[QĐND] Thuyết “vũ khí luận” xét về bản chất là tuyệt đối hóa vai trò của vũ khí, trang bị, xem nhẹ nhân tố con người cũng như nhân tố chính trị tinh thần, hướng đến xây dựng quân đội chuyên nghiệp phi chính trị.
Nếu sa vào thuyết “vũ khí luận” sẽ làm mất ý chí, quyết tâm
chiến đấu của quân đội, điều đó hết sức nguy hiểm. Vì vậy, nhận diện, đấu tranh
chống thuyết “vũ khí luận” của các thế lực thù địch là một trong những
nhân tố quan trọng góp phần xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, nâng cao
sức mạnh tổng hợp, sức mạnh chiến đấu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
hiện nay.
Thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động đã lợi dụng để
xuyên tạc, chống phá Quân đội, đưa ra những quan điểm sai trái, trong đó có
thuyết “vũ khí luận” mà bản chất là tuyệt đối hóa vai trò của vũ khí, trang bị,
xem nhẹ nhân tố con người. Thuyết “vũ khí luận” là một phần của âm mưu “phi
chính trị hóa” Quân đội của các thế lực thù địch, phản động.
Nguyên nhân ra đời của thuyết “vũ khí luận”
Trong cuốn sách “Bàn về chiến tranh” (xuất bản năm 1832) của
nhà lý luận quân sự Đức Carl von Clausewitz (1780-1831), bên cạnh những
quan điểm khoa học, tiến bộ nhất định, ông đã đưa ra quy luật thực hiện thắng lợi
mục tiêu và biện pháp chiến đấu bằng sức mạnh của vũ khí.
Luận điểm của Clausewitz đã trở thành nền tảng cho
các luận điểm quân sự tư sản sau này, tuyệt đối hóa điều kiện vật chất, vũ khí,
trang bị, quy sức mạnh quân sự vào số lượng, chất lượng vũ khí, từ đó hạ thấp
vai trò nhân tố con người, biến con người thành vật phụ thuộc vào vũ khí. Từ
đó, họ đưa ra quan điểm xây dựng quân đội nhà nghề, quân đội chuyên nghiệp phi
chính trị hóa.
Thực chất của quan điểm tuyệt đối hóa vai trò của vũ khí là
coi nhẹ yếu tố con người, coi nhẹ tính chính trị của quân đội để bao che, ngụy
biện cho mục đích chính trị của các cuộc chiến tranh xâm lược, đánh lừa nhận thức
người dân, phục vụ lợi ích của giai cấp tư sản về kinh tế, chính trị trong các
cuộc chiến tranh gắn với tư bản hiếu chiến, hám lợi ích vật chất, coi nhẹ sinh
mạng con người.
Sự ra đời của nhiều loại vũ khí công nghệ cao được nghiên cứu,
thiết kế, chế tạo dựa trên những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học và công
nghệ hiện đại, có sự nhảy vọt về chất lượng và tính năng kỹ thuật, chiến thuật,
hoạt động trong điều kiện địa hình, thời tiết phức tạp như bom hạt nhân siêu
chính xác, robot chiến trường, máy bay không người lái, tàu ngầm... Những đặc
điểm mới ưu việt của vũ khí công nghệ cao và hiệu quả của nó trong những cuộc
chiến tranh gần đây đã làm cho quan điểm “vũ khí luận” tư sản có cơ hội “tái
sinh”. Thuyết “vũ khí luận” cho rằng, trong chiến tranh, vũ khí có vai trò quyết
định, bên nào sở hữu vũ khí hiện đại, tối tân sẽ giành chiến thắng.
![]() |
Ảnh minh họa/ qdnd.vn |
Về lý luận, quan điểm “vũ khí luận” là phản khoa học, chứa đựng
nhiều mâu thuẫn khi không giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa con người và vũ
khí trong chiến tranh. Nó thể hiện sự bế tắc chính trị, khi chỉ thấy sức mạnh,
ưu thế trên lý thuyết của vũ khí mà lờ đi nguồn gốc tạo ra vũ khí chính là con
người, sử dụng và điều khiển vũ khí cũng là con người.
Về thực tiễn, vũ khí trong tay tư sản trở thành hàng hóa
siêu lợi nhuận, không chỉ đem lại những món hời khổng lồ mà còn đem lại những lợi
thế chính trị to lớn. Vì thế, chủ nghĩa đế quốc không ngại kích động chiến
tranh để thúc đẩy buôn bán vũ khí.
Từ đó, có thể kết luận rằng thuyết “vũ khí luận” không chỉ
sai lầm mang tính ngẫu nhiên của một cá nhân hoặc một nhóm người mà là sai lầm
gắn liền với chủ nghĩa tư bản, xuất phát từ bản chất lợi ích của chế độ tư bản
chủ nghĩa và sự phản động của chủ nghĩa đế quốc.
Sự nguy hại của thuyết “vũ khí luận”
Qua nghiên cứu có thể thấy được nguồn gốc, bản chất, những
biểu hiện cụ thể và những hạn chế, bất lực của thuyết “vũ khí luận” được thể hiện
trên những phương diện cụ thể sau:
Thứ nhất, trong chiến tranh, con người và vũ khí có mối
quan hệ chặt chẽ với nhau, trong đó con người là yếu tố quyết định. Bởi theo
quan điểm của triết học mác-xít, con người sáng tạo ra công cụ và sử dụng công
cụ ấy để sáng tạo ra đời sống xã hội. Con người vừa là chủ thể tạo ra vũ khí, vừa
điều khiển, định hướng, kiểm soát mọi quá trình sử dụng vũ khí. Vũ khí, phương
tiện hiện đại đến đâu cũng có điểm yếu, cũng cần phải có con người sáng tạo và
điều khiển nó. Vũ khí chỉ là một phần tạo nên sức mạnh tổng hợp chiến đấu, phải
được kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn, linh hoạt và sáng tạo của các yếu tố cơ bản,
đó là: Con người, vũ khí, trang bị, nghệ thuật quân sự... Trong đó, con người
là yếu tố chủ thể, có vai trò quyết định đến kết quả trận đánh.
Lênin đã viết: “Trong mọi cuộc chiến tranh, rốt cuộc thắng lợi
đều tùy thuộc vào tinh thần của quần chúng đang đổ máu trên chiến trường. Lòng
tin vào cuộc chiến tranh chính nghĩa, sự giác ngộ rằng cần phải hy sinh đời mình
cho hạnh phúc của những người anh em, là yếu tố nâng cao tinh thần của binh sĩ
và làm cho họ chịu đựng được những khó khăn chưa từng thấy”. Chủ tịch Hồ Chí
Minh khẳng định quan điểm “người trước, súng sau” nhằm khẳng định vai trò quyết
định của con người trong chiến tranh. Bác Hồ viết: “Không quân đội nào, không
khí giới nào có thể đánh ngã được tinh thần hy sinh của toàn thể một dân tộc”.
Bởi lẽ, con người trong hoạt động quân sự là lực lượng toàn dân, trong đó lực
lượng vũ trang là nòng cốt. Bác nhấn mạnh: “Không thể cậy vũ khí mà có thể quyết
định được thắng lợi. Phải xem những người cầm vũ khí có phải là những chiến sĩ
hăng hái đánh trận không”.
Bên cạnh đó, tính chất khó khăn, phức tạp, quyết liệt, nguy
hiểm vốn có của môi trường quân sự như điều kiện địa hình, thời tiết, sự tấn
công của đối phương làm tăng sự cản trở việc sử dụng vũ khí trong chiến tranh,
cho nên con người quyết định hiệu quả thực tế của vũ khí. Như vậy, hiệu quả thực
tế của vũ khí trong chiến tranh không chỉ phụ thuộc vào tính năng, kỹ, chiến
thuật của vũ khí mà yếu tố quyết định vẫn là con người bằng trí tuệ, ý chí khắc
phục khó khăn trong tác chiến, động cơ, mục đích sử dụng vũ khí. Ngược lại, vũ
khí cũng có vai trò quan trọng, là phương tiện để vô hiệu hóa đối phương nhanh
và hiệu quả trên chiến trường. Tuy nhiên, con người điều khiển vũ khí cần phải
có mục tiêu, lý tưởng và bản lĩnh chính trị vững vàng, chắc chắn.
Thứ hai, kinh nghiệm thực tiễn từ hai cuộc kháng chiến
chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên
không” cuối năm 1972 của quân và dân ta đã để lại những bài học vô cùng quý báu
về phát huy sức mạnh con người Việt Nam trong sử dụng vũ khí thô sơ, kém hiện đại
để đánh thắng vũ khí hiện đại của địch. Đối mặt với kẻ thù được trang bị vũ khí
tối tân, hiện đại bậc nhất lúc bấy giờ (trừ vũ khí hạt nhân) nhưng chúng ta vẫn
giành chiến thắng. Đây chính là biểu hiện cao nhất của chủ nghĩa anh hùng cách
mạng Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh và là nét độc đáo của chiến tranh nhân dân
Việt Nam, huy động được mọi nguồn lực, sức mạnh chính trị, tinh thần của quân
và dân ta trong kháng chiến cứu nước với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập,
tự do”, “Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được
độc lập”, “Cả nước ra quân, toàn dân đánh giặc”, “Quyết tử để Tổ quốc quyết
sinh”. Để đánh bại vũ khí hiện đại cùng những thủ đoạn xảo quyệt và tàn bạo của
địch, quân và dân ta không những dũng cảm, kiên cường mà còn thông minh, sáng tạo,
từng bước chế tạo và cải tiến vũ khí, phù hợp với con người, điều kiện và môi
trường tác chiến ở Việt Nam. Đúng như lời Bác Hồ từng khẳng định: “Tuy khí giới
ta còn kém, kinh nghiệm ta còn ít, nhưng lòng kiên quyết, chí hy sinh của tướng
sĩ ta đã lập những chiến công oanh liệt, vẻ vang, có thể nói là kinh trời động
đất”.
Bài học về chính thể cầm quyền của một số quốc gia trên thế
giới gần đây bị thất bại cho thấy mặt trái của thuyết “vũ khí luận”. Vào những
năm đầu của thế kỷ 21, một số nước trên thế giới đã trang bị vũ khí khá hiện
đại cho những người lính, thậm chí trang bị đến cả người dân. Nhưng khi bị đối
phương đánh phủ đầu thì người ta thấy, nhiều loại vũ khí, trang bị hiện đại đã
bị những người lính bỏ lại trên đường phố, dẫn đến sự thất bại trong cuộc chiến
và chính thể của các nước đó đã bị lật đổ hoàn toàn.
Trung tá HUỲNH HIẾU THANH, Bộ tư lệnh TP Hồ Chí
Minh
(còn nữa)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét