Một số người nhân danh “nhà dân chủ”, “đấu tranh cho dân chủ” đã tuyên bố tự ứng cử, hô hào phát động các chiến dịch truyền thông trên Internet, kêu gọi ký tên ảo, bỏ phiếu online. Họ tung hô, ủng hộ cho các đối tượng lợi dụng tự do dân chủ, chống phá Nhà nước, đăng ký tự ứng cử nhằm gây nhiễu loạn, phá hoại an ninh, trật tự kỳ bầu cử.
II - Màn kịch lợi dụng quyền “tự ứng cử” để phá rối
Lợi dụng quyền
tự do, dân chủ trong bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, một số
người nhân danh “nhà dân chủ”, “đấu tranh cho dân chủ” đã tuyên bố tự ứng cử,
hô hào phát động các chiến dịch truyền thông trên Internet, kêu gọi ký tên ảo,
bỏ phiếu online. Họ tung hô, ủng hộ cho các đối tượng lợi dụng tự do dân chủ,
chống phá Nhà nước, đăng ký tự ứng cử nhằm gây nhiễu loạn, phá hoại an ninh,
trật tự kỳ bầu cử.
Để thực hiện âm
mưu, ý đồ lợi dụng quyền tự ứng cử, thủ đoạn của họ là:
Xây dựng trang
mạng (facebook, fanpage, blog…) công khai vận động ứng cử đại biểu Quốc hội,
đại biểu HĐND các cấp, đưa tin, hình ảnh, bài viết về những người “tự ứng cử”
nhằm tô vẽ, cổ vũ tinh thần, khuếch trương thanh thế, thu hút sự quan tâm chú ý
của dư luận xã hội. Thành lập nhóm facebook, zalo kín để tập hợp số “tự ứng cử”
cùng số đối tượng chống đối để bàn bạc thực hiện ý đồ.
Trong
đó, họ thành lập “tổ chuyên gia tư vấn” với số đối tượng cầm đầu, cốt cán nhằm
xây dựng phương hướng, thẩm định chương trình hành động của các ứng viên; tư
vấn, hỗ trợ ứng cử viên các hoạt động liên quan tự ứng cử; bàn bạc thành lập
“ban hỗ trợ bầu cử” có nhiệm vụ hỗ trợ những người tự ứng cử về hồ sơ, quay
phim, chụp ảnh, đưa tin, vận động xin kinh phí, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ
năng cho các ứng viên; thống nhất kế hoạch hành động như sẽ bố trí người đến
ủng hộ, cổ vũ, động viên, gây sức ép đòi vào tham dự hội nghị cử tri, quay
phim, chụp ảnh đưa lên mạng Internet. Sau khi nộp hồ sơ tự ứng cử, các đối
tượng trực tiếp đi vận động quần chúng nhân dân nơi cư trú ủng hộ khi tổ chức
hội nghị cử tri, tìm cách gặp gỡ nhân viên ngoại giao các nước để tìm kiếm sự
ủng hộ, hậu thuẫn.
Phát động các
chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội để kêu gọi ký tên ảo, bỏ phiếu online
nhằm tung hô, ủng hộ cho các đối tượng chống đối tự ứng cử. Để phát động các
chiến dịch truyền thông, họ triệt để khai thác các trang mạng sẵn có, đồng thời
thông qua các trang mạng của các đài phát thanh nước ngoài phỏng vấn, tung hô
số đối tượng tự ứng cử, vu cáo Nhà nước ta tổ chức bầu cử không dân chủ, thiếu
minh bạch…
Đặc
biệt, các đối tượng còn lập ra các kênh truyền thông trên nền tảng của mạng xã
hội, nhất là kênh You Tube, hoạt động như một kênh truyền hình để tuyên truyền
ca ngợi, cổ vũ, kêu gọi ký tên ảo, bỏ phiếu online cho các “nhà dân chủ” tự ứng
cử. Đưa tin, bài viết phê phán, xuyên tạc, vu cáo chính quyền, cho rằng Đảng phân
biệt đối xử với những người tự ứng cử; những người “đấu tranh dân chủ” bị đưa
ra “đấu tố”, “chỉ trích”, “hội nghị cử tri mất dân chủ, vi phạm pháp luật”… khi
các đối tượng tự ứng cử mà không nhận được tín nhiệm của nhân dân tại hội nghị
cử tri nơi cư trú.
Ở đây, chúng ta
cần hiểu đúng về quyền tự ứng cử
Ở Việt Nam,
quyền bầu cử và ứng cử là những quyền chính trị cơ bản của công dân được quy
định bởi Hiến pháp và pháp luật. Điều 27, Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam
năm 2013 nêu rõ: “Công dân đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai
mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND. Việc thực hiện các
quyền này do luật định”. Thực tế cho thấy, trong kỳ bầu cử Quốc hội khóa XIV
năm 2016 đã có 162 hồ sơ tự ứng cử đại biểu Quốc hội, trong đó đã có những
người tự ứng cử trúng cử đại biểu Quốc hội như trường hợp đại biểu Nguyễn Anh
Trí (Hà Nội), đại biểu Phạm Quang Dũng (Nam Định).
Trong
kỳ bầu cử Quốc hội khóa XV năm 2021, theo báo cáo của Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, cả nước có 77 người tự ứng cử đại biểu Quốc hội tại 24 tỉnh, thành phố.
Trong đó Hà Nội có 30 người, TP Hồ Chí Minh có 16 người. Những con số trên cho
thấy, Nhà nước ta luôn tôn trọng và đảm bảo quyền tự ứng cử trong bầu cử, không
có phân biệt giữa người được đề cử và tự ứng cử.
Vấn đề là người
tự ứng cử phải đảm bảo tiêu chuẩn về phẩm chất, đạo đức, về năng lực, trình độ
và uy tín trong quần chúng. Dù là đề cử hay tự ứng cử thì yêu cầu hiển nhiên
khi tham gia Quốc hội, HĐND là để phục vụ lợi ích quốc gia, dân tộc, vì sự
nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Sự thực, các kỳ bầu cử vừa qua là minh chứng
bác bỏ những nhận định cho rằng, bầu cử đại biểu Quốc hội ở Việt Nam là “mất
dân chủ”, “không công bằng”, là sân chơi “độc diễn” của Đảng, không có “cửa”
cho những người tự ứng cử.
Chúng ta cần
thấy rằng, lịch sử các cuộc bầu cử cho thấy, có những người tự nộp hồ sơ ứng cử
với động cơ rất trong sáng, muốn đóng góp sức mình vào cơ quan của Quốc hội và
HĐND các cấp. Và thực tế đã có những người tự ứng cử có đủ phẩm chất, năng lực,
được cử tri tín nhiệm bầu vào Quốc hội, HĐND các cấp.
Tuy nhiên, ở đây
cần phân biệt việc tự ứng cử với mục đích, động cơ trong sáng, tinh thần xây
dựng với việc lợi dụng quyền tự ứng cử để phá rối, gây hại. Thời gian qua, việc
một số người tự xưng là các “nhà đấu tranh cho dân chủ” hô hào, phát động phong
trào tự ứng cử, nộp hồ sơ tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp
thực chất chỉ là chiêu trò phá rối, vì động cơ xấu.
Những
người này biết rằng, cơ hội trúng cử đối với họ là không có bởi với bản “lý
lịch đen” chống phá Đảng, Nhà nước, hồ sơ đó đương nhiên không nhận được sự ủng
hộ của người dân ngay tại nơi họ sinh sống chứ chưa nói tới được cử tri bỏ
phiếu. Thế nhưng, họ vẫn đăng ký tự ứng cử, vẫn hô hào ký tên ảo, bỏ phiếu
online bởi mục đích thực là để đánh bóng tên tuổi với mong muốn sẽ trở thành
“ngọn cờ” của “phong trào đấu tranh dân chủ” trong nước, qua đó khuếch trương
hình ảnh, để được nhiều người biết đến.
Khi những người
này không được đưa vào danh sách bầu cử hoặc khi được đưa vào danh sách bầu cử
nhưng không trúng cử, họ sẽ xem đó là cơ hội để xuyên tạc, vu cáo chính quyền,
vu cáo Đảng, Nhà nước với luận điệu kiểu như: “Người tự ứng cử gần như không có
cơ hội trở thành đại biểu Quốc hội”, “Đảng Cộng sản Việt Nam độc tài, giả hiệu
trong việc tổ chức bầu cử”… Mặt khác, họ sẽ xem đây là “bằng chứng” về sự vi
phạm dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam, từ đó kêu gọi quốc tế, Liên hợp quốc lên
tiếng can thiệp, giám sát quá trình bầu cử tại Việt Nam. Bởi vậy, chúng ta cần
tỉnh táo, cảnh giác để nhận diện và đấu tranh kịp thời.
Nguyễn Sơn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét