[QĐND] Mối quan hệ Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ là mối quan hệ mang tính nguyên tắc giữa sự lãnh đạo của Đảng, chức năng quản lý của Nhà nước với quyền làm chủ của nhân dân.
Do đó, nhận thức đúng đắn, đầy đủ, quán triệt sâu sắc và thực
hiện hiệu quả mối quan hệ Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ
chính là cơ sở khoa học để phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc
về mối quan hệ này.
Mối quan hệ Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ
là mối quan hệ chủ đạo, là cơ chế vận hành tổng quát của hệ thống chính trị ở
Việt Nam. Chính vì vậy, mối quan hệ này luôn bị các thế lực thù địch công kích,
xuyên tạc.
Thời gian qua, các luận điệu xuyên tạc mối quan hệ này thường
tập trung vào các khía cạnh: (1) Phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt
Nam đối với Nhà nước, cho rằng “Đảng không có vai trò lãnh đạo Nhà nước”, Đảng
lãnh đạo Nhà nước là “Đảng đứng trên Nhà nước”, “bao biện, làm thay, lấn quyền
Nhà nước”; “Đảng đứng trên Hiến pháp và pháp luật”; (2) Phủ nhận vai trò quản
lý của Nhà nước, phủ nhận Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam
(3); Phủ nhận vai trò làm chủ của nhân dân, cho rằng “Đảng độc đoán, chuyên quyền,
phi dân chủ”...
Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII/Ảnh minh họa/ TTXVN |
Những luận điệu sai trái, xuyên tạc nêu trên là vô căn cứ, bởi
lẽ:
Thứ nhất, thực chất mối quan hệ Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản
lý, nhân dân làm chủ là cơ chế vận hành, quyết định hiệu quả sự vận động, phát
triển của cách mạng Việt Nam.
Mối quan hệ Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ
là mối quan hệ giữa các chủ thể chính của hệ thống chính trị ở Việt Nam. Các chủ
thể của mối quan hệ này thống nhất về mục tiêu và lợi ích. Mọi đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động của hệ thống
chính trị và các đoàn thể chính trị-xã hội đều vì lợi ích của nhân dân, lấy hạnh
phúc của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, bảo đảm cho nhân dân được quyền làm chủ.
Nhân dân làm chủ là một nhân tố không thể tách rời trong cơ
chế tổng thể này, vừa là mục tiêu cao nhất khi triển khai thực hiện cơ chế đó
trong thực tiễn. Nhân dân tin tưởng và trao quyền lãnh đạo xã hội cho Đảng để Đảng
thực hiện khát vọng tự do, dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân. Nhân dân lập
ra Nhà nước và ủy quyền, ủy nhiệm cho cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức nhà
nước, thay mặt mình thực thi quyền lực nhà nước. Do vậy, Nhà nước với tư cách
Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân có trách nhiệm bảo đảm để mọi
công dân thực hiện tốt nhất các quyền cơ bản của mình theo quy định của pháp luật.
Do vậy, hiệu quả thực sự của sự lãnh đạo của Đảng, sự quản
lý của Nhà nước là bảođảmquyền làm chủ của nhân dân, xây dựng và thực hiện các
chủ trương, đường lối của Đảng thông qua việc xây dựng Nhà nước pháp quyền trên
cơ sở Hiến pháp và pháp luật.Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ
đều hướng tới mục tiêu chung là xây dựng một nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh”.
Thứ hai, mối quan hệ Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân
dân làm chủ là mối quan hệ phản ánh mang tính quy luật biện chứng, thể hiện nội
dung lý luận cốt lõi trong đường lối đổi mới chính trị của Đảng ta.
Trong mối quan hệ Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân
làm chủ, có sự phân vai rõ ràng giữa các nhân tố. Trong đó, Đảng là lực lượng
lãnh đạo Nhà nước, xã hội và nhân dân.
Với Nhà nước, Đảng thực hiện sự lãnh đạo về chính trị đối với
tổ chức và hoạt động của Nhà nước. Giới hạn quyền lực của Đảng là lực lượng
lãnh đạo, có nghĩa Đảng không phải là Nhà nước, không làm thay công việc của
Nhà nước. Đảng lãnh đạo Nhà nước thể chế hóa, cụ thể hóa cương lĩnh, quan điểm,
chủ trương, đường lối của Đảng thành pháp luật, kế hoạch, chương trình hành động
để thực hiện trong toàn xã hội. Đảng xây dựng chủ trương, đường lối theo nguyên
tắc tập trung dân chủ, còn Nhà nước thì cụ thể hóa, thể chế hóa các nhiệm vụ do
Đảng đề ra.
Với nhân dân, Đảng thực hiện sự lãnh đạo và tổ chức để nhân
dân làm chủ, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân. Đảng lãnh đạo nhân dân thông
qua Nhà nước chứ không phải lãnh đạo với tư cách là một chủ thể độc lập ở ngoài
hay ở trên Nhà nước, bằng mệnh lệnh, quyền uy chỉ đạo cụ thể đối với các cơ
quan nhà nước. Không có Nhà nước, không thông qua Nhà nước thì Đảng không thể
nào lãnh đạo nhân dân tiến hành sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Đảng lãnh đạo nhân dân là để nhân dân phát huy vai trò và thực
hiện quyền làm chủ đất nước và xã hội. Việc phát huy vai trò và hiệu lực, hiệu
quả quản lý của Nhà nước và làm chủ của nhân dân luôn đặt dưới sự lãnh đạo của
Đảng, bảo đảm cho Đảng thực sự là lực lượng lãnh đạo Nhà nước, xã hội và nhân
dân.
Nhà nước quản lý là Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Để thực
hiện chức năng quản lý của mình, Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam được tổ chức
thành các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp nhằm bảo đảm quyền lực được
phân công và phối hợp thực hiện một cách khoa học, chặt chẽ, hiệu quả, theo
nguyên tắc: Nhà nước sinh ra để phục vụ nhân dân. Nhà nước quản lý, thực hiện
quyền lực của mình, về thực chất, cũng là thực hiện quyền lực của nhân dân đã ủy
quyền cho Nhà nước, từ đó, Nhà nước sẽ hiện thực hóa các quyền, ý chí, nguyện vọng
của nhân dân để thực hiện quyền làm chủ của nhân dân trong công việc quản lý đất
nước và xã hội.
Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, không ngừng tăng cường
pháp chế XHCN; bằng việc thể chế hóa chủ trương của Đảng thành pháp luật,
chương trình, kế hoạch hoạt động và quản lý xã hội. Sự quản lý của Nhà nước
không trái với chủ trương, đường lối của Đảng. Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền
làm chủ của nhân dân. Nhà nước có mối liên hệ với nhân dân, tôn trọng và lắng
nghe ý kiến của nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân.
Như vậy, Đảng, Nhà nước không có lợi ích tự thân, sứ mệnh của
Đảng, Nhà nước là phục vụ nhân dân; cán bộ, đảng viên, công chức là công bộc,
“đầy tớ” của nhân dân.
Nhân dân làm chủ là trung tâm của mối quan hệ này. Nhân dân
làm chủ thông qua các hình thức dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp. Dân chủ
trực tiếp là việc nhân dân trực tiếp thực hiện quyền lực nhà nước. Tức là nhân
dân thể hiện một cách trực tiếp ý chí của mình (với tư cách là chủ thể quyền lực
nhà nước) về một vấn đề nào đó và ý chí đó có ý nghĩa bắt buộc phải thi hành.
Dân chủ đại diện là việc nhân dân thông qua các cơ quan nhà nước, các cá nhân
được nhân dân ủy quyền để thực hiện ý chí của mình. Đây là hình thức chủ yếu để
thực hiện quyền lực nhân dân.Thông qua các hình thức dân chủ này mà nhân dân thực
hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm,
dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.
Nhân dân còn tự thành lập ra các tổ chức, các hội đoàn theo
quy định của pháp luật để thực hiện quyền giám sát đối với hoạt động của bộ máy
nhà nước, xem bộ máy đó có thực hiện đúng những “cam kết” đã thỏa thuận với
nhân dân hay không. Nhân dân còn thực hiện quyền giám sát hoạt động của Đảng
theo các hình thức và tiêu chí cụ thể được chế định trong Hiến pháp, các văn bản
luật và Điều lệ Đảng. Nhân dân làm chủ vừa là mục tiêu cao nhất của mối quan hệ
trên, vừa là thành tố có sự tác động trở lại đối với Đảng và Nhà nước. Đó là
nhân tố hết sức quan trọng và cần thiết để Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý.
Thứ ba, mối quan hệ Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân
dân làm chủ là mô hình chính trị và cơ chế vận hành tổng quát của hệ thống
chính trị ở Việt Nam.
Mô hình tổng thể về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị nước
ta từ năm 1945 đến nay về cơ bản ổn định bao gồm 3 khối: Đảng, Nhà nước, Mặt trận
Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội. Cơ chế vận hành của hệ thống chính trị
này là Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Trong cơ chế vận hành
này, bao hàm cả cơ chế thúc đẩy và cơ chế kiểm soát quyền lực giữa 3 chủ thể
chính trong hệ thống chính trị Việt Nam: Quyền lực chính trị của Đảng, quyền lực
nhà nước và quyền lực của nhân dân, trong đó, quyền lực của nhân dân là quyền lực
gốc.
Trong cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm
chủ, mỗi chủ thể có vai trò, vị trí khác nhau, phối hợp với nhau, kiểm soát lẫn
nhau, tạo ra động lực của cơ chế, thúc đẩy phát huy tính hiệu quả của nền dân
chủ XHCN đã được chế định trong Hiến pháp.
Hiến pháp năm 2013 đã tạo nền tảng hiến định cho sự ra đời
các cơ chế nhân dân kiểm soát quyền lực nhà nước gồm: (1) Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam giám sát và phản biện xã hội; (2) Công dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng
các hình thức dân chủ trực tiếp và các quyền dân chủ trực tiếp cơ bản của công
dân; (3) Cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước giữa các cơ quan trong việc thực
hiện quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp (bao gồm cả cơ chế kiểm soát quyền lực
bên trong của mỗi quyền (tự kiểm soát mình) và cơ chế kiểm soát lẫn nhau giữa
các quyền) và cơ chế bảo vệ Hiến pháp theo luật định.
Thứ tư, việc thực hiện quyền làm chủ của nhân dân được thể
hiện rõ trong mối quan hệ giữa Đảng cầm quyền và Nhà nước pháp quyền.
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ (bổ sung,
phát triển năm 2011) xác định: “Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng cầm quyền, lãnh
đạo Nhà nước và xã hội”. Trong mối quan hệ Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý,
nhân dân làm chủ, Đảng và Nhà nước đều là những tổ chức thực hiện các ủy quyền
quyền lực của nhân dân. Nhân dân ủy quyền lãnh đạo chính trị với 3 thẩm quyền
cơ bản: (1) Xây dựng và quyết định đường lối chính trị cho sự phát triển của đất
nước; quyết định những vấn đề liên quan đến vận mệnh quốc gia; (2) Đảng giới
thiệu các đảng viên ưu tú đủ tiêu chuẩn để nhân dân lựa chọn bầu vào các cơ
quan đại diện và quyền lực nhà nước, giới thiệu để các cơ quan nhà nước bầu hoặc
bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo; (3) Thực hiện kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng
viên và các cơ quan nhà nước, các đoàn thể nhân dân trong việc thực hiện đường
lối, chính sách của Đảng, nhân dân ủy quyền cho Nhà nước thực hiện các quyền quản
lý, điều hành đất nước với 3 thẩm quyền cơ bản, đó là: Quyền lập pháp, quyền
hành pháp, quyền tư pháp.
Như vậy, tính chất, nội dung, phạm vi quyền lực, trách nhiệm
của Đảng, Nhà nước được xác định là không trùng lặp, phù hợp với vai trò, vị
trí và tính chất của mỗi tổ chức. Do đó, nếu nhận thức đúng, vận hành tốt và
thông suốt từ phối hợp thống nhất hành động cho đến kiểm soát quyền lực trong từng
chủ thể và trong toàn bộ mối quan hệ thì sẽ không có chuyện bao biện, lấn sân
nhau.
Mối quan hệ Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ
là mối quan hệ mang tính nguyên tắc giữa sự lãnh đạo của Đảng, chức năng quản
lý của Nhà nước với quyền làm chủ của nhân dân. Do đó, nhận thức đúng đắn, đầy
đủ, quán triệt sâu sắc và thực hiện hiệu quả mối quan hệ Đảng lãnh đạo, Nhà nước
quản lý, nhân dân làm chủ trong thực tiễn sẽ góp phần quan trọng hiện thực hóa
mô hình chính trị và cơ chế vận hành tổng quát của hệ thống chính trị ở nước
ta. Đồng thời đây là cơ sở khoa học để phản bác các quan điểm sai trái, thù địch,
xuyên tạc mối quan hệ này.
PGS, TS PHAN TRỌNG
HÀO, Hội đồng Lý luận Trung ương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét