Thứ Ba, 22 tháng 10, 2019

PHẢI CHĂNG TÍNH BẦY ĐÀN LÀ VĂN HÓA CỦA CÁI GỌI LÀ "CỘNG ĐỒNG MẠNG"?

TOÀN CẢNH VỤ CHA TÁT CON VÀ NHỮNG ĐÁM NGƯỜI TỰ CHO MÌNH CÁI QUYỀN LỚN HƠN CÔNG AN, HƠN VIỆN KIỂM SÁT BẮT GIỮ, ĐÁNH ĐẬP, PHÁ HOẠI, LIVE STREAMS LÀM NHỤC NGƯỜI KHÁC TRÊN FACEBOOK.

Chuyện là 2 năm về trước đi nhậu về say xỉn, do con khóc không chịu ngủ nên anh Tí đã tát con liên hoàn 11 phát.
Sau đấy thì anh và vợ ly dị, vợ nuôi con, đường ai nấy đi. Hai năm sau anh khi chuẩn bị lấy vợ mới thì vợ cũ tung clip lên mạng, và anh bị 1 nhóm người tự xưng là “cộng đồng mạng” phá khoá vào phòng tát anh gần trăm phát, xì máu mũi máu mồm. Sau khi tát xong và được cho xem clip thì anh mới hiểu nguyên nhân.
Sau đó anh được đội SOS có mặt giải cứu, anh cũng đã có đôi lời xin lỗi “cộng đồng mạng”
Anh Tí bị nhóm người kéo đến tận phòng trọ đánh. Ảnh cắt từ clip
Con người hành xử bầy đàn như cái thời phong kiến mông muội. Đâu là giới hạn?
Theo đó, rạng sáng 17/10, một tài khoản Facebook có tên L. Q. T (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đăng tải clip quay lại cảnh bé trai bị bố tát vào mặt nhiều lần.
Sau gần 1 phút bị bạo hành, có người đến can ngăn, nam thanh niên mới dừng việc tát bé trai.
Sau khi clip đăng tải, trưa 17/10, một nhóm người đội nón, tay có hình xăm, đầu trọc đi ôtô, xe máy đến tận phòng trọ lôi ông bố trong clip ra ngoài đánh.
Những người này nhận là “bảo vệ trẻ em”, dọa ông bố đánh con thế nào thì sẽ đánh như vậy. Một vài người còn quay lại hình ảnh này đưa lên mạng xã hội.
Người đàn ông bị đánh đập trong clip là người xuất hiện trong clip tát đứa con nhỏ của mình 11 cái. Đó là cái cớ để hàng chục người đàn ông trưởng thành hò nhau truy lùng, cung khảo người khác như cơ quan điều tra. Họ hò nhau cưa khoá, phá cửa để truy bắt cho bằng được người đàn ông nọ. Phải chăng họ tự cho mình cái quyền của cả cơ quan hành pháp lẫn tư pháp?
Để bắt giữ và định tội một con người, các cơ quan chức năng phải thực hiện một loạt các thủ tục theo trình tự chặt chẽ. Ấy vậy mà những người này tự cho mình cái quyền truy xét, tự cho mình cái quyền phá cửa vào nhà bắt người, tự cho mình cái quyền phán xử, định tội, tự cho mình quyền thực thi công lý. Phải chăng họ chẳng coi cơ quan công an, toà án, viện kiểm sát của nhà nước ra gì? 
Điều tra xác minh bước đầu, ông bố đánh con trong clip được xác định là Đ.V.T., SN 1990, ngụ tỉnh An Giang, thuê phòng trọ sống tại TP.Mỹ Tho. Trước đây, anh Tí cùng vợ thuê phòng trọ sống và có một đứa con trai.
Sự việc anh T. đánh con được vợ quay lại bằng điện thoại và xảy ra từ 2 năm trước.
Con trai của anh T. thường qua chơi với hàng xóm, bố gọi không chịu về nhà. Người hàng xóm thì hay nựng con là con trai khiến anh T. bực tức, thiếu kiềm chế, nên đánh con giống như đánh lẫy vợ.
Vào tháng 7/2018, T. và vợ ly hôn. Con trai do vợ nuôi dưỡng và người vợ đã chuyển đi nơi khác. T. nhận lỗi về việc đã đánh con trai và giải thích rằng do thiếu kiềm chế.
Hiện, Công an TP.Mỹ Tho đang xác minh thương tích của người đàn ông bị hành hung trong clip, đồng thời làm rõ hành vi những người liên quan.
Phải xử lý nhóm người "thay trời hành đạo" lẫn ông bố đánh con 
Luật sư Nguyễn Ngọc Quảng (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định trong vụ việc này, cả nhóm người nhân danh cư dân mạng tham gia đánh ông bố lẫn ông bố trong clip trên đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.  Theo luật sư, việc người đàn ông tát bé trai trong clip được lan truyền trên mạng xã hội là hành vi bạo lực đáng lên án. Tuy nhiên, nếu anh ta phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của mình thì đó là trách nhiệm trước pháp luật chứ không phải của tổ chức cá nhân nào. "Việc một nhóm người nhân danh cư dân mạng vì phẫn nộ mà kéo đến nhà người cha để “dạy dỗ” kiểu “thay trời hành đạo” lại là hành vi phạm nối tiếp", luật sư Quảng nhấn mạnh. Đối với hành vi đánh đập nếu gây thương tích cho người đàn ông từ 11% trở lên thì nhóm người này có thể bị xử lý hình sự về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác quy định tại Điều 134 Bộ Luật Hình sự. Luật sư Quảng cho biết nhóm người trên còn có thể bị xử lý hình sự về tội Xâm phạm chỗ ở của người khác theo Điều 158 vì đã tự ý xông vào nhà và tấn công người khác. Ngoài ra, nhóm người tham gia đánh ông bố trong clip có thể bị xử lý tội Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật theo Điều 157, tội Làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ Luật Hình sự. 
Có thể nhận định. Hành vi của nhóm người này hoàn toàn đủ yếu tố cấu thành các tội:
- Huỷ hoại tài sản
- Gây rối trật tự công cộng
- Bắt giữ người trái phép
- Cố ý gây thương tích
Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc để lập lại trật tự và tính thượng tôn của pháp luật.
#ngẫm

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

A dua theo, vi phạm pháp luật, đến lúc đối diện luật pháp lại bảo cháu không biết

Sao Vàng nói...

Có trái tim nóng nhưng phải có cái đầu lạnh bạn à, không phải cái gì nhân danh công lý cũng là đúng, cái gì cũng có giới hạn của nó! :))

Toàn văn Bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

[CAND] Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành ...