[QĐND] Không chỉ đề cao vai trò, tầm quan trọng của người lãnh đạo: “Một người lo bằng kho người làm”, triết lý người Việt còn nhắc nhở những ai ở cương vị đó phải biết giữ gìn nhân cách, bởi “nhà dột từ nóc”.
Lại có câu ca dao: “Người trên ở chẳng chính ngôi/ Để cho bề
dưới chúng tôi hỗn hào” là chân lý cũng là đạo lý, vì người lãnh đạo, nhất là
lãnh đạo cấp cao không chỉ phải “lo” đường lối chiến lược, hoạch định chính
sách... mà còn phải là mẫu mực nhân cách có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng.
Thế nhưng vừa qua, có không ít vị lãnh đạo cấp cao lại
“nhúng chàm” để rồi đang ở đỉnh cao quyền lực rơi xuống đáy thân phận bị cáo,
trở thành “tấm gương mờ” để người đời bêu riếu... “Tài” và “đức” là hai phạm
trù cơ bản cấu thành nhân cách người lãnh đạo. Họ có thể có “tài” nhưng còn thiếu
“đức”. Bác Hồ từng dạy người cách mạng phải lấy đức là nguồn, là gốc: “Sức có mạnh
mới gánh được nặng và đi được xa. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm
nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”(1). Những “tấm gương
mờ” kia còn thiếu đạo đức cách mạng nên sức yếu, không “gánh được nặng” và chẳng
“đi được xa”.
Bốn cái cột chống vững chắc của ngôi nhà đạo đức cách mạng,
theo Bác Hồ là “cần, kiệm, liêm, chính”. Ngày Quốc khánh 2-9-1947, Người viết bài
"Cán bộ và đời sống mới" giải thích rõ vấn đề, đặc biệt nhấn mạnh đến
sự “thực hành”: “Muốn được dân tin, dân phục, dân yêu, cán bộ phải tự mình làm
đúng đời sống mới. Nghĩa là phải siêng năng, tiết kiệm, trong sạch, chính đáng.
Nếu không thực hành bốn điều đó, mà muốn được lòng dân, thì cũng như bắc dây
leo trời”(2). Câu nói mang ý nghĩa thời sự sâu sắc, như là nói với hôm nay!
Bác Hồ đến thăm hội nghị phổ biến máy cấy công cụ cải tiến ở Từ Liêm, Hà Nội, tháng 7-1960. Ảnh tư liệu. |
Một phẩm chất hàng đầu của người lãnh đạo là uy tín. Tham ô,
đục khoét tức “vô liêm”, không trong sạch thì làm sao “được lòng dân”. Người
xưa rất coi trọng chữ “liêm”. Cụ Khổng Tử mỉa mai: “Người mà không liêm, không
bằng súc vật”. Cụ Mạnh Tử trăn trở: “Ai cũng tham lợi, thì nước sẽ nguy”. Bác Hồ
kế thừa các tinh hoa tư tưởng ấy và minh họa một trường hợp cụ thể. Trong
"Nhật ký hành trình của Hồ Chủ tịch bốn tháng sang Pháp", Người có
nói về “tấm gương” của Napoléon “đại tài nhưng tham lam”, từ một anh lính làm đến
tổng tư lệnh rồi hoàng đế, vẫn chưa thấy đủ, ông còn muốn làm chúa cả thế giới:
“Nếu ông Napoléon mà biết dè dặt, không tham muốn quá chừng, thì chắc nước Pháp
lúc đó không đến nỗi vì chiến tranh mà chết người, hại của. Mà ông Napoléon
cũng giữ được địa vị thiên tử trong một nước giàu mạnh ở Âu châu. Nhưng ông
Napoléon đã làm con giời lại muốn làm cả giời, kết quả bị rơi xuống đất... Xưa
nay đã nhiều người vì không “tri túc” (chừng mực) mà thất bại”(3). Là người có
tài, lại ở vị trí lãnh đạo cao nhất nhưng “kết quả bị rơi xuống đất”, theo Bác
Hồ có 3 lý do là “tham lam”, “không khiêm tốn”, “không biết lượng sức mình”. Vì
thế mà ông ta mắc bệnh cuồng vọng “đã làm con giời lại muốn làm cả giời”. Hậu
quả do người lãnh đạo gây ra, không chỉ mình người đó mà còn cả cộng đồng phải
gánh chịu, có khi rất nặng nề.
Soi vào một vài trường hợp cán bộ lãnh đạo cấp cao vừa rồi bị
kỷ luật, không thể so sánh về tài năng, nhưng về nguyên nhân và “kết quả” thì
thấy họ cũng gần giống như Napoléon vậy!
Phật giáo coi tính “tham” là nguyên nhân đầu tiên dẫn con
người đến “bể khổ”. Khổng Tử coi sự “tham lợi” chỉ có ở kẻ “tiểu nhân”. Bác Hồ
dạy cán bộ phải biết: “Ít lòng tham muốn về vật chất”! Mọi cán bộ đều phải thế,
cán bộ lãnh đạo càng phải thế!
Về giải pháp ngăn chặn, căn cứ vào tư tưởng biện chứng của
Lenin từ “trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng”, đối chiếu với quan niệm về
đặc trưng tâm lý người lãnh đạo mới nhất của thế giới hiện nay, thì lời Bác Hồ
dạy vẫn là bài học đúng đắn, thiết thực. Cụ thể nhất là lấy gương người tốt-việc
tốt hằng ngày để giáo dục lẫn nhau. Đây là một truyền thống văn hóa phương Đông
mà chính Bác Hồ giải thích: “Nói chung thì các dân tộc phương Đông đều giàu
tình cảm, và đối với họ, một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn
văn tuyên truyền”. Ở phương Tây, một số vị tổng thống khi nhậm chức thường đặt
tay lên cuốn Kinh Thánh là một cách “hứa” sẽ làm theo những lời dạy mẫu mực, tức
cũng coi đó là tấm gương. Vấn đề ở chỗ “làm gương” như thế nào, bằng cách nào?
Ở ngay lĩnh vực giáo dục cán bộ, đảng viên, Bác Hồ đã là nhà
giáo dục lớn với tư tưởng và các biện pháp mang tính hệ thống, toàn diện, phù hợp.
Theo Người, lấy những tấm gương “đảng viên đã vì Đảng, vì giai cấp, vì dân tộc
mà oanh liệt hy sinh như đồng chí Lê Hồng Phong, Trần Phú, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn
Đức Cảnh, Nguyễn Văn Cừ, Lương Khánh Thiện, Minh Khai, cùng trăm nghìn đồng chí
khác... Máu xương của các tiên liệt đã thấm nhuần gốc rễ của Đảng ta, làm cho
cây nó càng vững, ngành nó càng to, và kết quả khai hoa ngày càng rực rỡ”(4).
Hình tượng ẩn dụ “cây” Đảng ta tươi tốt là nhờ “gốc rễ” được “thấm nhuần” máu
xương của các bậc tiền bối thật giàu ý nghĩa biểu cảm này được Người nhiều lần
nhắc lại. Thế hệ lãnh đạo đầu tiên ấy đã hy sinh trọn vẹn, tuyệt đối cho dân tộc,
xứng đáng là tấm gương cho mọi thế hệ kế tục học tập, noi theo.
Bác Hồ từng nhấn mạnh những cán bộ chủ chốt, cấp cao phải
tiên phong trong việc nêu gương. Trong "Bài nói chuyện tại phiên họp cuối
năm của Hội đồng Chính phủ năm 1963", Người nhắc nhở: “Một điều rất quan
trọng nữa là các đồng chí bộ trưởng, thứ trưởng và cán bộ lãnh đạo phải luôn
luôn gương mẫu về mọi mặt, phải nêu gương sáng về đạo đức cách mạng: Cần kiệm
liêm chính, chí công vô tư, phải giữ gìn tác phong gian khổ phấn đấu, phải
không ngừng nâng cao chí khí cách mạng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội
ở miền Bắc. Có như thế mới xứng đáng với đồng bào miền Nam đang chiến đấu vô
cùng anh dũng chống đế quốc Mỹ và tay sai của chúng để giải phóng miền Nam và
hòa bình thống nhất nước nhà. Nhân dân ta rất tốt. Nếu chúng ta làm gương mẫu
và biết lãnh đạo thì bất cứ công việc gì khó khăn đến đâu cũng nhất định làm được”(5).
Không chỉ là lời dạy về nội dung, còn là vấn đề phương pháp luận: Phải lấy tấm
gương sáng nhất, cụ thể mà gần gũi để giáo dục. Thời điểm ấy, với các bộ trưởng,
thứ trưởng... thì có tấm gương nào “sáng” hơn “đồng bào miền Nam đang chiến đấu
vô cùng anh dũng”.
Một số cán bộ lãnh đạo mắc khuyết điểm vừa qua có nguyên
nhân là phai mờ lý tưởng cộng sản, nhạt phai tinh thần tự nguyện cống hiến, hy
sinh vì cách mạng, vì dân nên sa vào chủ nghĩa cá nhân, đúng như Bác nói, họ
“coi Đảng như một cái cầu thang để thăng quan phát tài”(6). Xa dân nên thành
“quan cách”, không đoái hoài đến đời sống của dân, không chỉ không “cần kiệm”
mà còn xa hoa, lãng phí. Do vậy quy trình bổ nhiệm cán bộ cấp cao cần hết sức
chặt chẽ. Nhất thiết cán bộ đó phải kinh qua những cương vị lãnh đạo gần với
dân, hiểu dân. Bởi có vậy họ mới thấm thía “một hột gạo, một đồng tiền, tức là
một số mồ hôi nước mắt của đồng bào” nên có ý thức chi tiêu, sử dụng bất cứ cái
gì cũng phải nghĩ đó là của dân. Chỉ khi nghĩ được như lời Bác dạy “hoang phí
là một tội ác” thì mới biết trân trọng, giữ gìn tài sản của dân và danh dự của
mình.
Những vụ việc ấy cho thấy bài học là còn nhiều cơ quan, tổ
chức đảng coi nhẹ công tác tự phê bình và phê bình. Điều ấy có lý do từ căn
tính tiểu nông cả nể đã ngàn xưa, với cán bộ chủ chốt thì sự cả nể càng tăng
lên nhiều. Lại thêm tâm lý “chín bỏ làm mười”, “xuê xoa”, “an phận thủ thường”,
“đấu tranh là... tránh đâu”... nên lãnh đạo mắc khuyết điểm ngày thêm nặng mà
không được góp ý, chỉ ra, ngăn chặn.
Rất nhiều lần Bác Hồ nhắc cán bộ phải “gương mẫu”, “nêu
gương”, phải là “đầu tàu”... Không ít lần, Người mượn lời Khổng Tử dạy cán bộ
mình có đứng đắn, trong sáng mới tề được gia, trị được quốc, bình được thiên hạ...
Những lời dạy ấy không chỉ đúng với đạo lý mà còn là khoa học, biện chứng. Để
có uy tín, để là tấm gương sáng, với người lãnh đạo-theo lời Bác dạy là phải
“thực hành trước” các nguyên tắc “Cần, kiệm, liêm, chính”, “chí công”, “vô tư”
. Một phương pháp sư phạm đã trở thành chân lý: Cách tốt nhất để giáo dục, thuyết
phục người khác là giáo dục, thuyết phục bằng chính nhân cách mình!
PGS, TS NGUYỄN THANH TÚ
(1), (2), (3), (4), (5), (6) Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính
trị Quốc gia, 2002, tập 9, tr.283; tập 5, tr.208-209; tập 4, tr.358; tập 5,
tr.548; tập 11, tr.186; tập 11, tr.374
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét