Thứ Ba, 20 tháng 8, 2019

ỐI GIỜI TÂM LÝ SÍNH NGOẠI.


Kể cũng lạ, con người ta chỉ nghiện những thứ cay, thứ đắng, mấy ai nghiện ngọt nghiện bùi? Từ đó suy ra, người ta lại thích nghe người này nói xấu người kia, người này chửi người nọ. Người ta thường dừng lại coi những đám đánh chửi nhau, mấy ai muốn góp vào câu chuyện khen người này người nọ. Hãn hữu lắm!

Chẳng biết những cái đó có phải là thuộc tính của con người?

Có lẽ vì vậy mà nó đã trở thành trào lưu trên mạng xã hội. Ở trên đó những chuyện chê bai, chửi bới, bịa đặt thì ôi thôi, biết bao nhiêu lượt thích, lượt chia sẻ, ai cũng muốn góp phần chê một câu, chửi một câu, bịa ra đủ thứ chuyện.

Những chất men đó làm cho người ta say, làm cho người ta mất lý trí, lâu dần trở thành định kiến. Định kiến là một trạng thái tâm lý mà nhiều người hiện đang sở hữu, là cái thứ tâm lý của những người có bộ não nhưng lại lười suy nghĩ hoặc có suy nghĩ nhưng lại không biết như thế nào là hợp lý, hợp lẽ (non-logic).

Có một đám người bảo: “độc đảng là độc tài!”, nếu bảo người đó giải thích thế nào là độc tài thì có lẽ họ phải viện đến các triết gia. Tôi cũng không thật sự hiểu thế nào là độc tài. Có lẽ không riêng gì cái nước Việt Nam này do một đảng lãnh đạo nên là độc tài. Vậy những nước đa đảng như Park Chung Hee ở Nam Hàn, Pinoche ở Chile, Suharto ở Indonesia lại cũng gọi là độc tài, chẳng lẽ mấy vị đó cũng là cộng sản?

Trên đây chỉ là một ví dụ thôi, tôi nghiệm ra, đối với một số người, phàm cái gì của Việt Nam, xuất xứ từ Việt Nam, thậm chí kể cả người Việt Nam đều là xấu cả. Nếu có cái gì tốt một chút thì cũng cho là bắt chước, hoặc nhái của người khác, chứ “cái ngữ Việt Nam” thì chẳng làm cái gì cho “ra hồn”! Các cháu đi thi quốc tế từ các môn tự nhiên đến chuyện thi ý tưởng khởi nghiệp vừa qua chẳng qua là “chó ngáp phải ruồi. Nghìn đứa mới có một”. Đó là định kiến.

Nói thì nó thế thôi, việc thay đổi định kiến là khó lắm.. Chỉ những người có cái đầu tỉnh táo, phân biệt được phải trái mới nhận biết được đâu chính, đâu tà. Còn những người cứ quen thói “thấy đâu âu đấy”, chẳng khác con rối, con vẹt là mấy./.

Ngày 21/8/2018
Ph. T. Kh.
Hình trong bài: Học sinh Việt Nam đoạt giải nhất trong cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp tại Mỹ trong tháng Tám này.

Nguồn: Internet

Không có nhận xét nào:

Toàn văn Bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

[CAND] Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành ...