ANTD.VN - Cùng với các lực lượng Cảnh sát điều tra đấu
tranh với các loại tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân
dân, lực lượng Cảnh sát làm công tác quản lý hành chính và nhiệm vụ tiếp dân đã
góp phần làm nên hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an, hết lòng phục vụ nhân
dân…
CAQ Bắc Từ Liêm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính với nhiều cách làm hay, sáng tạo, phục vụ tốt nhu cầu ngày càng cao của nhân dân. Ảnh: LAM THANH |
Sáng kiến hướng tới Chính phủ điện tử
5 năm qua, cứ mỗi buổi chiều, các cán bộ bộ
phận một cửa - UBND các phường trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm lại quen với việc
cán bộ Công an phường sang rút hồ sơ của những trẻ mới khai sinh về để làm thủ
tục nhập hộ khẩu. Năm 2015, liên Bộ Công an, Y tế, Tư pháp đã ban hành Thông tư
05, theo đó, một em bé khi lần đầu tiên làm thủ tục đăng ký khai sinh tại bộ
phận một cửa của UBND phường, khi nhận sẽ được trả 3 kết quả là giấy khai sinh,
thẻ bảo hiểm y tế dành cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký hộ khẩu thường trú.
Ông Hoàng Ngọc Cứ, người dân phường Phúc Diễn,
quận Bắc Từ Liêm bày tỏ, nhờ có Thông tư này ông đã giảm được 4 lần đi lại khi
đăng ký bảo hiểm, hay làm thủ tục nhập hộ khẩu cho cháu nội của mình.
“Mỗi buổi chiều, chúng tôi lại có thêm nhiệm
vụ đến bộ phận một cửa để tiếp nhận phiếu báo nhập hộ khẩu cho trẻ mới sinh,
rồi mang về trụ sở CAQ để làm thủ tục. Có ngày chỉ có 1-2 bộ hồ sơ, nhưng cũng
có ngày có tới gần 10 bộ, thêm việc nhưng chúng tôi vẫn rất vui vì đã giúp
người dân giảm số lần đi lại đến các cơ quan hành chính Nhà nước - điều mà
nhiều người dân e ngại” - Trung tá Chử Đức Quang, Phó trưởng CAP Phú Diễn bày
tỏ.
Đại tá Ngô Duy Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát
Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) CATP Hà Nội cho hay, không
chỉ nghiêm túc thực hiện Thông tư 05, các loại thủ tục hành chính đều được giảm
thời gian và số lần đi lại. Đặc biệt có loại thủ tục hành chính được giải quyết
và trả trong ngày, đã tạo được sự tin tưởng của người dân, từ đó hình ảnh chiến
sĩ lực lượng Cảnh sát QLHC tận tụy, chu đáo, văn hóa, lịch sự đã in đậm trong
tâm trí người dân, góp phần hoàn thiện thể chế hành chính Nhà nước.
Lực lượng Cảnh sát QLHC toàn thành phố đã duy
trì thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân vào thứ bảy hàng tuần và chủ nhật tình
nguyện vào cuối tháng, tăng cường thời gian tiếp công dân, niêm yết công khai
các quy trình, quy định, trình tự, thủ tục hành chính, phí, lệ phí, số điện
thoại đường dây “nóng”, trực giải quyết thắc mắc về thủ tục hành chính.
Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc CATP Hà
Nội đánh giá, công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến mang tính đột
phá, đã loại bỏ những thủ tục chồng chéo gây phiền hà cho nhân dân khi đến liên
hệ công tác, đảm bảo mục tiêu 3 giảm “giảm giấy tờ, giảm số lần đi lại và giảm
thời gian trả kết quả cho công dân”.
Lực lượng Cảnh sát QLHC CATP Hà Nội cũng đã
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hiện đại hóa nền hành chính và
cải cách hành chính; tham mưu đề xuất Giám đốc CATP triển khai dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3 đối với các lĩnh vực quản lý cư trú, cấp quản lý căn cước
công dân, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT... Cùng với đó,
tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các thủ
tục hành chính nhanh gọn, rút ngắn thời gian trả kết quả, đồng thời giảm được
công sức của CBCS, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, dân chủ, thân
thiện, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, đặc biệt hướng tới xây dựng Chính
phủ điện tử trên cơ sở kho dữ liệu đã được xây dựng.
Cảnh sát khu vực quận Thanh Xuân tận tụy với công việc, thường xuyên bám sát và nắm chắc địa bàn. Ảnh: LAM THANH |
Tạo điều kiện tối đa cho người dân
Trung tá Hoàng Thị Thanh Hảo, Đội phó Đội Cảnh
sát QLHC về TTXH CAQ Ba Đình cho biết, CATP Hà Nội là đơn vị đầu tiên và duy
nhất trên toàn quốc thực hiện giao ban cắt hộ khẩu khi chuyển địa điểm cư trú
mới.
“Mỗi một cá nhân khi muốn đăng ký hộ khẩu
thường trú ở nơi ở mới thì phải cắt hộ khẩu ở nơi ở cũ. Một cá nhân chuyển vùng
từ các tỉnh, thành phố khác về đăng ký thường trú tại Hà Nội thì bắt buộc phải
có phiếu cắt chuyển từ tỉnh, thành phố đó mang theo. Người dân ngoài việc đến
làm thủ tục đăng ký thường trú tại Hà Nội còn phải trở lại địa phương nơi mình
sinh sống trước kia để xin giấy chuyển. Nhận thấy sự bất tiện này CATP Hà Nội
đã ban hành Công văn 864 về giao ban phiếu chuyển” - Trung tá Hoàng Thị Thanh
Hảo nhớ lại.
Theo Công văn này, với công dân chuyển nơi
đăng ký thường trú trong các quận, huyện, thị xã thuộc Hà Nội sẽ không phải trở
lại nơi đăng ký thường trú cũ để xin giấy cắt chuyển mà hàng tuần lực lượng
Cảnh sát QLHC về TTXH sẽ có giao ban phiếu chuyển, thông tin về nơi đi, nơi đến
của công dân, giúp người dân giảm 2 lượt đến cơ quan chức năng để làm thủ tục
đăng ký thường trú.
Hà Nội nhiều năm qua có sự thay đổi về địa
giới hành chính giữa các quận, huyện, phường, xã theo quyết định của Chính phủ,
đi kèm với đó là hàng nghìn hộ dân phải thay đổi địa chỉ cư trú. Mới đây, trên
địa bàn quận Hai Bà Trưng có sự thay đổi địa giới hành chính 3 phường, hay như
một khu dân cư thuộc quận Thanh Xuân do thay đổi địa giới hành chính đã thành
công dân phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm. Sự thay đổi đó dẫn đến thông tin
về nơi thường trú của người dân trên sổ hộ khẩu không còn chính xác, kéo theo
nhiều hệ lụy trong cuộc sống cá nhân như học tập, lao động.
Thiếu tá Nguyễn Thành Lâm, Phó trưởng phòng
Cảnh sát QLHC về TTXH CATP Hà Nội thông tin, nhận thức sâu sắc về vấn đề này,
chỉ huy Phòng đã yêu cầu công an các quận, huyện, thị xã chủ động cập nhật địa
giới hành chính mới, đặc biệt là dân cư để tạo điều kiện cho người dân được
đính chính sổ hộ khẩu.
Trung tá Đào Việt Hùng, Phó trưởng CAP Trung
Văn cho hay, khi biết một bộ phận dân cư trước đây đăng ký thường trú tại địa
bàn quận Thanh Xuân nhưng nay do điều chỉnh địa giới hành chính nên thuộc
phường Trung Văn, CAP đã đề nghị Cảnh sát khu vực tranh thủ thứ bảy, chủ nhật
thông báo đến người dân tập hợp sổ hộ khẩu, phiếu báo thay đổi thông tin tại
khu dân cư và Cảnh sát khu vực sẽ đến tận nơi để thu, đính chính và trả lại cho
người dân tại nhà.
“Các chú cảnh sát khu vực phường Trung Văn đúng
là Công an của dân, vì nhân dân phục vụ. Khi thay đổi địa giới hành chính,
chúng tôi gặp bất lợi vì vẫn nhà ấy nhưng giờ mang địa chỉ khác, may nhờ các
chú đến tận nơi đính chính hộ khẩu, sự bất lợi ấy bị loại bỏ” - bác Nguyễn Thị
Minh Đức, người dân phường Trung Văn bày tỏ.
Chỉ huy Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho rằng,
tiếp dân là nghề “làm dâu trăm họ”, vì vậy mỗi CBCS phải nhận thức rõ vấn đề
này, phải trau dồi kỹ năng giao tiếp, nhìn thấy những điều có thể “giảm” trong
thủ tục hành chính để tham mưu, kiến nghị với cấp trên, từ đó có sự điều chỉnh
trong cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Với
phương châm ấy, toàn lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH - CATP Hà Nội từ cấp phòng
đến cơ sở đã có nhiều thay đổi, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sĩ
Công an Thủ đô trong lòng người dân, để nơi giải quyết thủ tục hành chính của
Công an các đơn vị là nơi người dân muốn đến!
Nguồn: Châu Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét