[QĐND] Trong chuyến công tác tại một số tỉnh phía Bắc mới đây, chúng tôi có lịch làm việc với trung tâm giáo dục chính trị của địa phương. Trước giờ diễn ra hội nghị, khi đề cập đến vấn đề thực tế đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên của trung tâm, đồng chí giám đốc tỏ ra khá cởi mở, không ngần ngại chia sẻ: Cán bộ, đảng viên của ta bây giờ kinh nghiệm thực tiễn hạn chế lắm. Thích ngồi phòng lạnh, nói toàn những điều “đao to, búa lớn”, chuyện “trên trời”, nhưng những chuyện tưởng như “rất vặt” làm nên hơi thở của cuộc sống, của thực tiễn thì lại cho là “không quan trọng”...
Thứ Tư, 12 tháng 7, 2023
“Bệnh xa rời thực tiễn” của cán bộ, đảng viên
Biểu hiện của “căn
bệnh xa rời thực tiễn"
Từ cuộc trò chuyện
với đồng chí giám đốc trung tâm, chúng tôi nhớ đến phong cách làm việc của Chủ
tịch Hồ Chí Minh-phong cách thực tiễn. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dựa trên thực
tiễn và xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn để tiếp thu chọn lọc những gì hợp
lý, đúng đắn và định hướng cho quá trình tìm ra hệ thống lý luận cũng như
phương pháp, nhằm giải quyết những vấn đề của cách mạng Việt Nam. Đó là phong cách
hành động khoa học, lấy thực tiễn là cơ sở, điểm xuất phát của quá trình nhận
thức chân lý. Vậy, "bệnh xa rời thực tiễn" của cán bộ, đảng viên hiện
nay biểu hiện như thế nào?
Trước hết, đó là bệnh
lười học tập để nâng cao năng lực, trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ. Thực tiễn
luôn vận động không ngừng, trong khi một bộ phận cán bộ, đảng viên lười học
tập, lười suy nghĩ, không thường xuyên tiếp nhận những thông tin, hiểu biết
mới; không có sự trăn trở và sáng tạo trong quá trình học tập, công tác. Những
biểu hiện chính của bệnh lười học tập lý luận chính trị là: Nhận thức sai lệch
về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười học
tập Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị
quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Như đồng chí giám đốc
trung tâm chia sẻ: Nhiều cán bộ, đảng viên có thái độ thiếu nghiêm túc khi tham
gia các lớp bồi dưỡng về lý luận chính trị, trong đó có cả cán bộ chủ trì, chủ
chốt các cấp từ tỉnh đến cơ sở. Biểu hiện rõ nhất là khi tham gia học tập,
không ít cán bộ, đảng viên xuất hiện tư tưởng “có mặt” để điểm danh mà chưa
thực tâm chú ý lắng nghe, trăn trở trước những vấn đề quan trọng, cốt lõi của
lý luận chính trị. Đáng buồn hơn, không ít cán bộ, đảng viên mặc nhiên làm việc
riêng, vô tư trò chuyện trong lớp học mà quên đi việc tập trung, chú ý lắng
nghe báo cáo viên, giảng viên truyền thụ kiến thức lý luận chính trị. Thậm chí,
sau mỗi đợt học tập chính trị tập trung, một số cán bộ, đảng viên còn “bỏ quên”
tài liệu, văn kiện tại giảng đường, dưới gầm bàn... Khi làm bài thi, bài thu
hoạch, do không nắm được kiến thức nên tình trạng sao chép, quay cóp diễn ra khá
phổ biến.
Thứ hai, không xuất
phát từ yêu cầu của thực tiễn. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn cán
bộ, đảng viên: Phải nghiên cứu thực tế, kinh nghiệm thực tiễn, để qua đó “tự
mình tìm ra phương hướng chính trị có thể làm những công việc thực tế, có thể
trở nên người tổ chức và lãnh đạo”, có nghĩa là mọi suy nghĩ, hành động phải
xuất phát, hình thành từ yêu cầu của thực tiễn, qua quá trình quan sát, lắng
nghe, suy nghĩ, hành động thực tế để có được nhận thức, tư duy lý luận, từ đó
định hướng hành động thực tiễn của người tổ chức, lãnh đạo, quản lý. Thực tế
hiện nay, không ít cán bộ, đảng viên rất “máy móc” trong cả lời nói lẫn việc
làm, đi đến đâu cũng chỉ một “bài phát biểu” gần như thuộc lòng mà không để ý
đến thực tế địa phương, cơ quan, đơn vị đó như thế nào, có đặc điểm gì... Từ
đó, nói toàn những lời “sáo rỗng”, nói kiểu “trên trời”, không ăn nhập gì với điều
kiện, hoàn cảnh thực tiễn.
Thứ ba, bệnh giáo
điều lý luận. Nó xuất hiện dưới dạng “hàn lâm”, “kinh viện”, coi trọng sách vở
(đến mức lạm dụng, sùng bái) sách vở, “kinh điển”. Đọc quá nhiều sách nhưng
không “tiêu hóa” được sách hoặc đọc không đến nơi đến chốn... dẫn đến một hình
thức cực đoan trong tư duy, trích dẫn thay thế cho suy nghĩ, cho lập luận
logic, làm cho lý luận biến thành “màu xám”, không có sức sống, xa rời thực
tiễn, không giúp ích gì trong việc lý giải, chỉ đạo thực tiễn. Từ đó, xuất hiện
tư tưởng coi thường lý luận hoặc nói một đằng, làm một nẻo. Nói chỉ là nói lý
luận suông, làm thì theo kinh nghiệm vụn vặt của cá nhân.
Tình trạng lý luận xa
rời thực tiễn đang diễn ra khá phổ biến ở không ít cán bộ, đảng viên. Có người
am hiểu lý luận, nhưng ít hiểu biết thực tiễn; số khác có hiểu biết thực tiễn,
nhưng yếu về lý luận; hoặc là vừa không am hiểu lý luận, vừa xa rời thực tiễn.
Số cán bộ, đảng viên vừa am hiểu lý luận, vừa sâu sát thực tiễn không nhiều.
Như đồng chí giám đốc trung tâm chia sẻ: Thực tế, có giảng viên khi lên lớp
giảng bài, học viên không biết giảng viên đang trình bày vấn đề đó nhằm mục
đích gì cho bài giảng. Toàn những câu trích “kinh điển” mà nhiều khi không liên
quan đến bài giảng, không phản ánh gì thực tiễn cuộc sống.
Nguyên nhân của “căn
bệnh xa rời thực tiễn”
Bệnh xa rời thực tiễn
bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là từ chính cá nhân mỗi cán
bộ, đảng viên.
Về khách quan: Công
tác cán bộ ở một số địa phương, ban, ngành, cơ quan, đơn vị còn những bất cập
nhất định; chủ trương, chính sách đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, sử dụng, luân chuyển
cán bộ còn hạn chế... dẫn đến việc bổ nhiệm người không đúng, không tương xứng,
không phù hợp về trình độ, năng lực, sở trường với cương vị, chức trách, nhiệm
vụ đảm nhiệm...; việc quy định một số tiêu chí cán bộ chưa phù hợp, nặng về
hình thức, chưa có sự nhất quán trong tổ chức triển khai thực hiện; quản lý chưa
chặt chẽ, nhiều “kẽ hở” để cán bộ, đảng viên có thể lách qua hoặc trì hoãn
nhiệm vụ. Việc giải quyết hài hòa giữa luân chuyển cán bộ với đào tạo, sử dụng
nguồn cán bộ tại chỗ và gắn với chức danh quy hoạch còn bất cập, hiệu quả chưa
cao.
Về chủ quan: Một bộ
phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đúng về vị trí, vai trò của
thực tiễn, tuyệt đối hóa lý luận. Một bộ phận, trong quá trình công tác lười
quan sát, ít lắng nghe, thiếu sự phân tích, đánh giá thực tiễn của địa phương,
cơ quan, đơn vị, từ đó không nâng cao được trình độ lý luận, không đổi mới tư
duy, rơi vào giáo điều, lý thuyết suông, lý luận không gắn với thực tiễn, nếu
có cũng chỉ là những kinh nghiệm vụn vặt; một bộ phận cán bộ, đảng viên lười đi
thâm nhập thực tế, sợ luân chuyển. Nếu phải đi thì có tư tưởng “cầu an”, thiếu
ý chí phấn đấu, ngại va chạm... vì nghĩ rằng đi thực tế chỉ là “cưỡi ngựa xem
hoa”, đi luân chuyển để được đề bạt lên chức vụ cao hơn nên thiếu sâu sát thực
tiễn, thiếu quyết liệt trong công tác, cố “giữ mình” để “chờ ngày về”. Vì vậy,
chất lượng cán bộ sau khi đi thực tế, luân chuyển không đạt được yêu cầu như kỳ
vọng...
Khắc phục “căn bệnh xa
rời thực tiễn” bằng cách nào?
Để khắc phục “căn
bệnh xa rời thực tiễn” của cán bộ, đảng viên hiện nay cần quán triệt, học tập,
rèn luyện theo phong cách thực tiễn của Hồ Chí Minh một cách quyết liệt, hiệu
quả.
Trước hết, cán bộ,
đảng viên cần thay đổi nhận thức về việc giảng dạy, học tập lý luận; tăng tính
thực tiễn trong giảng dạy, học tập lý luận. Công tác giảng dạy lý luận phải
xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn, không phải dạy cái giảng viên có mà dạy cái
xã hội, con người, đời sống đang cần, Đảng cần, Nhà nước cần, nhân dân cần.
Nghĩa là phải tăng tính thực tiễn trong từng bài giảng, giờ giảng và trong cả
quá trình truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn đến người học. Ngược lại,
người học phải hết sức nghiêm túc trong học tập, tiếp thu kiến thức lý luận
trên cơ sở hiểu biết và bám sát thực tiễn.
Tăng tính thực tiễn
là gắn các tri thức lý luận với thực tiễn công tác, thực tiễn đất nước, làm cho
thống nhất giữa lý luận và thực tiễn nhằm tăng hiệu quả hoạt động thực tiễn
công tác của mình. Học tập lý luận mà không gắn với thực tiễn của cán bộ, đảng
viên là coi việc học tập lý luận chỉ để gắn cái “mác”, để “đủ tiêu chí”, để có
cái “bằng”, học tập để nói cho “có vẻ” lý luận; học lý luận để biết “dăm câu ba
chữ” dùng làm “trang sức” hoặc để lòe người khác, chứ không để nâng cao trình
độ lý luận, nâng cao trình độ tư duy lên tầm lý luận; giải thích và chỉ đạo
thực tiễn bằng lý luận.
Học tập lý luận cần
chú trọng lý luận chính trị, học tập Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Tuy nhiên, không phải kiểu học thuộc lòng, như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng phê
phán đó là cách học sách vở Mác-Lênin nhưng không học tinh thần Mác-Lênin. Theo
Chủ tịch Hồ Chí Minh, học tập Chủ nghĩa Mác-Lênin là phải học tinh thần của Chủ
nghĩa Mác-Lênin, học tập lập trường, quan điểm và phương pháp luận của Chủ
nghĩa Mác-Lênin để áp dụng giải quyết tốt những vấn đề trong thực tế học tập,
công tác, nghĩa là học lý luận để phục vụ thực tiễn làm việc, từ đó khắc phục
được bệnh xa rời thực tiễn.
Thứ hai, vận dụng lý
luận một cách sáng tạo và hiệu quả vào thực tiễn để nâng cao hiệu quả công tác.
Học tập lý luận cốt là vận dụng vào thực tiễn, phục vụ cải tạo thực tiễn. Vận
dụng ở đây không đơn giản là dùng những kiến thức lý luận đã học để áp dụng vào
thực tế mà để phân tích, lý giải thực tiễn. Phải đem những điều học được để
phân tích và giải quyết các vấn đề thực tế trong công tác đặt ra, như vậy thì
việc nghiên cứu, học tập, vận dụng lý luận mới có hiệu quả. Khi đem những kiến
thức lý luận áp dụng vào thực tiễn phải phân tích những điều kiện cụ thể của
thực tiễn để lựa chọn lý luận nào và kinh nghiệm thực tiễn nào vào cải tạo thực
tiễn, nếu không sẽ rơi vào giáo điều lý luận.
Thứ ba, thường xuyên
tổng kết kinh nghiệm để bổ sung, hoàn thiện, phát triển lý luận, làm giàu tri
thức. Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên nhắc nhở cán bộ, đảng viên phải biết
tổng kết kinh nghiệm thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả công tác: Công việc gì
bất kỳ thành công hoặc thất bại, chúng ta cần phải nghiên cứu đến cội rễ, phân
tích thật rõ ràng rồi kết luận. Kết luận đó sẽ là cái chìa khóa phát triển công
việc và để giúp cho cán bộ tiến tới. Đó chính là quá trình tổng kết kinh nghiệm
thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm để bổ sung, hoàn thiện, phát triển lý luận. Làm
được như vậy có nghĩa là làm cho lý luận được bổ sung bằng những kết luận mới
rút ra từ trong thực tiễn sinh động. Đồng thời, thực tiễn mới sẽ được chỉ đạo,
soi đường, dẫn dắt bởi lý luận mới. Đây là biểu hiện sinh động của việc quán
triệt nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn.
Thứ tư, thường xuyên
quan tâm làm tốt công tác luân chuyển cán bộ, đưa cán bộ, đảng viên thâm nhập,
khảo sát thực tế địa phương, cơ sở. Đây được xem như là công đoạn tiếp tục đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ trong thực tế; thông qua đó giúp cán bộ có điều kiện, môi
trường rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành, phát triển nhanh và toàn diện hơn.
Đây cũng là một bước tiến mang tính đột phát trong công tác cán bộ của Đảng
nhằm thử thách và đào tạo ra những cán bộ nhiều bản lĩnh, kinh nghiệm gắn với
thực tiễn ở cơ sở. Việc sâu sát, gắn bó, lăn lộn với cơ sở sẽ giúp cán bộ tích
lũy kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cũng như tổng kết thực
tiễn để nâng tầm thành lý luận trong xây dựng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp để phát triển một địa phương, một cơ quan, đơn vị... sát, đúng yêu
cầu của thực tiễn.
“Xa rời thực tiễn” là
“căn bệnh” rất nguy hiểm ở một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay. Không khó để
nhận biết, nhưng để khắc phục triệt để căn bệnh này không phải là việc đơn
giản, ngày một ngày hai mà phải trải qua một quá trình với sự vào cuộc của
nhiều chủ thể, lực lượng, tổ chức và chính ý thức chủ quan mỗi cán bộ, đảng
viên.
NGÂN HOA
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Hãy tôn trọng quyền công dân của ông Thích Minh Tuệ
[CAND] Thời gian gần đây, hiện tượng liên quan ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) tiếp tục gây ồn ào trên mạng xã hội. Mặc dù những thông tin lợ...
-
Bà Đàm Bích Thủy là hiệu trưởng trường đại học Fulbright mới đây đã có một phát ngôn với báo chí nước ngoài đại loại. "Học sinh c...
-
VOV.VN - Nghị định 137/2020/NĐ-CP nghiêm cấm hành vi nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử ...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét