[CAND] Mục tiêu chính của việc tăng mạnh mức phạt theo Nghị định 168 nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn, ùn tắc và tình trạng coi thường pháp luật, “nhờn luật” hiện nay.
Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP “Quy định xử phạt
vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi
điểm giấy phép lái xe” có hiệu lực thi hành. Theo đó, một số hành vi vi phạm trật
tự an toàn giao thông đường bộ có mức phạt tăng mạnh so với trước như người điều
khiển ôtô vượt đèn đỏ bị phạt 18-20 triệu đồng (mức cũ là 4-6 triệu đồng), đối
với người điều khiển mô tô, xe máy vượt đèn đỏ bị phạt 4-6 triệu đồng (mức phạt
cũ là 800 nghìn - 1 triệu đồng).
Mục tiêu chính của việc tăng mạnh mức phạt theo Nghị định
168 nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, từ đó góp phần giảm
thiểu tai nạn, ùn tắc và tình trạng coi thường pháp luật, “nhờn luật” hiện nay.
![]() |
CSGT theo dõi hệ thống camera giám sát trên đường phố Hà Nội. |
Việc tăng mạnh mức phạt hành chính tạo ra những ý kiến trái
chiều trên mạng xã hội, trong đó có ý kiến băn khoăn về số tiền phạt lớn nếu vi
phạm vượt đèn đỏ so với mức thu nhập hàng tháng của người lao động. Tuy nhiên,
trong tình hình ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của nhiều người còn thấp,
cố tình vi phạm, coi thường các quy tắc giao thông thì việc “đánh vào kinh tế”
là một biện pháp có tính ngăn ngừa hữu hiệu, đòi hỏi người điều khiển phương tiện
giao thông phải tuân thủ nghiêm túc hơn. Cùng với đó, có ý kiến phản ánh tình
trạng cột đèn tín hiệu giao thông ở một số ngã ba, ngã tư bị lỗi khiến người
tham gia giao thông lúng túng, lo ngại nếu vì lỗi tín hiệu đèn mà bị phạt sẽ “mất
tiền oan”, bất hợp lý…
Lợi dụng tình hình trên, các trang mạng của tổ chức phản động
như Việt Tân, “Nhật ký yêu nước” hay trang cá nhân của số chống đối chính trị
đã xuyên tạc, bóp méo sự thật, lan truyền thông tin sai lệch.
Điển hình như, ngày 2/1/2024, trên trang của tổ chức Việt
Tân có bài viết “Tăng mức phạt đối với vi phạm giao thông là để thuởng cho lực
lượng CSGT”; trang RFA tiếng Việt có video với nhiều nội dung bình luận sai lệch
về Nghị định 168. Trên một số diễn đàn mạng xã hội, các đối tượng cố tình bóp
méo nội dung Nghị định 168, cho rằng việc tăng mức xử phạt giao thông chỉ là
công cụ để “tận thu ngân sách” hoặc “làm lợi cho lực lượng Công an”...
Một số bình luận chỉ trích, việc tăng mức phạt là “hút máu
dân”, “tận thu”, “bóc lột”, xuyên tạc việc các cột đèn giao thông bị lỗi là “cố
ý để giăng bẫy thu tiền”, cho rằng Nhà nước đang tạo ra những màn kịch để đẩy
người dân vào tình thế vi phạm, buộc phải nộp tiền.
Các đối tượng dựng lên kịch bản thiếu cơ sở để bào chữa cho
tình trạng “nhờn luật”, thiếu ý thức trong khi tham gia giao thông như người
dân chỉ vô tình vượt đèn đỏ trong tình huống khẩn cấp, tránh đường cho xe cứu
thương cũng bị phạt nặng... Nhiều bình luận hướng lái từ việc tăng mức phạt
theo Nghị định 168 đến chỉ trích chế độ, bôi nhọ Đảng, Nhà nước, kích động mâu
thuẫn, chống đối trong xã hội.
Những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật của các đối tượng
phản động, chống đối, các tổ chức truyền thông thiếu thiện chí với Việt Nam đã
tạo ra những luồng thông tin, dư luận xấu, ảnh hưởng đến việc thực thi Nghị định
168. Rõ ràng, mục tiêu chính của Nghị định 168/2024/NĐ-CP là bảo đảm an toàn
giao thông và giảm thiểu những vụ tai nạn thương tâm, nâng cao ý thức chấp hành
pháp luật về giao thông, tránh tình trạng coi thường pháp luật, “nhờn luật” vì
xử phạt nhẹ không đủ sức răn đe.
Thực tiễn cho thấy, tăng mức xử phạt là một trong những biện
pháp để bảo đảm răn đe, phòng ngừa. Nếu mọi người có ý thức chấp hành đúng luật
giao thông, chấp hành tín hiệu đèn thì không bị xử phạt, nộp phạt. Việc xử phạt
áp dụng đối với những trường hợp cố tình vi phạm, coi thường pháp luật về trật
tự an toàn giao thông.
Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 9
tháng đầu năm 2024, toàn quốc xảy ra 17.836 vụ tai nạn giao thông, làm chết
8.114 người, bị thương 13.385 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.506 vụ
(9,22%), giảm 829 người chết (9,27%), tăng 2.413 người bị thương (21,99%),
trong đó có những trường hợp tai nạn do không chấp hành tín hiệu giao thông, vượt
đèn đỏ. Việc coi thường tín hiệu đèn, đi lại tuỳ tiện tạo ra thói quen xấu, gây
ùn tắc, hỗn loạn giao thông, trái với nếp sống giao thông văn minh đô thị.
Trong điều kiện việc tuyên truyền, nhắc nhở chưa đem lại hiệu quả với nhiều người
thì mức phạt mạnh sẽ có tính răn đe, phòng ngừa cao.
Bên cạnh đó, những cáo buộc của các đối tượng cho rằng nghị
định “làm lợi cho lực lượng Công an” là sai lệch. Các khoản tiền phạt thu được
nộp vào ngân sách Nhà nước và sử dụng theo đúng quy định pháp luật, được nêu rõ
trong quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Việc trích phần trăm số tiền xử phạt
cho một số lực lượng là nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật cho công tác đảm
bảo trật tự an toàn giao thông chứ không phải “trích tiền để chia nhau” như luận
điệu của một số đối tượng.
Ngoài ra, lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử
lý vi phạm theo chức năng được giao và người dân đều có quyền giám sát, phản
ánh những thông tin nếu có tình trạng tiêu cực xảy ra. Chẳng hạn như tại Hà Nội,
mọi công dân đều có thể phản ánh các tình trạng tiêu cực lên ứng dụng IHANOI với
các thông tin xác thực hoặc qua các kênh báo chí... Do đó, không có chuyện làm
lợi hay tăng mức phạt để “chia chác”, tiêu cực như những luận điệu mà các tổ chức
phản động tung ra. Rõ ràng, những thông tin sai trái này cố tình gây hiểu nhầm,
làm nhiễu dư luận, kích động người dân chống đối.
Liên quan vấn đề những cột đèn tín hiệu giao thông bị lỗi,
có hiện tượng “đang xanh bỗng dưng chuyển sang đỏ”, nhiều người lo ngại người
đi đường có thể bị phạt oan. Giải đáp thắc mắc trên, đại diện Cục CSGT khẳng định,
lỗi vi phạm do “nhảy đèn” sẽ không bị xử phạt. Theo Cục CSGT, nguyên nhân của
tình trạng trên là do một số đèn tín hiệu giao thông thế hệ cũ, phải điều khiển
thủ công nên có độ trễ khi điều chỉnh chu kỳ đèn trong ngày.
Để khắc phục tình trạng này, Cục CSGT đã có văn bản chỉ đạo
Công an các địa phương, phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát sửa chữa đèn
tín hiệu, kiến nghị đơn vị vận hành, quản lý đèn tín hiệu giao thông sớm nâng cấp
các đèn đã cũ. Người dân sẽ không bị phạt oan, phạt sai trong các trường hợp
này. Khi lập biên bản xử phạt, lực lượng phụ trách đèn tín hiệu sẽ phối hợp với
CSGT tại chốt, trích xuất camera, hình ảnh vi phạm của người điều khiển xe, cho
xem trực tiếp diễn biến hành vi vi phạm và tín hiệu đèn thời điểm đó.
Đối với việc phạt nguội, lực lượng CSGT sẽ cho người vi phạm
xem lại clip diễn biến toàn trình của vi phạm vượt đèn đỏ trước khi lập biên bản,
đảm bảo người dân "tâm phục, khẩu phục"… Như vậy, không có chuyện đèn
hỏng, người dân cũng bị phạt hay cho rằng lực lượng chức năng cố tình “giăng bẫy”
hỏng đèn để xử phạt như luận điệu các thế lực xấu.
Ở các quốc gia phát triển như Hà Lan, Anh, Đức, Pháp, Mỹ, Nhật
Bản, Hàn Quốc... sự nghiêm minh của pháp luật là yếu tố cốt lõi để đảm bảo trật
tự xã hội và an toàn giao thông. Ý thức của mỗi người dân kết hợp với tính răn
đe mạnh mẽ của pháp luật đã tạo nên sự văn minh của đất nước họ. Chính vì vậy,
các quốc gia này đã giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn tính
mạng của người dân, tạo nên hình ảnh đẹp của một quốc gia văn minh khi du khách
thập phương đến du lịch, học tập, làm việc...
Ở Việt Nam, với tốc độ đô thị hóa và mật độ giao thông tăng
nhanh, việc học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển để đảm bảo giao
thông an toàn là thực sự cần thiết. Việc áp dụng mức xử phạt cao theo Nghị định
168/2024/NĐ-CP để từng bước xây dựng ý thức chấp hành pháp luật giao thông, tạo
nền tảng cho một xã hội tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi của mọi người
dân.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, những người
luôn có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông hoàn toàn ủng hộ và hưởng
ứng. Bản thân họ xem đây là sự cần thiết để đảm bảo tính răn đe và nâng cao ý
thức chấp hành luật giao thông đối với những trường hợp thiếu ý thức chấp hành,
“nhờn luật” như hiện nay. Dư luận chung cho thấy, người dân nghiêm túc tuân thủ
luật pháp sẽ không cảm thấy bị ảnh hưởng mà ngược lại, họ ủng hộ vì việc chấp
hành nghiêm các quy tắc giao thông sẽ tạo môi trường giao thông an toàn, văn
minh, người dân đi đúng quy tắc giao thông giảm đi sự lo lắng các tai nạn do
người thiếu ý thức gây ra.
Mỗi người dân cần tỉnh táo trước những luận điệu xuyên tạc,
sai sự thật từ các tổ chức phản động, các phần tử chống đối. Việc tăng mạnh mức
phạt mới đầu có thể còn gây những phân tâm, băn khoăn của một bộ phận người dân
song đây là biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ chính cuộc
sống, tính mạng, sức khoẻ và tài sản của mỗi người. Không nên để tác động của
các luận điệu sai trái làm ảnh hưởng đến ý thức chấp hành pháp luật, gây ảnh hưởng
đến sự phát triển bền vững của xã hội.
Nguyễn Huân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét