Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2024

Người dân Nga tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố

[CAND] Ngày 24/3, cả nước Nga đã hạ cờ rủ để tưởng niệm những người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ở ngoại ô Moscow cách đây hai ngày, vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong hai thập kỷ.

Người dân đặt hoa và cờ Nga tại nơi xảy ra vụ tấn công khủng bố. Ảnh AP.

Tổng thống Vladimir Putin trước đó tuyên bố 24/3 là ngày quốc tang sau khi cam kết truy lùng và trừng phạt tất cả những kẻ đứng sau vụ tấn công khiến 133 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em và hơn 150 người bị thương.

“Tôi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc, chân thành tới tất cả những người đã mất người thân”, ông Putin nói trong bài phát biểu trước quốc dân ngày 23/3, bình luận công khai đầu tiên của ông về vụ tấn công. “Cả đất nước và toàn thể nhân dân chia sẻ nỗi đau cùng gia đình các nạn nhân”.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công hôm 22/3. Tuy nhiên, một số quan chức Nga vẫn nghi ngờ vụ việc có liên quan đến Ukraine. Kiev đã nhiều lần phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong vụ tấn công.

Người dân Nga đã đến đặt hoa tại khu phức hợp Crocus City Hall, nơi có sân khấu với sức chứa 6.200 chỗ ngồi ở ngoại ô Moscow, địa điểm 4 người đàn ông có vũ trang xông vào ngay trước những màn trình diễn âm nhạc.

Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất vào lãnh thổ Nga kể từ cuộc bao vây trường học Beslan năm 2004, khi những kẻ khủng bố bắt hơn 1.000 người, trong đó có hàng trăm trẻ em, làm con tin.

Ông Putin cho biết 11 người đã bị bắt giữ, trong đó có 4 tay súng, những kẻ đã trốn khỏi phòng hòa nhạc và tìm đường đến vùng Bryansk, cách Moscow khoảng 340 km. “Chúng cố gắng lẩn trốn và di chuyển về phía Ukraine, nơi mà theo dữ liệu sơ bộ, một cánh cửa đã được chuẩn bị sẵn từ phía Ukraine để vượt qua biên giới quốc gia”, ông Putin nói.

Người dân tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng. Ảnh AP.
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết các tay súng có liên hệ ở Ukraine và bị bắt gần biên giới.

Trong đoạn video được truyền thông Nga và các kênh Telegram có quan hệ chặt chẽ với Điện Kremlin công bố, một trong những nghi phạm cho biết hắn đã được hứa trả tiền để thực hiện vụ tấn công.

Anh Tiến (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Toàn văn Bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

[CAND] Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành ...