Thứ Ba, 15 tháng 10, 2019

Sự tinh vi và xảo quyệt trong tuyên truyền "Đường lưỡi bò" của chính quyền Trung Quốc


Dư luận đang dậy sóng về chuyện bộ phim hoạt hình Abominable (tên phát hành tại Việt Nam: Everest: Người tuyết bé nhỏ) bị dừng chiếu sau khi khán giả phát hiện cảnh phim có hình ảnh "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc tự ý vẽ ra trên Biển Đông. Bốn giây xuất hiện của "đường lưỡi bò" trong bộ phim hoạt hình dài hơn tiếng rưỡi có thể không dài, nhưng đó lại là cách thức tuyên truyền rất tinh vi của Trung Quốc. 
Chi tiết ở Abominable tương đối nhỏ, song, đủ khiến khán giả Việt Nam phải giật mình.Tấm bản đồ có ghi “chuyến đi dọc Trung Quốc của chúng ta”.Ở đây, cô bé Yi muốn đặt chân tới những nơi mà người cha quá cố từng thưởng lãm.Vụ việc một lần nữa cho thấy sự nguy hiểm của chính sách tuyên truyền mà Bắc Kinh đang thực hiện về một thứ mà thậm chí ngay cả bản thân họ cũng mơ hồ về nguồn gốc.Trung Quốc từ lâu đã ý thức được điều đó. Họ tận dụng mọi cơ hội để tuyên truyền về "đường lưỡi bò", từ sách giáo khoa cho đến các tạp chí khoa học, dù là trong những lĩnh vực có vẻ không liên quan như môi trường, cả trong nước lẫn trên thế giới.
Trung Quốc có những chiến lược rất nguy hiểm mà bên ngoài tưởng chừng như vô hại. Nếu không hiểu sâu về họ thì rất khó nhận biết, dẫn đến những sai lầm trong nhận thức trong một bộ phận giới trẻ hiện nay (thành phần tiếp xúc rất nhiều với những tiêu cực trên Internet). Để đối phó với những vấn đề trên cần sự vào cuộc đồng bộ, thống nhất của toàn bộ hệ thống chính trị, nâng cao nhận thức cho mọi người. Đối phó với những chiến dịch tuyên truyền của Trung Quốc là "phải có chiến lược tuyên truyền ngược trở lại họ thế giới nói chung và người Trung Quốc nói riêng để hiểu được đâu là lẽ phải, đâu là công lý".
#Bobby

Không có nhận xét nào:

Toàn văn Bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

[CAND] Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành ...