Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

ĐỘI QUÂN NHÀ PHẬT

Ngày 26/9 cách đây 30 năm, quân tình nguyện Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ quốc tế cao cả tại Campuchia.
Chiến tranh đã lùi xa đối với cả hai dân tộc Việt Nam và Campuchia, thế nhưng mỗi khi nhắc về những người lính tình nguyện Việt Nam thì trong trái tim của mỗi người dân Campuchia lại bồi hồi xúc động. Họ nhớ về những kí ức đau thương mà nhân dân Campuchia phải trải qua dưới chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, đồng thời cũng nhớ lại những niềm vui, hạnh phúc vỡ òa khi được những người lính tình nguyện Việt Nam cứu giúp hồi sinh.
Từ đống hoang tàn, đổ nát
Là người lính tình nguyện Việt Nam sang Campuchia làm nhiệm vụ quốc tế – giúp bạn chống lại sự tàn bạo của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, vào đầu năm 1979, quân tình nguyện Việt Nam tiến vào thủ đô Phnom Penh nhưng thấy toàn cảnh hoang tàn, đổ nát. Hai bên đường nhà cửa trống trơn, không còn trường học, không chùa chiền, không bệnh viện, không còn chợ… Người dân thì bị chúng dồn tới các trại tập trung bắt lao động khổ sai. Những người còn sót lại chỉ biết kêu khóc thảm thiết khi chứng kiến cảnh những người thân bị bọn Pol Pot đập đầu, giết hại. Tại một số ngôi chùa, xác người dân được chất thành đống. Cuộc sống của người dân nước bạn khi đó cực khổ vô cùng, thành phố này thì không hề có người, không còn lại cái gì cả. Thành phố không có dân, một thành phố chết.

Trong giai đoạn 1975 – 1978, chế độ Khmer Đỏ đã giết hại khoảng 2 triệu người dân, tương đương 25% dân số Campuchia năm 1975. Khmer Đỏ được các học giả xem là một trong những chế độ tàn bạo nhất trong lịch sử thế kỷ XX. Gần như khắp nơi trên đất nước Chùa Tháp bây giờ vẫn còn vẹn nguyên hình ảnh và ký ức về những đoàn quân tình nguyện Việt Nam cứu giúp người dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng.
Đội quân nhà Phật
Với một đất nước coi đạo Phật là quốc đạo, sau khi giúp bạn thoát khỏi họa diệt chủng, người dân Campuchia đã coi bộ đội Việt Nam là “đội quân nhà Phật”. Đội quân này đã giúp dân tộc Campuchia được hồi sinh; giúp họ có cơm ăn, áo mặc; cung cấp cho họ cây, con giống để nuôi trồng… Bộ đội Việt Nam cũng giúp phục hồi chùa chiền, khôi phục hoạt động của giới sư sãi.

Trong cuộc chiến khốc liệt giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng, hàng vạn chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam đã mãi mãi nằm lại Campuchia hoặc hy sinh một phần thân thể của mình để góp phần hồi sinh đất nước có nền văn minh Ăngkor lẫy lừng. Sự hy sinh vô cùng to lớn và cao cả của những người lính tình nguyện Việt Nam không hề uổng phí và mãi được khắc ghi trong lịch sử Vương quốc Campuchia đã và đang thực sự hồi sinh, phát triển. Không chỉ người dân Campuchia mà toàn thể nhân dân Việt Nam, nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới luôn tự hào và biết ơn sự hy sinh to lớn của “Đội quân nhà phật” đã giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ tàn bạo nhất thế kỷ XX. Chúng ta đời đời ghi nhớ công ơn của “Đội quân nhà Phật”.

Không có nhận xét nào:

Toàn văn Bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

[CAND] Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành ...