Sau hàng loạt sự kiện đối ngoại thành công gần đây, vị thế
và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được củng cố, mở rộng.
Công tác đối ngoại và ngoại giao của Việt Nam đã đạt được những kết quả toàn diện,
quan trọng, trở thành điểm sáng nổi bật; tạo bước phát triển mới về chất trong
cục diện đối ngoại và hội nhập quốc tế.
Trước thành công đó của Việt Nam, một số cá nhân, tổ chức
phản động, các thế lực thù địch bày tỏ sự tức tối và càng ra sức chống
phá. Chúng lợi dụng internet, thông qua các trang mạng xã hội, một
số hãng truyền thông nước ngoài có phiên bản tiếng Việt để xuyên
tạc, phủ nhận thành quả đường lối đối ngoại của Việt Nam; trắng trợn bịa đặt
rằng đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam hiện nay là
“đu dây”; nền ngoại giao của Việt Nam "cục bộ", “chọn
bên”, bị lệ thuộc, chi phối bởi các cường quốc.
Nguy hiểm hơn, các thế lực thù địch đưa ra lập luận rằng, để
“dân chủ” hơn nữa, Việt Nam cần bỏ chính sách quốc phòng “4
không”. Luận điệu xuyên tạc trên vô cùng nguy hại khi nó làm cho
số ít người không có thông tin đầy đủ về tình hình Việt Nam thời gian gần
đây hoang mang, dao động; thậm chí có thể gây chia rẽ, hiểu sai
lệch về quan hệ Việt Nam với các nước, ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ đối
ngoại của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh
trong trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã đưa ra lập luận rõ
ràng để phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.
![]() |
Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh. Ảnh: HOA HUYỀN |
Phóng viên (PV): Đề nghị đồng chí làm rõ
sự sai trái trong các khái niệm “đu dây”; "ngoại giao cục bộ",
“chọn bên”, bị lệ thuộc, chi phối bởi các cường quốc... mà các thế lực thù
địch xuyên tạc về chính sách đối ngoại của Việt Nam?
Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang
Vinh: Thứ nhất, không biết họ nói những khái niệm đó là gì, nhưng với
những nước nhỏ mà không dựa trên lợi ích quốc gia, không dựa trên những đan
xen hai bên cùng có lợi, không dựa trên luật pháp quốc tế thì “đu
dây" là cực kỳ nguy hiểm. Đu dây theo tôi hiểu, tức là anh đu
bên này một tí, anh đu bên kia một tí và anh rất dễ rơi vào thế
kẹt giữa sự cạnh tranh của các nước lớn. Việt Nam
không phải kiểu đó. Quan điểm rõ ràng của Việt Nam là: Tôi có lợi
ích khi hợp tác với anh, anh có lợi ích khi hợp tác với
tôi và nếu các bên song trùng lợi ích thì nhân cái hợp tác đó
lên.
Thứ hai, tôi chơi với anh A, tôi cũng chơi với anh
B trên nguyên tắc chung, khi có khác biệt thì phải giải
quyết bằng đối thoại trên tinh thần các bên tôn trọng lợi
ích của nhau. Tôi không đi với bên này để chống bên kia. Ví dụ, tôi quan
hệ với Trung Quốc là vì lợi ích của tôi, của Trung Quốc và của
chung hai bên. Tôi quan hệ với Mỹ cũng vậy, cũng vì lợi ích của
Mỹ, lợi ích của Việt Nam, hai bên phải đan xen lợi ích thì mới thiết
lập quan hệ ngoại giao.
“Đu dây" là gió chiều nào theo chiều ấy, thiên bên này một tí,
thiên bên kia một tí. Việt Nam không có quan điểm như vậy. Trong
nhiều năm làm công tác ngoại giao, tôi đôi khi được các bạn quốc tế nhắc rằng, Việt
Nam đôi lúc còn "hơi cứng" trong quan hệ, một số trường
hợp còn chưa uyển chuyển. Nguyên nhân là vì chúng ta giữ vững
nguyên tắc trong thảo luận một số vấn đề thì có động chạm đến lợi ích quốc
gia; nguyên tắc của luật pháp quốc tế hay vấn đề về thể chế
chính trị.
Phải mất 10 năm cân nhắc để nâng cấp quan hệ đối
tác chiến lược toàn diện với Mỹ, trong khi đó, ngay từ khi nước ta giành
được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mong muốn hai bên thiết lập quan hệ ngoại
giao đầy đủ, thế thì "đu dây" ở chỗ nào? Trong những lần trả lời
phỏng vấn trước đây, cá nhân tôi không thích sử dụng khái
niệm cân bằng quan hệ với các nước lớn. Không phải là vấn đề cân bằng, mà là
tôi quan hệ với tất cả nước lớn, dựa trên lợi ích quốc
gia, hai bên cùng có lợi và tất nhiên phải dựa trên luật pháp quốc
tế.
Còn nếu hiểu cân bằng theo cách hiểu cơ học, là
nếu tôi đi 50 với nước này, thì tôi phải đi 50 với nước kia là
không đúng. Lợi ích quốc gia sẽ quyết định không gian hợp
tác giữa hai nước. Ví dụ Việt Nam quan hệ với Pháp, chúng ta thấy
tiềm năng địa chính trị của Pháp ở châu Âu; còn với Trung Quốc,
ngoài quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống thì Trung Quốc là nền kinh tế lớn,
với thế mạnh về chuỗi cung ứng hàng hóa, nguyên liệu, hạ tầng... Trong
khi đó, với Mỹ thì chắc chắn là khoa học-công nghệ. Mỗi nước có thế mạnh
riêng, làm sao có thể xuất sang nước này 50% thì cũng xuất sang nước
kia 50% theo cách hiểu thô thiển là cân bằng được.
Và như vậy, câu chuyện "đu dây" hay cân bằng
nước lớn, nếu cứng nhắc những nguyên tắc cố định theo kiểu cơ học như
vậy sẽ không phản ánh đúng sự độc lập, tự chủ, đa
phương hóa, đa dạng hóa.
PV: Như vậy có thể hiểu, ngoại giao với các
nước lớn cần có tầm nhìn và chiến lược?
Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang
Vinh: Về đối ngoại hay ngoại giao, có hai thành tố quan
trọng: Tầm nhìn chiến lược và thủ thuật. Tầm nhìn chiến lược là
gì? Nói đại thể, tại sao từ những năm 1945-1946, Chủ tịch Hồ Chí
Minh đã sớm nhận thấy phải thiết lập quan hệ với các nước lớn, trong đó có
Mỹ. Đấy là tầm nhìn chiến lược. Còn chỉ để nhằm ứng xử với những cạnh
tranh quyết liệt của các nước lớn thì đó là một phần thủ thuật thôi.
PV: Nếu các nước lớn, các đối
tác đặt điều kiện thì mới hợp tác, chúng ta phải làm gì?
Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang
Vinh: Trong quan hệ quốc tế, những câu chuyện đặt điều kiện là chuyện
thường xuyên. Bởi vì hai bên có lợi ích song trùng và cả những lợi
ích không song trùng.
Ví dụ, việc Việt Nam tham gia Tổ chức Thương
mại thế giới (WTO) với những điều khoản có thể chưa thực sự phù hợp, nhưng
mình phải chấp nhận khi đạt được lợi ích chung lớn hơn. Đấy là khi điểm cộng có tổng
bằng dương cho lợi ích quốc gia, không gây hại và không ảnh hưởng tới vấn
đề cốt lõi thì phải tiến hành chứ.
Cho nên, trong quan hệ với các nước, luôn tồn tại câu
chuyện khác biệt, nhưng vẫn có song trùng, chúng ta phải có
cách tiếp cận để giữ được cái cốt lõi của mình nhưng vẫn tranh thủ được thuận lợi từ
đối tác.
PV: Trong gần 40 năm đất nước đổi mới, ấn tượng
của đồng chí với công tác ngoại giao là điều gì?
Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang
Vinh: Điều tôi ấn tượng nhất có lẽ là chúng ta tham gia
vào môi trường quốc tế một cách tự tin, chúng ta đã vững mạnh
hơn rất nhiều. Ngoại giao vừa đóng góp hiệu quả vào việc phát triển đất nước,
đồng thời vừa tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho hòa bình và phát triển. Vị
thế Việt Nam đã lên rất nhiều.
Có những lúc, có những thời điểm ngoại
giao tạo ra động lực mới, thậm chí là dẫn dắt. Ví dụ, việc “phá
vây” ngoại giao thành công đã tạo được không gian để phát
triển. Từ chỗ bị bao vây, cấm vận, chúng ta đã “phá vây”
thành công. Năm 1991 là Hiệp định Paris về Campuchia; chúng
ta bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc. Năm 1994-1995 là giai
đoạn vào ASEAN, tham gia hội nhập kinh tế quốc tế; bình thường
hóa, thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ. Có thể khẳng định, khi
được sự ủng hộ của quốc tế, đặc biệt là các nước lớn, đã tạo ra
bước đột phá.
Như vậy, ngoại giao có vai trò định hướng hội nhập và
mang tính dẫn dắt. Có thể lấy ví dụ thời điểm dịch Covid-19 mấy
năm vừa rồi. Đó là thời gian khó khăn về dịch bệnh, kinh tế thế
giới đứng trước bờ vực suy thoái, cạnh tranh nước lớn quyết liệt, nhiều
nước không dám quan hệ với xung quanh. Chính thời điểm khó khăn này lại
là những năm đối ngoại Việt Nam đột phá. Tôi nghĩ rằng
không phải ngẫu nhiên mà tất cả nước lớn và những nước quan trọng nhất lại cung
cấp cho Việt Nam lượng vaccine lớn như vậy để phòng, chống dịch.
Trong bối cảnh đầy cạnh tranh, Việt Nam vẫn sử dụng
tốt ưu thế, vị thế của mình, đan xen lợi ích với các đối
tác, từ đó thiết lập và nâng cấp quan hệ với những nước mà thậm chí giữa họ đang cạnh
tranh với nhau. Ví dụ cụ thể chính là việc giữ được quan hệ tốt đẹp với
các nước lớn như Mỹ, Nga và Trung Quốc; tranh thủ được nguồn lực từ
các nước này, nhưng Việt Nam vẫn giữ vững quan điểm, đường lối đối ngoại của
mình, tạo sự ổn định và môi trường thuận lợi nhất cho phát
triển.
Không chỉ với các nước lớn, hiện Việt Nam đang có quan
hệ tốt với tất cả những trung tâm quan trọng của thế giới, từ đó tạo
điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi mô hình sang phát triển xanh, bền
vững, dựa trên đổi mới và sáng tạo. Đối ngoại thể hiện vai trò mở đường,
đưa khoa học kỹ thuật mới, công nghệ cao của thế giới về cho đất nước.
PV: Làm tốt công tác đối ngoại chính
là góp phần tạo ra sức mạnh mềm. Điều này có tầm quan trọng đặc biệt trong
bối cảnh mới, đồng chí có thể lý giải sâu hơn về điều này?
Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang
Vinh: Bây giờ Việt Nam đã có sức mạnh mềm và chúng ta
phải biết cách nhân lên sức mạnh mềm thì mới tạo ra sức hấp dẫn của
chính chúng ta. Không phải chỉ là vấn đề vị thế chung chung, sức mạnh mềm còn
có thể tạo ra cơm áo, tiền bạc.
Lấy ví dụ, nếu các khâu liên quan đến thủ tục, thể
chế bị trì trệ, chắc chắn các dự án lớn, tập đoàn lớn,
nhỏ của các quốc gia sẽ không hài lòng và ta sẽ mất cơ hội. Vì thế, chúng
ta phải khắc phục ngay, có môi trường thông thoáng, hạ tầng tốt, con
người có trình độ cao, được những người làm công tác ngoại giao quảng bá tốt,
nhất định các nhà đầu tư chất lượng cao sẽ tới đầu tư.
PV: Để có thể phản bác kịp thời quan điểm
sai trái của các thế lực phản động, là người kinh qua nhiều vị trí công tác
trong ngành ngoại giao, đồng chí chia sẻ kinh nghiệm gì với thế hệ cán bộ trẻ?
Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang
Vinh: Trước hết, phải xác định rất rõ thông tin mà các thế lực
thù địch xuyên tạc. Đánh giá đúng các nguy cơ, thường xuyên cảnh giác, làm rõ
những vấn đề có tính nguyên tắc, từ đó có biện pháp ngăn chặn.
Lấy ví dụ, trước đây lo ngại quá trình hội nhập có
thể bị hòa tan, nhưng thực tế gần 40 năm đổi mới chứng
minh chúng ta tham gia và hội nhập với thế giới mà chúng ta vẫn
đứng vững. Chúng ta được lợi rất nhiều, thậm chí là vững hơn, nhận thức
tốt hơn.
Thế giới đang chuyển động rất sâu sắc, có cả thuận
lợi và tạo động lực nếu chúng ta bắt kịp thì sẽ vươn lên, mà không bắt kịp thì
tụt hậu càng xa. Ngoại giao cũng phải thích ứng để đủ sức nhân lên
vị thế của Việt Nam. Ngoại giao bây giờ phải biết đặt câu hỏi điều
gì tốt cho sự phát triển của đất nước. Nhà ngoại giao cũng phải hiểu về đổi
mới sáng tạo, chuyển đổi xanh... cái gì thì tốt cho Việt Nam, liệu có
bị lệ thuộc không.
PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!
NGUYỄN HÒA (thực hiện)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét