[QĐND] Câu chuyện dù đã quen thuộc trong đời sống xã hội nhưng rất ít người đề cập thẳng thắn. Ấy là việc nhiều cá nhân thiếu niềm tin một cách mù quáng vào người tốt, cái tốt đang hiện hữu trong đời sống xã hội, rồi sinh ra tâm lý tiêu cực, bất mãn, thiếu trách nhiệm với tổ chức, cộng đồng, thậm chí là với chính mình. Đây là căn bệnh khá phổ biến ở một bộ phận cán bộ, đảng viên, quần chúng; rất cần được cơ quan chức năng sớm nhận diện, dập tắt.
1. Trên trang Facebook
cá nhân, một cán bộ hưu trí ở phía Nam bỗng dưng đăng bài viết bày tỏ bức xúc,
quy chụp và lớn tiếng phê bình lối sống của một số cán bộ cấp cao. Chủ tài khoản
mạng xã hội này cho rằng cán bộ tốt bây giờ không còn nữa nên bản thân thật sự
mất niềm tin. Biết anh từ khá lâu nên chúng tôi gặng hỏi, sao anh lại quy chụp
kiểu “vơ đũa cả nắm” như thế. Anh bực dọc: “Bây giờ cán bộ ai chả thế. Những
người tưởng chừng là tốt, là hay rồi cũng đã “nhúng chàm”. Thế thì còn biết tin
ai, tin vào đâu”.
Không đồng tình với
quan điểm đó, chúng tôi đấu lý rồi kể tên hàng loạt cán bộ cấp cao liêm chính,
giản dị, sống vì dân. Bảo rằng cán bộ tha hóa, biến chất trong xã hội bây giờ
không hiếm, nhưng đó không phải là tất cả. Đó chỉ là những “con sâu làm rầu nồi
canh”. Thuyết phục mãi anh mới chịu hạ giọng, nhưng vẫn chua thêm một câu qua
điện thoại, đại thể: Nói chung, không thể tin được cán bộ bây giờ!
Một câu chuyện khác,
khi báo chí đăng tải một bài viết về tấm gương cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu
trách nhiệm ở miền Trung, dù không biết cán bộ đó là ai, không rõ thực hư thành
quả cá nhân đó đạt được như thế nào nhưng nhiều người đọc ở ngoài Bắc vẫn bình
luận bày tỏ sự hoài nghi, thậm chí dị nghị: Lại “bôi trơn”, tung hô nhau đây.
Đúng là “đài nói láo, báo nói thêm”...
Cái đẹp, cái thiện vẫn âm thầm, lặng lẽ tồn tại xung quanh chúng ta. Ảnh minh họa: VGP |
Rõ ràng, tâm lý xã hội
đang thật sự có vấn đề. Đó không chỉ là tâm lý của những người dân bình dị mà
còn là lối nghĩ của không ít trí thức, người có vị trí xã hội, kể cả những người
có chức trách, nhiệm vụ đi tuyên truyền, giáo dục. Công bằng mà nói, lâu lắm rồi,
báo chí và các phương tiện truyền thông chưa quan tâm thỏa đáng, đúng tầm mức
việc tuyên truyền về người tốt-việc tốt, cán bộ tiêu biểu, điển hình, mô
hình...
Minh chứng là khi thử
thao tác tra cứu Google với cụm từ “gương cán bộ cấp tỉnh, thành phố”... thì kết
quả thu được thật khó tin: Gần như chỉ đếm được trên đầu ngón tay số cán bộ cấp
tỉnh, thành phố, cán bộ công chức ở các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương
được báo chí truyền thông viết thành gương điển hình.
Thực tế cho thấy, không
phải không có điển hình, mà chính những người trong cuộc lại ngại được tuyên
truyền, vì tâm lý sợ “lợi bất cập hại”... Mặt khác, ngay cả cơ quan báo chí
cũng chưa dành nhiều thời gian, đầu tư công sức để mở chuyên trang, chuyên mục
ngợi ca, tôn vinh các điển hình, mô hình, cái hay, cái đẹp một cách hệ thống,
thường xuyên, hiệu quả. Cũng bởi thế mà trong dòng chảy thông tin xã hội, thông
tin mạng xã hội lấn át thông tin báo chí chính thống; thông tin tiêu cực bao
trùm lên thông tin tích cực một cách khó kiểm soát.
Kết quả khảo sát tại một
số cơ quan báo chí cho thấy, những bài viết về cái hay, cái đẹp, gương người tốt-việc
tốt thời gian qua nhận được rất ít sự quan tâm của bạn đọc, lượng chia sẻ,
tương tác khá khiêm tốn; số lượng bình luận bày tỏ thái độ tiêu cực, thiếu niềm
tin nhiều hơn sự ghi nhận, khen ngợi nhân vật điển hình.
Thậm chí trong không ít
năm, các giải thưởng báo chí ở nhiều cấp, ngành, địa phương thường ưu tiên giải
thưởng cho các tác phẩm đề cập đến nội dung đấu tranh chống tiêu cực, dám bóc
trần những hạn chế, yếu khuyết của đời sống xã hội. Hơn thế, trên báo chí, mạng
xã hội hiện nay, người ta nói nhiều đến sự vô cảm và dễ dàng bắt gặp những tin
tức tội phạm, câu chuyện tiêu cực, hành vi ứng xử kém văn hóa... Những thứ ấy
được đào xới, lan truyền một cách bừa bãi, nhận sự ủng hộ của cộng đồng mạng
theo lối a dua, ăn theo; nhưng lại có quá ít người sẻ chia, ủng hộ những tấm
gương tốt, việc làm thiện, cách sống hay.
2. Ông cha ta đã dạy
“... mất niềm tin là mất tất cả”. Những người không tin tưởng vào chính mình,
không có niềm tin vào cuộc sống, nhất là những điều tốt đẹp sẽ không biết bản
thân nên làm gì, hành động thế nào. Từ đó, họ sinh ra tâm lý chán nản, không muốn
làm việc tốt, không có động lực dấn thân, cống hiến. Khi một cá nhân không có
niềm tin sẽ không tin vào phẩm chất, năng lực của chính mình; không còn khả
năng đương đầu với khó khăn, thử thách, dễ dàng buông xuôi. Tổ chức, cơ quan, địa
phương có những cá nhân mất niềm tin thì công việc sẽ đình trệ, nội bộ mất đoàn
kết.
Vì thiếu niềm tin vào
người tốt, cái tốt của xã hội nên không ít cá nhân nhìn nhận xã hội này bằng những
gam màu xám xịt. Nhiều người sinh ra bất mãn, tự ti, cực đoan. Khi đó, họ so
sánh xã hội này với xã hội khác, xã hội hiện nay với xã hội ngày xưa... Điều
này tiềm ẩn nguy cơ lớn của việc đòi hỏi thay đổi chế độ, đòi hỏi dân chủ quá
trớn, tự do quá đà. Trong xã hội có những cá nhân mất niềm tin như vậy như những
đốm lửa nhỏ cháy âm ỉ, từng ngày lan truyền tạo thành đám lửa lớn, sinh ra những
xung đột kiểu “đại dịch... thiếu niềm tin”.
Điều đáng nói là các thế
lực thù địch, phản động luôn tung ra những luận điệu xuyên tạc, quy chụp về các
hiện tượng tiêu cực, cá nhân sai phạm, từ đó hướng lái dư luận xã hội mất niềm
tin vào đội ngũ cán bộ, đảng viên, vào sự lãnh đạo của Đảng, đòi thay đổi chế độ.
Trong thời đại của “xã
hội ảo”, lợi dụng internet, mạng xã hội, những kẻ hiềm khích, chống phá dựng
nên nhiều “tấm gương tốt” ở bên kia chiến tuyến, dựng nên cuộc chiến tranh tâm
lý, tạo ra sự nghi ngờ bao trùm trong xã hội, thật-giả, tốt-xấu lẫn lộn khiến
người dân hoang mang, mất niềm tin. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định:
“Ta làm hợp lòng dân thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Nếu làm cái gì
trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả”. Đó là nguy cơ của mọi nguy cơ,
vì mất niềm tin là mất tất cả!
3. Thật ra, người tốt,
cái tốt luôn hiện hữu quanh ta. Vấn đề là mỗi người cần tĩnh tâm nhìn nhận để
phát hiện ra điều đó, bởi người tốt thì không bao giờ lộ thiên, điều tốt thì
thiêng liêng, cao quý, rất khó để cảm nhận đủ đầy giá trị của nó. Những người tốt
thường khiêm tốn, không thích khoe khoang thành tích cá nhân, không thích được
vinh danh, xướng tên trên truyền thông, báo chí. Lòng tốt đôi khi chỉ là những
cử chỉ, lời nói động viên rất nhỏ, có khi chỉ thoảng qua khiến chúng ta khó nhận
ra, ví dụ như việc giúp một người già qua đường, nhường ghế cho một người yếu
thế trên xe buýt... Đừng nghĩ rằng việc tốt phải là những việc to tát, lớn lao.
Ngày nay, trong cuộc sống
náo nhiệt với sự đa dạng về văn hóa, ứng xử... chắc hẳn không ít người từng bắt
gặp những con người, hành vi chưa tốt, để rồi chép miệng “xã hội tốt-xấu lẫn lộn,
chẳng thể tin ai”. Cũng không phải tự nhiên mà người ta nghi ngại như vậy. Bởi
đôi khi, sự giả tạo vẫn tồn tại trong cuộc sống và trong nhiều trường hợp có phần
lấn át cái hay, cái đẹp, khiến chúng ta khó nhận ra cái tốt trước mắt. Đặc biệt,
khi người ta đánh giá con người qua “xã hội ảo” nhiều hơn xã hội thực thì việc
kiểm chứng thông tin càng trở nên khó khăn gấp bội.
Cái đẹp, cái thiện vẫn
âm thầm, lặng lẽ tồn tại xung quanh chúng ta. Người tốt là người biết lo nghĩ
cho người khác, sẵn sàng cống hiến cho cộng đồng, quê hương, đất nước. Tuy
nhiên, để phát hiện người tốt-việc tốt, để “cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”
thì công tác tuyên truyền có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Không ít cơ quan truyền
thông, báo chí vẫn xem đó là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, cũng là việc cần
kíp để nhân lên niềm tin tốt đẹp trong xã hội. Ví như ở Báo Quân đội nhân dân,
với trách nhiệm vinh danh, nhân lên phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ và những giá trị cao
đẹp chân-thiện-mỹ trong đời sống xã hội, liên tục hơn 14 năm qua, tờ báo chiến
sĩ đã duy trì hiệu quả Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý”, phát
hiện hàng nghìn tấm gương sáng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh, để cán bộ, quần chúng soi chiếu, học tập, làm theo.
Như vậy, để khắc phục,
khống chế “đại dịch... thiếu niềm tin” đang lan tràn rộng khắp thì giải pháp cần
kíp và lâu dài vẫn là quan tâm kiếm tìm, tôn vinh, nhân lên những tấm gương
sáng, hành động đẹp trong đời sống xã hội. Phần việc này đòi hỏi phải có sự vào
cuộc của cả hệ thống chính trị, mà trước hết cần phải thay đổi tư duy, quan niệm
về sự ghi nhận, đón nhận, tán dương cái hay, cái tốt, cái đẹp bằng sự lạc quan,
tin tưởng tuyệt đối của cả cộng đồng xã hội.
TRẦN CHIẾN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét