(TG) - Nội hàm, bản chất nền kinh tế thị trường của nước ta đã được làm sáng tỏ, có điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước nhằm hướng tới mục tiêu chung - cao nhất là xây dựng nước Việt Nam: "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", mang lại hạnh phúc, ấm no cho toàn thể nhân dân. Mục tiêu này là phản ánh nguyện vọng của nhân dân và phù hợp với xu thế thời đại.
NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG
XHCN Ở VIỆT NAM ĐÃ ĐƯỢC LÀM SÁNG TỎ, ĐIỀU CHỈNH PHÙ HỢP TỪNG GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN
ĐẤT NƯỚC
Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII diễn ra vào thời điểm toàn Đảng và
toàn dân ta thực hiện thắng lợi nhiều chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ đã được đề
ra trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, đạt được nhiều thành quả rất quan trọng
và tạo nhiều dấu ấn nổi bật, tô đậm thêm những thành tựu sau 35 đổi mới, xây dựng,
phát triển đất nước. Tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới, quán triệt quan điểm
chỉ đạo xuyên suốt: kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã
hội… Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục đề ra những mục tiêu,
nhiệm vụ cụ thể để phấn đấu đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm Quốc khánh nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, sẽ đưa nước ta trở thành nước phát triển với thu
nhập cao. Nhằm hiện thực hóa mục tiêu đó, Báo cáo chính trị và báo cáo chuyên đề
đã cụ thể hóa 12 định hướng chiến lược phát triển đất nước trong thời kỳ 2021 -
2030. Trong đó, một trong những định hướng nổi bật hàng đầu là: "Tiếp tục
đổi mới mạnh mẽ tư duy, xây dựng và hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển bền vững
đất nước; hoàn thiện toàn diện đồng bộ thể chế phát triển kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa…"[1].
Trải qua nhiều nhiệm kỳ Đại hội, nội dung, mô hình "kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa" của Đảng ngày càng được định hình rõ nét. Tại Đại
hội IX, Đảng ta lần đầu tiên nêu khái niệm "kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa". Đến Đại hội X và XI, tiếp tục được điều chỉnh, làm rõ
hơn nội hàm "được sự dẫn dắt, chi phối bởi các nguyên tắc và bản chất của
chủ nghĩa xã hội". Đại hội XII bổ sung, điều chỉnh thêm cho phù hợp yêu cầu
của thực tiễn: "Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt
Nam là nền kinh tế vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị
trường, đồng thời bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với từng giai đoạn
phát triển của đất nước. Đó là nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc
tế; có sự quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản Việt
Nam lãnh đạo, nhằm mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh"[2]. Sự thay đổi ở đây là nhấn mạnh kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa phải được "vận hành đầy đủ, đồng bộ" theo các quy luật
của kinh tế thị trường, hạn chế, đi đến xóa bỏ sự can thiệp hành chính, mang
tính chất chủ quan của các cơ quan quản lý nhà nước, tôn trọng và thực hiện đầy
đủ các quy luật kinh tế; coi kinh tế thị trường là cơ chế vận hành của toàn bộ
nền kinh tế, quyết định việc phân bổ mọi nguồn lực đầu vào, đầu ra của quá
trình sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, để đáp ứng và phù hợp với thực tiễn, Đại
hội xác định "kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa" nhưng
phải "đảm bảo định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với từng giai đoạn phát
triển của đất nước".
Đến Đại hội XIII, mô
hình kinh tế thị trường thể hiện rõ sự kế thừa, bổ sung, phát triển của Đảng. Lần
này, mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được xác định:
"Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là mô hình kinh tế tổng
quát của nước ta trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Đó là nền kinh tế
thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật
của kinh tế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa,
do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; đảm bảo định hướng xã hội chủ nghĩa vì mục
tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" phù hợp với
từng giai đoạn phát triển của đất nước"[3]. Đảng ta bổ sung đặc điểm
"nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế" là phù hợp với thực
tiễn quá trình hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và yêu cầu hiện đại hóa nền
kinh tế hiện nay.
Như vậy, nội hàm, bản chất nền kinh tế thị trường
của nước ta đã được làm sáng tỏ, có điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn phát
triển của đất nước nhằm hướng tới mục tiêu chung - cao nhất là xây dựng nước Việt
Nam: "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", mang lại hạnh
phúc, ấm no cho toàn thể nhân dân. Mục tiêu này là phản ánh nguyện vọng của nhân
dân và phù hợp với xu thế thời đại.
VỀ NHỮNG LUẬN ĐIỆU CŨ RÍCH VÀ
KHIÊN CƯỠNG
Với mục tiêu chống phá cách mạng Việt Nam, chống
phá con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Đảng và nhân dân ta, các thế lực thù
địch đã và đang tiếp tục xuyên tạc, hướng đến bác bỏ định hướng xã hội chủ
nghĩa của Việt Nam. Họ cho rằng: kinh tế thị trường mang tính tự phát do đó sẽ
phát triển không ổn định. Tính chất tư nhân của sản xuất do các chủ thể hoạt động
cạnh tranh quyết liệt, không lành mạnh, nên thường xuyên tạo ra sự mất cân đối,
bất hợp lý ở tầm vĩ mô, làm giảm hiệu quả trên quy mô nền kinh tế quốc dân. Họ
cho rằng, phát triển kinh tế thị trường thì không thể xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Cụ thể là ở Việt Nam, chủ trương gắn kinh tế thị trường với định hướng xã hội
chủ nghĩa là không có cơ sở khoa học, bởi chúng đối lập nhau như nước với lửa,
không thể dung hòa, không thể "ghép đôi". Thậm chí, theo họ, sự kết hợp
một cách "khiên cưỡng" đó đã dẫn đến tình trạng tụt hậu xa về kinh tế
và càng làm càng thất bại. Cùng với đường lối sai lầm đó, họ thổi phồng rằng,
những hiện tượng tham nhũng, tiêu cực, thất thoát tài sản, kiểu làm ăn kém hiệu
quả sẽ đưa nước ta tới tình trạng "khủng hoảng toàn diện".
Gần đây, trước và sau Đại hội Đảng toàn quốc lần
thứ XIII, trên một số diễn đàn, tiếp tục xuất hiện những luận điệu phủ nhận sự
phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; hoặc cho rằng kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một "khái niệm mơ hồ", thực
hiện nó thì nền kinh tế không phát triển… và "kiến nghị không nên để cụm từ
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong văn kiện Đại hội
XIII". Sự thật là, họ đã cố tình xuyên tạc, làm ngơ với những nỗ lực, những
kết quả mà nền kinh tế thị trường dưới sự định hướng, can thiệp của Nhà nước xã
hội chủ nghĩa đã mang lại. Chúng ta hoàn toàn có thể bác bỏ những luận điệu sai
trái này bằng những luận cứ khoa học.
ĐẬP TAN LUẬN ĐIỆU CỦA CÁC THẾ
LỰC THÙ ĐỊCH, PHẢN ĐỘNG
Về lý luận, trước hết, cần khẳng định rằng, kinh tế thị trường là sản phẩm
của nhân loại, được hình thành, phát triển gắn liền với quá trình xã hội hóa sản
xuất. Với những đặc trưng riêng, kinh tế thị trường có những ưu thế hơn hẳn so
với kinh tế tự nhiên và cơ chế quản lí hành chính, bao cấp. Cơ chế thị trường rất
năng động, đáp ứng nhanh nhất, tốt nhất các nhu cầu của sản xuất và đời sống,
góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao chất lượng sống của con người.
Kinh tế thị trường sử dụng các nguồn lực một cách hiệu quả; duy trì động lực mạnh
mẽ cải tiến kĩ thuật, phát triển lực lượng sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng
sản phẩm. Đây là ưu điểm nổi bật của kinh tế thị trường. Mặt khác, do tính cạnh
tranh cao nên kinh tế thị trường đã loại bỏ được nhanh chóng những nhân tố lạc
hậu, không hiệu quả, khuyến khích các nhân tố tích cực, mở rộng quy mô hoạt động,
sản xuất kinh doanh, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Như vậy, kinh tế thị trường là một thành quả - sản
phẩm của nhân loại góp phần thúc đẩy sự tiến bộ của nhân loại. Bởi vậy, bất kỳ
nước nào, nhất là một nước đi sau, đang trong quá trình phát triển như Việt
Nam, thì việc tận dụng những thành tựu của nhân loại để đẩy nhanh quá trình
phát triển đất nước là một tất yếu.
Tuy nhiên, là một thực thể, kinh tế thị trường
cũng có những khuyết tật, mặt trái, có tính tiêu cực.. , làm nảy sinh các vấn đề
xã hội như: phân hóa giàu nghèo, tệ nạn xã hội, tình trạng cạn kiệt tài nguyên
và ô nhiễm môi trường; nảy sinh những vấn đề mang tính toàn cầu: khủng hoảng
tài chính, tiền tệ, khủng hoảng lương thực, khủng bố quốc tế,… gây ảnh hưởng trực
tiếp và mạnh mẽ đến các quốc gia, đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt
Nam.
Những khuyết tật này là điều không mong muốn trong
quá trình phát triển của các quốc gia; đặc biệt với Việt Nam, nó đối lập hoàn
toàn với mục tiêu cụ thể của xã hội xã hội chủ nghĩa. Bởi vậy, sự can thiệp, định
hướng xã hội chủ nghĩa của Nhà nước vào nền kinh tế nhằm khắc phục những tác động
tiêu cực, đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu mà Đảng ta đã đề ra là điều
không cần bàn cãi.
Thứ hai, những năm gần đây, căn cứ vào những nét
tương đồng và khác biệt, tùy thuộc vào điều kiện lịch sử và đặc điểm của mỗi nước,
sự vận hành kinh tế thị trường trên thế giới cũng được chia làm nhiều loại: mô
hình kinh tế thị trường tự do (điển hình là Anh, Mỹ), mô hình kinh tế thị trường
xã hội (Đức, Pháp, Thụy Điển), mô hình kinh tế thị trường nhà nước phát triển ở
châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc…). Vận dụng phù hợp với định hướng chính trị của
mình, Việt Nam lựa chọn "kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa".
Thứ ba, thực hiện kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa là nhằm phục vụ mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh. Thực tế đã chứng minh, quá trình phát triển của kinh tế thị trường tự
do đã làm cho những khuyết tật của nó ngày càng phức tạp, trầm trọng, trở thành
nhân tố cản trở sự phát triển của nền sản xuất, cản trở việc thực hiện mục tiêu
xây dựng chủ nghĩa xã hội. Vì thế, việc "can thiệp" của nhà nước đối
với nền kinh tế là cần thiết, tất yếu nhằm khắc phục các khuyết tật vốn có của
cơ chế thị trường, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát
triển, định hướng nền kinh tế. Mặt khác, xu hướng toàn cầu hóa, phát triển dựa
vào tri thức, sự xuất hiện của doanh nghiệp qui mô lớn, sự hình thành khu vực
kinh tế nhà nước và sự "can thiệp" của nhà nước vào nền kinh tế với
vai trò điều tiết, đảm bảo cho nền kinh tế phát triển đồng bộ, ổn định, các
thành phần kinh tế cạnh tranh lành mạnh, phát triển trong đó kinh tế nhà nước
giữ vai trò chủ đạo, trở thành đặc trưng chủ yếu của kinh tế thị trường hiện đại.
Như vậy, việc "can thiệp" của nhà nước nhằm đảm bảo định hướng xã hội
chủ nghĩa đối với kinh tế thị trường là một tất yếu.
Về thực tiễn, từ năm 1986, đất nước ta bước vào công cuộc đổi mới sâu sắc và
toàn diện, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Sau 35 năm thực
hiện cơ chế kinh tế mới, nền kinh tế - xã hội nước ta đã phát triển năng động,
năng suất lao động tăng trưởng nhanh hơn, lợi ích của các chủ thể được đáp ứng,
đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Cụ thể là, Việt Nam từ một trong
những quốc gia nghèo nhất trên thế giới trở thành quốc gia thu nhập trung bình
thấp. Giai đoạn 2002-2019, GDP đầu người tăng 2,7 lần, đạt trên 2.700 USD năm
2019, với hơn 45 triệu người thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ hơn 70%
xuống còn dưới 6%. Số hộ nghèo hiện nay chủ yếu tập trung ở vùng đồng bào dân tộc
thiểu số.
Một bằng chứng sinh động và thuyết phục là, năm
2020 là năm "bóng tối" bao phủ nền kinh tế thế giới, kể cả những nền
kinh tế lớn, song nền kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng đáng tự
hào. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và thiên tai gây hậu quả nặng nề, nền
kinh tế nước ta không những không bị suy thoái, mà tổng sản phẩm (GDP) trong nước
vẫn tăng 2,91%, đưa Việt Nam vào nhóm nước có tăng trưởng cao nhất thế giới. Sự
thành công đáng ghi nhận này, theo nhiều chuyên gia kinh tế là nhờ vào mô hình
thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Mô hình này thể hiện rõ
tính chủ động, khả năng tự chủ, phản ứng chính sách và phản ứng thị trường có
hiệu quả. Cùng với sự điều chỉnh chính sách kinh tế, sự thích ứng kịp thời,
chúng ta đã rất thành công trong việc kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19. Với
sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quyền lực Nhà
nước tập trung, thống nhất đã giúp cho chính quyền Trung ương có đủ sức mạnh và
thẩm quyền để ban hành các quyết định quan trọng, vừa đảm bảo phòng chống dịch,
vừa phát triển kinh tế trong điều kiện cho phép. Mặt khác, với mục tiêu hết sức
nhân văn, đặt sức khỏe và tính mạng của người dân lên trên lợi ích kinh tế, sẵn
sàng chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế là quan điểm nhất quán, xuyên suốt
của Chính phủ Việt Nam. Nguyên tắc này phù hợp với lợi ích, nguyện vọng của
đông đảo nhân dân, từ đó tạo được sự tin tưởng, đồng hành, ủng hộ tối đa của
các tầng lớp nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Như vậy, việc can thiệp, định hướng xã hội chủ
nghĩa đối với nền kinh tế thị trường những năm qua đã mang lại những lợi ích rất
thiết thực, cụ thể, hiệu quả, giúp cho nền kinh tế tránh được những rủi ro và
tăng trưởng trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức. Những con số biết nói, sự
tiến bộ trên mọi mặt: kinh tế, xã hội, văn hóa giáo dục, y tế… chính là những
minh chứng bác bỏ một cách thuyết phục sự xuyên tạc, phủ nhận vai trò điều tiết
của Nhà nước đối với nền kinh tế thị trường. Vai trò quản lý của Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, hệ thống pháp luật,
chính sách, các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đồng bộ, thống nhất đã thể hiện
rõ tính ưu việt, tạo môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, thuận lợi, tạo
động lực phát triển kinh tế. Đó là một hiện thực không thể phủ nhận.
Ghi nhận thành công của Việt Nam trong công cuộc
phát triển kinh tế và phòng chống đại dịch covid, hãng thông tấn xã quốc gia của
Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (BBC) đã khẳng định: "Việt Nam đã
xử lý kiên quyết, chặt chẽ và ngay từ đầu với đại dịch Covid-19, nhờ đó hạn chế
thiệt hại ở mức thấp nhất. Như là một thắng lợi kép, Việt Nam đã phát triển
kinh tế trở lại trong khi thế giới còn đầy rẫy khó khăn. Kết quả là, Việt Nam
vượt qua Singapore và Malaysia để vào tốp 4 nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á, thậm
chí Quỹ Tiền tệ quốc tế còn cho rằng Việt Nam đã ở trong tốp 3, vượt qua
Philippines về mức độ thịnh vượng, và cả về tổng sản phẩm quốc nội thu nhập
tính theo đầu người... Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Nhật Bản (JCER) còn dự báo
với khả năng hồi phục và bật dậy nhanh chóng sau dịch Covid-19, Việt Nam sẽ trở
thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2023 và là nền kinh tế lớn thứ
hai Đông Nam Á sau Indonesia vào năm 2035. Cũng là thời điểm Việt Nam sẽ vượt
qua Đài Loan, theo JCER. Đấy không phải là sự so sánh quá lạc quan. Điều mà
chúng tôi thấy được là Việt Nam đã không bị hụt hơi do hoàn cảnh và đó là tin tốt
đối với một nền kinh tế vốn và vẫn còn đang ở trình độ thấp"[4].
Ngoài ra, vấn đề tạo việc làm cho người lao động,
không phân biệt tầng lớp, tôn giáo, dân tộc, trình độ học vấn, giới tính…; xóa
đói giảm nghèo; phát triển văn hóa, y tế, giáo dục, thể dục, thể thao đã được Đảng,
Nhà nước đặc biệt quan tâm nhằm phát triển toàn diện con người, tạo động lực
cho sự phát triển; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; bảo vệ môi trường, tạo
tiền đề để tăng trưởng bền vững. Tất cả những mục tiêu trên thể hiện bản chất định
hướng xã hội chủ nghĩa, không đối đầu với kinh tế thị trường mà trái lại, tạo động
lực vì sự phát triển bền vững, phát triển vì con người.
Có thể nói, những thành quả sau 35 năm đổi mới, thực hiện kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta đã khẳng định đó là một quá trình tất yếu kinh
tế, phù hợp với quy luật phát triển của thời đại và đáp ứng nhu cầu phát triển
đất nước. Thành quả đó đã được thế giới ghi nhận.
Những kết quả đạt được thông qua các con số thống kê nói trên, cùng với những
nhận định đánh giá khách quan của các tổ chức quốc tế, cơ quan thông tấn quốc tế
đã minh chứng cho hiệu quả của việc phát triển kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa của Việt Nam và khẳng định "lời khuyên", những luận điệu
muốn Việt Nam từ bỏ bản chất định hướng xã hội chủ nghĩa với nền kinh tế thị
trường là hoàn toàn không có cơ sở, cả về mặt lý luận và thực tiễn.
Để nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục thành công, hiện
nay, Đảng ta vẫn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo với những định hướng, nhiệm vụ cụ
thể như: hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, điều chỉnh, bổ sung hệ thống
hành lang pháp lý…; đặc biệt luôn bám sát thực tiễn để đổi mới, sáng tạo. Kiên
trì theo đuổi mục tiêu, đặt lợi ích của nhân dân là tối thượng, với mục tiêu
xuyên suốt mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI của Đảng đã chỉ ra: "Trình
độ phát triển kinh tế là điều kiện vật chất để thực hiện chính sách xã hội,
nhưng mục tiêu xã hội lại là mục đích của các hoạt động kinh tế"[5] và
"Tăng trưởng kinh tế phải gắn liền với tiến bộ và công bằng xã hội ngay
trong từng bước và trong suốt quá trình phát triển"[6] sẽ là những nguyên
tắc bất di bất dịch đảm bảo thực hiện thành công nền kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa, đưa đất nước phát triển, "sánh vai với các cường quốc
năm châu" như Bác Hồ hằng mong ước. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng
sản Việt Nam, sự quản lý của Nhà nước xã hội chủ nghĩa và khát vọng vì một Việt
Nam hùng cường của dân tộc Việt Nam, chúng ta tin tưởng rằng Việt Nam sẽ thực
hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần
thứ XIII đề ra, đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển thu nhập cao vào năm
2045./.
Trung tá, PGS.TS Bùi Thị Tỉnh, Phó Trưởng
khoa Triết học và Chủ nghĩa xã hội khoa học, Học viện Chính trị Công an nhân dân
Thượng
úy, ThS Nguyễn Thị Phương, giảng viên khoa Triết học và
Chủ nghĩa xã hội khoa học, Học viện Chính trị Công an nhân dân
____________________________________________________
[1] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII,
Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tập 1, tr. 37.
[2] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII,
Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2016, tr. 102.
[3] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII,
Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2021, tập 1, tr. 128
[4]https://www.qdnd.vn/chong-dien-bien-hoa-binh/phat-trien-kinh-te-thi-truong-dinh-huong-xa-hoi-chu-nghia-la-lua-chon-dung-cua-viet-nam-649445
[5] Đảng Cộng sản Việt Nam:Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
VI, Nxb. Sự thật, H à Nội, 1987, tr. 86.
[6] Đảng Cộng sản Việt Nam:Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII,
Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1996, tr. 113.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét