[CAND] Từ 21 mô hình điểm ban đầu, quá trình triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực nên Công an Hà Tĩnh tiếp tục đăng ký với Cục Cảnh sát QLHC về TTXH Bộ Công an để triển khai, nhân rộng lên 44 mô hình điểm, tương ứng với 44 nhóm nhiệm vụ thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn.
Cuối tháng 2/2024, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Sở
GD&ĐT Hà Tĩnh và Công ty FPT triển khai thực hiện mô hình “thi online tập
trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ CCCD gắn chíp điện tử”. Mô hình được
thực hiện đồng thời tại 3 cơ sở giáo dục là Trường THPT Lý Tự Trọng, huyện Thạch
Hà; Trường THPT Thành Sen, TP Hà Tĩnh và Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện
Đức Thọ. Môn thi được lựa chọn thực hiện là môn Toán, với tổng số 221 học sinh
tham gia 2 ca thi. Tất cả các em học sinh đã thực hành thi online tập trung với
đầy đủ các bước kiểm tra xác thực thí sinh thông qua thẻ CCCD gắn chip điện tử
và tiến hành làm bài trắc nghiệm trong thời gian 45 phút. Tại điểm cầu trung
tâm là Trường THPT Lý Tự Trọng, Sở GD&ĐT kiểm soát tình hình làm bài thi của
thí sinh các điểm cầu khác.
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) hỗ trợ học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai tham gia thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử. |
Ngay sau khi thời gian kết thúc, hệ thống sẽ tự động đóng và
chấm điểm các bài thi. Qua đó, hệ thống sẽ phân tích dựa trên kết quả cũng như
số lượng câu để giúp giáo viên có góc nhìn khách quan đối với đề thi để điều chỉnh
phù hợp với năng lực học sinh. Kết quả thi được lưu trữ trên hệ thống máy chủ,
giúp giảm thủ tục lưu trữ giấy tờ, tạo thuận tiện cho quá trình thanh tra, xác
minh sau kì thi.
Mô hình được thực hiện với hi vọng sẽ là giải pháp hiệu quả
giúp đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy cao, ngăn chặn các hành vi gian lận,
giả mạo giấy tờ, nhờ người thi hộ. Đồng thời, việc sử dụng mô hình sẽ giúp các
nhà trường kiểm tra đánh giá được học sinh theo đúng Thông tư số 22 của Bộ
GD&ĐT về đánh giá học sinh THCS, THPT; qua đó giúp quản lý được ngân hàng
câu hỏi và xây dựng được kế hoạch tổ chức thi.
Việc thí điểm mô hình “thi online tập trung qua nền tảng
công nghệ xác thực thẻ CCCD gắn chíp điện tử” được thực hiện theo Kế hoạch phối
hợp giữa Tổ công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ với Tổ công tác triển khai Đề
án 06 tỉnh Hà Tĩnh về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06 trên
địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Ngoài mô hình này, hiện tỉnh Hà Tĩnh đang duy trì, nhân rộng
43 mô hình khác nhau để làm điểm, nhằm đẩy mạnh hơn nữa trong việc thực hiện
các nhiệm vụ của Đề án 06. Điển hình là mô hình xác thực sinh trắc được triển
khai thí điểm tại Phòng công chứng số 1 - Sở Tư pháp Hà Tĩnh từ tháng 12/2023.
Đến nay, sau 6 tháng đã có hơn 500 lượt xác thực đảm bảo khách quan, chính xác
và nhanh gọn.
Ông Bùi Minh Thu - Trưởng phòng Công chứng số 1, Sở Tư pháp
Hà Tĩnh cho biết, khi công dân đến Phòng công chứng để làm thủ tục, nhân viên sẽ
sử dụng máy xác thực sinh trắc quét chip điện tử ở mặt phía sau CCCD, toàn bộ
thông tin cá nhân, hình ảnh khuôn mặt của công dân sẽ hiện ra. Sau khi xác định
chủ thể đúng là người trên CCCD, cán bộ tiếp nhận sẽ tiếp tục các bước hoàn thiện
hồ sơ. Với việc làm này, việc sử dụng thiết bị xác thực sinh trắc đã giúp công
chứng viên nhận diện được chính xác thẻ CCCD của người yêu cầu; từ đó đảm bảo
an toàn pháp lý cho văn bản công chứng, phòng ngừa rủi ro. Từ hiệu quả của việc
thí điểm này, hiện nay đã có nhiều cơ quan, tổ chức trên địa bàn như Sở GTVT, Sở
GD&ĐT nhân rộng, áp dụng.
Ngoài ra, có thể kể đến là mô hình thực hiện thông báo lưu
trú qua phần mềm ASM đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ. Được triển khai từ tháng
8/2023 và cũng là mô hình đầu tiên trong 21 mô hình điểm theo Đề án 06/CP trên
địa bàn Hà Tĩnh, sau một thời gian thí điểm tại cơ sở lưu trú, nhận thấy những
tiện ích mà ứng dụng này mang lại nên đã nhân rộng sang các lĩnh vực khác như
cơ sở khám, chữa bệnh; nhà ở trong khu công nghiệp, khu chế xuất với 100% cơ sở
tham gia thực hiện, hơn 100.000 nghìn lượt thông báo kể từ tháng 8/2023 đến
nay.
Từ tháng 12/2023, Công an Hà Tĩnh tiếp tục triển khai thí điểm
mô hình thực hiện thông báo lưu trú qua phần mềm ASM trên xe khách đường dài.
Ngoài ra, tiêu biểu còn có mô hình khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD với 100% cơ sở
tham gia, thực hiện hơn 2 triệu lượt tra cứu, tạo điều kiện thuận lợi cho người
dân khi đi khám, chữa bệnh; mô hình công dân số hoàn thành cấp thẻ CCCD đối với
100% công dân trên địa bàn, cài đặt tài khoản định danh điện tử đạt 80% so với
số công dân đã được cấp thẻ CCCD, cài đặt chữ ký số công cộng...
Tính đến thời điểm này, Hà Tĩnh đang thực hiện 44 mô hình điểm
về triển khai Đề án 06. Trong đó, đã hoàn thành triển khai 24 mô hình, tạo được
nhiều giá trị lợi ích cho xã hội, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn
và triển khai thí điểm 5 mô hình, đang trong quá trình đánh giá hiệu quả để
phát triển, nhân rộng. Cùng với đó, 4 mô hình sẽ được triển khai sau khi hoàn
thành hệ thống trung tâm điều hành thông minh (IOC); 6 mô hình đang phối hợp Tổ
công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ hướng dẫn và xây dựng lộ trình thực hiện
và 5 mô hình cần đề xuất kinh phí để thực hiện. Số liệu thống kê cho thấy, đến
ngày 15/4/2024, trên toàn tỉnh đã thu nhận 1.169.102 hồ sơ cấp CCCD/1.215.771
công dân thường trú trên 14 tuổi, đạt tỷ lệ 96%; hướng dẫn cài đặt, kích hoạt,
sử dụng 925.176 tài khoản định danh điện tử 2 mức.
Thời gian tới, Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh tiếp tục
triển khai các giải pháp đảm bảo dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống",
duy trì thường xuyên việc cấp thẻ CCCD, tài khoản định danh điện tử VneID. Thực
hiện hiệu quả việc thanh toán không dùng tiền mặt; tạo điều kiện thuận lợi cho
tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính; duy trì việc
đối soát, làm sạch các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các cơ sở dữ liệu quốc gia
khác.
Đồng thời, tập trung giải quyết dứt điểm các “điểm nghẽn”
liên quan đến dịch vụ công; tăng cường ứng dụng các tiện ích của thẻ CCCD, ứng
dụng VNeID. Triển khai, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, nhất là 53 dịch vụ
công thiết yếu đã được xác định trong Đề án 06 đảm bảo đạt chỉ tiêu đề ra. Đảm
bảo 100% dịch vụ công đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới
hình thức trực tuyến toàn trình, khi toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính,
việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường
mạng.
Thiên Thảo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét