Thực tiễn cách mạng Việt Nam từ ngày có Đảng đến nay đã chứng minh sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta, trong đó có lĩnh vực kinh tế. Vậy mà gần đây lại xuất hiện quan điểm cho rằng “Đảng không nên lãnh đạo kinh tế”.
Phản biện hay phản bội?
Từ lúc chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng, lợi dụng việc góp ý văn kiện, một
số người đã “phản biện” quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam cho rằng: “Đảng Cộng
sản Việt Nam chỉ nên tập trung lãnh đạo chính trị, không nên lãnh đạo kinh tế”;
“Đảng chỉ nên tự khuôn mình trong phạm vi “chính trị”, còn kinh tế là địa hạt của
giới kinh doanh”..
Hai năm gần đây, do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, tốc độ
tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam chững lại, một số người lại
đổ lỗi cho “Đảng Cộng sản Việt Nam không biết lãnh đạo kinh tế”, họ lại tiếp tục
“phản biện” trên các mạng xã hội, trả lời báo chí nước ngoài rằng: “Đảng không
nên “lấn sân” của Quốc hội, Chính phủ trong lĩnh vực kinh tế” và “khuyến nghị”:
“Trong lĩnh vực kinh tế, đã có Quốc hội ban hành pháp luật và giám sát tối cao,
đã có Chính phủ quản lý điều hành, không cần Đảng lãnh đạo”... Đó là những quan
điểm sai lầm, lợi dụng phản biện để phản bội Tổ quốc, phản bội nhân dân.
Thực tiễn đã khẳng định kinh tế và chính trị có mối quan hệ biện chứng,
tác động qua lại, quy định và chế ước lẫn nhau. Trên thế giới hiện nay, không
có đảng phái chính trị nào không gắn kết với kinh tế. Lênin đã từng chỉ ra rằng,
chính trị là biểu hiện tập trung của kinh tế, là kinh tế cô đọng lại.
Ảnh minh họa/ tuyengiao.vn |
Kinh tế quyết định chính trị, chính trị phản ánh kinh tế, nhưng chính
trị không thụ động trước kinh tế, mà có vai trò tác động trở lại với kinh tế hoặc
tích cực, thúc đẩy kinh tế phát triển, nếu là chính trị đúng đắn, sáng suốt; hoặc
tiêu cực, kìm hãm sự phát triển kinh tế và xã hội, nếu là chính trị sai lầm.
Các đảng lớn của các nước tư bản phát triển đều đưa ra đường lối chính
trị, dẫn dắt sự phát triển xã hội theo lý tưởng, mục tiêu đã lựa chọn. Trong đường
lối chính trị đó đều có đường lối phát triển kinh tế.
Thực tiễn tại Việt Nam trong thế kỷ qua cho thấy, sự lãnh đạo đúng đắn
và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng
nước ta, trong đó có lĩnh vực kinh tế. Cũng có lúc Đảng ta có sai lầm, khuyết
điểm trong quá trình lãnh đạo kinh tế, nhưng trong suốt 92 năm qua, chưa bao giờ
Đảng ta xem nhẹ, buông lỏng vấn đề lãnh đạo kinh tế.
Nhờ chú trọng lãnh đạo kinh tế, bảo đảm sự đúng đắn và nhất quán về
quan điểm chính trị trong lãnh đạo kinh tế mà Đảng ta đã nhanh chóng sửa chữa
được khuyết điểm, giải quyết thành công nhiều nhiệm vụ xây dựng và phát triển
kinh tế quan trọng, nhất là hơn 35 năm qua thực hiện đường lối đổi mới do Đảng
Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo.
Khắc phục những khuyết tật của
kinh tế thị trường
Để “chứng minh” rằng “Đảng Cộng sản Việt Nam không nên lãnh đạo kinh tế”,
một số người xuyên tạc đường lối phát triển kinh tế của Đảng ta, họ cho rằng
“không có nền kinh tế nào là nền kinh tế thị trường (KTTT) định hướng xã hội chủ
nghĩa (XHCN)”; “KTTT, các quy luật của KTTT và định hướng XHCN là những yếu tố
đối lập nhau, loại trừ nhau; ghép định hướng XHCN vào KTTT là sự gán ghép chủ
quan, duy ý chí, không có cơ sở khoa học, không thuyết phục, làm nảy sinh nhiều
mâu thuẫn”...
Có lẽ những người nói trên đã không hiểu hoặc cố tình không hiểu bản chất
của cơ chế thị trường và những khuyết tật của KTTT. Nguồn gốc và bản chất của
KTTT là kinh tế hàng hóa; các phạm trù giá trị, giá cả, hàng hóa, tiền tệ, các
quy luật cạnh tranh, quy luật cung-cầu, quy luật giá trị của kinh tế hàng hóa
cũng là các phạm trù và quy luật của KTTT.
Các phạm trù, quy luật này có trước chủ nghĩa tư bản (CNTB), được CNTB
nắm lấy, sử dụng để phát triển thành KTTT tư bản chủ nghĩa. Trải qua thời gian,
KTTT tư bản chủ nghĩa cũng có nhiều biến đổi. Thời kỳ đầu khi mới ra đời, KTTT
tư bản chủ nghĩa là KTTT tự do cạnh tranh, chưa có sự can thiệp của nhà nước.
Sự điều tiết của “bàn tay vô hình” của thị trường đã đưa đến nhiều hệ
quả tiêu cực, đặc biệt là các cuộc khủng hoảng kinh tế chu kỳ, nảy sinh ra nhiều
khuyết tật của cơ chế thị trường, đòi hỏi phải có bàn tay quản lý của nhà nước.
Ngày nay, nền KTTT hiện đại của các nước tư bản phát triển trên thế giới
đều là nền KTTT có sự quản lý của nhà nước, vừa có điều tiết bởi “bàn tay vô
hình” của thị trường, vừa có điều tiết bằng “bàn tay hữu hình” của nhà nước;
trong đó, điều tiết của thị trường là cơ sở, nền tảng và điều tiết của nhà nước
trên cơ sở tôn trọng điều tiết của thị trường (công cụ quản lý, điều tiết kinh tế
của nhà nước là luật pháp, chính sách và các nguồn lực kinh tế của nhà nước)
Thực tế cho thấy, KTTT có sự quản lý của nhà nước ở các nước trên thế
giới không phải hoàn toàn giống nhau, mà có nhiều mô hình khác nhau, tùy thuộc
vào mức độ can thiệp và nội dung, định hướng can thiệp của nhà nước.
Có mô hình KTTT tự do ở những nước mức độ can thiệp của nhà nước vào
kinh tế thấp; nhà nước chỉ bảo vệ quyền sở hữu, quyền tài sản, tự do kinh
doanh, bảo đảm trật tự, ổn định xã hội, còn để phạm vi điều tiết của thị trường
lớn, điều tiết mọi hoạt động kinh tế.
Có mô hình KTTT xã hội, nhà nước can thiệp vào nền kinh tế để tạo cơ hội
như nhau cho mọi người tham gia phát triển và hưởng thành quả phát triển, chống
lại độc quyền, phát triển kinh tế theo định hướng xã hội (như ở Đức).
Có mô hình KTTT phúc lợi xã hội, nhà nước can thiệp vào nền kinh tế để
điều tiết thu nhập, phát triển các dịch vụ xã hội công, bảo đảm phúc lợi cho
người dân, đặc biệt là những người cần được trợ giúp là trẻ em, người già, người
thất nghiệp... (như ở các nước Bắc Âu). Có mô hình KTTT nhà nước phát triển,
nhà nước không chỉ tạo thể chế, môi trường cho các chủ thể kinh tế hoạt động,
mà còn có chiến lược, chính sách và sử dụng các nguồn lực kinh tế của nhà nước
để định hướng và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế (như ở Nhật Bản, Hàn Quốc)...
Phát triển KTTT định hướng XHCN là sự lựa chọn đúng đắn và sáng tạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm hạn chế những khuyết tật của KTTT. Định hướng XHCN
của nền KTTT được bảo đảm bởi vai trò quản lý của Nhà nước pháp quyền XHCN do Đảng
Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, được thể hiện ở hệ thống pháp luật, chính sách, các
chiến lược, quy hoạch, kế hoạch để tạo ra môi trường kinh doanh công khai, minh
bạch, thuận lợi, tạo động lực phát triển kinh tế nhanh, bền vững; gắn kết phát
triển kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội phù
hợp với trình độ phát triển kinh tế; thể hiện ở quan hệ phân phối để mọi người
đều được hưởng thành quả phát triển đất nước.
Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mô hình kinh tế mà chúng ta xây dựng
là mô hình KTTT định hướng XHCN. Đây là nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập
quốc tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị trường, có
sự quản lý của nhà nước pháp quyền XHCN, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; bảo
đảm định hướng XHCN, nhằm mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh”.
Đảng lãnh đạo nhưng không làm
thay
Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Nhà nước và xã hội đã được hiến định
trong Hiến pháp, văn bản pháp lý cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam. Hiến pháp cũng hiến định Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với nhân
dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước
nhân dân về những quyết định của mình.
Trong đó có lĩnh vực kinh tế. Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng
sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Đảng không làm
thay các cơ quan Nhà nước. Đảng lãnh đạo kinh tế bằng cách tạo ra bảo đảm chính
trị cho hoạt động kinh tế, xác định phương hướng chính trị cho hoạt động kinh tế
đúng đắn và lành mạnh .
Chăm lo dân sinh, nâng cao dân trí, bảo đảm dân quyền để thực hiện dân
chủ và phát huy quyền làm chủ thực chất của nhân dân là định hướng mục tiêu
lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Để đạt được mục tiêu đó, Đảng chủ trương
“phát triển kinh tế-xã hội là trung tâm”. Lãnh đạo kinh tế của Đảng đã trở
thành mắt xích chủ yếu, quan trọng, thiết thực và quyết định nhất trong toàn bộ
đường lối lãnh đạo, trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Đảng Cộng sản
Việt Nam.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, kinh tế Việt Nam trong thời gian qua đã vượt
qua bao gian nan, thử thách, được cả thế giới ngưỡng mộ, đặc biệt là trong thời
kỳ phải đối mặt với đại dịch Covid-19. Ngân hàng Standard Chartered mới đây đã
đưa ra dự báo, nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022, với tốc
độ tăng trưởng 6,7%, tăng trưởng năm 2023 là 7% và Việt Nam tiếp tục có triển vọng
tích cực trong trung hạn.
Trong bản Cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 2, Ngân hàng Thế giới
nhấn mạnh khởi đầu năm 2022, nền kinh tế Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực.
Fitch Ratings là một trong những tổ chức có cái nhìn lạc quan nhất về kinh tế
Việt Nam với dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,9% trong năm nay và 6,5%
vào năm 2023.
Báo chí quốc tế trong thời gian gần đây đã có nhiều bài đánh giá tích cực
triển vọng kinh tế Việt Nam nhờ chính sách ứng phó linh hoạt với Covid-19, hoạt
động sản xuất, kinh tế đang ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ. Chuyên trang tư vấn đầu
tư ở châu Á Vietnam Briefing của công ty Dezan Shira nhận định, các Hiệp định
thương mại tự do (FTA) mới mà Việt Nam tham gia sẽ đóng vai trò quan trọng
trong hỗ trợ tăng trưởng kinh tế khi Việt Nam mở cửa biên giới, tăng tốc phục hồi.
Các FTA không chỉ giúp phát triển kinh tế, mạng lưới sản xuất, mà còn
góp phần nâng cao các tiêu chuẩn lao động. Tờ Reuters cũng có bài viết khẳng định:
Nhờ các chính sách linh hoạt của Chính phủ Việt Nam, các hoạt động kinh doanh
đã được khôi phục, đặc biệt là từ quý IV năm trước, nhờ đó, ngành dệt may Việt
Nam đã hạn chế đáng kể sự gián đoạn chuỗi cung ứng, kỳ vọng tăng mạnh xuất khẩu
trong năm nay.
Thực tiễn đã trả lời rõ ràng cho câu hỏi Đảng Cộng sản Việt Nam có nên lãnh đạo kinh tế hay không. Thực tiễn cũng đã khẳng định những luận điệu tuyên truyền “Đảng không nên lãnh đạo kinh tế" là xuyên tạc, kích động. Chúng ta cần cảnh giác và kiên quyết đấu tranh, bác bỏ quan điểm sai trái này.
ĐỖ PHÚ THỌ - Báo QĐND
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét