Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2019

2 MẶT đúng- sai: Cách nhìn thiếu khách quan về một vấn đề


          
Hiện nay, với sự bùng nổ của mạng Internet toàn cầu, Việt Nam được đánh giá là đất nước có tốc độ phát triển internet và mạng xã hội cao thuộc tốp đầu thế giới.
          Để định hình, tiếp nối, quy hoạch vùng an toàn thông tin trước những kết quả và lợi ích từ mạng internet, các công cụ tìm kiếm, ứng dụng, mạng xã hội ngày càng phổ biến, tránh nguy cơ mất ANTT cần thiết phải xây dựng một Bộ Luật An ninh mạng. Theo báo cáo Bộ Thông tin và  truyền thông đến năm 2020 sẽ có trên 50 triệu người dân Việt Nam sử dụng Internet, các ứng dụng mạng xã hội và sẽ còn tăng nhanh qua các năm. Đây là kết quả thuận lợi, giúp tăng cường giao lưu hội nhập văn hóa- kinh tế với thế giới, tạo điều kiện tìm kiếm thông tin và phát triển đa dạng các ngành hàng dịch vụ mới ứng dụng Công nghệ thông tin.
          Tuy nhiên, cùng với điều kiện, hạ tầng Công nghệ thông tin đã mang lại kết quả rất cao trong phát triển đất nước; Các thông tin xấu độc, các bài viết câu view, câu like, thông tin giật gân nhằm thu hút người đọc theo định hướng của người viết bài, tạo ra sự nghi ngờ, nghi kỵ, đưa tin thời sự nóng bỏng xen lẫn thông tin sai lệch theo % là: 70/30, 80/20 với 20, 30% là sai sự thật; nhiều nhất là các bài viết liên quan đến đường lối chính sách của Đảng, phát luật của Nhà nước; Công tác cán bộ, đả kích vào hệ thống chính trị.... dần dần tạo ra sự ngờ vực của nhân dân với đường lối chung của đất nước.
          Để rõ hơn nội dung trên, tôi đưa 01 ví dụ thực tế về thông tin sai sự thật:

          Thứ nhất: Tin đồn Biển Đông tăng bức xạ: Nghi tàu ngầm TQ có chuyện?

          - Nguồn tin từ đâu: Các bài báo đều coppy, share nguồn từ  trang: HAL Turner Radio Show tại New York- Mỹ (Một trang báo lá cải lấy nguồn thông tin từ trên trời).

                                                            

          - Thông tin nói về vấn đề gì: Nói về việc một tàu ngầm tên lửa Trung Quốc nghi nổ tại Biển Đông, gây ra bức xạ trên diện rộng tại Biển Đông ( Nguồn thông tin chính thức không có, đưa thông tin theo thuyết âm mưu).

          - Mục đích của việc Trang mạng này tung tin là gì: Để trang thú hút lượt đọc, tăng sự nổi tiếng của trang mạng internet; Tạo tin giả gây thông tin sai nhằm mục đích hạ uy tín của lĩnh vực quân sự Trung Quốc, ảnh hưởng đến vị thế Quốc phòng của Việt Nam, cũng như phát triển kinh tế biển- đảo trong việc bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

          - Hậu quả việc tung tin giả này: Các trang mạng, báo mạng, youtube tại Việt Nam có uy tín chia sẻ và viết bài liên quan đến nội dung này rất nhiều như: vtc.vn, 24h.com.... lên Youtube còn có hàng trăm, hàng nghìn kết quả khác nhau nói đến tin giả này và đều lấy nguồn từ HAL Turner Radio Show.

          - Người đọc suy nghĩ gì về tin giả này: Chắc chắn là hoan hô, thích thú khi tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc bị nổ ( nổ đâu vẫn chưa thấy); nhưng họ đâu biết họ là con gà trên mâm cỗ, bị dắt mũi.

          - Vấn đề cần giải quyết là gì: Cần chỉnh đốn, tăng cường sự quản lý của nhà nước đối với các báo, trang mạng; Tăng mức phạt thật cao các hành vi vi phạm pháp luật, đưa tin sai sự thật và Luật An ninh mạng đã được Quốc hội thông qua là liều thuốc hiệu quả để giảm các thông tin xấu độc trên mạng, báo chí.
         
                                                                                                AK.
 Link tham khảo:

Không có nhận xét nào:

Toàn văn Bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

[CAND] Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành ...