ, công bằng xã hội.
Từ cơ sở lý luận và thực tiễn trên đây, có thể khẳng định đường lối,
quan điểm của Đảng về phát triển KTTN thành một động lực quan trọng của nền
kinh tế là đúng đắn, phù hợp với quy luật phát triển lực lượng sản xuất trong
thời kỳ quá độ đi lên CNXH. Đường lối đó sẽ là mấu chốt để khơi dậy, phát huy động
lực to lớn của khu vực KTTN, thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo ra lực lượng vật
chất cần thiết hỗ trợ cho con đường đi lên CNXH ở nước ta. Thừa nhận KTTN không
có nghĩa là từ bỏ mục tiêu CNXH, ngược lại sử dụng, phát huy thành phần kinh tế
này như một công cụ cho quá trình hiện đại hóa lực lượng sản xuất, từng bước
hoàn thiện quan hệ sản xuất, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại cho CNXH
trong thời kỳ quá độ.
Thượng tá, TS PHÙNG MẠNH CƯỜNG
Khoa Kinh tế Chính trị học Mác-Lênin (Học viện Chính trị)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét