Đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) cho rằng Chính phủ hơi vội khi trình việc tách Luật Giao thông đường bộ và đề nghị dành vấn đề này cho Quốc hội khóa XV
Ngày 16-11, tiếp tục chương trình kỳ
họp thứ 10, Quốc hội (QH) thảo luận ở hội trường về dự án Luật Giao thông đường
bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Vấn
đề tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật; chuyển thẩm quyền quản lý đào tạo,
sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) môtô, ôtô từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ
Công an đã làm nóng nghị trường với các phát biểu, tranh luận gay gắt.
Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) cho rằng việc tách Luật Giao thông đường bộ xuất phát từ lợi ích quốc gia, dân tộc. Ảnh: NGUYỄN NAM
Cũng đồng ý việc tách 2 dự án luật, ĐB
Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) cho rằng việc xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ
phù hợp với kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới. "Việc tách luật
không phải phân chia "quyền anh, quyền tôi" mà trên hết là xuất phát
từ lợi ích quốc gia, dân tộc; xây dựng hình ảnh quốc gia văn hóa, văn
minh" - ĐB Xuân nhấn mạnh.
Đồng ý với việc tách Luật Giao
thông đường bộ, đại biểu (ĐB) Quách Thế Tản (Hòa Bình) nêu quan điểm: "Việc
quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch cấp GPLX thuộc trách
nhiệm Bộ Công an là bảo đảm tính hợp lý, thống nhất, nhất quán từ quản lý, đào
tạo, sát hạch, cấp GPLX và kiểm soát. Đây cũng là vấn đề xuất phát từ yêu cầu của
thực tiễn".
Trong khi đó, ĐB Bùi Văn Xuyền (Thái Bình)
cho rằng Chính phủ hơi gấp rút khi trình dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa
đổi) và Luật Bảo đảm TTATGT. Ông Xuyền nhấn mạnh việc kéo giảm tai nạn giao
thông và ùn tắc đòi hỏi đồng bộ nhiều vấn đề về xây dựng hạ tầng giao thông,
quy hoạch giao thông... "Trong đó, việc tổ chức giao thông và thi hành
pháp luật về giao thông quan trọng nhất chứ không phải là vấn đề mà chúng ta
đang xem xét là tách 2 luật này. Do vậy, tôi tha thiết đề nghị QH dành công
việc này cho QH khóa XV, bởi vì từ nay đến tháng 3 (kỳ họp QH thứ 11 của QH
khóa XIV) còn rất ít thời gian, hơn nữa cần đánh giá rất kỹ lưỡng khi ban hành
dự án luật này" - ĐB Xuyền nói.
Liên quan đến thẩm quyền quản lý đào
tạo, sát hạch, cấp GPLX, theo ĐB Nguyễn Mai Bộ (An Giang), kết quả của Viện
Nghiên cứu lập pháp của QH cho thấy ở Mỹ có 46/50 bang do cơ quan giao thông
cấp, có 4 bang là cảnh sát cấp. Ở châu Âu thì chỉ Bulgaria là do cảnh sát cấp,
còn lại là do cơ quan giao thông cấp. Tương tự, ở châu Á, chỉ có Indonesia là
do cảnh sát giao thông cấp.
Phát biểu cuối phiên thảo luận, Đại
tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, khẳng định nếu QH đồng ý việc tách luật và
giao trách nhiệm cho Bộ Công an thì trong lực lượng công an sẽ không tăng biên
chế; không tăng chi phí, không lãng phí, không tăng các thủ tục về hành chính.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn
Văn Thể đề nghị QH xem xét thông qua 2 luật tại kỳ họp thứ 11 QH khóa XIV, bởi
nội dung của 2 luật hiện nay tương đối đầy đủ. "Nếu chúng ta để qua QH
khóa mới, e rằng sẽ kéo dài thêm 1 năm và như thế, những vấn đề bất cập hiện
nay không được giải quyết" - ông Thể nói.
Kết thúc phiên thảo luận, Phó Chủ tịch
QH Đỗ Bá Tỵ cho biết Ủy ban Thường vụ QH sẽ xin ý kiến ĐBQH về các vấn đề còn ý
kiến khác nhau nói trên.
Hôm nay (17-11), QH bước vào ngày làm
việc cuối cùng và họp phiên bế mạc. QH thảo luận ở hội trường về dự án Luật Lực
lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; biểu quyết thông qua Luật Bảo
vệ môi trường (sửa đổi); thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết về ngày bầu
cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV, bầu cử ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ
2021-2026...
Theo báo Người Lao Động
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét