Chủ quyền quốc gia trên không gian mạng là vấn đề được nhiều quốc gia trên thế giới hết sức quan tâm, nhất là thời gian gần đây. Một số quốc gia xác định đây là nội dung quan trọng trong hoạch định chính sách, chiến lược phát triển đất nước. Tại Việt Nam, vấn đề chủ quyền quốc gia trên không gian mạng tuy còn khá mới mẻ nhưng được Đảng, Nhà nước hết sức coi trọng, với mục tiêu đề ra là bảo đảm tốt nhất an ninh con người, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia.
Báo cáo trước Hội đồng bảo an Liên hợp quốc về vấn đề an
ninh mạng, bà Izumi Nakamitsu - đại diện cấp cao về các vấn đề giải trừ quân bị
cho biết: Tính đến tháng 1/2021 có hơn 4,6 tỷ người đang sử dụng internet trên
toàn thế giới và ước tính có khoảng 28,5 tỷ thiết bị sẽ được kết nối internet
vào năm 2022 (tăng 18 tỷ thiết bị so với năm 2017). Bà Izumi Nakamitsu cũng nhấn
mạnh rằng: “Công nghệ kỹ thuật số đang ngày càng đẩy mạnh những căng thẳng pháp
lý, nhân đạo và các chuẩn mực đạo đức”, và việc hạ thấp các rào cản đối với quyền
truy cập đã “mở ra các tiềm năng mới cho các xung đột và các cuộc tấn công ở
trong và ngoài khu vực nhà nước”.
Thời gian qua, một số đối tượng phản động, cực đoan và tội
phạm có tổ chức đã lợi dụng thành tựu của khoa học - công nghệ để tấn công cá
nhân, quốc gia trên chính “vùng lãnh thổ mới” này. Chúng đã lợi dụng không gian
mạng để chuyển hóa chế độ chính trị như: kích động biểu tình, phá rối an ninh,
tiến hành cách mạng màu, cách mạng đường phố, bạo loạn và lật đổ. Điều này thể
hiện rõ trong “Mùa xuân A Rập” diễn ra tại Trung Đông và Bắc Phi từ năm 2010 đến
2012. Từ lời kêu gọi được phát đi trên Facebook, 18 ngày sau, chính quyền của Tổng
thống Mubarak tại Ai Cập bị sụp đổ sau 30 năm cầm quyền, dù trước đó ông đã ra
lệnh cắt internet và sóng di động nhưng cũng không ngăn cản được làn sóng biểu
tình chống đối. Biểu hiện tiêu cực khác là việc sử dụng thành tựu khoa học -
công nghệ để tác động vào cử tri đi bầu; thậm chí là quảng cáo chính trị làm
thay đổi nhận thức, ý thức hệ nhằm gây ra sự bất mãn trong nhân dân với những ý
đồ chính trị đen tối.
Từ những diễn biến phức tạp thời gian qua, vấn đề chủ quyền
quốc gia trên không gian mạng đã và đang được nhiều nước hết sức coi trọng, từ
đó ban hành những chính sách, biện pháp quản lý, kiểm soát phù hợp.
Tại Việt Nam, từ năm 2018, Luật An ninh mạng được ban hành,
trong đó xác định “An ninh mạng là sự bảo đảm hoạt động trên không gian mạng
không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi
ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân” và “Không gian mạng quốc gia là
không gian mạng do Chính phủ xác lập, quản lý và kiểm soát”. Trước nguy cơ đe dọa
chủ quyền quốc gia trên không gian mạng và bảo đảm an ninh mạng, Bộ Chính trị
đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 25/7/2018 về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc
trên không gian mạng”; Nghị quyết số 30-NQ/TW, ngày 25/7/2018 về “Chiến lược An
ninh mạng quốc gia”... Các văn kiện nêu trên thể hiện rõ quan điểm của Đảng,
Nhà nước ta về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, xác định bảo vệ an
ninh mạng là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn quân, toàn
dân và cả hệ thống chính trị.
Phát biểu kết luận tại phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo An
toàn, an ninh mạng quốc gia ngày 7/4/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: Bảo
đảm an toàn, an ninh mạng đã được xác định trong định hướng phát triển đất nước
giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; là một trong những
nhiệm vụ quan trọng trong Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Chiến
lược bảo vệ an ninh quốc gia.
Thực tế cho thấy, không gian mạng hiện đang là một vùng lãnh
thổ mới rất cần được coi trọng. Theo Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ
trưởng Công an, không gian mạng là “không gian thứ năm, chiến trường thứ năm,
miền thứ năm của quốc gia, bên cạnh vùng đất, vùng trời, vùng biển và không
gian vũ trụ”(1). Theo đó, chủ quyền không gian mạng cần được nhìn nhận dưới góc
độ chủ quyền và an ninh quốc gia.
Bảo vệ an ninh mạng là cấu thành trọng yếu của hoạt động bảo
vệ an ninh quốc gia. Các thông tin bịa đặt, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước, công kích chế độ, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết
dân tộc,… cần phải được kiểm soát, ngăn chặn kịp thời. Các quốc gia, cá nhân,
pháp nhân, tổ chức khác phải tôn trọng thể chế, pháp luật quốc gia trên không
gian mạng.
Việt Nam là một trong số 20 quốc gia có người sử dụng
internet cao trên thế giới, với hơn 68 triệu tài khoản mạng xã hội Facebook, 70
triệu người sử dụng internet và 154 triệu thiết bị kết nối internet có tỷ lệ
truy cập hằng ngày chiếm 94%. Tuy nhiên, Việt Nam cũng nằm trong danh sách các
quốc gia bị ảnh hưởng nhiều bởi các thách thức an ninh mạng. Không gian mạng trở
thành nơi mà một số đối tượng chống đối đang lợi dụng để thường xuyên đăng tải
thông tin sai lệch, tin giả nhằm chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam, gây mất ổn
định chính trị, xã hội, nhằm thực hiện âm mưu chiến lược “diễn biến hòa bình” để
thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, kích động biểu tình, bạo
loạn, móc nối trong ngoài và tập hợp lực lượng nhằm lật đổ chính quyền...
Các tổ chức mà Bộ Công an liệt kê vào danh sách là tổ chức
khủng bố như “Việt Tân”, “Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm Thời”, “Triều Đại Việt”,...
thời gian qua thường xuyên tiến hành các hoạt động trên không gian mạng nhằm chống
phá chính quyền, tổ chức, chỉ đạo hoạt động khủng bố, tài trợ hoạt động khủng bố...,
tiêu biểu như vụ gây nổ tại trụ sở Cục Thuế tỉnh Bình Dương vào ngày 30/9/2019.
Những hành vi nêu trên gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, nếu không kiểm
soát kịp thời sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội
và sự ổn định của chế độ chính trị.
Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ tạo ra thuận lợi,
thời cơ cho đất nước ta đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội
nhập quốc tế, với những mục tiêu như xây dựng Chính phủ số, xã hội số và nền
kinh tế số. Tuy nhiên bên cạnh thời cơ, những thách thức, mối đe dọa từ không
gian mạng đối với chủ quyền, lợi ích quốc gia, an ninh quốc gia cũng không ngừng
gia tăng. Trong giai đoạn 2010-2021, với việc sử dụng hơn 8.784 web, blog có
tên miền nước ngoài, 381 web, blog có tên miền trong nước, các lực lượng chống
đối đã phát tán hơn 60.000 bản tin, bài viết nhằm bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước,
kích động biểu tình trên không gian mạng... nhưng đã bị lực lượng an ninh mạng
của Việt Nam xử lý và ngăn chặn kịp thời. Ngoài ra, lực lượng chức năng của Việt
Nam cũng đã phát hiện hơn 80% số vụ lộ bí mật nhà nước là qua hệ thống thông
tin.
Để bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, bảo vệ hệ
thống thông tin trọng yếu của quốc gia và bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất
và toàn vẹn lãnh thổ cả trong thời bình cũng như thời chiến, thời gian qua, lực
lượng tác chiến không gian mạng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an làm nòng cốt đã
có sự kết hợp chặt chẽ với lực lượng tác chiến không gian mạng, công nghệ thông
tin trong khối các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp...
Lực lượng này đã chủ động nắm, phân tích, đánh giá, dự báo
tình hình an ninh mạng trong nước và thế giới; kịp thời phát hiện, tổ chức đấu
tranh phòng, chống gián điệp mạng nước ngoài, triển khai các giải pháp bảo vệ
an ninh hệ thống mạng thông tin trọng yếu quốc gia; phòng, chống tấn công mạng;
vô hiệu hóa các hoạt động chống phá trên không gian mạng; xử lý nghiêm các đối
tượng có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, cung cấp, sử dụng mạng internet
và thông tin trên mạng...
Giai đoạn tới, dự báo tình hình diễn biến trên không gian mạng
diễn ra hết sức phức tạp. Do đó để chủ động ứng phó, tác chiến trong mọi tình
huống nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, bảo vệ an ninh mạng,
lực lượng tác chiến trên không gian mạng, lực lượng an ninh mạng và phòng, chống
tội phạm công nghệ cao cần tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết,
Chỉ thị của Đảng về bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng và An ninh mạng quốc
gia, trọng tâm là Nghị quyết số 29-NQ/TW và Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính
trị.
Ngoài ra, các lực lượng chiến đấu và các cấp ủy, chính quyền,
đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và toàn xã hội cần nhận thức
rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, bảo
vệ an ninh mạng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; kịp thời nhận diện
các âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá và tội phạm trên không gian mạng; trên
cơ sở đó chủ động tạo ra sức đề kháng trước các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc,
kích động chống phá của các thế lực thù địch và phần tử xấu; luôn đề cao trách
nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo và chịu trách nhiệm về hoạt động bảo vệ an
ninh thông tin đối với hệ thống thông tin được giao phụ trách; xây dựng thế trận
chiến tranh nhân dân, an ninh nhân dân trên không gian mạng, huy động sức mạnh
của cả hệ thống chính trị, nguồn lực trong nhân dân để bảo vệ chủ quyền quốc
gia trên không gian mạng, vô hiệu hóa các luận điệu phản động trên không gian mạng;
khẩn trương hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật nhằm thi
hành Luật An ninh mạng; bảo vệ dữ liệu cá nhân; trình tự, thủ tục, thẩm quyền
thu thập chứng cứ từ nguồn điện tử và biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt; kịp
thời ban hành những quy định pháp luật quản lý “tiền ảo”, “tài sản ảo”, các loại
thẻ thanh toán dịch vụ viễn thông, trò chơi trực tuyến trái pháp luật...
Việc nhận thức và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian
mạng cần được quán triệt đến mọi tầng lớp nhân dân, tổ chức nghiên cứu khoa học,
bài bản để từng bước hoàn thiện cả về lý luận và thực tiễn, đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ trong tình hình mới./.
MAI CHI (nhandan.vn)
___________________
(1) Đại tướng, GS. TS. Tô Lâm: Chủ quyền không gian mạng:
Yêu cầu thời đại và nghĩa vụ quốc gia, Nxb. Công an Nhân dân, H, 2021, lời mở đầu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét