Thứ Tư, 22 tháng 8, 2018

CÁCH MẠNG 4.0 : VIỆC ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CỦA INTERNET ĐỐI VỚI THANH NIÊN VIỆT NAM.



V
iệc áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất cũng như áp dụng các tiến bộ về công nghệ khác, đặc biệt là Công nghệ thông tin đang đưa những phần còn lại của thế giới đến gần với nhân dân Việt Nam. Nhưng cùng với việc dẩy mạnh cải cách mở cửa và phát triển các dịch vụ công nghệ thông tin như vũ bão; tình trạng các thông tin độc, xấu, thông tin chống đối, phỉ báng, bôi nhọ chính quyền... diễn ra liên tục, tác động tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến nhiều thanh niên, nhân dân thông qua Internet, mạng xã hội như: Facebook, zalo, Instagram...v.v. Tổ chức các cuộc biểu tình với tiến tới bạo loạn - đó là âm mưu hoạt động của các tổ chức phản động, khủng bố lưu vong.
            Trên thế giới và cả ở Việt Nam, số lượng người kết nối internet và tham gia mạng xã hội ngày càng tăng, đặc biệt tập trung vào nhóm người ở độ tuổi thanh, thiếu niên. Thế giới ảo - mạng xã hội đang là một phần quan trọng trong không gian sống của cư dân mạng, là môi trường tinh thần đặc biệt của đời sống xã hội. Bên cạnh những tác động tích cực, mạng xã hội cũng tạo nên không ít ảnh hưởng tiêu cực tới việc hình thành, định hướng nhân cách của giới trẻ hiện nay. Hình thành nên cái gọi là "Luật trên mạng", "luật sư từ youtube", sự ảo tưởng về chính trị..
            1. Giới trẻ Việt Nam và mạng xã hội:
            Thực tế khi nghiên cứu về số người sử dụng mạng xã hội với những mục đích khác nhau, quan niệm trên đây cũng có thể xê dịch một chút. Giới trẻ ở các quốc gia khác nhau, tuy có sự khác biệt về tư tưởng, lối sống nhưng có một số điểm chung để phân biệt họ với các nhóm xã hội khác, đó là sự năng động, sáng tạo, thích khám phá, thậm chí là cả sự ham vui, sành điệu và chịu chơi...
                                         
                                             Môi trường ảo là con dao “ 2 lưỡi”, hãy cảnh giác
            2. Mạng xã hội đối với định hướng nhân cách giới trẻ:
            Hiện tại, Việt Nam có hơn 1/3 dân số đang sở hữu tài khoản Facebook. Có thể khái quát về ảnh hưởng của mạng xã hội Facebook đến định hướng nhân cách giới trẻ như sau:
            *Về mặt tích cực:
            Mạng xã hội Facebook đã và đang tạo ra môi trường giáo dục, chia sẻ thông tin về các giá trị, để trong không gian đó, giới trẻ thể hiện quan điểm cá nhân, điều chỉnh hành vi nhân cách. Tham gia mạng xã hội, họ có thể bày tỏ nhu cầu, tạo lập các mối quan hệ, chia sẻ thông tin, cũng như tham khảo ý kiến, trải nghiệm của mình về quan điểm, thái độ sống, hành vi ứng xử.
            Một là:  Bày tỏ thái độ chính trị - xã hội: Nhiều cuộc tranh luận, trao đổi đã giúp nâng cao ý thức trách nhiệm công dân cũng như khích lệ giới trẻ bày tỏ thái độ đối với các vấn đề chính trị - xã hội.
            Hai là: Bàn về trách nhiệm xã hội của giới trẻ: Nhiều cá nhân và nhóm giới trẻ thông qua mạng xã hội đã cùng nhau và cùng với các nhóm xã hội khác tổ chức nhiều hoạt động từ thiện rất có ý nghĩa đối với cộng đồng.
             Ba là: Bàn về trách nhiệm giữ gìn văn hóa truyền thống dân tộc: Những vấn đề được quan tâm cụ thể hơn như: văn hóa giao tiếp ứng xử của giới trẻ; văn hóa ngôn ngữ và vấn đề giáo dục ngôn ngữ văn hóa trong giới trẻ; vai trò của sinh viên, thanh niên trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc...
                                                            
                                  Niềm vui hay là nô lệ của chính bản thân và gia đình.
            *Về mặt tiêu cực: Internet, Mạng xã hội;
            Không phải ngẫu nhiên mà nhiều ý kiến cho rằng, mạng xã hội đang là “con dao hai lưỡi”. Tìm kiếm các bài viết về tác động tiêu cực của mạng xã hội đến định hướng nhân cách của giới trẻ, trong đó nhiều bài viết trao đổi về tính hai mặt của mạng xã hội; ảnh hưởng của mạng xã hội đến lối sống của giới trẻ; sự vô cảm từ những nút “like” trên Facebook; bàn về “rác” trên Facebook; phê phán lối sống ảo của giới trẻ trên mạng xã hội...
            Mạng xã hội cũng là nơi cung cấp những thông tin phản giá trị, có ảnh hưởng tiêu cực đến sự hình thành nhân cách của giới trẻ. Sự tiêu cực thể hiện qua những phát ngôn bừa bãi, thậm chí chửi bới cả người thân, thầy cô mà mục đích của hành vi đó đôi khi chỉ vì muốn gây ấn tượng với mọi người. Cũng không hiếm hình ảnh về hành động phản cảm, trái với đạo lý, thậm chí vi phạm pháp luật được tung lên mạng, lại được không ít thành viên mạng là cá nhân, nhóm giới trẻ quan tâm, cổ vũ.
            - Về lối sống buông thả: Sống buông thả của giới trẻ là sống thiếu lý tưởng, sống theo sở thích ích kỷ của bản thân, đi ngược lại kỷ cương, phép tắc và những chuẩn mực văn hóa, đạo đức xã hội.
            - Về rác sex trên Facebook: Báo Tuổi trẻ Online (ngày 31-7-2015) khi bàn về rác sex trên mạng đã khẳng định rằng, mạng xã hội Facebook hiện nay đang tràn lan những video, clip sex, ảnh đồi trụy (gọi chung là spam sex). Nhiều người dùng, đặc biệt là giới trẻ dù muốn hay không cũng vẫn bị những hình ảnh sex đập vào mắt, khi mà tài khoản đăng ký bị nhiễm spam sex.
            - Về giới trẻ và bạo lực: Xu hướng ứng xử, hành xử bạo lực của giới trẻ cả trên mạng ảo lẫn trong đời thực đang là vấn đề gây nhức nhối và gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn xã hội. Các bài viết đã phản ánh thực trạng từ sự vô tư chửi tục đến sự gia tăng bạo lực của giới trẻ trong xã hội, gia đình và học đường.
Sống ảo còn khiến cho người ta trở nên vô cảm, hoặc thể hiện tình cảm, trách nhiệm ảo thay vì hành động thật.             Không hiếm hình ảnh các bạn trẻ thể hiện tình thương, sự đồng cảm với người thân, chia sẻ với sự bất hạnh của người khác chỉ bằng hình ảnh like và share, rồi tung hô nhau. Thay vì lao động, học tập, vui chơi lành mạnh, họ đã dành phần lớn thời gian để sống trong thế giới ảo với những giá trị của “nhân cách ảo”.
                                                
                                                  Chính họ là “con nghiện” của chính bản thân họ.
            3. Những mặt tiêu cực khách quan:
            Trước hết, phải nói tới sự chuyển đổi về cơ chế kinh tế - xã hội trong giai đoạn hội nhập quốc tế toàn diện hiện nay là nguyên nhân của sự chuyển đổi về định hướng giá trị nhân cách con người Việt Nam nói chung và giới trẻ nói riêng. Khi môi trường văn hóa bị xâm hại, lai căng, thiếu lành mạnh, trái với thuần phong mỹ tục, các tệ nạn xã hội, tội phạm và sự xâm nhập của các sản phẩm và dịch vụ văn hóa độc hại làm suy đồi đạo đức, nhất là trong thanh, thiếu niên. Đây là một trong những nguyên nhân tác động sâu sắc đến sự hình thành nhân cách của giới trẻ.
            Thứ hai: Nguyên nhân từ sự lệch lạc trong định hướng khuôn mẫu hình tượng cho giới trẻ của truyền thông. 
            Thứ ba: Nguyên nhân từ sự nhận thức và chia sẻ của gia đình, môi trường giáo dục của nhà trường và xã hội. Thiếu sự quan tâm hoặc ngược lại, việc nuông chiều con cái quá mức của gia đình đều ảnh hưởng đến sự hình thành và định hình nhân cách của giới trẻ.
            Thứ tư: Nguyên nhân từ sự thiếu ý chí, tinh thần tự học hỏi, rèn luyện của bản thân nhiều người trẻ. 
Nghiên cứu của Học viện Cảnh sát nhân dân cho biết với 15.736 trường hợp án hình sự của vị thành niên, thì có đến 85% trường hợp vi phạm là do bản thân thiếu tu dưỡng, ham chơi, thích hưởng thụ.
            Đảng ta nhận định: “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong bộ máy nhà nước..., sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”....”.
                                                                                                                        #PK.
 Bài viết liên quan:




Không có nhận xét nào:

Toàn văn Bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

[CAND] Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành ...