Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV khai mạc vào ngày 15/1 và dự kiến bế mạc vào sáng 18/1 theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội
Trong Kỳ họp bất thường
lần thứ 5, Quốc hội nghỉ ngày 17/1 để các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và
các cơ quan hữu quan tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật, dự thảo nghị
quyết.
Nhiều điểm đổi mới trong Luật Đất đai (sửa đổi). Ảnh minh họa |
Tại Kỳ họp, Quốc hội sẽ
xem xét, thông qua 4 nội dung, gồm: Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); dự thảo Luật
Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách
đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương
trình mục tiêu quốc gia (theo trình tự, thủ tục rút gọn); về việc bổ sung Kế hoạch
đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn dự
phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 cho các
nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập
đoàn điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn.
Về Dự thảo Luật Đất đai
(sửa đổi): Sau khi được tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 gồm 16 chương, 260 điều, bỏ 5 điều,
sửa đổi, bổ sung tại 250 điều (cả về nội dung và kỹ thuật) so với dự thảo Luật
trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6.
Đối với những nội dung
lớn xin ý kiến tập trung thảo luận tại Kỳ họp thứ 6, trên cơ sở nghiên cứu, thảo
luận, trao đổi, rà soát kỹ lưỡng, các cơ quan hữu quan đã thống nhất chỉnh lý,
hoàn thiện các nội dung về:
Quyền và nghĩa vụ về sử
dụng đất của người Việt Nam định cư ở nước ngoài; Về không mở rộng phạm vi nhận
chuyển quyền sử dụng đất của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (Điều
28); Về trường hợp tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng
dự án bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản; Về
quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng đất
thuê trả tiền hằng năm đối với tài sản gắn liền với đất (Điều 34); Về điều kiện
đối với cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng đất trồng
lúa (khoản 7 Điều 45); Về nguyên tắc lập và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất các
cấp (khoản 9 Điều 60); Về chỉ tiêu sử dụng đất được xác định trong nội dung quy
hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và cấp huyện (Điều 65 và Điều 66);
Về tổ chức thực hiện
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cấp tỉnh, chỉ
tiêu sử dụng đất cấp huyện (Điều 76).
Về thu hồi đất thực hiện
dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ
(khoản 27 Điều 79);Về phát triển, khai thác và quản lý quỹ đất (Chương VIII); Về
mối quan hệ giữa các trường hợp thu hồi đất và thỏa thuận về nhận quyền sử dụng
đất hoặc đang có quyền sử dụng đất thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội
không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Về các loại đất thực hiện
dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang
có quyền sử dụng đất; Về cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng
đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất không vi phạm pháp luật về đất đai,
không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền (Khoản 3 Điều 138).
Về tiền thuê đất trả tiền
thuê đất hằng năm (khoản 3 Điều 153); Về nội dung phương pháp định giá đất và
trường hợp, điều kiện áp dụng từng phương pháp (Điều 158); Về hoạt động lấn biển
(Điều 190).
Về đối tượng được sử dụng
đất quốc phòng, an ninh kết hợp với hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh
tế (khoản 1 Điều 201); quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp quân đội, công an khi
sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với hoạt động lao động sản xuất, xây dựng
kinh tế (điểm h khoản 3 Điều 201); Về không sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công.
Về Dự thảo Luật Các tổ
chức tín dụng (sửa đổi): Sau khi được tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật Các tổ
chức tín dụng (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 gồm 15
chương, 210 điều (so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, bỏ 4 điều,
bổ sung 11 điều, giữ nguyên 15 điều và chỉnh lý kỹ thuật các điều khác). Trong
đó đã tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội về nhiều nội dung: giải
thích từ ngữ; ngân hàng chính sách; tiêu chuẩn, điều kiện đối với người quản
lý, người điều hành và một số chức danh khác của tổ chức tín dụng, ban kiểm
soát; kiểm toán độc lập; hoạt động của tổ chức tín dụng; giới hạn cấp tín dụng;
tài chính, hạch toán, kế toán...
Một số vấn đề lớn của dự
thảo Luật báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp gồm: Dự phòng rủi ro; Can thiệp sớm tổ chức
tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng;
Xử lý trường hợp tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt, vay, cho vay đặc biệt;
Xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm; Cơ quan quản lý nhà nước; Điều khoản thi hành.
Về Dự thảo Nghị quyết về
một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến
độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia: Dự thảo Nghị quyết về một số
cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực
hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia gồm 6 điều, quy định về một số cơ chế,
chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện
các Chương trình mục tiêu quốc gia, bao gồm:
Phân bổ, giao dự toán
chi thường xuyên ngân sách trung ương hằng năm; điều chỉnh dự toán ngân sách
nhà nước, kế hoạch đầu tư vốn hằng năm của chương trình mục tiêu quốc gia;ban
hành quy định trình tự, thủ tục, tiêu chí, mẫu hồ sơ lựa chọn dự án phát triển
sản xuất; sử dụng ngân sách nhà nước trong trường hợp giao chủ dự án phát triển
sản xuất tự thực hiện việc mua sắm hàng hóa phục vụ hoạt động phát triển sản xuất;quản
lý, sử dụng tài sản hình thành từ dự án hỗ trợ phát triển sản xuất;ủy thác vốn
tự cân đối của ngân sách địa phương qua hệ thống ngân hàng chính sách xã hội;
cơ chế thí điểm phân cấp cho cấp huyện trong quản lý, tổ chức thực hiện các
chương trình mục tiêu quốc gia; giao kế hoạch đầu tư công trung hạn, đầu tư vốn
hằng năm đối với dự án đầu tư xây dựng có quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp,
Nhà nước chỉ hỗ trợ đầu tư một phần kinh phí, phần còn lại do nhân dân đóng
góp, có sự tham gia giám sát của nhân dân.
Về việc bổ sung Kế hoạch
đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn dự
phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 cho các
nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập
đoàn điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn Dự
thảo Nghị quyết gồm 3 điều, quy định về việc sử dụng dự phòng chung Kế hoạch đầu
tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và phân bổ nguồn dự phòng của Kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Phiên khai mạc và phiên
bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV được phát thanh, truyền
hình trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền
hình Quốc hội Việt Nam. Ngoài ra, các phiên Quốc hội thảo luận ở hội trường về
một số nội dung mới hoặc còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi),
dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) được truyền hình trực tiếp trên
Truyền hình Quốc hội Việt Nam.
Lê
Văn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét