(TG) - Lấy cảm hứng từ mô hình “Happy School” của UNESCO, mô hình "Trường học hạnh phúc" bắt đầu triển khai thí điểm ở nước ta vào tháng 4/2018 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục đào tạo các cấp khi người đứng đầu ngành giáo dục phát động phong trào "Triển khai kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một môi trường hạnh phúc" (ngày 22/4/2019) nhằm lan tỏa những giá trị: yêu thương, an toàn và tôn trọng trong các nhà trường.
Với mong muốn
phong trào do người đứng đầu ngành giáo dục phát động thực sự trở thành mô hình
lan tỏa, hiệu quả, ý nghĩa, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, để trường
học thực sự là "nơi ước đến, chốn mong về" với đông đảo học sinh,
chúng tôi xin trao đổi một số giải pháp cơ bản trong việc xây dựng trường học
hạnh phúc.
Học sinh trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Hà Nội trong giờ học (Ảnh: LQĐ) |
NÂNG CAO NHẬN
THỨC VỀ TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC
Để mô hình trường học hạnh phúc không dừng lại ở
khẩu hiệu, phong trào nhất thời, cần nâng cao nhận thức của toàn thể đội ngũ
thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội trong
việc kiến tạo môi trường học tập, giáo dục lành mạnh, nhân văn, tiến bộ. Trường
học hạnh phúc là trường học thân thiện, đem đến sự hài lòng, thỏa mãn và đáp
ứng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách toàn diện về
thể chất, tinh thần và trí tuệ của người học. Khi con người có hạnh phúc, cảm
xúc được thăng hoa, sẽ tạo động lực tinh thần để người học không ngừng nỗ lực
vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao tri thức nhân loại, để khẳng định mình và có
những cống hiến lớn lao cho xã hội.
Để người học
có được niềm vui, niềm hân hoan, hạnh phúc mỗi khi đến trường, những người có
trách nhiệm (cán bộ quản lý giáo dục, thầy cô giáo) phải trao đi những yêu
thương bằng những hành động cụ thể; biết quan tâm đến hoàn cảnh của mỗi em; nắm
bắt được tâm lí, năng lực, sở trường của người học để có biện pháp giáo dục phù
hợp, hiệu quả nhất.
Trường học hạnh phúc là khi mỗi học sinh cảm nhận
được sự ấm áp, yêu thương tỏa ra từ thầy cô, bạn bè với niềm vui được nhân lên
và nỗi buồn được san sẻ. Hạnh phúc với người học đôi khi rất giản dị, một lời
hỏi thăm, nhắn nhủ, động viên; một lời phê, nhận xét chính xác, chân tình; một
giờ giảng hay, hấp dẫn; một phong cách giản dị, trong sáng, mực thước với trí
tuệ uyên bác của thầy cô đều để lại những ấn tượng, hình ảnh đẹp sẽ theo người
học suốt cuộc đời. Hạnh phúc còn là khi nỗ lực, cố gắng của người học được đền
đáp, ghi nhận qua những điểm số chính xác, bằng những phần thưởng nho nhỏ động
viên; là sự chân thành, hồn nhiên, trong sáng của tình bạn; là những vấn vương,
rung động đầu đời của tuổi mới lớn; là khung cảnh nên thơ, trữ tình của hàng
cây, ghế đá,… Những hành động đẹp, lời nói đẹp, cảnh quang đẹp của thầy cô, bè
bạn, mái trường đều góp phần dệt nên xúc cảm hạnh phúc, hân hoan trong trái
tim, suy nghĩ tuổi học trò.
Khi con người cảm thấy được hạnh phúc, được quan
tâm, yêu thương; thấy trường học thực sự là nơi hữu ích, sẽ tạo cho họ sự phấn
chấn, mê say trong học tập, nghiên cứu khoa học để trở thành người hữu ích cho
xã hội. Vì thế có thể nói trường học hạnh phúc là nền tảng, bệ đỡ tinh thần để
những ý tưởng, mục tiêu giáo dục, đào tạo được thực thi một cách hiệu quả, ý
nghĩa nhất. Để xây dựng trường học hạnh phúc, việc đầu tiên là sự thống nhất
trong nhận thức và quyết tâm hành động của toàn ngành giáo dục, nhất là người
đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị.
KIẾN TẠO MÔI
TRƯỜNG HỌC ĐƯỜNG AN TOÀN, THÂN THIỆN
Thời gian qua, trước những tác động của nhiều
nhân tố chủ quan và khách quan, nhất là những tác động xấu của mặt trái nền
kinh tế thị trường, sự bùng nổ công nghệ thông tin, Internet, mạng xã hội đến
tâm lý tuổi học trò khiến nhiều em có những suy nghĩ, hành động sai lệch. Điều
này đang chi phối và ảnh hưởng lớn đến môi trường giáo dục.
Một trong những giá trị, mục tiêu hướng đến của
trường học hạnh phúc là sự an toàn cho cả thầy và trò, tuy nhiên hiện nay,
không ít trường học đang không thể đứng vững trước sự tấn công ồ ạt, tinh vi
của những trào lưu tư tưởng, lối sống phức tạp được du nhập từ bên ngoài; là tệ
nạn xã hội, ma túy, bạo lực; là những tư tưởng, thói quen lệch lạc của không ít
bạn trẻ; là những hành động thiếu văn hóa của nhiều bậc phụ huynh; là sự suy
thoái đạo đức, nhân cách của không ít cán bộ quản lý giáo dục vì lợi ích trước
mắt mà hủy hoại nhân tâm. Những vụ việc, hiện tượng tiêu cực, gian lận trong
thi cử thời gian qua; những câu chuyện đau lòng khi một số học sinh bị thầy cô
xâm hại, quấy rối tình dục; sự việc một số bảo mẫu bạo hành trẻ em; những tai
nạn thương tâm của học trò do sự lơ là, vô tâm của người lớn; những vụ phụ
huynh tố cáo nhà trường, chà đạp lên nhân phẩm, danh dự thầy cô; sự thương mại
hóa, đề cao lợi ích, đồng tiền của một số cơ sở giáo dục,… những vụ việc ấy tuy
không nhiều nhưng dư chấn và hậu họa mà nó để lại là vô cùng lớn, gây tâm lý
hoài nghi, mất niềm tin vào giáo dục, làm doãng cách mối quan hệ thầy trò, gia
đình và nhà trường. Với phụ huynh và học sinh, chỉ cần một chút nghi ngại về
nhà trường (trong hoạt động giáo dục, trong chi tiêu tài chính, trong ứng xử,
giao tiếp) thì rất khó để có được sự an vui, hạnh phúc mỗi khi đến trường.
Đánh giá về những bất cập, hạn chế của lĩnh vực
giáo dục những năm qua, Dự thảo các văn kiện trình Đại
hội XIII của Đảng nêu rõ: "Đổi mới tư
duy và hoạt động giáo dục và đào tạo chưa đáp ứng tốt yêu cầu đặt ra… Chưa chú
trọng đúng mức đến phát triển phẩm chất và kỹ năng người học. Giáo dục làm
người, đạo đức lối sống có lúc, có nơi bị xem nhẹ… Còn không ít
tiêu cực trong giáo dục và đào tạo"1(1). Vì thế để xây dựng mô hình trường học hạnh phúc, tiêu chí
đầu tiên mà mỗi cơ sở giáo dục phải tạo ra là sự an toàn cho người học, tức là
người học được sống, học tập trong môi trường lành mạnh, đậm tính nhân văn, dân
chủ. An toàn đầu tiên là an toàn về tính mạng, thân thể, không được để xảy ra
tình trạng nguy hiểm trong phạm vi khuôn viên nhà trường như tình trạng cây gãy
đổ, điện giật, tường rào sụt lún, phòng học nứt nẻ, xuống cấp. Nhà trường cần
phối hợp tốt với chính quyền, công an địa phương để kịp thời ngăn chặn và đẩy
lùi những hành vi phản văn hóa từ bên ngoài tấn công, xâm nhập nhà trường. Điều
đặc biệt quan trọng với mỗi cơ sở giáo dục là phải tạo được sự an nhiên trong
tâm hồn mỗi người học bằng những tri thức, kỹ năng sống mà thầy cô cung cấp, chia
sẻ. Những bài học từ sách vở, từ kinh nghiệm sống của thầy cô sẽ tạo sức đề
kháng, là lá chắn vững chắc để người học tự tin, chủ động trong ứng phó với mọi
tình huống có thể xảy ra theo hướng an toàn, phù hợp.
Thực hành dân
chủ trong trường học là khi người dạy, người học đều ý thức rõ về quyền hạn,
trách nhiệm, nghĩa vụ của mình với những người xung quanh, với cơ quan, tổ
chức; phát huy tinh thần chủ động, tích cực tranh luận, trao đổi của người học;
ghi nhận những ý tưởng độc đáo, mới lạ; tôn trọng sự khác biệt trong văn hóa,
tôn giáo, phong tục tộc người. Khi con người được tôn trọng, được đối xử bình
đẳng với những sáng kiến cá nhân được lắng nghe sẽ là động lực lớn để người học
vươn lên khẳng định mình và sẽ có nhiều cống hiến cho xã hội.
Để trường học thân thiện, hạnh phúc, xứng đáng là
ngôi nhà, gia đình, tổ ấm thứ hai với mỗi người học thì những giá trị yêu
thương, quan tâm, sẻ chia cần được thực hành tốt trong mỗi nhà trường. Giáo dục
phải xuất phát từ tình yêu thương, quan tâm sâu sắc đến mỗi con người. Đó là
nơi nâng niu, chắp cánh những ước mơ, khát vọng. Giáo dục phải vì con người, vì
sự tiến bộ của học trò. Giáo dục phải cảm hóa, giúp người học nhận ra những
khiếm khuyết, hạn chế của bản thân để không ngừng vươn lên hoàn thiện mình.
Nhưng yêu thương phải gắn liền với kỷ luật, kỷ cương, với nếp sống văn minh,
tiến bộ.
Xây dựng môi trường học tập nhân văn, thân thiện,
tiến bộ, khoa học là điều cần thiết để thực thi trường học hạnh phúc. Muốn được
điều đó cần sự kiên trì, nỗ lực, sự quyết tâm của toàn ngành giáo dục và sự
chung tay góp sức của cả cộng đồng.
PHÁT HUY SỨC
MẠNH CỦA CỘNG ĐỒNG
Trong bối cảnh giao lưu hội nhập hiện nay, nhà
trường không thể đứng biệt lập, không thể tự thân vận động nếu như không có sự
ủng hộ, chia sẻ, chung tay xây dựng của cả cộng đồng. Để trường học hạnh phúc,
để những giá trị yêu thương, an toàn, tôn trọng được thực thi tốt thì việc kêu
gọi sự chung tay giúp đỡ bằng nguồn xã hội hóa của cộng đồng, người dân, doanh
nghiệp trong xây dựng, trùng tu trường học là hết sức cần thiết, nhất là đối
với những cơ sở giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiếu số.
Trong tương lai gần, cần phải xóa bỏ những ngôi trường tạm, tranh tre nứa lá,
dột nát, xuống cấp nghiêm trọng bằng những ngôi trường mới kiên cố, khang trang,
hiện đại với hệ thống trang thiết bị, đồ dùng học tập đầy đủ, đồng bộ, đáp ứng
tốt nhu cầu học tập, nghiên cứu của học sinh.
Trường học là thiết chế văn hóa - giáo dục đặc
biệt, việc quan tâm, đầu tư cho giáo dục được xem là nhân tố quan trọng cho sự
phát triển, cho tương lai tương sáng của dân tộc.
Trong thực tiễn, những vấn đề của giáo dục, đào tạo luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của hàng triệu gia đình Việt Nam. Vì thế để tạo dựng giá trị hạnh phúc trong mỗi ngôi trường, điều quan trọng là phải đầu tư nguồn lực, từ ngân sách nhà nước, từ nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng thiết chế trường học phù hợp với điều kiện, nét văn hóa riêng của từng vùng miền; không bố trí điểm trường ở quá xa so với khu dân cư; không bố trí, sắp xếp phòng học quá hẹp; phòng học quá đông học sinh; trong trường phải có những không gian sáng tạo, vui chơi, thư giãn cho người học. Trong khuôn viên nhà trường cần tạo dựng cảnh quan, không gian, môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp, gần gũi với thiên nhiên, cuộc sống với các công trình phụ trợ (như thư viện, phòng thực hành, nhà giáo dục thể chất, khu vệ sinh) được bố trí phù hợp, có tính thẩm mỹ, tạo sự thân thiện, gần gũi.
Để xây dựng trường học hạnh phúc, không gian, cảnh quan nhà
trường có vai trò quan trọng, tạo ấn tượng, cảm xúc tốt đẹp cho mỗi người khi
đến nơi đây. Đó là cảm xúc ban đầu và là chất xúc tác quan trọng tạo sự thư
thái, gợi những xúc cảm đẹp, tiếp thêm năng lượng để người học không ngừng cố
gắng trong quá trình học tập, thi cử. Nhưng để có được những ngôi trường mơ ước
(về cơ sở hạ tầng hiện đại) cần sự chung tay, kết hợp của cả cộng đồng, bằng
nhiều hình thức khác nhau góp sức người, sức của để cùng ngành giáo dục dựng
nên những ngôi trường hạnh phúc.
“Trẻ em hôm
nay, thế giới ngày mai“, việc giáo
dục, đào tạo thế hệ trẻ có tri thức, trí tuệ, nhân cách là trách nhiệm của thế
hệ đi trước, của cả cộng đồng, trong đó đội ngũ thầy cô giáo giữ vai trò quan
trọng. Mục tiêu của giáo dục là lấy người học làm trung tâm, giúp họ phát triển
toàn diện năng lực và tố chất để ngày càng hoàn thiện nhân cách, trở thành
những con người hữu ích cho xã hội. Hãy nghe học sinh nói, để thấu hiểu những
mong ước giản dị, từ đó mang lại những giá trị hạnh phúc cho họ từ những điều
giản dị, thân thương nhất.
Mô hình trường học hạnh phúc là một thông điệp,
quyết tâm lớn của ngành giáo dục, truyền đi những tín hiệu tích cực, thể hiện
nỗ lực không ngừng đổi mới để đáp ứng tốt hơn những yêu cầu, đòi hỏi mà xã hội,
đất nước đang đặt ra./.
TS. NGUYỄN HUY PHÒNG
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
________________________
(1) Đảng Cộng sản Việt Nam: Dự thảo các văn kiện trình Đại
hội XIII của Đảng (tài liệu lưu hành nội bộ), H, 2020, tr.14.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét