Thứ Ba, 8 tháng 1, 2019

Thói 'câu like' và sự vô cảm của bộ phận dân mạng: "ĐỪNG ĐÙA TRÊN NỖI ĐAU CỦA NGƯỜI KHÁC"

Chiều 2/1/2019, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 1, xã Nhật Chánh, huyện Bến Lức, Long An. Xe đầu kéo container lưu thông hướng Tiền Giang đi TP.HCM tông vào 25 xe máy đang dừng đèn đỏ khiến 5 người tử vong, 17 người bị thương. Con số thương vong lớn khiến nhiều người xót xa.
Sau vụ tai nạn, mạng xã hội mới đây xuất hiện nhiều clip, ảnh chế về việc dừng đèn đỏ khi đang lưu thông trên đường. Một clip chế diễu tai nạn thương tâm bằng cách khi dừng đèn đỏ thì bỏ xe máy ở lại và lên vỉa hè đứng với caption: "Thà của đi thay người" đáng lý ra mọi người phải thấy clip khiến người xem khó chịu khi trêu đùa, gây cười xung quanh vụ việc thương tâm. Thì một bộ phận không nhỏ cư dân mạng lại tỏ ra thích thú, chia sẻ, bày tỏ cảm xúc "haha", tạo ra các clip có nội dung tương tự để hưởng ứng, thậm chí một nhóm học sinh trường THPT Hai Bà Trưng (Huế) còn dàn cảnh các nạn nhân nằm la liệt của vụ tai nạn thương tâm trên. Không biết khi họ quay ra các clip như vậy, khi họ bày tỏ cảm xúc vui vẻ, khi họ chia sẻ, hưởng ứng cái gọi là "hot trend 2019" thì họ có nghĩ đến những nạn nhân xấu số, những đứa trẻ thơ mất cha, mất mẹ, những người vợ mất chồng, hay những ông bố bà mẹ mất đi những đứa con, đứa cháu thân yêu của mình hay không?
Chính thói quen dùng mạng xã hội một cách tràn lan, vô trách nhiệm, tiếp cận thông tin một cách hời hợt, thiếu sự chính kiến của một bộ phận cư dân mạng đang làm ảnh hưởng không nhỏ dẫn đến sự phức tạp trong việc quản lý an ninh mạng nói riêng và an ninh trật tự của toàn xã hội nói chung.
Không thể phủ nhận mạng xã hội mang đến cho con người nhiều tiện ích và vẫn đang ngày một lớn mạnh. Tuy nhiên, để không "biến chất" chỉ vì những cái like ảo, mỗi người dùng cần tỉnh táo và sử dụng nó theo cách văn minh.
Nhân bài viết này, tôi cũng muốn ủng hộ luật An ninh mạng Việt Nam để từ đó Chính phủ, Bộ Công an và các ban ngành có liên quan có thể quản lý chặt chẽ các hoạt động trên không gian mạng tạo dựng môi trường không gian mạng an toàn, lành mạnh, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trên không gian mạng góp phần bảo đảm An ninh Quốc gia Việt Nam. Để không còn phải nghe cái gọi là 17 nghị sĩ Mỹ kêu gọi các giám đốc điều hành của Facebook và Google chống lại luật An ninh mạng mới được thông qua của Việt Nam, cũng như những lời rên rỉ của những kẻ dâm chủ ý đồ chống phá nhà nước ta trên không gian mạng.

Không có nhận xét nào:

Toàn văn Bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

[CAND] Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành ...