Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2018

TRẢ LỜI NHANH VỚI RFA VỀ VỤ “NỔ LỚN” TẠI HẬU LỘC THANH HÓA :))))

Khoailang@
Như thường lệ, mỗi khi Việt Nam có những sự kiện quan trọng thì các đài chống cộng ở bên ngoài lãnh thổ lại phát hết công suất, nhằm cổ súy cho các hoạt động chống đối, biểu tình, gây rối an ninh trật tự trong nước.
Một ví dụ điển hình trong dịp Quốc khánh 02/9 lần này, Đài Châu Á Tự do (RFA) sử dụng vụ một vụ cháy nổ làm cái cớ để kích động.
Vụ việc tại xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa: vào chiều ngày 26/8/2018 đã xảy ra vụ cháy tại tầng 3 của UBND xã Hải Lộc, ngọn lửa đã thiêu rụi nhiều tài sản như ghế ngồi, hệ thống âm thanh, rèm cửa, trần nhà... gây thiệt hại khoảng 580 triệu đồng.
          Thay vì đưa tin khách quan, mang tính thời sự, Đài Châu Á Tự do lại nhanh nhạy đưa tin một cách bất thường, khiến người đọc liên tưởng vụ cháy nổ là do nguyên nhân chủ quan - khủng bố, RFA viết:
          “Vụ nổ mới nhất ở Thanh Hóa xảy ra vào thời điểm nhạy cảm khi đang có những lời kêu gọi biểu tình trên toàn quốc nhân ngày Quốc khánh 2/9 tới.
          Báo Quân Đội Nhân Dân ngày 19/8 có bài viết về lời kêu gọi biểu tình, và cho rằng các tổ chức phản động đang kích động người dân biểu tình trong dịp lễ Quốc khánh dưới danh nghĩa “thể hiện lòng yêu nước”.
          Việt Nam thời gian qua cũng phải đối mặt với một loạt các vụ nổ bom, chủ yếu ở một số tỉnh phía Nam.
          Hồi cuối tháng 6 vừa qua, một vụ nổ lớn cũng xảy ra tại trụ sở công an phường 12, Quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh khiến ít nhất 3 người bị thương.  Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt giữ 7 người bị cho là có liên quan đến vụ đánh bom trụ sở công an phương 12. Trang tin của công an thành phố xác định đây là vụ khủng bố chống lại chính quyền nhân dân. Tổ chức Triều Đại Việt ở Mỹ đã nhận có liên quan đến vụ ném bom này.
          Vào tháng 12 năm ngoái, Việt Nam đã kết án tù 15 người với cáo buộc tội khủng bố sau khi những người này tiến hành ném bom tự chế vào sân bay Tân Sơn Nhất và đốt cháy một kho giữ xe vi phạm tại công an tỉnh Đồng Nai  nhân dịp 30/4/2017.”

          Nhưng tiếc rằng, RFA đã bị lố phen này. Bởi theo kết quả giám định tại Viện Kỹ thuật hình sự Bộ Công an ban đầu đã xác định nguyên nhân cháy là do chập điện tại chiếc quạt treo tường khiến tàn lửa rơi xuống ghế gây cháy lan trong hội trường. Đồng thời kết quả khám nghiệm hiện trường của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa cũng xác định không phát hiện chất cháy, chất nổ, quá trình cháy do cửa đóng kín nên đã sinh nhiệt gây nổ, vỡ một số cửa kính của hội trường.
          Đây là một cái tát không hơn, không kém của khoa học đối với cách tung vấn đề của RFA. Không hề có khủng bố, không hề âm mưu phá hoại ở đây, đơn thuần chỉ là một vụ chập điện.
Rõ ràng, với cách tung tin mang tính kích động, bịa đặt như hiện nay thì thật khó để RFA thu hút được độc giả.

Không có nhận xét nào:

Toàn văn Bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

[CAND] Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành ...