Thứ Năm, 17 tháng 10, 2019

VỤ NƯỚC MÁY BỐC MÙI: PHẢN ỨNG CỦA CHÍNH QUYỀN HÀ NỘI TRƯỚC SỰ CỐ!

      Chính quyền Hà Nội đang phải đối mặt giải quyết các nỗi lo với các vấn đề kinh tế - xã hội có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Từ vụ cháy nhà máy Rạng Động với nỗi lo nhiễm độc thủy ngân trong tháng 8, vụ ô nhiễm không khí với nỗi lo hàm lượng bụi mịn cao và vụ nước máy bốc mùi với nỗi lo liên quan đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người dân trong tháng 10. Tại mỗi cuộc khủng hoảng, chính quyền Hà Nội cũng đã nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, đưa ra các giải pháp nhằm ổn định đời sống của người dân. Tuy nhiên, đối với đời sống, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng, bị xáo trộn thì có lẽ như vậy là chưa đủ, và chính quyền Hà Nội vẫn phản ứng chậm. Đã có nhiều tiếng nói chỉ trích được đưa ra, nhưng đứng dưới góc nhìn là một độc giả của các trang tin số, tôi xin có vài ý kiến đóng góp để người dân có thể thông cảm và hiểu được sự chậm trễ này.
Ảnh: Cháy lớn tại Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông
      Có thể thấy, các sự cố đến theo cách rất bất ngờ và không ai mong muốn hay lường trước được. Từ sự cố cháy nhà máy Rạng Đông cho đến vụ đổ trộm chất thải đầu nguồn nước của nhà máy nước Sông Đà. Khi xảy ra các sự cố này, để vừa không gây hoang mang dự luận, vừa có được giải pháp hữu hiệu thì chính quyền Hà Nội cần có được thông tin chính xác, nhưng việc này lại phải dựa vào các cơ quan chuyên môn. Ví dụ như tại vụ cháy nhà máy Rạng Động, các cơ quan chức năng của Hà Nội cũng đã tiến hành kiểm tra chất lượng môi trường nhưng do hạn chế về công nghệ nên chưa phát hiện hàm lượng thủy ngân trong không khí đã có mẫu vượt chuẩn. Hay như trong vụ nước máy bốc mùi thì chính quyền cũng phải chờ kết quả xét nghiệm mẫu nước mới có thể đưa ra thông tin chính thức.
Hình ảnh có liên quan
Ảnh: Thành phố Hà Nội chủ động xây dựng giải pháp cấp nước dự phòng tại các khu dân cư.
      Trong khi đó, các nhà máy như Rạng Đông hay nhà máy nước Sông Đà lại cố tình che giấu sự việc, thiếu trung thực trong việc cung cấp thông tin, hợp tác với chính quyền do đó càng làm tăng độ trễ trong xử lý vụ việc. Các đơn vị này chỉ thừa nhận khi có kết quả quan trắc, kiểm nghiệm từ các đơn vị chuyên môn như nhà máy nước Sông Đà trước vẫn khẳng định nước qua xử lý đủ tiêu chuẩn, chỉ khi vụ việc đi thu gom chất dầu thải cùng kết quả kiểm nghiệm mẫu nước được công bố thì công ty này mới thừa nhận vụ việc.
      Đúng là chính quyền Hà Nội đã có những lúng túng trong xử lý khủng hoảng, sự chậm trễ là có. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan, tinh thần cầu thị, sự phản ứng nhanh chóng trong xử lý sự cố khi thông tin về vụ việc được xác thực là đáng được ghi nhận. Mong sau những sự việc này, chính quyền Hà Nội sẽ nghiên cứu, đưa ra được quy trình xử lý khủng hoảng đối với các vấn đề xã hội này nhanh chóng hơn, chuyên nghiệp hơn, đáp ứng được yêu cầu bức thiết của người dân. Không để xảy ra các phức tạp có liên quan./.
#Ngẫm

Không có nhận xét nào:

Toàn văn Bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

[CAND] Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành ...