Các thế lực thù địch chưa bao giờ từ bỏ âm mưu, hoạt động phá hoại tư tưởng, bôi lem bản chất, hình ảnh lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Một trong những thủ đoạn mới của chúng trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay là sử dụng không gian mạng tuyên truyền lối sống, văn hóa, khôi phục tàn dư của chế độ Việt Nam Cộng hoà trước đây; đồng thời đánh tráo khái niệm, bôi lem, bóp méo hình ảnh người lính lực lượng vũ trang nhân dân.
Hoạt
động bất thường các hội, nhóm “yêu đồ lính”
Mấy
năm gần đây, trên không gian mạng, các kênh You tube, Facebook… xuất hiện tràn
lan những hội nhóm “yêu đồ lính”, “yêu đồ lính Việt Nam Cộng hòa” và ai cũng có
thể dễ dàng gia nhập các group như “hội yêu đồ lính”, “hội yêu đồ lính thành phố
Phúc Yên”, “yêu đồ lính Thành Nam”, “anh em yêu đồ lính Thủ đô”, “đồ lính Mỹ”,
“hội đam mê đồ lính Hải Dương”, “chơi đồ lính xứ Lạng”, “phong cách lính miền
Trung”… Các hội, nhóm này ngày càng phát triển rộng trên các tỉnh, thành từ Bắc
tới Nam, mỗi hội, nhóm có số lượng thành viên lên tới hàng trăm người.
Sự
việc sẽ là bình thường, thậm chí rất tốt nếu như “yêu đồ lính” đó là “màu xanh
áo lính”, gắn với hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, hình ảnh lực lượng vũ trang (Công an,
Quân đội) nhân dân Việt Nam. Người lính Cụ Hồ vốn được Đảng, Bác Hồ khai sinh
ra, giáo dục, rèn luyện; là cánh tay phải, kề vai sát cánh dưới cờ Đảng; đồng
hành cùng vận mệnh dân tộc, đất nước qua các thời kỳ lịch sử kháng chiến chống
ngoại xâm giành độc lập tự do cho Tổ quốc, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng
và bảo vệ đất nước yên bình, phát triển như hôm nay.
Sẽ
là bình thường, bởi kể từ khi ra đời, ngày 22/12/1944 đối với lực lượng Quân đội
nhân dân và ngày 19/8/1945 đối với lực lượng Công an nhân dân thì hình ảnh người
lính chẳng tiếc tuổi xuân, máu xương, chiến đấu quên mình, hy sinh bản thân cho
từng tấc đất, con sông, bảo vệ vững chắc vùng đất, vùng trời, vùng biển đảo
thiêng liêng của Tổ quốc và sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Sẽ là bình thường
bởi hình ảnh người lính Cụ Hồ in đậm trong trang sách, lời ca, đi vào tiềm thức,
tâm tư, tình cảm, lắng đọng trong tâm hồn mỗi người dân Việt Nam và lan tỏa đến
bạn bè quốc tế.
Nhưng
điều đáng nói ở đây, sự xuất hiện thông tin, hình ảnh, hoạt động của những hội,
nhóm “yêu đồ lính” trên không gian mạng và hoạt động ngoài đời không bình thường
mà đầy những bất thường, tiềm ẩn những vấn đề về an ninh xã hội, văn hoá dân tộc.
Điều bất thường ở chỗ những hình ảnh đại diện của các tài khoản Youtube, Facebook
hoặc những tài khoản rao bán trang phục nhân danh “yêu đồ lính” trên mạng tràn
lan hình ảnh trang phục đủ loại, thậm chí cả cái kim tây dùng cài chốt lựu đạn
của quân đội Mỹ ở miền Nam… cho thấy rõ “yêu đồ lính” ở đây là lính Mỹ, lính của
chế độ Việt Nam Cộng hòa trước năm 1975.
Điều
bất thường ở chỗ, những hội, nhóm này không chỉ hiện hữu trên không gian mạng
mà nảy nở ở hiện thực ngoài đời, trên nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Rồi những
người này liên tục có các hoạt động mang tính chất phô trương thanh thế như mặc
các đồ người lính Việt Nam Cộng hoà, rồng rắn từng đoàn đi các loại xe mô tô
phân khối lớn hoặc xe ôtô Zeep cũ diễu hành trên các đường phố như muốn “diễu
võ giương oai” với thiên hạ. Họ tranh thủ tìm mọi cách xâm nhập vào các sự kiện,
các hoạt động văn hóa, những nơi nhộn nhịp, có sự hiện diện của nhiều thành phần.
Chúng
ta còn nhớ, ngày 11/3/2023, dư luận xã hội rất bức xúc khi nhóm người này “giễu
võ giương oai” trong Lễ hội Áo dài hoa cúc biển Cửa Lò 2023. Điều bất thường,
thậm chí mang tính xúc phạm đối với những vong linh anh hùng, liệt sĩ, những
người lính Cụ Hồ năm xưa đã đổ bao xương máu, hy sinh bản thân mình vì độc lập,
tự do cho Tổ quốc khi những người này nghênh ngang cả đoàn dài, lố nhố trên xe
Zeep với những khuôn mặt bặm trợn, trang phục của quân lính Mỹ, chính quyền Sài
Gòn trước năm 1975 - sắc phục của những thế lực đã thả bom, đạn, lấy đi xương
máu, cướp đi sinh mạng khiến đồng bào, chiến sĩ ta vĩnh viễn nằm sâu trong lòng
đất mẹ.
Cuộc
kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam của nhân dân Việt Nam kết thúc cách
đây đã gần 50 năm, những tàn dư sắc phục, đồ dùng của lính Mỹ hay quân đội Sài
Gòn thời đó, nếu ngày nay có còn thì cũng đã mục rách, rỉ sét và cũng chỉ còn số
lượng rất ít. Vậy lấy đâu ra số lượng lớn, với nhiều đồ mới để cung cấp cho những
hội, nhóm này? Qua các thông tin trên báo chí cho thấy, lực lượng chức năng đã
phát hiện, thu giữ nhiều vụ nhập lậu các lô hàng trang phục có màu sắc, thiết kế
giống với trang phục của quân đội Mỹ và quân đội Việt Nam Cộng hoà trước đây.
Như vậy, hình ảnh quân, trang phục của hội nhân danh “yêu đồ lính” trên mạng xã
hội và ở ngoài đời là có sự tiếp tay, hậu thuẫn từ bên ngoài.
Bức
xúc hình ảnh hội, nhóm nhân danh “yêu đồ lính” trong khu tưởng niệm anh hùng liệt
sĩ
Đó
là sự kiện mang tính “phô trương thanh thế” khi những người này nghênh ngang
trang phục lính Mỹ và chính quyền Sài Gòn cũ vào các nghĩa trang liệt sĩ Vị
Xuyên, Hà Giang hay địa danh liên quan những thương vong lớn của ta thời kỳ
kháng chiến chống Mỹ như Khe Sanh, Thành Cổ (Quảng Trị)… Thậm chí ngày 15/4/2021, ở đường Võ Thị Sáu,
Kp7, phường Thống Nhất, Biên Hòa, Đồng Nai có hẳn một quán cà phê mang danh
ARMY nhưng bài trí toàn đồ dùng của lính chính quyền Sài Gòn trước đây. Nhân
viên phục vụ quán mặc nguyên quân phục của “lực lượng Bình định nông thôn” trước
năm 1975 đã rình rang khai trương, ngay sau đó lực lượng liên ngành địa phương
đã kiểm tra, yêu cầu sửa chữa, trang trí lại.
Gần
đây nữa là hình ảnh đoàn xe Zeep của hội nhóm “yêu đồ lính” đã rầm rộ đi thẳng
vào Khu tưởng niệm Thanh niên xung phong Đại đội 915 Bắc Thái. Khu tưởng niệm Đại
đội 915 Bắc Thái ở phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên là nơi lưu dấu ấn đậm
nét về phẩm chất anh hùng cách mạng tiêu biểu của đất và người Thái Nguyên
trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cách đây 51 năm, đêm Noel năm
1972, một khúc tráng ca đã cất lên và trở thành bất tử trên bầu trời, mặt đất
và vào tận thẳm sâu khí chất, tâm hồn con người Thái Nguyên. Trận bom đó khiến
60 cán bộ, đội viên TNXP Đại đội 915 Bắc Thái hy sinh, 8 người khác bị thương.
Cũng
trong thời khắc lịch sử đầy bi thương ấy, hình ảnh những CBCS CAND tỉnh Thái
Nguyên do đồng chí Nguyễn Văn Thuần, Phó Ty Công an dẫn đầu trong bộ cảnh phục,
trên đầu đội chiếc mũ cứng, trên vai khoác chiếc sắc cốt và hình ảnh CBCS Cảnh
sát PCCC mặc áo bạt, đội mũ đồng, đi đôi ủng đen quên mình, lăn xả vào đám
cháy, bới đống đổ nát, cứu người, cứu hỏa, cứu tài sản đã in đậm trong lòng đất
và người Thái Nguyên dấu ấn không thể phai mờ. Sự hy sinh của 60 TNXP vì bom Mỹ
đêm Noel năm 1972 đã thành bản anh hùng ca - khúc tráng ca bất tử và ngày nay để
tri ân, tưởng nhớ sự hy sinh của 60 TNXP Đại đội 915 Bắc Thái, chính quyền và
nhân dân Thái Nguyên đã xây dựng tại đây Khu tưởng niệm.
Ấy
thế mà, những người nhân danh “yêu đồ lính” lại ngang nhiên mặc nguyên những
trang phục, sử dụng phương tiện của đội quân trực tiếp thả những quả bom tàn
sát tập thể, gây ra sự hy sinh của 60 TNXP để rầm rộ “ra oai” tại khu tưởng niệm.
Cũng có ý kiến cho rằng, trong thời buổi hội nhập, phát triển đất nước như hôm
nay, phải xóa bỏ hận thù để cùng là bạn, cùng phát triển thì việc những cựu
binh Mỹ đã từng gây ra thương vong cho đất nước Việt Nam như Thượng nghị sĩ
John McCain sau này là bạn với Việt Nam hoặc những cựu sĩ quan chính quyền Sài
Gòn trước đây như Nguyễn Cao Kỳ, Nguyễn Ngọc Lập đều được chính quyền và nhân
dân Việt Nam mở lòng đón họ trở về và họ cũng đã có hành động tích cực, đóng
góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước. Những người này cũng đã đến thăm
những khu tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, được tổ chức ra thăm quần đảo Trường
Sa…, vậy tại sao lại phê phán những người nhân danh “yêu đồ lính” đến viếng khu
tưởng niệm anh hùng liệt sĩ?
Vấn
đề ở đây là, những người thực sự thiện chí với hòa hiếu, hoà hợp, đoàn kết dân
tộc, trong quá khứ họ từng thực chiến chống lại nhân dân ta thì ngày nay họ đến
thăm viếng những khu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ bằng tấm lòng thành, với quan
điểm “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai” thì đó là điều đáng được ghi nhận
và nhân dân ta tạo điều kiện để họ làm điều đó, vì tinh thần hoà hiếu, hoà giải.
Và trên quan điểm văn hoá, họ đến viếng với trang phục thông thường, bằng sự
chân thành. Còn với những trường hợp nhân danh “yêu đồ lính” thì thành phần
tham gia không phải là những người lính quân đội Mỹ hay tham gia chính quyền
Sài Gòn trước đây, số này đa phần sinh sau 1975 hoặc trước 1975 thì thời điểm
đó cũng còn nhỏ. Nghĩa là họ không trải qua chiến tranh, không cầm súng ra chiến
trường.
Khi
đến viếng lại không phải đi đứng với thái độ thành kính, tri ân mà ra vào kiểu
“phô trương thanh thế”, ăn mặc quân phục, đi phương tiện kiểu của lính Mỹ và
quân đội Sài Gòn cũ, đeo kính đen, kèm những phát ngôn, ứng xử kiểu lố lăng, phản
cảm, nhiều người thái độ bặm trợn, ra oai. Ăn mặc như thế, thái độ phản cảm như
thế, rầm rộ kéo vào khu tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh xương máu vì Tổ quốc
rồi quay clip phát tán lên mạng, thực sự đó là hành vi lố lăng, vô văn hoá chứ
không thể ngụy biện là “thăm viếng liệt sĩ”.
Chúng
ta còn nhớ, trong thế chiến thứ II, người chiến sĩ cộng sản Tiệp Khắc Julius
Fucik, tác giả cuốn “Viết dưới giá treo cổ” luôn nhắc nhở thế giới phải có
trách nhiệm ngăn chặn mọi mầm mống phát xít. Với hành động của những người nhân
danh “yêu đồ lính”, lời nói này vẫn còn nguyên giá trị: “Hỡi nhân loại, tôi yêu
mến tất cả mọi người, nhưng hãy cảnh giác”.
Lâm
Phương Nam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét